●   Bản rời    

Đẹp Mặt Catô Rô-Ma Giáo

Đẹp Mặt Catô Rô-Ma Giáo

AP/ Ri Nguyễn

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenRi_19.php

28-Nov-2015

...Điều quan trọng cần ghi nhận là Giáo Hoàng không nói các điều nêu trong hai quyển sách vừa xuất bản là sai. Nó có nghĩa là Giáo Hoàng công nhận các điều nêu trong hai quyển sách vừa xuất bản là đúng. (Ri Nguyễn)...

Pope Francis celebrates a mass at the Vatican's Santa Marta hotel, Friday, Nov. 6, 2015.  The pontiff says it is 'sad' when bishops and priests are attached to money
Pope: It's sad to see priests, bishops 'attached to money'

 

Cứ nhìn vào tấm hình trên ta thấy Giáo Hoàng ngồi gục mặt thật là tội nghiệp. Có lẽ ông cảm thấy tủi hổ cho cái giáo hội ông đang cai quản và được Con Chiên Việt Nam gọi là “Giáo hội Tông Truyền”  Ông phải thốt lên “Thật là buồn tủi khi biết các Linh Mục, Giám Mục “CHẠY THEO TIỀN”

Trong cuốn sách mới của mình nhà báo Gianluigi Nuzzi đưa ra một số cáo buộc đáng ngạc nhiên, trong đó có cáo buộc rằng các viên chức Vatican trông coi việc đề cử và duyệt xét việc phong chân phước/phong thánh – nhận hàng trăm nghìn euro tiền quyên góp, nhưng không có sự giám sát tiền đó được chi tiêu ra sao.

Trong cuốn "Con buôn trong Thánh Đường," của ông The Associated Press nhận được hôm  thứ hai ngày khi phát hành, Nuzzi ước tính giá trung bình cho một chân phước được phong vào khoảng 500.000 euro (550.000 $) - và một số giá được đội lên tới 750.000 € (tương đương với $ 822,000 Ú đô la). (1)

 Gianluigi Nuzzi, the investigative journalist
tác giả nhà báo Gianluigi Nuzzi

Ông cũng kể lại một câu chuyện liên quan đến Đức Cha Giuseppe Sciacca, một quan chức hàng đầu của Vatican, người vào năm 2012 muốn căn hộ của mình hoành tráng hơn. Khi hàng xóm của Sciacca đã phải nhập viện trong một thời gian dài, Nuzzi viết,  vị Hồng Y này lợi dụng việc đó, đã phá vỡ bức tường ngăn cách chỗ ở của họ để mở rộng thêm căn hộ của ông ta cùng thâu tóm tất cả đồ đạc bàn ghế tủ giường,... Vị linh mục già nua kia cuối cùng đã xuất viện về nhà và chỉ tìm thấy vật dụng cá nhân của mình đựng trong các thùng giấy. Ông qua đời một thời gian ngắn sau đó, cuốn sách nói. (1,2,3,4)

Trong khi đó Emiliano Fittipaldi, tác giả cuốn "Avarice" thì tố giác rằng quỹ tài trợ nhà thương trẻ em đã phải trả 200,000 euros ($215,000) để tân trang căn hộ cho nhân vật số 2 của Vatican lúc đó là Hồng Y Tarcisio Bertone và chuyển gần 400,000 euros tiền quyên góp cho người nghèo từ các giáo sứ trên toàn thế giới cho việc điều hành Vatican. (5)

Giáo Hoàng Francis nói với tín đồ tại quảng trường St. Peter ngày chủ nhật (ngày 8 tháng11 năm 2015) hành vi trộm cắp tài liệu mô tả hành động phi pháp tài chính bên trong tòa thánh là một "tội phạm" nhưng cam kết tiếp tục cải cách điều hành.

Giáo Hoàng Francis nói rằng việc xuất bản các tài liệu trong hai cuốn sách phát hành cuối tuần "là một hành động đáng trách, không giúp đỡ giải quyết vấn đề."(6) Nhưng thưa Giáo Hoàng Francis, sao lại gọi hành động ăn cắp tài liệu là “tội phạm” khi nhờ nó mà hành động “phi pháp về tài chánh” mới được tố giác?”

Điều quan trọng cần ghi nhận là Giáo Hoàng không nói các điều nêu trong hai quyển sách vừa xuất bản là sai. Nó có nghĩa là Giáo Hoàng công nhận các điều nêu trong hai quyển sách vừa xuất bản là đúng.

Ri Nguyễn

_______________

Tham khảo:

1. Vatican scandal heats up with revelations of greed, intrigue By NICOLE WINFIELD

2. Sainthood price-tag leaks stir Vatican fury - FT.com

3. Sainthood price-tag leaks stir papal fury - © The Financial Times Limited 2015

4. Pope: It's sad to see priests, bishops 'attached to money' (AP- By FRANCES D'EMILIO)

5. Pope pledges to continue reforms in face of leaks Associated Press, November 8, 2015 9:02 AM

6. After document theft, Pope Francis pledges to continue Vatican reforms- Published November 08, 2015/ Fox News Latino

Ri Nguyễn

_____________________

Các bài của Nguyễn Ri: link

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListRiNguyen.inc.php