●   Bản rời    

Phỏng Vấn GS. Michel Chossudovsky - Video Về GH. Francis và Cuộc Chiến Bẩn Thỉu

Phỏng Vấn GS. Michel Chossudovsky

Video Về GH. Francis và Cuộc Chiến Bẩn Thỉu

Global Research TV (GRTV)

Link http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH7.php

23-Sep-2016

Video Về GH. Francis và Cuộc Chiến Bẩn Thỉu – Phỏng Vấn GS. Michel Chossudovsky Trên GRTV (Phát hình ngày 19 tháng 3 năm 2013)

Lời dẫn của SH: Chuyện xảy ra chỉ một tuần sau khi Vatican bầu Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giám Mục (TGM) Ca-tô xứ Argentina, làm Giáo hoàng thứ 266, sau GH Benedict XVI. Các nhà nghiên cứu như Giáo sư Michel Chossudovsky của Trung Tâm Nghiên Cứu Toàn Cầu chỉ ra, trong quá khứ Bergoglio đã dính líu đến những tội ác chống lại loài người vào giai đoạn đất nước Argentina rơi vào "cuộc chiến bẩn thỉu" (dirty war) từ cuộc đảo chánh của giới quân phiệt 1976 - 1983. (xin đọc phần tóm lược từ Bách khoa toàn thư mở Wikipedia kèm theo).

Đây là cuộc phỏng vấn GS Michel Chossudovsky, dạy môn Kinh tế học tại trường ĐH Ottawa, Canada và là chủ tịch của Trung Tâm Nghiên Cứu Toàn Cầu, do nhà bình luận James Corbett thực hiện cho GRTV (Global Research TV) và được phát hình ngày 19 tháng 3 năm 2013.

Trong cuộc phỏng vấn, GS Chossudovsky lúc bấy giờ đang có mặt ở Buenos Aires nhấn mạnh đến các cuộc tham vấn mật thiết giữa giới quân phiệt đảo chánh và TGM Jorge Mario Bergoglio trước khi tiến hành các cuộc ám sát và thủ tiêu hàng chục ngàn người đối lập trong suốt 7 năm, và Jorge Mario Bergoglio (bây giờ là GH Francis) luôn ủng hộ giới quân phiệt độc tài do Tướng Jorge Rafael Videla dẫn đầu.

Điều này làm chúng ta nhớ đến bản chất tàn ác dã man của Vatican trong suốt lịch sử nhân loại kể từ khi cái tổ chức man rợ xảo trá này được thành lập; bàn tay của các GH luôn đẫm máu dân lành và Vatican luôn sát cánh với bọn bạo quyến độc tài. Lịch sử gần đây cho thấy là chúng đã kết bè đảng với Đức quốc xã Nazi trong các cuộc tàn sát

- ở Croatia (xin đọc “The Vatican Role in the Ustasha Genocide in the Independent State of Croatia” http://serbianna.com/analysis/archives/1182) và

- ở Rwanda (xin đọc “The Catholic church must apologize for its role in Rwanda's genocide” https://www.theguardian.com/commentisfree/2014/ ... -rwanda-genocide-vatican)

https://www.youtube.com/watch?v=Lu0wosZyb5U

Phụ chú:

Cuộc Chiến bẩn thỉu (Dirty War):

Trích từ Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cuộc Chiến bẩn thỉu cũng gọi là Quá Trình Tái Cơ Cấu Quốc Gia (tiếng Tây Ban Nha: Proceso de Reorganización Nacional or El Proceso) (Dirty War) đề cập đến phong trào bạo lực do nhà nước bảo trợ chống lại công dân Argentina từ khoảng năm 1976-1983 thực hiện chủ yếu bởi chính phủ quân sự của Jorge Rafael Videla (một số nguồn cho là bắt đầu từ năm 1969), trong đó quân đội và lực lượng an ninh và các nhóm bán vũ trang cánh hữu trong Liên minh chống cộng Argentina săn lùng và giết chết các du kích cánh tả, những người bất đồng chính kiến, và bất cứ ai bị cho là có cảm tình với chủ nghĩa xã hội. Tổng số nạn nhân của bạo lực là 7.158 người[1][2][3][4][5]-30.000 nhà hoạt động cánh tả và các chiến binh, bao gồm cả công đoàn viên, sinh viên, nhà báo và những người du kích Marxist và Peronist[6] và mạng lưới hỗ trợ của họ trong Montoneros tin là 150.000 -250.000 người và 60.000 người trong hệ thống ERP, cũng như các cảm tình viên bị cáo buộc[7]. Các số liệu chính thức của biến mất được báo cáo là 13.000 người[8]. Con số 10.000 người "biến mất" là du kích của Montoneros (MPM) và Quân đội Nhân dân Cách mạng Marxist[9][10][11].

Bắt đầu từ năm 1976, đợt thanh trừng được lãnh đạo bởi Videla cho đến năm 1981, và sau đó bởi Roberto Viola và Leopoldo Galtieri, đã chịu trách nhiệm về vụ bắt giữ bất hợp pháp, tra tấn, giết chết hoặc mất tích buộc hàng ngàn người, chủ yếu là công đoàn viên, sinh viên và các nhà hoạt động. Chế độ độc tài của Videla gọi đợt khủng bố của mình là "Quá Trình Tái Cơ Cấu Quốc Gia".

Lên đến 30.000 người đã bị mất tích trong thời gian này. Lực lượng an ninh Argentina và quân đội cộng tác (tay trong tay) với chế độ độc tài khác ở Nam Mỹ trong Chiến dịch Condor. Một tòa án Argentina sau đó đã lên án tội ác của chính phủ như là tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng.

 

Chú thích:

1^ Marguerite Guzmán Bouvard, Revolutionizing Motherhood: The Mothers of the Plaza De Mayo, p. 22, Rowman & Littlefield, 1994

2^ "Argentina's Guerrillas Still Intent On Socialism", Sarasota Herald-Tribune, ngày 7 tháng 3 năm 1976

3^ Hablan de 30.000 desaparecidos y saben que es falso

4^ Videla admitió la muerte y desaparición de "7 u 8 mil personas"

5^ Fernández Meijide calificó de "mentira" la cifra de 30 mil desaparecidos

6^ Argentina’s Dirty War. Guy Gugliotta.

7^ "Orphaned in Argentina's dirty war, man is torn between two families", The Washington Post, ngày 11 tháng 2 năm 2010

8^ Una duda histórica: no se sabe cuántos son los desaparecidos

9^ "El ex líder de los Montoneros entona un «mea culpa» parcial de su pasado", El Mundo, ngày 4 tháng 5 năm 1995

10^ A 32 años de la caída en combate de Mario Roberto Santucho y la Dirección Histórica del PRT-ERP. Cedema.org.

11^ ''Determinants Of Gross Human Rights Violations By State And State-Sponsored Actors In Brazil, Uruguay, Chile, And Argentina (1960–1990)', Wolfgang S. Heinz & Hugo Frühling, p. 626, Springer, 1999, Google Books.

VT/HA

 

Phụ bản của SH:

"Giáo Hoàng Francis" bị gắn chặt với cuộc tranh luận về "cuộc chiến tranh bẩn thỉu" ở Argentina

http://community.vietfun.com/showthread.php?t=879042

By Michael Warren / Associated Press

BUENOS AIRES, Argentina - Cuộc tranh cãi rằng Jorge Mario Bergoglio (Bây giờ là giáo hoàng Francis), giống như hầu hết các người Argentina khác, không công khai đối đầu với chính quyền quân sự 1976-1983 đã bắt cóc và giết chết hàng ngàn người trong một "cuộc chiến bẩn" để loại bỏ các đối thủ cánh tả.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân quyền có quan điểm khác nhau về trách nhiệm cá nhân Giáo Hoàng Francis trong lịch sử đen tối của giáo hội công giáo Argentina đã hỗ trợ chế độ độc tài sát nhân.

Người viết tiểu sử giáo hoàng được ủy quyền, Sergio Rubin, lập luận rằng đây là một sự thất bại của Giáo Hội Công giáo La Mã nói chung, và thật không công bằng khi dán nhãn hiệu đó cho Bergoglio, lúc đó chỉ là một nhà lãnh đạo 30 tuổi -một linh mục dòng Tên của Argentina, với những cảm giác tội lỗi tập thể mà nhiều người Argentina cùng thế hệ ông ta vẫn còn vật lộn với.

"Theo cách nào đó nhiều người Argentina đã kết thúc là kẻ đồng lõa," tại một thời điểm khi bất cứ người nào công khai đều có thể là mục tiêu, Rubin nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press ngay trước khi cuộc họp kín bầu Giáo hoàng.

Một số người hàng đầu hoạt động nhân quyền ở Argentina đồng ý rằng Bergoglio, bây giờ 76, không xứng đáng được gộp chung lại với những lãnh đạo giáo hội khác, những người đã liên kết chặt chẽ với chế độ độc tài.

"Có lẽ anh ta đã không có sự can đảm của các linh mục khác, nhưng ông không bao giờ hợp tác với chế độ độc tài, Adolfo Perez Esquivel, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1980 cung cấp tài liệu về tội ác của chính quyền quân sự, cho biết hôm thứ Năm. Bergoglio không đồng lõa với chế độ độc tài. Ông không thể bị cáo buộc", Perez Esquivel nói với Đài phát thanh de la Red ở Buenos Aires.

Nhưng những người khác nói Bergoglio được thăng chức trong giáo hội công giáo Argentina, kể từ sau đó đã đưa anh ta ở nhiều vị trí quyền lực mà ông ta có thể làm nhiều hơn để chuộc lỗi cho những tội lỗi của các quan chức Công giáo đã tích cực âm mưu với các nhà độc tài. Một số linh mục, ngay cả làm việc bên trong các trung tâm tra tấn và ban phước cho những người làm việc giết hại.

Và bây giờ mà Argentina đang tích cực đưa những người thuộc chế độ độc tài cũ ra xét xử vi phạm nhân quyền, họ nói anh ấy đã quan tâm nhiều hơn về việc giữ gìn bộ mặt của giáo hội hơn là cung cấp bằng chứng cho thấy có thể dẫn đến sự tin tưởng.

"Có vấn đề đạo đức giả ở đây về hành vi của giáo hội nói chung, và Bergoglio nói riêng," Estela de la Cuadra nói, có những gia đình bị mất năm thành viên trong những năm chính quyền quân phiệt và các bà mẹ đó cũng là đồng sáng lập tổ chức Grandmothers (Bà Nội Ngoại) nhóm Plaza de Mayo để tìm kiếm người mất tích. "Bây giờ có đủ các phiên tòa xét xử tội phạm nhưng Bergoglio một cách hệ thống đã từ chối để hỗ trợ họ."

Bergoglio đã hai lần sử dụng quyền của mình theo quy định của pháp luật Argentina để từ chối xuất hiện tại tòa án mở trong các xét xử liên quan đến tra tấn và giết người trong trường Cơ khí Hải quân kinh khiếp và trộm cắp trẻ sơ sinh của các tù nhân. Khi cuối cùng ông làm chứng trong năm 2010, câu trả lời của ông đã tránh né mọi chuyện, luật sư nhân quyền Myriam Bregman nói với AP.

Lời khai riêng của Bergoglio chứng tỏ viên chức nhà thờ biết rất sớm rằng chính quyền đã tra tấn và giết chết các công dân của mình nhưng giáo hội vẫn công khai ủng hộ các nhà độc tài, bà nói. "Chế độ độc tài không thể hoạt động mạnh theo cách này nếu không có sự hỗ trợ quan trọng của giáo hội công giáo," bà nói.

Rubin, một cây viết về vấn đề tôn giáo cho báo Clarin ở Argentina, cho biết Bergoglio thực sự liều lĩnh để cứu cái gọi là "phá hoại" trong chế độ độc tài, nhưng không bao giờ nói về nó công khai trước khi cuốn tiểu sử 2010: "Linh mục Dòng Tên" ra đời.

Trong cuốn sách, Bergoglio cho biết ông không muốn hạ mình đến mức chỉ trích ông và sau đó chia sẻ một số câu chuyện của mình. Bergoglio cho biết có lần ông đã đưa giấy tờ tuỳ thân của mình cho một người đàn ông bị truy nã với một diện mạo tương tự, để anh ta để thoát qua biên giới Brazil. Ở nhiếu thời điểm khác nhau, ông đã che chở nhiều người bên trong nhà thờ trước khi họ được giao một cách an toàn để sống lưu vong.

Nghiêm trọng lời buộc tội

Những lời buộc tội chỉ trích nhất chống lại Bergoglio là khi chính quyền quân sự nắm quyền năm 1976, ông đã rút lui sự ủng hộ của ông cho hai linh mục hoạt động trong khu ổ chuột trong phong trào thần học giải phóng đã bị mất tích. Sau đó, các linh mục bị bắt cóc và tra tấn tại Trường Cơ khí Hải quân, chính quyền sử dụng nơi đó như một nhà tù bí mật.

Bergoglio cho biết ông đã nói với các linh mục Orlando Yorio và Francisco Jalics hãy bỏ công việc trong khu ổ chuột của họ cho sự an toàn của riêng mình, và họ đã từ chối.

"Tôi đã cảnh báo họ phải rất cẩn thận, Bergoglio nói với Rubin. "Họ đã quá tiếp xúc với hoang tưởng của cuộc săn đuổi Bởi vì họ ở lại trong barrio, Yorio và Jalics đã bị bắt cóc."

Sau này Yorio tố cáo Bergoglio đã giao nạp một cách hiệu quả đến các đội sát thủ bằng cách từ chối công khai xác nhận công việc của họ. Yorio bây giờ đã chết, và Jalics đã từ chối thảo luận về những sự kiện kể từ khi di chuyển vào một tu viện Đức.

Cả linh mục cuối cùng đã được tháo khăn bịt mắt sau khi được cho đi trực thăng, hai trong số ít các tù nhân đã sống sót từ nhà tù.

_____________________________

Pope Francis tied up in Argentina's 'dirty war' debate

Thursday. By Michael Warren of Associated Press 

BUENOS AIRES, Argentina – It's beyond dispute that Jorge Mario Bergoglio, like most other Argentines, failed to openly confront the 1976-1983 military junta as it kidnapped and killed thousands of people in a "dirty war" to eliminate leftist opponents.

But human rights activists differ on how much responsibility Pope Francis personally bears for the Argentine church's dark history of supporting the murderous dictatorship.

The new pope's authorized biographer, Sergio Rubin, argues that this was a failure of the Roman Catholic Church in general, and that it's unfair to label Bergoglio, then a thirty-something leader of Argentina's Jesuits, with the collective guilt that many Argentines of his generation still wrestle with.

"In some way many of us Argentines ended up being accomplices," at a time when anyone who spoke out could be targeted, Rubin recalled in an interview with The Associated Press just before the papal conclave.

Some leading Argentine human rights activists agree that Bergoglio, now 76, doesn't deserve to be lumped together with other church figures who were closely aligned with the dictatorship.

"Perhaps he didn't have the courage of other priests, but he never collaborated with the dictatorship," Adolfo Perez Esquivel, who won the 1980 Nobel Peace Prize for documenting the junta's atrocities, said Thursday. "Bergoglio was no accomplice of the dictatorship. He can't be accused of that," Perez Esquivel told Radio de la Red in Buenos Aires.

But others say Bergoglio's rise through the Argentine church since then has put him in many positions of power where he could have done more to atone for the sins of Catholic officials who did actively conspire with the dictators. Some priests even worked inside torture centers and blessed those doing the killing.

And now that Argentina is actively putting former dictatorship figures on trial for human rights violations, they say he's been more concerned about preserving the church's image than providing evidence that could lead to convictions.

"There's hypocrisy here when it comes to the church's conduct, and with Bergoglio in particular," said Estela de la Cuadra, whose family lost five members during the junta years and whose mother co-founded the Grandmothers of the Plaza de Mayo activist group to search for missing people. "There are trials of all kinds now, and Bergoglio systematically refuses to support them."

Bergoglio twice invoked his right under Argentine law to refuse to appear in open court in trials involving torture and murder inside the feared Navy Mechanics School and the theft of babies from detainees. When he eventually did testify in 2010, his answers were evasive, human rights attorney Myriam Bregman told the AP.

Bergoglio's own statements proved church officials knew from early on that the junta was torturing and killing its citizens even as the church publicly endorsed the dictators, she said. "The dictatorship could not have operated this way without this key support," she said.

Rubin, a religious affairs writer for the Argentine newspaper Clarin, said Bergoglio actually took major risks to save so-called "subversives" during the dictatorship, but never spoke about it publicly before his 2010 biography, "The Jesuit."

In the book, Bergoglio said he didn't want to stoop to his critics' level – and then shared some of his stories. Bergoglio said he once passed his Argentine identity papers to a wanted man with a similar appearance, enabling him to escape over the border to Brazil. Various times, he said he sheltered people inside church properties before they were safely delivered into exile.

SERIOUS ACCUSATION

The most damning accusation against Bergoglio is that as the military junta took over in 1976, he withdrew his support for two slum priests whose activist colleagues in the liberation theology movement were disappearing. The priests were then kidnapped and tortured at the Navy Mechanics School, which the junta used as a clandestine prison.

Bergoglio said he had told priests Orlando Yorio and Francisco Jalics to give up their slum work for their own safety, and they refused.

"I warned them to be very careful," Bergoglio told Rubin. "They were too exposed to the paranoia of the witch hunt. Because they stayed in the barrio, Yorio and Jalics were kidnapped."

Yorio later accused Bergoglio of effectively delivering them to the death squads by declining to publicly endorse their work. Yorio is now dead, and Jalics has refused to discuss those events since moving into a German monastery.

Both priests were eventually dropped off blindfolded in a field after a harrowing helicopter ride, two of the few detainees to have survived that prison.

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>