●   Bản rời    

Có Phải Giáo Hoàng Đang Đùa Giỡn Với Dị Giáo?

Có Phải Giáo Hoàng Đang Đùa Giỡn Với Dị Giáo?

Pat Buchanan/ Ri Nguyễn lược dịch

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenRi_17.php

12-Oct-2015

Patrick J. Buchanan là tác giả của cuốn sách mới "The Greatest Comeback: How Richard Nixon Rose From Defeat to Create the New Majority.” (Sự trở lại vĩ đại nhất: Làm thế nào Richard Nixon vươn lên từ thất bại để tạo một đa số mới?)

Cựu Trợ lý Tổng Thống (Ronald Reagan) về truyền thông. Patrick Joseph "Pat" Buchanan là một người Mỹ bình luận chính trị gia cực hữu, là tác giả, viết bỉnh bút, chính trị gia và nhà truyền thông. Wikipedia

Bài của Pat Buchanan được đăng một tuần hai lần. Bài sau đây trên Uexpress, Pat Buchanan đăng ngày 27 Tháng Mười 2015 3:00am

Có phải tín lý Catô Rô-Ma Giáo thực sự không thay đổi? Hay chúng có thể thay đổi theo thời gian?

Đây là câu hỏi nhức nhối đằng sau những vấn đề làm náo động Thượng Hội Đồng (THĐ) đề tài gia đình ba tuần qua của 250 giám mục Catô Rô-Ma Giáo ở Rôma đã kết thúc hôm thứ Bảy.

Một năm trước đây, Hồng Y Walter Kasper người Đức kêu gọi Giáo Hội thay đổi - để chào đón các cặp vợ chồng đồng tính, và cho phép vợ chồng không kết hôn và ly dị và tái hôn người Catô Rô-Ma Giáo được rước lễ. 

Giới bảo thủ phản bác: Đó là dị giáo!

Có thể Giáo Hoàng theo gương người bạn là Hồng Y Kasper và ra lệnh thay đổi giáo huấn và thực hành của Catô Rô-Ma Giáo trong các giáo phận, Giáo Hoàng có thể đã gây chia rẽ trong Giáo Hội.

Một sự thay đổi học thuyết như vậy đã đặt ra câu hỏi về tính không thể sai lầm của Giáo Hoàng. Được xác định tại Hội đồng Vatican 1869-1870, học thuyết tuyên bố rằng khi Giáo Hoàng ở vị trí cựu giám mục dạy về những vấn đề của đức tin và luân lý, ông không thể sai lầm nhờ sự hướng dẫn của Chúa Ma (holy Ghost). Giáo lý, giảng dạy bởi Giáo Hoàng trong sự hiệp thông với các giám mục, qua các thời đại, không thể thay đổi.

Hội Đồng Vatican đầu tiên 1869-1870

Nhưng nếu các tín lý Catô Rô-Ma Giáo về sự bất khả phân ly của hôn nhân, bản chất vô đạo đức của hôn nhân đồng giới có thể thay đổi, vậy thì, hoặc là Giáo Hội đã phạm lỗi nghiêm trọng trong quá khứ, hoặc Giáo hội ngày nay đang đùa giỡn với (chơi trò) dị giáo.

Hôm thứ bảy, tờ The Washington Post mô tả cuộc họp của THD là một "cuộc cãi lộn ầm ỹ về đường hướng của Francis."

Phóng viên Anthony Faiola so sánh cuộc thảo luận của THD với cuộc nổi loạn của Đảng Trà trong cuộc họp đảng về Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner, và Giáo Hoàng như tác nhân thay đổi  giống như Tổng Thống Barack Obama, người thấy mình bị ngăn chặn và thất vọng bởi những người bảo thủ.

Văn thư hôm thứ Bảy từ THD đã gạt qua sự kêu gọi Giáo Hội có thái độ mới đối với hôn nhân đồng giới. Và THD không chấp nhận cho người Catô Rô-Ma Giáo ly dị và tái hôn rước lễ, mà Giáo Hội coi họ phạm tội ngoại tình.

Tuy nhiên, trong bài giảng ngày chủ nhật Giáo Hoàng có vẻ tức giận bởi sự công khai chống lại của các giám mục và kết luận của Thượng Hội Đồng đã đạt được. Đối với Giáo Hoàng Francis, các người bảo thủ đã đặt sự nghiêm nhặt của luân lý lên trên lòng thương xót của Phúc Âm.

"Không ai trong các môn đệ dừng lại, như Chúa Giêsu đã làm" Francis nói về câu chuyện người mù trong thánh kinh. "Nếu Bartimaeus bị mù, thì họ cũng bị điếc." Vấn đề của ông ấy là không phải vấn đề của họ.

"Đây có thể là một sự nguy hiểm cho chúng ta. ... Một đức tin mà không biết làm thế nào để phát triển vào cuộc sống của con người, sẽ vẫn là khô cằn và, thay vì là những ốc đảo phì nhiêu, sẽ tạo thêm các sa mạc khác."

Giáo Hoàng dường như muốn nói rằng các giám mục bất đồng, mặc dù vững chắc đạo đức, lại thiếu lòng khoan dung, điều lớn nhất trong ba đức hạnh thần học.

Các giám mục bước ra sau một cuộc họp thượng hội đồng về gia đình (CNS)

Đâu là vị trí của Giáo Hội tại thượng hội đồng về gia đình?

Trong sự rối loạn, và có nguy cơ đi theo con đường của các giáo hội Tin Lành tức là mất giáo dân.

Hồi tưởng lại. Với việc chấp nhận các biện pháp tránh thai tại hội nghị Lambeth năm 1930, Giáo hội Anh bắt đầu theo con đường này, cũng như Giáo hội Episcopal. Quá trình này dẫn đến sự suy giảm của cả hai.

Từ ngừa thai, ly dị và tái hôn, nữ linh mục, giáo sĩ đồng tính, các giám mục đồng tính, hôn nhân đồng tính, Giáo hội Episcopal đầu tiên là tan vỡ, và bây giờ đi vào bóng tối.

Thật vậy, Giáo hội Anh bắt đầu bằng ly giáo, khi Henry VIII đã đoạn tuyệt với La Mã sau khi Giáo hoàng Clement VII không tán thành việc ly hôn với Catherine of Aragon và cuộc hôn nhân với Anne Boleyn. Theo Hồng Y Kasper, Giáo Hoàng Clement nên dễ dãi với Vua Henry một chút.

Trong trận chiến này giữa giới bảo thủ trong THD và các giám mục ủng hộ sự chấp nhận một số hoặc tất cả các khuyến nghị của Hồng Y Kasper, Giáo Hoàng dường như đứng về phía các nhà cải cách.

Tuy nhiên, Sự cải cách của Tin Lành đã hủy diệt sự thống nhất của Thiên Chúa giáo, năm thế kỷ trước, nó chia rẽ các quốc gia và dẫn đến cuộc xung đột tôn giáo và chủ nghĩa dân tộc, như cuộc Ba Mươi Năm Chiến Tranh (SH - Chiến tranh Ba Mươi Năm là một loạt các cuộc chiến tranh ở Trung Âu từ 1618 đến 1648. Đó là một trong những cuộc chiến tàn phá lâu dài nhất trong lịch sử châu Âu).

Làm thế nào Giáo Hội Catô Rô-Ma Giáo có thể tránh cuộc hỗn loạn lớn giữa các tín đồ - sau khi Giáo Hoàng hầu như công nhận các khuyến nghị của Hồng Y Kasper, và THD bác bỏ chúng.

Hồng Y Walter Kasper

Giáo Hoàng làm gì bây giờ?

Nếu Giáo Hoàng phớt lờ quan điểm bất đồng ​​của THD và dẫn Giáo Hội theo quan điểm của Hồng Y Kasper, ông có thể gây nên sự phá vỡ truyền thống, cuộc ly giáo. Các giám mục ở thế giới thứ ba cũng rất có thể từ chối không chịu thay đổi.

Nếu Giáo Hoàng chẳng làm gì, ông ta sẽ làm thất vọng giới giám mục, các linh mục và giới thế tục Tây Phương, họ hy vọng một sự thay đổi có tính các lịch sử trong việc giảng dạy và thực hành của Catô Rô-Ma Giáo trong nhiệm kỳ giáo hoàng của ông.

Nếu ông cho phép các giám mục làm theo lương tâm của họ trong giáo phận của mình, ông sẽ thúc đẩy sự tan rã của Giáo Hội.

Hậu quả tất yếu của bất kỳ chiều hướng nào mà Giáo Hoàng sẽ chọn, nó có vẻ như, đào sâu thêm sự rối loạn của các tín hữu.

Còn đối với chính Giáo hoàng Francis, ông ta cũng vậy, phải lựa chọn.

Ông có thể noi gương Hồng Y Wolsey - hoặc Thomas More.


Is the Pope Toying with Heresy?

By Pat Buchanan October 27, 2015 3:00 AM

 

Nguồn: http://news.yahoo.com/pope-toying-heresy-070000564.html

________________

Các bài của Nguyễn Ri: link

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListRiNguyen.inc.php