●   Bản rời    

Nỗi Kinh Hãi Ca-tô Rô-ma Giáo Tại Việt Nam

Nỗi Kinh Hãi Ca-tô Rô-ma Giáo Tại Việt Nam

Kelsos/ Ri Nguyễn dịch

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenRi_23.php

28-Jun-2016

LTS: Đoạn văn mà thân hữu Ri Nguyễn dịch sau đây nằm trong mục 20th Century Church Atrocities (Những Sự Tàn Ác Của Giáo Hội Ở Thế Kỷ 20) của bài "VICTIMS OF THE CHRISTIAN FAITH" (Những Nạn Nhân Của Niềm Tin Ki-Tô), tác giả Kelsos, đăng trên mạng www.truthbeknown.com. (SH)

Năm 1954, các chiến sĩ người Việt đấu tranh cho tự do - Việt Minh - cuối cùng đã đánh bại chính quyền thực dân Pháp ở Bắc Việt Nam, mà theo sau đó chính quyền thực dân Pháp đã được Mỹ hỗ trợ tới hơn $ 2 tỷ đồng. Mặc dù tự do tôn giáo được đảm bảo cho tất cả (Phần đông người Việt không theo Phật giáo là người Catô Rô Ma giáo), do chiến dịch tuyên truyền chống cộng rộng lớn nhiều người Catô Rô Ma Giáo bỏ chạy vào Nam.

Hồng Y Spellman

Hồng Y Card Francis Spellman,
một trong những người Cha đỡ đầu của Ngô Đình Diệm

Với sự vận động hành lang của Catô Rô Ma giáo ở Washington và Hồng Y Spellman, phát ngôn viên của Vatican trong nền chính trị Mỹ, Hồng Y này gọi quân lực Hoa Kỳ tại Việt Nam là các "Chiến sĩ của Chúa Kitô", một kế hoạch đã được thiết lập để ngăn chặn các cuộc bầu cử dân chủ có thể mang lại sự nắm quyền của CS Việt Minh ở miền Nam nữa. Nhờ kế hoạch đó mà Ngô Đình Diệm, một tín đồ cuồng tín Ca-tô Rô Ma giáo, đã làm tổng thống Nam Việt Nam. [MW16ff]

Cabot Lodge và Ngô Đình Diệm trước khi có đảo chánh

Cabot Lodge và Ngô Đình Diệm trước khi có đảo chánh

Diệm cho rằng viện trợ của Hoa Kỳ, thực phẩm, hỗ trợ kỹ thuật và các trợ giúp tổng quát là để cho riêng người Ca-tô Rô Ma giáo, Những Phật tử và các làng Phật giáo đã bị bỏ qua hoặc phải trả tiền cho các khoản viện trợ thực phẩm đã được trao cho người Catô Rô Ma Giáo miễn phí. Tôn giáo duy nhât được trợ giúp là Ca tô Rô Ma giáo.

Học thuyết McCarthy tại Việt Nam trở thành khủng khiếp hơn so với ở Mỹ. Năm 1956 Diệm ban hành sắc lệnh có nội dung:

"Các cá nhân được coi là nguy hiểm cho an ninh quốc phòng và an ninh chung có thể bị giam trong trại tập trung."

Cho là chống cộng sản, hàng ngàn người Phật tử và tu sĩ Phật giáo biểu tình đã bị bắt vào "trại giam". Trong cuộc biểu tình, những chư tăng, trưởng lão Phật Tử- nam và nữ- và các tu sĩ đã đổ xăng lên mình tự thiêu. (Lưu ý rằng các Phật tử thì tự thiêu: trong khi tín đồ Catô Rô Ma giáo thì có xu hướng thiêu người khác). Trong khi đó một số các trại tù, đã chứa đầy những người chống đối, có Tin lành và thậm chí cả Catô Rô Ma giáo, đã biến thành những trại tử thần đúng nghĩa. Người ta ước tính rằng trong suốt thời gian kinh hoàng (1955-1960) ít nhất 24.000 người bị thương - chủ yếu là các cuộc bạo loạn đường phố - 80.000 người bị xử tử, 275.000 đã bị bắt giam hoặc bị tra tấn, và khoảng 500.000 đã được gửi đến các trại tập trung. [MW76-89].

Để hỗ trợ chính phủ theo kiểu này trong thập kỷ tiếp theo, hàng mấy ngàn binh lính Mỹ đã mất mạng ....

Ri Nguyễn lược dịch


Bản Anh ngữ:

How many people have died in the name of Christ, Christianity and Catholicism?

VICTIMS OF THE CHRISTIAN FAITH

by Kelsos

http://www.truthbeknown.com/victims.htm

- Ancient Pagans

- Mission

- Crusades (1095-1291)

- Heretics

- Witches

- Religious Wars

- Jews

- Native Peoples

- More Glorious events in US history

- 20th Century Church Atrocities

-- Catholic extermination camps

-- Catholic terror in Vietnam

-- Rwanda Massacres

 

Catholic Terror in Vietnam

In 1954 Vietnamese freedom fighters - the Viet Minh - had finally defeated the French colonial government in North Vietnam, which by then had been supported by U.S. funds amounting to more than $2 billion. Although the victorious assured religious freedom to all (most non-buddhist Vietnamese were Catholics), due to huge anticommunist propaganda campaigns many Catholics fled to the South. With the help of Catholic lobbies in Washington and Cardinal Spellman, the Vatican's spokesman in U.S. politics, who later on would call the U.S. forces in Vietnam "Soldiers of Christ", a scheme was concocted to prevent democratic elections which could have brought the communist Viet Minh to power in the South as well, and the fanatic Catholic Ngo Dinh Diem was made president of South Vietnam. [MW16ff]

Diem saw to it that U.S. aid, food, technical and general assistance was given to Catholics alone, Buddhist individuals and villages were ignored or had to pay for the food aids which were given to Catholics for free. The only religious denomination to be supported was Roman Catholicism.

The Vietnamese McCarthyism turned even more vicious than its American counterpart. By 1956 Diem promulgated a presidential order which read:

"Individuals considered dangerous to the national defense and common security may be confined by executive order, to a concentration camp."

Supposedly to fight communism, thousands of buddhist protesters and monks were imprisoned in "detention camps." Out of protest dozens of buddhist teachers - male and female - and monks poured gasoline over themselves and burned themselves. (Note that Buddhists burned themselves: in comparison Christians tend to burn others). Meanwhile some of the prison camps, which in the meantime were filled with Protestant and even Catholic protesters as well, had turned into no-nonsense death camps. It is estimated that during this period of terror (1955-1960) at least 24,000 were wounded - mostly in street riots - 80,000 people were executed, 275,000 had been detained or tortured, and about 500,000 were sent to concentration or detention camps. [MW76-89].

To support this kind of government in the next decade thousands of American GI's lost their life....

_____________________

Các bài của Nguyễn Ri: link

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListRiNguyen.inc.php