●   Bản rời    

Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis

Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis

Jonathan Watts /Latin America

http://sachhiem.net/LTX/LyThaiTS13.php

07-Jul-2014

 

Các quan chức Vatican dường như đã bị hoang mang sau khi Tổng Thống Bolivia Evo Morales trao cho Giáo Hoàng Phanxicô một cây thánh giá cộng sản có tượng Chúa Giêsu bị đóng đinh vào một cái búa và liềm. Món quà của nhà lãnh đạo cánh tả này ngay lập tức đã khuấy động người Công Giáo bảo thủ cho rằng Đức Giáo Hoàng đã bị thao túng về ý thức hệ.

Phản ứng của Giáo Hoàng không mấy rõ rệt. Ông đã quan sát nó một vài giây rồi trả lại cho một phụ tá Tổng Thống Bolivia.

Video của http://www.romereports.com/

Phản ứng của ông phần lớn bị át đi bởi một loạt các tiếng động của các máy ảnh, gây ra một làn sóng người truy cứu tìm hiểu. Trong khi một số người đã tuyên bố rằng GH đã biểu lộ sự khó chịu, lẩm bẩm những tiếng "eso no está bien" ("việc này không đúng"), phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi cho biết Giáo hoàng có thể đã thốt lên "no sabía eso" ("Tôi đã không biết như vậy") trong sửng sốt về nguồn gốc của món quà.

Chính phủ Bolivia khẳng định là không có động cơ chính trị nào đằng sau món quà này. Bộ trưởng Truyền thông Marianela Paco nói, Tổng Thống Morales tưởng rằng "giáo hoàng của người nghèo" sẽ đánh giá cao" cử chỉ này của ông.

"Đó là ý nghĩa của món quà, và không phải là bất kỳ một dụng tâm nào khác ... Đó là thực sự từ tình cảm tuyệt vời", cô Marianela nói trên đài phát thanh Patria Nueva.

bolivian president present pope Francis  a communist cross
Tổng thống Bolivia Evo Morales trao cho Giáo Hoàng cây thánh giá Chúa Giêsu bị đóng đinh trên búa liềm trong việc trao đổi quà ở La Paz. Ảnh: Agencia Boliviana de Informacio / EPA

Nhưng Rev James Bretzke, một nhà thần học tại Boston College ở Massachusetts, cáo buộc là TT Morales tìm cách tác động Giáo Hoàng.

"Liệu việc này có vẻ như đang sử dụng cây thánh giá để vận dụng chính trị? Tôi nói có lẽ là có. Vì vậy, cá nhân tôi đánh giá nó rất khó chịu, và nhất là có ngụ ý khi trao nó cho Giáo Hoàng trong một tình huống mà rõ ràng là đã không được giải thích trước" ông nói với Associated Press.

José Ignacio Munilla, giám mục của thành phố San Sebastián, Tây Ban Nha đã lên trang tweet một bức ảnh của cuộc gặp gỡ, với dòng chữ: "Chiều cao của niềm tự hào là để thao tác Thiên Chúa trong các dịch vụ của hệ tư tưởng vô thần."

Nhưng dường như không chắc rằng Đức Giáo Hoàng đã không hoàn toàn không được biết gì về ý nghĩa của món quà. Cây thánh giá được làm theo kiểu mẫu (trên cây búa) của Luís Espinal, một linh mục Dòng Tên, nhà báo và nhà hoạt động phe cánh tả đã bị giết vào năm 1980 bởi quân lính phụ lực, khi Bolivia ở dưới một chế độ độc tài.

Đêm thứ Tư, Francis dừng popemobile của ông từ sân bay đến cầu nguyện tại nơi mà người ta tìm thấy thi hài của Espinal.

Theo lịch trình, Giáo Hoàng ghé lại đó và nói: "Anh chị em thân mến. Tôi đến đây để chào các anh chị em và trước hết là để hồi tưởng. Để nhớ một người anh em của chúng tôi, một nạn nhân của các nhóm lợi ích không muốn anh phải chiến đấu cho tự do của Bolivia."

Ông cũng cho biết đã nhận được từ Tổng Thống Morales huy chương mang một cái búa và liềm đã được ban hành để tưởng nhớ cái chết của Espinal.

Lombardi (phát ngôn viên của Vatican) cho biết cá nhân ông không bị xúc phạm bởi món quà của Tổng Thống Morales. "Bạn có thể tranh cãi về ý nghĩa và sử dụng các biểu tượng bây giờ, nhưng nguồn gốc là từ Espinal và ý nghĩa của nó là về một cuộc đối thoại cởi mở, không phải về một hệ tư tưởng cụ thể nào".

Vị giáo hoàng người Argentina đã bị chỉ trích ở một số khu không làm gì hơn để bảo vệ các linh mục phe cánh tả trong chế độ độc tài quân sự tại quê hương của mình. Nhưng kể từ khi trở thành giáo hoàng trong năm 2013, ông đã có những bước để hòa giải Vatican với những tín đồ tiến bộ của Thần học giải phóng, những người lập luận rằng Giáo Hội phải khuấy động cho sự thay đổi xã hội và chính trị.

Tại Bolivia, Morales - một cựu nông dân trồng coca từ một cộng đồng bản địa - trước đây khó chịu nhiều người trong hàng giáo sĩ địa phương, đã tuyên bố một quốc gia thế tục trong một hiến pháp mới. Tuy nhiên, ông đã ôm Giáo Hoàng và ca ngợi Ngài đã ủng hộ nhóm người nghèo và thiệt thòi.

Francis đã dùng chuyến đi Mỹ Latin này để nhấn mạnh những vấn đề mà các cộng đồng bản địa phải đối mặt, và cảnh báo chống lại "tất cả các hệ thống độc tài toàn trị, cả hệ tư tưởng hay giáo phái".

Hôm thứ Năm, ông thúc giục người bị áp bức để thay đổi trật tự kinh tế thế giới, tố cáo một "chủ nghĩa thực dân mới" của cơ quan áp đặt các chương trình thắt lưng buộc bụng và kêu gọi cho người nghèo phải có các "quyền thiêng liêng" lao động, chỗ ở và đất đai.

Trong một bài phát biểu của dài nhất, tha thiết và sâu rộng nhất triều đại của mình, Giáo Hoàng sinh tại Argentina cũng yêu cầu sự tha thứ cho những tội lỗi phạm của Giáo Hội La Mã trong việc đối xử của người Mỹ bản địa trong "cái gọi là cuộc chinh phục của Mỹ ".

Trích dẫn một giám mục thế kỷ thứ tư, ông gọi sự theo đuổi tiền không bị trói buộc là "đống phân của ma quỷ," và nói rằng các nước nghèo không nên chỉ là các nhà cung cấp nguyên liệu và lao động giá rẻ cho các nước đang phát triển.

"Chúng ta đừng ngại nói lên: chúng ta muốn thay đổi, thay đổi thực sự, thay đổi cơ cấu," Giáo Hoàng chỉ trích một hệ thống "đã áp đặt tâm lý về lợi nhuận bằng mọi giá, mà không quan tâm đến những người sống 'bên lề xã hội' hay sự tàn phá của thiên nhiên. "

"Hệ thống này hiện nay đã không thể tha thứ: công nhân nông trại cảm thấy không chịu nổi, người lao động tìm thấy không chịu nổi, cộng đồng thấy không chịu nổi, mọi người thấy chính Trái đất cũng không chịu nổi" ông nói trong một bài phát biểu kéo dài một giờ mà đã bị gián đoạn bởi tiếng vỗ tay và cổ vũ hàng chục lần.

Jonathan Watts
Phóng viên của Latin America

Source http://www.theguardian.com/world/2015/jul/09/bolivia-communist-crucifix-gift-pope-francis