●   Bản rời    

Hoan Hô Cách Mạng 1/11/63 Thành Công

Hoan Hô Cách Mạng 1/11/63 Thành Công

Ri Nguyễn và Trần Quang Diệu sưu tầm

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenRi_27.php

12-Sep-2016

mừng cách mạng thành công

*** Nhà sử học Nguyễn Hiến Lê, khi đó đang sống ở Sài Gòn, đã ghi lại không khí vui mừng của người dân ở thời điểm đó. - Nguyễn Hiến Lê, Tôi Tập Viết Tiếng Việt, 1988, tr. 21

...Từ 7 giờ sáng ngày 2-11-1963, khi đài phát thanh Sài Gòn báo tin dinh Gia Long bị quân đội chiếm thì già trẻ lớn bé lũ lượt kéo nhau đi xem. Lời hò reo, tiếng cười vang với sắc diện tươi vui của mọi người chứng tỏ sự giải thoát gông cùm kềm kẹp của độc tài đã bóp nghẹt lòng dân trong chín năm trời đăng đẳng” - Bác sĩ Dương Tấn Tươi. Còn thi sĩ Đông Hồ thì: “Nỗi ức hiếp, nỗi căm hờn bị đè nén, bị vùi dập một cách tàn nhẫn bất công trong 9 năm trời, một sớm được giải thoát, được cởi mở, mà phản ứng chỉ có chứng ấy thì cho thấy quần chúng Việt Nam năm 1963 này cũng đã tỏ ra hiền lành nhiều lắm, và cũng đã biết tự kiềm hãm sức giận dữ hung hãn của mình rồi đó.”

*** Nhà báo đương thời tại miền Nam, ông Vũ Bằng ghi lại không khí của người dân miền Nam lúc đó khi nghe tin vụ đảo chính và việc anh em Diệm - Nhu bị giết -Bốn mươi năm nói láo. Cơ sở Xuất Bản Sống Mới – Sài Gòn – 1969. Trang 247

“Lúc ấy, tôi đang làm cho tờ “Dân Chúng”. Tôi còn nhớ bầu không khí nẩy lửa đó, ai cũng hăng say muốn thấy Ngô Đình Diệm và bộ sậu, bị chết đâm chết chém… có một điều chắc chắn là tình thế lúc đó đã chín mùi và dân chúng đã thấy cách gì cũng phải hạ ngay Ngô Đình Diệm.

Người ta muốn biết ai đã giết Diệm - Nhu, nhưng không ai biết đích xác; dù sao Diệm - Nhu chết đi thì đại đa số dân chúng cũng mừng. Có người mổ heo cúng tế; có người lập bàn thờ cảm tạ trời đất; còn thì hầu hết nhà nào cũng làm tiệc, rủ bè bạn, thân thích đến để nhậu nhẹt cho “phỉ chí tang bồng”.

*** Sau này, trong cuộc phỏng vấn của Stanley Karnow, sử gia chuyên về chiến tranh Việt Nam, hỏi tổng thống Johnson là ông có tin rằng Diệm là "Winston Churchill (Thủ tướng Anh, góp phần thắng Đức Quốc xã tại châu Âu) của Đông Nam Á" hay không; thì Johnson đã văng tục:

"Khốn kiếp, “Cứt”, Diệm chỉ là thằng nhóc duy nhất chúng ta có [thể dùng] lúc đó. (Shit! Diem is the only boy we’ve got out there)" - Nguyên văn: Shit! Diem is the only boy we’ve got out there – Stanley Karnow, Vietnam a History, Edition King Press 1983, trang 214

RI NGUYỄN

Cùng đề tài, ngày này năm xưa: Khi Nhớ Về Ngô Đình Diệm - Hoan Hô Cách Mạng 1-11-1963 Thành Công!

________________________________

Subject: Đảo chánh Ngô Đình Diệm 1.11.1963
From: Tran Quang Dieu <tranquangdieu@hotmail.com>
Date: Wed, November 02, 2016 11:19 pm

- Đảo chính Việt Nam Cộng hòa 1963

Trong Youtube nầy, khi xem đến phút 23 trở đi chúng ta sẽ thấy hàng vạn người dân Sài gòn đã tràn ra đường (vào sáng ngày 2.11) bày tỏ nỗi vui mừng khi quân đội đã hạ được một chế độ bạo tàn độc tài gia đình trị. Đồng bào đã hè nhau nâng ông Trung Tướng Trần Văn Đôn giơ lên cao nhằm bày tỏ lòng ngưỡng mộ:

https://www.youtube.com/watch?v=nJpA7S62rM4

Published on May 3, 2014 Cuộc đảo chính tại Nam Việt Nam năm 1963 là cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính quyền của tổng thống Ngô Đình Diệm do các tướng lĩnh Việt Nam Cộng hòa thực hiện với sự làm ngơ của Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 11 năm 1963. Cuộc đảo chính đã giết chết anh em tổng thống là Ngô Đình Diệm và cố vấn Ngô Đình Nhu, chính quyền Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam sụp đổ, chuyển vai trò lãnh đạo Việt Nam Cộng hòa sang Hội đồng quân sự do Dương Văn Minh đứng đầu.

_________________________________

On Wednesday, November 2, 2016 2:38 AM,
Tran Quang Dieu <tranquangdieu@hotmail.com> wrote:

1. Tội ác của chế độ VNCH thời Ngô Đình Diệm FLV YouTube

tội ác chế độ Ngô Đình Diệm

https://www.youtube.com/watch?v=z95Bvn3ebQI

 

2. Hai Bức Thư Và Những Tấm Ảnh Xác Nhận Tư Cách Họ Ngô : Phản Thần - Phản Quốc - Trên Đội Dưới Đạp

Trong hàng rừng tài liệu về nhân vật lịch sử gia đình trị họ Ngô, lưu danh là Tam Đại Việt Gian, có môt vài sự kiện dễ ghi nhớ. Nhân đến ngày kỷ niệm hạ bệ nhà lãnh đạo độc tài và tàn ác nổi danh này, xin ghi lại một vài hình ảnh nổi bật, có thể tóm gọn tư cách của ông: Phản Thần - Phản Quốc - Trên Đội Dưới Đạp....

Xem tiếp: http://sachhiem.net/LICHSU/TR/TQD54.php

3. Những biến cố nghiêm trọng khi Ngô Đình Diệm cầm quyền tại Nam Việt Nam

“Lần thứ nhất, Tướng Nguyễn Văn Hinh cuối năm 1954 bao vây Dinh Độc Lập, chiếm đài phát thanh, chỉ hằng ngày cho phát thanh chửi rủa gia đình họ Ngô nhưng không làm gì hơn nữa nên người ta gọi “đó là cuộc đảo chánh rùa bò”.

Lần thứ hai, Tướng Nguyễn Văn Vỹ đảo chánh ngày 1.1.1955. Lấn thứ ba, ông Hà Minh Trí (Cao Đài) ám sát hụt Tổng Thống Diệm ngày 21.2.1957 tại Hội Chợ Buôn Mê Thuột.

Lần thứ tư, Đại Tá Nguyễn Chánh Thi và Đại Tá Vương Văn Đông với cuộc đảo chánh ngày 11.11.1960 - mà Trung Tá Nhảy Dù Phan Trọng Chinh khi đứng trước vành móng ngựa đã dõng dạc tuyên bố: “Nếu tôi chỉ huy, tôi đã đánh rốc vào dinh Độc Lập đêm 11.11. chứ không chần chờ bỏ lỡ cơ hội”.

Lần thứ năm, hai phi công Phạm Phú Quốc và Nguyễn Văn Cử lái chiến đấu cơ giội bom xuống Dinh Độc Lập sáng ngày 27.2.1962.

Lần thứ sáu, đảo chánh thành công bởi một tập đoàn Tướng, Tá và binh sĩ- hùng hậu nhất từ trước, bắt đầu từ chiều ngày 1.11.1963 đến sáng ngày 2.11.1963 thì kết thúc chế độ.”

Xem tất cả: Tóm Tắt Các Cuộc Lật Đổ Ngô Đình Diệm

4. Sự cương quyết của Quân đội đối với việc cần phải đảo chánh Ngô Đình Diệm

* “…nói làm sao cho anh em quân nhân và đồng bào hiểu mình đang tìm cách hạ một chính quyền đang bị dân oán hận!” 

* “…chúng tôi cúi đầu nhẫn nhục chờ ngày không xa chúng tôi sẽ trả lời với mọi người bằng hành động.”

* "Những gì chúng tôi nung nấu từ đầu năm 1960 đến nay đã đến lúc phải bộc phát. Những độc tài, bất công, đàn áp của chính quyền mà suốt mấy năm trời chúng tôi bất bình đến nay phải bùng nổ. Những chuẩn bị từ lâu nay đến lúc phải thi hành.” (bằng vào 1 giờ 30 chiều ngày 1.11. 1963 – tqd).

* “Đến 3 giờ 30 chiều ngày 1 tháng 11, Tổng Thống Ngô Đình Diệm điện thoại cho tôi lần đầu tiên và hỏi:

- Các anh làm gì đó?

- Thưa cụ, quân đội đứng lên đáp lại lòng mong mỏi của dân. Chúng tôi yêu cầu Cụ từ chức vô điều kiện.

Ông Ngô Đình Diệm hỏi tiếp:

- Tại sao các anh làm như vậy?

- Vì chúng tôi yêu cầu đã nhiều lần mà Cụ không chịu thay đổi gì hết. Xin Cụ cải tổ chính phủ, chấm dứt đàn áp Phật giáo và ngày hôm qua tôi có gặp Cụ thì Cụ cũng cương quyết không thay đổi.

- Nói vậy chứ tôi định ngày nay tuyên bố cải tổ chính phủ. - (Y như con nít? – tqd).

- Thưa Cụ muộn quá rồi.”  

Cho nên:

* “Không phải đợi đến sáng ngày 2 tháng 11, dân chúng mới tràn ra đường, mà mọi người đã ra đường hoan hô quân đảo chánh ngay trong lúc súng nổ, trong lúc tấn công thành Cộng Hòa.
Đêm 1 tháng 11, chúng tôi ra lịnh giới nghiêm từ lúc 8 giờ tối tới 6 giờ sáng, vì không cho dân chúng ra đường sợ lạc đạn, vậy mà đồng bào vẫn ra đường theo sau quân đảo chánh để ủng hộ tinh thần. Sáng ngày 2 tháng 11, dân chúng Sài gòn tràn ra đường vui mừng hoan hô Quân Đội đã lật đổ một chế độ độc tài gia đình trị. Chúng tôi không làm sao quên được những nét mặt hân hoan, những đôi mắt ngời sáng, những cánh tay đưa cao và những tiếng hoan hô quân cách mạng vào ngày 2 tháng 11 đó.” (Trung Tướng Trần Văn Đôn, “Việt Nam Nhân Chứng”, Xuân Thu, USA, 1989...).

[trích http://sachhiem.net/LICHSU/TR/TQD50.php]

_____________________

Các bài của Nguyễn Ri: link

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListRiNguyen.inc.php