●   Bản rời    

Thánh Kinh Nói Thế Nào Về Tấm Khăn Liệm?

Thánh Kinh Nói Thế Nào Về Tấm Khăn Liệm?

http://www.bibleabookoftruth.com/

23-Jun-2016

Nguyên văn Anh ngữ được viết bởi một tín đồ Ki-tô ngoan đạo, đăng trên trang mạng bibleabookoftruth.com quảng cáo cho thánh kinh như là "quyển sách của sự thật". Tác giả dành ra nửa bài để chứng minh những dấu vết trên tấm khăn liệm hoàn toàn không trùng khớp với những điều mô tả trong thánh kinh. Còn nửa bài sau, tác giả đi sâu về niềm tin vào thánh kinh và thái độ (mà trang mạng này tin rằng) tín đồ Ki-tô phải có đối với những chuyện mà ông cho rằng không đúng như thánh kinh, mà tấm vải liệm ở Turin là một trường hợp cụ thể. Chúng tôi dịch phân nửa đầu.

 

Luke 24:12: "Peter đứng dậy và chạy đến ngôi mộ và cúi xuống nhìn vào, anh nhìn thấy chỉ có các mảnh / dải vải (bằng gai sợi) mà thôi, và anh ta về nhà, thắc mắc về những gì đã xảy ra ".

Giăng 20: 5-7: "John cúi xuống, thấy những mảnh vải (bằng gai) nằm đó, nhưng ông không đi vào. Sau đó Peter đã đến theo sau và đã đi vào ngôi mộ, thấy những mảnh vải nằm đó; nhưng mảnh vải liệm đã dùng để quấn xung quanh đầu Giêsu đã không nằm chung với các mảnh vải khác, mà được cuộn lại nằm một chỗ".

Chúng ta phải luôn luôn dựa vào Lời Chúa chỉ cho chúng ta sự thật, và mô tả của kinh thánh về mảnh khăn liệm Chúa Giêsu, sự tra tấn và đóng đinh Ngài không phù hợp với các dấu vết trên tấm khăn liệm ở Turin.

Có bốn câu trong thánh kinh cho chúng ta biết, trước tiên Giêsu được cuộn lại trong tấm vải liệm trong một thời gian ngắn trong tiến trình đưa Ngài từ thập tự giá đến ngôi mộ.

- "Joseph lấy xác Giêsu xuống khỏi thập giá và quấn trong một miếng vải sạch và tốt, đặt Ngài trong ngôi mộ mới của riêng mình, mà Joseph đã đục trong đá." (Matthew 27:59; Mark 15:46; Luke 23:53)

- John nói thêm:

"Nicôđêmô mang đến một hỗn hợp của nhựa thơm và lô hội, nặng khoảng một trăm (Latin) pounds.

Họ đem xác Giêsu buộc trong những mảnh vải ướp cùng với các loại hương có mùi thơm theo phong tục người Do Thái để chuẩn bị việc chôn cất.  

Có một khu vườn ở nơi Ngài bị đóng đinh, và một ngôi mộ mới trong vườn, trong đó chưa có ai đã mai táng." (Giăng 19:39 đến 41).

Những câu này cho chúng ta biết Chúa Giêsu đã được chôn cất trong một khu vườn bên ngoài Jerusalem. Một khi được vào bên trong ngôi mộ, Chúa Giêsu đã được Nicodemus và Joseph Arimathea chôn cất đúng cách. Xác của Ngài lúc đó đã được rửa sạch như Kinh Thánh nói Ngài đã xức dầu với các loại hương, nhựa thơm và lô hội, sau đó Ngài được quấn bằng các mảnh vải dài, theo phong tục của người Do Thái, như được ghi trong Kinh Thánh. Họ có thể đã xé mảnh vải ban đầu thành các dải dài. Chúng ta có thể nhìn thấy qua kinh thánh rằng Chúa Giêsu ban đầu được cuộn trong vải và sau đó bị quấn trong một số mảnh/dải vải để chôn cất. Điều đó rất khác với những gì chúng ta biết về tấm vải liệm này.

Các tấm vải liệm ở Turin là một mảnh với khuôn mặt của nạn nhân in rõ ràng. Người trong vải này không được cuốn trong tấm vải liệm, mà được đặt cẩn thận trên một nửa của tấm vải liệm sau đó nửa khác được khoanh lại trên đầu và cơ thể của người đó. Joseph Arimathea và Nicodemus đem xác Giêsu quấn trong những tấm vải lanh (số nhiều). John thấy những tấm vải lanh (số nhiều) nằm ở đó, nhưng mảnh quấn đầu không nằm cùng chỗ với những mảnh vải lanh khác, mà cuộn tròn lại ở một góc riêng biệt. Quấn vòng quanh như thể người ta quấn quanh đầu Đức Giêsu. Rất hữu lý, một tấm vải liệm không thể ở một lúc hai nơi riêng biệt, và cũng không thể vừa là một mảnh vải liệm nguyên, và vừa là nhiều mảnh vải cùng một lúc.

Tấm vải liệm ở Turin đã đủ chứng minh là một tấm vải liệm thực sự, và nó có thể là tấm vải liệm của một nạn nhân bị treo trên thập tự giá, nhưng nó không phải là mảnh vải liệm đã chôn cất của Chúa Giêsu; đơn giản chỉ là vì Ngài đã không được liệm trong tấm vải một mảnh.

tấm vải liệm Turin

Chính các sự kiện được viết ở trên, có đủ để cho mọi người thấy rằng mảnh vải đặc biệt đó chắc chắn đã không được sử dụng để bọc thân thể của Ngài Giêsu. Những câu từ Kinh Thánh trên đây đã phủ nhận tấm vải liệm ở Turin, nhưng Kinh Thánh còn thậm chí cho chúng ta thêm bằng chứng rằng tấm vải liệm đó đã không được sử dụng cho Ngài Giêsu, sự kiện mà người ta dễ dàng bỏ qua, hoặc có thể chỉ là vì họ không rành Kinh Thánh: Khuôn mặt Ngài Giêsu đã bị hoen ố không còn nhận ra (Ê-sai 52:14); trong lúc gương mặt trên tấm vải liệm Turin cho thấy nạn nhân bị thương nhưng vẫn còn nguyên vẹn. Râu của Ngài bị tách khỏi khuôn mặt (Ê-sai 50: 6); trong lúc râu in trên tấm vải liệm Turin cho thấy còn nguyên vẹn. Bên hông Ngài bị đâm thủng bằng một cây giáo, và các vết thương lớn bằng bàn tay của một người (Giăng 19:34; John 20:27); trong lúc người đàn ông trên tấm liệm bị đâm dưới nách nhưng vết thương nhỏ. Giêsu có các lỗ đinh lớn trong hai bàn tay và cả hai bàn chân của Ngài lớn vừa bằng ngón tay của một người (Giăng 20:27), và với Kinh Thánh nói rõ Giêsu có lỗ đinh ở bàn tay Ngài, và Ngài đã đưa bàn tay của Ngài ông Thomas thấy. Người đàn ông trong tấm vải liệm Turin cũng bị đóng đinh nhưng lỗ đinh nhỏ hơn nhiềuở cổ tay người đó. Là một người con trai Do Thái, Giêsu phải chịu phép cắt bì (Luca 2:21). Nạn nhân trong tấm vải liệm bị đánh trước khi bị đóng đinh cũng như hầu hết các nạn nhân bị đóng đinh. Người Do Thái không bao giờ chôn cất xác chết với tiền, nhưng tấm vải liệm cho thấy có một dấu ấn của một đồng tiền nước ngoài trên một con mắt.

coin found on Turin shroud

Ảnh trong bài "There is compelling evidence it is the burial cloth of Christ, or a man crucified during that time"

Nạn nhân trên tấm vải liệm này không được rửa sạch, cũng không đượp ướp hương theo truyền thống, hoặc xức dầu trên da của mình như Ngài Giêsu đã được (theo thánh kinh). Có rất ít dấu hiệu của sự tra tấn dã man mà Ngài Giêsu đã trải qua và không có dấu hiệu cho thấy nạn nhân trên tấm vải liệm là người Do Thái. Nó tiết lộ rằng người đàn ông có lẽ là người Assyria hoặc Ba Tư. Phấn hoa từ tấm vải liệm chỉ ra tấm vải liệm có lẽ là từ Thổ Nhĩ Kỳ hay Bắc Syria - không phải ở Jerusalem, và nước Ba Tư đã sử dụng đóng đinh như một bản án.

Tấm vải liệm Turin hoặc là giả hay một trò lừa bịp. Trong suốt thời gian của Constantine, hàng chục biểu tượng tôn giáo đã được thực hiện và tuyên bố được xác thực và thuộc về Chúa Giêsu. Những vật như vương miện gai, đinh, giáo, quần áo, một cuốn rốn, và những tấm vải liệm chôn cất cố tình làm cho giống với những vết thương của Chúa Giêsu phải chịu đựng bằng cách sử dụng cơ thể của người đàn ông bị đóng đinh. Các đao phủ và thợ rèn đã làm việc cùng nhau để làm thành các biểu tượng của họ. Một số người Ki-tô giáo cố tình trải nghiệm như bị đóng đinh, nhờ người khác gây thương tích cho họ như những vết thương trên Ngài Giêsu để họ có thể đạt đến sự "tử vì đạo" bằng đau khổ giống như Chúa Giêsu đã chịu. Các tấm vải liệm có thể đến từ bất kỳ một trong những người đàn ông này muốn bắt chước những đau khổ trên thập tự giá. Lịch sử ghi lại rất kỹ cho thấy rằng một số Kitô hữu đầu tiên mong muốn được tử đạo. Một số Kitô hữu đầu tiên, chịu đóng đinh vì đức tin của họ, đôi khi thúc giục đao phủ cài vòng gai lên đầu họ, đâm họ bằng cây giáo, hay các loại tra tấn khác, tin rằng họ sẽ nhận được phần thưởng đặc biệt (Hêbơrơ 11:35). Sẽ rất dễ dàng bắt chước các vết thương của Ngài Giêsu và tạo ra một tấm vải liệm giả. Các biểu tượng giả đã được thực hiện ở cả Syria và Ai Cập vì lợi ích của các Kitô hữu cả tin, và dường như một số Kitô hữu ngày nay vẫn còn cả tin như ngày xưa. Những kẻ cực đoan vẫn có thể được tìm thấy trên khắp thế giới hôm nay và mỗi Phục Sinh, một số người ngu ngốc chịu đóng đinh. Khi mọi người còn những niềm tin khác với thánh kinh, số người tiếp tục giữ vững niềm tin đó đã biến di tích thành thần tượng của họ và sau đó nó sẽ trở thành một huyền thoại, và chỉ phục vụ để dẫn dắt dân chúng xa rời khỏi Thiên Chúa, chứ không phải về với Chúa.

...

Lý Thái sưu tầm

Nguồn: http://www.bibleabookoftruth.com/TurinShroudWhatDoesTheBibleSay.pdf


PHỤ ĐÍNH

A. Turin Shroud; What Does The Bible Say?

Luke 24:12: ‘Peter got up and ran to the tomb and stooping down and looking in, he saw the strips of linen cloths alone by themselves, and he went home, wondering about what had happened’.

John 20:5 to 7: ‘Stooping down, John saw the linen cloths lying there, but he did not enter the tomb. Then Peter came up after him and went into the tomb and saw the linen cloths lying there; but the burial cloth which had been around Jesus' head was not lying with the other linen cloths, but was rolled up in a place by itself’.

We must always rely on the Word of God to show us the truth, and the scriptural description of Jesus’ burial cloths, His torture and His crucifixion do not match that of the Turin Shroud. There are four verses that tell us Jesus was initially rolled up in a linen cloth for a short time while He was being carried from the cross to the tomb. ‘Joseph took the body of Jesus down from the cross and rolled it up in a fine, clean linen cloth laid Him in his own fresh tomb, which he had hewn in the rock’ (Matthew 27:59; Mark 15:46; Luke 23:53).

John says more: ‘Nicodemus came bringing a mixture of myrrh and aloes, weighing about a hundred (Latin) pounds. They took Jesus' body and bound it in linen cloths with the aromatic spices as is the Jews' customary way to prepare for burial. There was a garden in the place where He was crucified, and in the garden a new tomb, in which no one had ever been laid’ (John 19:39 to 41).

These verses tell us Jesus was buried in a garden just outside Jerusalem. Once inside the tomb Jesus was buried properly by Nicodemus and Joseph of Arimathea. Jesus’ body would have been washed then the Bible says He was anointed with the spices, myrrh and aloes, then they bound Him up using strips of cloth, as was the Jewish custom, and as it is written in the Bible. They probably tore the initial cloth into the strips. We can see by the scriptures that Jesus was initially rolled up in the cloth and later bound in several strips of linen cloth that were used for burial. That is very different to what we know about the shroud.

The shroud kept in Turin is in one piece with the face of the victim clearly outlined. The shroud victim was not rolled up in the shroud, he was carefully placed on half of the shroud then the other half was folded over his head and body. Joseph of Arimathea and Nicodemus took Jesus’ body and bound it in linen cloths (plural). John saw the linen cloths (plural) lying there, then Peter saw the linen cloths (plural) lying there but the burial headpiece was not lying with the other linen cloths, but was still rolled up, that is wrapped round and round in a place by itself. Wrapped around and around as the cloths would have been when Jesus’ head was wrapped up by the men. Logically, one shroud cannot possibly be in two separate places at once, and it cannot be both one piece of shroud cloth, and several strips of cloth at the same time. The Turin Shroud itself is real enough and it may have been the shroud of a victim of crucifixion, but it is not the burial cloth of Jesus; He simply was not buried in a one-piece shroud.

The facts written above on their own, should be enough to show people that particular piece of fabric was definitely not used to wrap Jesus’ body. These verses from the Bible clearly discount the Turin Shroud as being authentic, but the Bible gives us even more proof the shroud was not used for Jesus, facts that people conveniently overlook, or it could be that they just do not know the Bible very well. Jesus’ face was marred beyond recognition (Isaiah 52:14); the shroud victim’s face was bruised but otherwise fully intact. Jesus’ beard was ripped from His face (Isaiah 50:6); the shroud victim’s beard was intact. Jesus had His side torn open with a spear and the gash was large enough to fit a man’s hand (John 19:34; John 20:27); the shroud man was stabbed below the armpit but the wound was small. Jesus had huge nail holes in His hands and both feet large enough to fit a man’s finger (John 20:27), plus the Bible clearly says Jesus had nail holes in His hands, and He showed His hands to Thomas. The shroud man had been crucified but the nail holes were much smaller and were in his wrists. As a Jewish male, Jesus was circumcised (Luke 2:21).

The shroud victim was whipped before being crucified as most victims of crucifixion were. The Jews never buried their dead with money, but the shroud victim had an imprint of a foreign coin over one eye. He was not washed nor did he have the traditional spices or anointing oil on his skin like Jesus did. There is little sign of the extreme torture that Jesus went through and there is no indication that the shroud victim was Jewish. It has been revealed that the man was probably Assyrian or Persian. Pollen taken from the shroud indicates the shroud was probably from Turkey or Northern Syria – not Jerusalem, and Persians used crucifixion as a means of judgement. The Turin Shroud is either fake or a hoax. During the time of Constantine, dozens of religious icons were made and claimed to be authentic and belonging to Jesus. Things like the supposed genuine crown of thorns, nails, spears, clothing, an umbilical cord and yes, burial shrouds deliberately made to resemble the wounds Jesus suffered by using the bodies of crucified men. The executioners and forgers worked together to achieve their icons. Some Christian men deliberately went through crucifixions, having others inflict them with the wounds inflicted on Jesus so they could attain ‘martyrdom’ by suffering the same as Jesus did. The shroud could have come from any one of those men wanting to imitate the suffering on the cross. It is well documented in history that some early Christians showed a desire for martyrdom. Some early Christians who were to be crucified for their faith, sometimes goaded their executioners into crowning them with thorns, piercing them with a spear or other tortures, believing they would receive special rewards (Hebrews 11:35). It would have been very easy to imitate the wounds of Jesus and create a fake shroud. The fake icons were made in both Syria and Egypt for the benefit of gullible Christians, and it seems some Christians are just as gullible today as they were then. Extremists can still be found around the world today and every Easter some foolish people are crucified. When people hold on to a belief that is discredited by the scriptures, then the person who continues to hold that belief has turned the relic into their idol and it then becomes a myth and only serves to lead people away from God, not to Him.

...

Source: http://www.bibleabookoftruth.com/TurinShroudWhatDoesTheBibleSay.pdf - Alex Boyd, first published September 2008

B. Thăc mắc dành cho các tín đồ Ki-tô: Chúa phục sinh có mặc miếng vải nào không?

(sưu tầm của Lý Thái Xuân)

Câu hỏi này không đặt ra vấn đề niềm tin, chỉ là thắc mắc về các ảnh vẽ Chúa Phục Sinh xưa nay mà thôi. Thử tìm hiểu vấn đề qua các mô tả trong thánh kinh, Turin Shroud; What Does The Bible Say? (đọc bài trên) và trên các ảnh vẽ. Lịch sử tấm khăn liệm có thể đọc ở đây <=>

Ảnh thu thập nhiều nơi theo giai đoạn từ mai táng đến "sống lại" theo thánh kinh:

1. Trước khi vào mộ: Thứ sáu tuần thánh – Đặt Ngài Giê-su vào mộ

2. Bên trong mộ. Đây chỉ là một trong nhiều ảnh vẽ được tìm thấy: Bởi vì đó là ngày chuẩn bị của người Do Thái và bởi vì ngôi mộ gần đó, họ đã đặt Ngài Giêsu ở đó..

3. Khi bị phát giác Chỉ còn lại những mảnh vải lanh mà họ đã quấn thân xác của Giêsu..

Shroud and head cloth lying discarded in the tomb of Jesus on the first Easter morning

Khi John đến đó, ông cúi xuống và nhìn vào ngôi mộ, nhưng không bước vào. John nhìn thấy những mảnh vải lanh đã được sử dụng để quấn xác chết của Giêsu, và không còn gì khác
http://www.jesus-story.net/peter_and_john.htm

Vấn đề là có nhiều người thương Jesus đã đến thăm mộ Ngài. Hình dưới, Mary Magdalene đến mộ. Knh thánh không nói có ai đem tấm vải liệm về giữ.

Ảnh Pictures of The Resurrection of Jesus

4. Và cửa mộ bị mở:http://www.jesus-story.net/peter_and_john.htm

cửa mộ trống

5. Nếu vải liệm để lại, vậy Chúa Jesus phải đi ra không có vải trên người. tương tự như ảnh dưới đây mới gần đúng.

Còn các ảnh khác từ xưa nay vẫn vẽ Ngài Jesus mặc áo hoặc quấn khăn. Vậy các ảnh vẽ khác xưa nay đều ngược với thánh kinh, và trái với thực tế đối với một người đã bị liệm xác theo phong tục Do Thái thời bấy giờ, và theo thánh kinh mô tả.

chúa phục sinhchúa phục sinh

6. Trong một bài phân tích của nhóm người tin rằng tấm khăn liệm là của Jesus, người ta nói tấm khăn liệm Ngài theo phong tục Do Thái thời bấy giờ, nghĩa là ai chết cũng được liệm như vậy. Thời đó, có ít nhất ba người bị đánh đập và đóng đinh treo trên cây thập giá, và bị phơi ngoài nắng đồng thời với Ngài Jesus. Có nghĩa là, tấm khăn liệm tìm thấy và triển lãm ngày nay, nếu là thật từ thế kỷ thứ 1 đi nữa, thì cũng không hẳn là của Ngài Jesus.

Là của ai cũng được. Nhưng nếu nói là của Ngài Jesus thì có vài mâu thuẫn như trên..

Nguồn http://sachhiem.net/LTX/LyThaiSN02.php

Các bài cùng tác giả LTX

Các bài khoa học

 ▪ Những Tảng Đá Ngoài Không Gian - Lý Thái

Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh - Lý Thái sưu tầm

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Hào Quang Mặt Trời - Lý Thái Xuân

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Góc đối Tia Cực Quang - Lý Thái Xuân

Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Trên Thành Phố Latvia - Lý Thái Xuân

Gallileo: 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu - Lý Thái Xuân

Những cuộn Hào Quang Ban Mai - Lý Thái Xuân

Trước Lucy đã có Ardi - Lý Thái Xuân

Vũ Trụ Mà Chúng Ta Biết Được - Lý Thái Xuân

Lý Thuyết Mới Về Nguồn Năng Lượng Đầu Tiên Của Sự Sống - Lý Thái

Hành Tinh của Yuri - Nhìn Từ Không Gian - Lý Thái

Một Chuyến Bay Xuyên Vũ Trụ - Lý Thái sưu tầm

Một Phút Câu Chuyện Loài Người Chúng Ta - Lý Thái (giới thiệu)

Vòi Rồng Ở Florida - Lý Thái

Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc? - Lý Thái

Vài Tai Nạn Lớn Của Các Giàn Khoan Dầu trên Thế Giới - Lý Thái

Bình Minh Của Đại Nguyệt - Lý Thái

Sự Sống Trên Sao Hỏa? - Lý Thái

Nasa Tìm Thấy Bằng Chứng Của Một Đại Dương Cổ Đại Trên Sao Hỏa - Lý Thái

Hào Quang Mặt Trời Rực Rỡ Trên Dãy Hy Mã Lạp Sơn - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>

Các bài đối thoại

 ▪ Cảm nghĩ sau bài "Một bài viết thiếu tiêu chuẩn.." của ông Nguyễn Tường Tâm - Lý Thái Xuân

Tư Cách Đối Thoại - Lý Thái Xuân

Phản Hồi Nick Bình Nguyễn - Đừng Bắt Chước Công Giáo - Lý Thái

Thư hồi đáp GS Nguyễn Đăng Hưng V/V Tôn Vinh Alexandre De Rhodes - Tòa soạn SH

Vụ Đặt Tên Đường - Cái Gì Ở Đàng Sau? - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài thời sự

 ▪ Tại sao người Mỹ đi bầu vào ngày thứ ba? - Lý Thái Xuân

Bài Diễn Văn Nhậm Chức của Tổng Thống Obama - Lý Thái Xuân

Diễn Văn Tổng Thống Barack Obama Nhân Ngày Tựu Trường - Lý Thái

Những Tờ Tuyên Cáo của chính phủ Hoa Kỳ - Lý Thái

Các Biến Động Trung Đông và Bắc Phi - Mốc Thời Gian - Lý Thái

Diễn Biến Chính Trị Ở Libya - Lý Thái

Nhân ngày Độc Lập Hoa Kỳ - Những Lá Cờ Độc Lập Trên Thế Giới - Lý Thái

Cảm Xúc Dâng Tràn Hội Trường Dân Chủ Với Gabrielle Giffords - Lý Thái ghi

ITCCS Tuyên Bố: Giáo Hội Ca Tô Rô Ma Là Một Tổ Chức Tội Phạm Quốc Tế - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Hình Ảnh Trong Chuyến Đi Mỹ 2015 của TBT Nguyễn Phú Trọng - Lý Thái collections

Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis - Jonathan Watts /Latin America

Tính Cách Tương Đối Trong Các Khái Niệm Nhân Quyền, Tự Do Và Dân Chủ - Lý Thái

Cuộc gọi điện thoại chúc mừng những người bạn đã bầu cho Trump - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Ý Nghĩa Khác Nhau Qua Lịch Sử Của Chữ Vạn - Lý Thái Xuân

Giá trị chiếc ấn vàng của Vua Minh Mạng dưới mắt 1 người Việt Nam - Lý Thái Xuân

LETTRE AU Président de La République Franaise. - Anh Tuấn Lê (dịch)

Câu chuyện lớp dạy tiếng Việt ở thành phố "Gió Tanh Mưa Máu" - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài lịch sử

 ▪ Những Ý Nghĩa Trong Đồng Dollar Mỹ - Lý Thái Xuân

Chiến Tranh Việt Nam Và Một Vài Con Số - Lý Thái Xuân sưu tầm

Nhận Dạng Sắc Dân Cụ Hồ Chí Minh Là Chuyện Nhảm Nhí - Lý Thái Xuân

Sự Thật Về "Nhân Vật Nguyễn Trường Tộ" Như Thế Nào? - Lý Thái Xuân

Liên Minh Bí Mật của Hoa Kỳ và Vatican - Lý Thái Xuân

Thêm Vài Lập Luận - Không Thể Gọi VNCH Là Quốc Gia - Lý Thái Xuân

Bài Phát Biểu Trước Thủ Tướng Phạm Minh Chính Tại San Francisco - 17 Tháng 5, 2022 - Lý Thái Xuân

Ba Trọng Tội, và Lòng Dạ của Pétrus Ký, Qua 8 Lá Thư của Ông Gửi Chính Quyền Thực Dân Pháp - Lý Thái Xuân tóm lược

Những Tác Phẩm Văn Học Pétrus Ký Có Mục Đích Gì? - 6 Bằng Chứng - Lý Thái Xuân trích lược


▪ ▪

Các bài xã hội

 ▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về - Những ngày đầu ở Hà Nội - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 1 - Con Đường Quê - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về - 2 - Đi Ải Nam Quan, Ghé Thăm Tô Thị - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 3 - Ải Chi Lăng và Những Quả Na Giai - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 4 - Đường Đi Điện Biên - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 5 - Xe Đò Từ Hà Nội vào Sàigòn - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 6 - Chủ mới ngôi nhà cũ - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 7 - Ngôi Trường Xưa, Cô Láng Giềng, Người Khuyết Tật - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 8 - Những Chiếc Cầu, Câu Sấu, Lầu Nội Trú - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 9 - Hành Lý Mang Về - Lý Thái Xuân

Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông - Lý Thái

Ngày Xem "Đừng Đốt" - Lý Thái Xuân

Ngày Quốc Tế Phụ Nữ: Đệ Nhất Phu Nhân Obama và Bà Ngoại Trưởng Clinton - Lý Thái lược dịch

"Cãi Nhau Cho Phải Cách" Với Người Bạn Đời? - Lý Thái Xuân

Bước Đường 150 Năm Và Một Giấc Mơ - Lý Thái

Tâm Sự Khi Mẹ Ngủ - Lý Thái Xuân

Tấm Thiệp Mùa Đông của Ma Soeur T.M. - Lý Thái Xuân

Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc - Lý Thái

Tam Đoạn Luận - Khi Nào Đúng và Khi Nào Sai? - Lý Thái

Khi Kỳ Vọng Của Cha Mẹ Không Thể Đạt Tới - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>