●   Bản rời    

Nước Mỹ Ít Mộ Đạo Báo Hiệu Sự Diệt Vong Cho Đảng Cộng Hòa

Nước Mỹ Ít Mộ Đạo

Báo Hiệu Sự Diệt Vong Cho Đảng Cộng Hòa

James A. Haught/ Tribune News Service

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenRi_26.php

12-Sep-2016

Xu hướng thế tục dường như không thể bị ngăn cản. Nó dần dần củng cố các giá trị tiến bộ của Đảng Dân chủ. Người Mỹ da trắng Tin Lành vẫn là trái tim của đảng Cộng Hòa - nhưng họ đang mất chỗ đứng vì người "Không tôn giáo - Nones" sẽ từ từ đông hơn họ.

 

Số người trả lời "Không tôn giáo - none" cho các thăm dò về tôn giáo đã tăng lên đến một phần tư dân số Hoa Kỳ - và con số này chỉ tăng lên trong tương lai. (Jeff Siner jsiner@charlotteobserver.com)

Nền văn minh Phương Tây trở nên thế tục như đã được dự đoán từ lâu, khi sức mạnh của tôn giáo đối với xã hội dần dần sụt giảm.

Châu Âu bắt đầu thay đổi sau thế chiến II. Người đi nhà thờ giảm dần cho đến khi những người tham dự thánh lê bây giờ chỉ còn là dân không phải Châu Âu. Những người trẻ phớt lờ đức tin. Xu hướng thế tục lan sang Canada và các nước dân chủ khác.

Bây giờ nó xảy ra ở Mỹ. Những người trả lời "Không tôn giáo - none" cho các thăm dò về tôn giáo đã tăng lên đến một phần tư dân số Hoa Kỳ. Số người này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng bởi vì một phần ba người Mỹ dưới tuổi 30 đã không còn dự thánh lễ.

Xu hướng này ảnh hưởng lớn đến chính trị, bởi vì những người không đi nhà thờ thì rất phóng khoáng. Thành phần "none" này có thể quyết định chức vị tổng thống.

"Sự sụt giảm tín ngưỡng thực sự là khủng hoảng về cử tri của đảng Cộng Hòa" là tiêu đề của một báo cáo nghiên cứu của các nhà báo Matthew Sheffield, người đang viết một cuốn sách về xu hướng này.

Ông chỉ ra rằng ứng cử viên đảng Cộng Hòa Mitt Romney đã thắng cử tổng thống năm 2012, theo như người đi nhà thờ ở Hoa Kỳ nghĩ - nhưng cử tri không đi nhà thờ đã giết Romney.

Thăm dò ý kiến ​​cho thấy những cử tri theo "none" ủng hộ đảng Dân chủ Barack Obama vào năm 2012 với khoảng cách biệt khổng lồ: Virginia, 78 so với 22 phần trăm - Florida, 72 so với 26 phần trăm – etc.

"Có thể nói chắc chắn rằng sự cách biệt của nhóm vô thần làm Mitt Romney thất bại trong cuộc bầu cử," Sheffield kết luận.

Những người trẻ thuộc "Nones" thường khoan dung và nhân đạo. Họ ủng hộ quyền kết hôn của người đồng tính và quyền phá thai của phụ nữ. Họ chống đối hình phạt tử hình và hợp pháp hóa cần sa. Họ hỗ trợ chăm sóc y tế  cho toàn dân. Họ bác bỏ hầu hết các chủ nghiã đạo đức khắt khe của đảng Cộng Hòa và nhóm bảo thủ thái quá.

Hầu hết người Mỹ trắng Tin Lành bỏ phiếu cho đảng Cộng Hòa cũng mạnh mẽ như người "Không tôn giáo - Nones" bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Cả hai nhóm hiện nay ngang nhau - mỗi nhóm có từ một phần năm đến một phần tư cử tri.

Nhưng nhóm Tin Lành da trắng đang thu nhỏ̉ lại, trong khi nhóm không đi nhà thờ phát triển không ngừng. Xu hướng báo hiệu một tương lai tươi sáng hơn cho nền chính trị khai phóng (mặc dù có nhiều người "Nones" không đi bỏ phiếu).

Thật phấn khởi khi nhìn thấy nền văn hóa tiến hóa. Khi tôi trở thành một phóng viên trẻ ở Charleston, W.Va., của thập niên 1950, những cấm kỵ của vùng Vòng Đai Kinh Thánh Appalachian được biến thành luật. Đồng tính hay phá thai đều là trọng tội. Hôn nhân không cùng chủng tộc là phạm luật. Bán bar (pha rượu), xổ số hoặc bất cứ những gì na ná như tạp chí Playboy đều là tội. Các trường học bắt buộc cầu nguyện có giáo viên hướng dẫn. Sẽ là một tội ác nếu vợ chồng sống chung không cưới hỏi hoặc thậm chí chỉ chung phòng ngủ.

Tất cả những luật lệ dựa trên tôn giáo từ từ biến mất khi xã hội trở nên thế tục hơn. Rất ít người để ý, bởi vì tất cả chúng ta quá bận rộn với cuộc sống hàng ngày.

Xu hướng thế tục dường như không thể bị ngăn cản. Nó dần dần củng cố các giá trị tiến bộ của Đảng Dân chủ. Người Mỹ da trắng Tin Lành vẫn là trái tim của đảng Cộng Hòa - nhưng họ đang mất chỗ đứng vì người "Không tôn giáo - Nones" sẽ từ từ đông hơn họ.

Ri Nguyễn lược dịch

----------------------

Less religious America spells doom for GOP

James A. Haught/ Tribune News Service

http://www.charlotteobserver.com/opinion/op-ed/article99634597.html

Viewpoint  - September 2, 2016 5:52 PM

People who tell pollsters their religion is “none” have increased to one-fourth of the U.S. population – and that number will only grow. Jeff Siner jsiner@charlotteobserver.com

By James A. Haught

Tribune News Service

Western civilization has entered the long-predicted Secular Age, when the power of religion over society gradually recedes.

Europe started the shift after World War II. Churchgoing diminished until only a fringe of Europeans attend worship today. The young especially ignore faith. The secularizing trend spread to Canada and other democracies

James A. Haught
James A. Haught

Now it’s occurring in America. People who tell pollsters their religion is “none” have increased to one-fourth of the U.S. population. They’re expected to continue rising because one-third of Americans under 30 have ceased worshiping.

This trend has political significance, because those who don’t attend church are strongly liberal. The “none” segment may decide the presidency.

“The Decline of Religion is the GOP’s Real Demographic Crisis” is the title of a research report by journalist Matthew Sheffield, who is writing a book on the trend.

He points out Republican Mitt Romney won the 2012 presidential election, as far as U.S. churchgoers are concerned – but churchless voters killed Romney.

Polls show “none” voters backed Democrat Barack Obama in 2012 by huge margins: Virginia, 78 percent to 22 – Florida, 72 to 26 – etc.

“It is safe to say that the Godless Gap cost Mitt Romney the election,” Sheffield concluded.

Young “nones” generally are tolerant and humane. They support the right of gays to marry and women’s right to end pregnancies. They would halt the death penalty and legalize marijuana. They support universal health care. They reject most of the GOP and its fundemantalist wing’s harsh Puritanism.

White evangelicals vote Republican as forcefully as “nones” vote Democratic. Both groups are now even – each comprising one-fifth to one-fourth of voters.

But white evangelicals are shrinking, while the churchless grow relentlessly. The trend bodes a brighter future for liberal politics (although many “nones” don’t vote).

It’s fascinating to watch the culture evolve. When I became a young reporter in Charleston, W.Va., the 1950s, Appalachian Bible Belt taboos were locked into law. It was a felony to be gay or for a desperate girl to end a pregnancy. Mixed-race marriage was against the law. It was a crime to sell a cocktail, lottery ticket or anything akin to a Playboy magazine. Schools had mandatory teacher-led prayer. It was a crime for an unwed couple to live together or even share a bedroom.

All those religion-based laws slowly vanished as society turned more secular. Few people noticed, because we all were too busy with daily life.

The secularizing trend seems unstoppable. It gradually bolsters progressive values of the Democratic Party. White evangelicals remain the heart of the GOP – but they’re losing ground as “nones” slowly outnumber them.

 

_____________________

Các bài của Nguyễn Ri: link

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListRiNguyen.inc.php