●   Bản rời    

Nấm Mộ Bị Mất Của Chúa Dê-Xu?

Nấm Mộ Bị Mất Của Chúa Dê-Xu?

Lora Moftah

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/H/HoaiNam.php

12-Jun-2015

Nấm Mộ Bị Mất Của Chúa Dê-Xu? ("Lost Tomb Of Jesus?") Tòa án Do-thái đã bác bỏ cáo buộc phim tài liệu này (cho rằng Dê -xu đã kết hôn với Mary Magdalene, và đã được chôn cất tại Jerusalem) là giả dối.

Bài viết của Lora Moftah ngày 08 tháng 6 năm 2015, lúc 14:18 EDT

Hôm thứ hai tuần này (08 tháng 6, 2015), một tòa án Do-thái đã bác bỏ cáo buộc gian trá về tài liệu "Nấm mồ bị mất của Dê -xu". Hộp đựng hài cốt được tìm thấy trong cuộc khai quật ở Jerusalem, có ảnh chụp như trên, ngay tại thành phố Beit Shemesh ở Do-thái, ngày 27 tháng 2, 2007 theo bản tin của Reuters / Ronen Zvulun

Những người ủng hộ giả thuyết cho rằng Chúa Dê-xu đã cưới Mary Magdalene và có con với cô ta, đã giành được thắng lợi trong tuần này sau khi một tòa án Do-thái đã bác bỏ cáo buộc gian trá đối với một tài liệu loan báo đã tìm thấy bằng chứng của cuộc hôn nhân bên trong cái cái “mộ bị mất” của Dê-xu. Quyết định của tòa án, bồi thường lớn nhất cho một trong những vụ kiện về phỉ báng ở Do-thái trong những năm gần đây, có khả năng làm sống lại cuộc tranh luận trong ngành khảo cổ từ lâu về di hài của Dê  xu.

Vụ kiện xuất phát từ sự loan báo bộ phim tài liệu "Nấm mồ bị mất của Dê -xu" của nhà làm phim Simcha Jacobovici trên kênh truyền hình Discovery vào năm 2007. Bộ phim dựa trên lập luận về nơi chôn cất và cuộc hôn nhân của Dê-xu theo sau cuộc phát hiện về khảo cổ năm 1980 tại khu vực Talpiot của Jerusalem, nơi một ngôi mộ cổ được tìm thấy tên mang tên Dê-xu cùng với những tên nổi tiếng trong thánh kinh khác như Ma-ri-a, Mắt-thiu, Dô-dép và Giu-đa.

Xem tài liệu tại đây: https://youtu.be/oCPmm-0bhZI

Hầu hết các Ki-Tô-hữu chính thống đều tin rằng Dê -xu không lập gia đình và cũng chẳng có con. Tuy nhiên, Jacobovici lập luận rằng những phát hiện năm 1980 là bằng chứng cho thấy không những Dê-xu đã được chôn, mà còn chứng tỏ ông đã kết hôn và có con với Mary Magdalene   - tất cả họ, ông nói, cũng đều được chôn cất tại khu Talpiot.

Với những người hậu thuẫn có uy tín như nhà làm phim James Cameron, bộ phim tài liệu tạo ra sự chú ý và tranh luận quốc tế. James Tabor, một sử gia tại Đại học Bắc Carolina ở Charlotte, người trước đây đã cộng tác với Jacobovici, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với trang mạng LiveScience.com rằng: "Nếu đúng, ý tưởng cho rằng Dê -xu đã được chôn cất trên Trái đất sẽ làm sụp đổ một trong những tín lý của Ki-Tô giáo,"

Ki-Tô giáo xưa nay cho rằng chúa Dê-xu sau khi bị đóng đinh trên cây Thập tự, đã bay lên Thiên đường cả cơ thể, và trở lại bước đi trên Trái đất. Giáo sư sử học Tabor nói: "Nếu bạn tìm thấy xương của Chúa, thì sự Phục sinh coi như không có!" Ông còn lập luận rằng các Ki-Tô-hữu bảo thủ coi những phát hiện Talpiot "như là một cuộc tấn công vào Ki-tô-giáo và đồng thời cũng bác bỏ đức tin Ki-Tô giáo."

Tuy nhiên, nhiều kẻ hoài nghi đã cho rằng các vấn đề thần học chung quanh những phát hiện ấy không phải là điều quan tâm chính của họ. Họ cho rằng vấn đề  thực sự là các tiêu chuẩn khoa học và lịch sử đã bị bỏ qua bởi những người ủng hộ lý thuyết này. Một số Sử gia đã chỉ ra rằng những cái tên trên các hộp bên trong ngôi mộ Talpiot không phù hợp chính xác với những người trong gia đình Dê-xu. Các chuyên gia khác đã lưu ý rằng nghiên cứu khảo cổ học hiện thời về vấn đề này vẫn chưa được công bố trên một tạp chí chuyên môn.

Trong số những người gièm pha Jacobovici, nổi bật nhất có Joe Zias, một cựu viên chức quản thủ cổ vật người Do-thái, người lao vào chiến dịch làm mất uy tín nhà làm phim; cáo buộc Jacobovici giả mạo và "ngụy tạo khảo cổ học." Jacobovici cuối cùng đã đệ đơn kiện Zias tội phỉ báng, cáo buộc tay này đã bôi nhọ danh dự ông ta với cả một hệ thống tố cáo láo lếu trong đám truyền thông và báo chí của y, cũng như trong số những người khác, tờ Jerusalem Post đã tường thuật lại như vậy.

"Tôi không ngán bị chỉ trích," Jacobovici nói với tờ Israel Times trong một cuộc phỏng vấn. "Người dân phải được tự do nói những gì họ muốn. Nhưng có sự khác biệt giữa tự do ngôn luận và bôi nhọ. Và khi thực hiện những loại cáo buộc như thế này thì bạn đã vượt qua giới hạn."

Trong một quyết định công bố hôm thứ hai, một tòa án Do-thái đã ra phán quyết có lợi cho Jacobovici, trao cho ông phần bồi thường một khoản tiền gần như chưa từng có là $208,000 (208 ngàn đô-la Mỹ) thiệt hại  vì bị phỉ báng và cũng dành cho ông một chiến thắng quan trọng trong việc chống lại những yêu sách chống lại ông. Trong khi tòa án đã bác bỏ sự cáo cuộc cho rằng Jacobovici là dối trá thì phán quyết này cũng tránh đưa quan điểm của Tư-pháp về lý thuyết của Jacobovici, mà để lại câu hỏi về tính hợp pháp của những kết luận của Jacobovici cho các học già và chuyên gia thần học.

Hoài Nam dịch

Nguồn: http://www.ibtimes.com/lost-tomb-jesus-biblical-documentary-alleging-jesus-marriage-mary-magdalene-jerusalem-1956966

______________

Lost Tomb Of Jesus? Biblical Documentary Alleging Jesus' Marriage To Mary Magdalene, Jerusalem Burial, Cleared Of Fraud By Israeli Court

By Lora Moftah on June 08 2015 2:18 PM EDT

An Israeli court cleared the documentary "The Lost Tomb of Jesus" of fraud charges on Monday. An ossuary found during an excavation in Jerusalem is pictured here in the Israeli city of Beit Shemesh Feb. 27, 2007. Reuters/Ronen Zvulun

Proponents of the theory that Jesus married Mary Magdalene and had children with her scored a victory this week after an Israeli court cleared fraud charges against a documentary that claimed to have found evidence of the marriage inside what it called Jesus’ “lost tomb.” The court’s decision, which awarded one of Israel’s largest defamation settlements in recent years, is likely to revive long-standing archaeological debates about Jesus' earthly remains.

The court case derived from claims made in a 2007 Discovery Channel documentary by Israeli filmmaker Simcha Jacobovici called “The Lost Tomb of Jesus.” The film based its argument about Jesus’ burial and marriage on a 1980 archaeological discovery in the Talpiot area of Jerusalem, where an ancient tomb was found bearing Jesus’ name along with other well-known biblical names like Mary, Matthew, Joseph and Judas.

https://youtu.be/oCPmm-0bhZI

Most mainstream Christians believe Jesus was unmarried and did not have children. However, Jacobovici argued that the 1980 findings were evidence that not only was Jesus buried but that he had also been married to Mary Magdalene and had children with her -- all of whom, he said, were buried at the Talpiot site.

With high-profile backers like filmmaker James Cameron, the documentary generated international attention and debate. “If true, the idea that Jesus was buried on Earth would undermine one of the central tenets of Christianity,” James Tabor, a historian at the University of North Carolina at Charlotte who has previously collaborated with Jacobovici, said in an interview with Live Science.

Christianity has traditionally held that Jesus rose bodily from the dead after his crucifixion to ascend to heaven and to return to walk on Earth. "If you find the bones of Jesus, the resurrection is off," Tabor said, arguing that conservative Christians see the Talpiot findings “as an attack on Christianity and also a refutation of the faith of Christianity."

However, many skeptics have said theological questions around the findings are not their chief concern. They argue the real issue is that scientific and historical standards have been disregarded by proponents of the theory. Some historians have pointed out that the names on the boxes inside the Talpiot tomb don't precisely correspond with those of Jesus' family. Other experts have noted that the current archaeological research on the subject has yet to be published in a peer-reviewed journal.

Among the most prominent of Jacobovici’s detractors has been former Israeli antiquities official Joe Zias, who embarked on a campaign to discredit the filmmaker, accusing him of forgery and “planting archaeology.” Jacobovici eventually filed a libel suit against Zias, alleging that he had defamed him with a wide array of false accusations lodged to his broadcaster and his publisher, among others, the Jerusalem Post reported.

“I don’t mind being criticized,” Jacobovici told the Times of Israel in an interview. “People should be free to say what they want. But there’s a difference between free speech and libel. And when you make these kinds of allegations, you cross the line.

In a decision announced Monday, an Israeli district court ruled in Jacobovici’s favor, awarding him a nearly unprecedented $208,000 in damages for defamation and providing him with an important victory in countering claims against him. But while the court may have cleared Jacobovici of fraud, its ruling avoided taking a stance on his theory, leaving the question of the legitimacy of his conclusions to academics and theological experts.

Source: http://www.ibtimes.com/lost-tomb-jesus-biblical-documentary-alleging-jesus-marriage-mary-magdalene-jerusalem-1956966

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>