●   Bản rời    

40 Năm Được Mất Những Gì? Xin Hãy Ngưng Làm Tên "Cùng Tử"

40 Năm Được Mất Những Gì?

Xin Hãy Ngưng Làm Tên "Cùng Tử"

Hoàng Thục An

http://sachhiem.net/XAHOI/xhH/HoangThucAn_0.php

LTS: Vài tháng trước, chúng tôi có đăng bài viết của Hải Nguyễn nhấn mạnh ở mục đích chính là  không ký thỉnh nguyện thư như đã làm trước đây, vì nó có tính cách yêu sách, tiêu cực, chứ không phải là một ý kiến xây dựng đóng góp cho xã hội mình đang sống. Hôm nay, lá thư được đưa ra trên diễn đàn và được nhận xét dưới nhiều khía cạnh khác nhau.  Nhưng có một góc cạnh nhân bản mà người góp ý Hoàng Thục An đã khai triển một cách xuất sắc. Chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc một góc nhìn lá thư của Hải Nguyễn như một góp ý tuyệt vời - nhân 40 năm hải ngoại- về cách nhận diện căn cước của người Việt ly hương dưới ánh sáng tích cực trong niềm tự hào dân tộc. (SH)

http://netthainguyen.com/bai-viet/tim-hieu-van-hoa-uong-tra-cua-nguoi-viet-nam-xua-va-nay/

Ảnh minh họa - "Tìm Hiểu Văn Hóa Uống Trà" http://netthainguyen.com/


From: DiendanDanToc@yahoogroups.com
Date: Sat, 25 Apr 2015 20:34:47 +0200
Subject: [DiendanDanToc] Hãy một lần vươn vai Phù Đổng đứng thẳng làm NGƯỜI VIỆT NAM / Re: Mấy thằng Mỹ mất dạy !!!

Chuyện kể của ông Hải Nguyễn đa phần có thể là hư cấu. Dù vậy ta thử cho là chuyện thật đi thì đâu là lý lẽ (arguments) thông minh xác thực nhất nhằm lý giải 1 cách thuyết phục trước những hành vi cố tâm sỉ nhục của những người cùng quốc tịch nhưng không cùng gốc rễ với tác giả?

Tác giả câu chuyện không có khả năng đối đáp kẻ nhục mạ mình 1 cách trắng trợn nên đã than thở và tự trách, trách luôn anh em mình. Thật đáng thương, nhưng còn có người góp ý ký tên kèm học vị (Ts Hồng Lĩnh <honamtran5@gmail.com>) đánh đồng với cái yếu kém của tác giả để nguyền rủa tổ tiên ông bà và nâng bi kẻ cướp nước (thừa sai). Ở đây cho thấy : chẳng những cha nó đã lú mà chú của nó còn lú hơn nữa. Ôi đất nước u mê ngàn năm ! (TCS).

Tác giả Hải Nguyễn đưa bà Dương Nguyệt Ánh ra làm mẫu và đặt bà ta vào bậc "tuyệt đỉnh" trong thang bậc xếp hạng thông minh của người VN. Cho thấy tác giả là đại diện của người mang tâm lý mặc cảm tự ti. Đây là 1 trong những tâm lý rất tai hại, nó làm thui chột ý chí vươn lên, nó đưa đến tâm cảm "an phận thủ thường", nó ngăn cản óc tìm tòi, khám phá giá trị bản thể tự nhiên và dân tộc. Thật không may, tâm lý này lại khá phổ biến trong cộng đồng chúng ta cả trong lẫn ngoài nước.

Ông Tom nào đó trong câu chuyện của Hải Nguyễn nói rằng bà Dương Nguyệt Ánh nói : "món nợ của bà đã trả cho nước Mỹ hoàn toàn đầy đủ, kể cả tiền lời" Nếu thực sự bà Dương Nguyệt Ánh có nói câu đó thì tôi xin lỗi : mặc dù câu nói của bà mang vẻ tự tôn cá nhân nhưng trong tận cùng sâu thẳm của bà ta vẫn còn mang nặng tâm lý tự ti dân tộc. Nói như bà có nghĩa là chỉ có bà và vài trăm người có bằng cấp cao như bà mới đáng tự hào là đã trả được "ơn" cho Mỹ hay sao? Còn ngàng triệu người Mỹ gốc Việt kia đều là đám "ăn hại đáy khai" hết hay sao?

Câu kết của tác giả "Ta là người chịu ơn chánh phủ và nhơn dân Mỹ quá nhơn đạo cưu mang chúng ta qua đây, gíúp đỡ ta bước đầu, tìm nơi ăn chốn ở, làm ăn gây dựng sự nghiệp. Khi có đủ lông cánh ta đem tiền bạc về bơm cho những kẻ mà do chính chúng đã gây ra cho chúng ta phải bỏ nước ra đi." Trong câu này có 2 vấn đề :
Một là người chịu ơn, và hai là không trả ơn còn tự phản bội lý do để được ơn.

Liên quan tới vấn đề thứ nhứt tôi xin kể lại đây câu chuyện "Đứa Con Cùng Tử" được Phật nêu làm ví dụ trong kinh Pháp Hoa, đại ý như sau :

"Có một cậu con trai con nhà giàu ham ăn chơi phung phí tiền của mà không ý thức được cái may mắn và hạnh phúc của mình. Người cha rất thương con nhưng không có cách gì giúp được. Ông biết trước là nó sẽ khổ, sẽ đi tha phương cầu thực, sẽ phải đi xin ăn. Biết rằng: "đoạn trường ai có qua cầu mới hay" nên ông ta không la mắng nó và nghĩ rằng chỉ có kinh nghiệm khổ đau trong tương lai mới giúp nó được thôi. Ông lặng lẽ may cho nó một cái áo. Sau khi mặc một thời gian, ông cởi áo ra đưa cho nó và nói: "Nầy con, sau này gia tài sự sản của ba, con có thể xài hết, riêng cái aó nầy thì ba xin con giữ lại." Ông đã bí mật may dấu vào gấu áo một viên ngọc thật quý. Ðứa con cũng không thích gì cái áo đó, nhưng cha đã dặn đừng bán thì nó cũng nhớ lời và không bán làm chi cái áo không qúy giá gì lắm đó.

Sau khi người cha chết, dĩ nhiên là người con xài phí rất nhanh cái gia tài đồ sộ của ông và đã trở nên nghèo đói, phải đi xa tìm việc làm và nhiều lúc cơ cực không có gì để ăn. Tất cả sự nghiệp của người cha, anh ta chỉ còn giữ chiếc áo cũ kỹ mà người cha đã căn dặn đừng bán. Có một bữa đó trời xui đất khiến sao đó mà anh ta bỗng nhiên táy máy mân mê và khám ra viên ngọc thật quý nằm dấu trong khâu áo rách của cha mình. Khi khám ra viên ngọc quý rồi thì đứa con nghèo đói trở nên hết nghèo đói."

Vâng, có lẽ tất cả chúng ta đều là những "đứa con cùng tử" có của quý bên mình mà vẫn suốt đời suốt kiếp làm kẻ tha phương cầu thực, van xin lòng thương hại của tha nhân. Trong câu chuyện có hậu, cuối cùng rồi đứa con cùng tử cũng đã khám phá ra gia bảo của cha để lại trong cái gấu áo. Còn chúng ta, chúng ta có tìm thấy được gia bảo của tổ tiên cất giấu đâu đó trong manh áo hàn vi của chúng ta chưa? Có lẽ là chưa.

Có thật rằng chúng ta đã đến xứ sở này bằng hai bàn tay trắng không? Theo tôi là không, ngược lại chúng ta đã đến với đất nước này cùng với 1 gia bảo đồ sộ của tổ tiên Việt tộc. Chúng ta đã góp gạo thổi cơm chung với người bản xứ. Trước khi chúng ta tới đây, đất nước này có chả giò, có nước mắm, có áo dài, có văn hóa thờ cúng tổ tiên, biết ơn sinh thành, biết ơn dưỡng dục, và rất nhiều giá trị văn hóa khác chưa? Câu trả lời chắc chắn là chưa từng có. Chính chúng ta chứ không ai khác đã cùng với người bản xứ tô thắm thêm cho vườn hoa văn hóa này đây. Theo tôi có lẽ đây chính là 1 trong những viên ngọc quý mà chúng ta đã mang đến cho đất nước này để đổi lại 1 mảnh đất "cắm dùi".

Các bạn có thấy chưa, ông Hải Nguyễn, bà Dương Nguyệt Ánh có thấy được hành trang vốn liếng vô giá mà chúng ta đã góp cho xứ sở đất nước này thêm giàu thêm đẹp chưa. Thế thì chúng ta đâu phải là kẻ "cùng tử" là người ăn mày tình thương của Mỹ, của Đức, của Pháp, của Úc, của Canada, của ...tha nhân. Có phải vậy không? Xin hãy đọc và suy tư cho thật kỹ khám phá này để xua tan cái mặc cảm tự ti đã hằn sâu trong vô thức của dân tộc để mạnh dạn đứng thẳng làm con làm cháu của Bà Trưng, Bà Triệu, Hưng Đạo, Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi,.. mà không là tay sai của thừa sai ngoại tộc.

Giờ đây tôi xin đề cập tới vấn đề thứ hai trong câu kết của tác giả Hải Nguyễn. Việc gửi/mang tiền về quê cũ giúp đỡ gia đình, đầu tư sinh lợi... Bản thân nó hoàn toàn chính đáng, không trái luật, cũng không phản cảm. Đó là một trong những giá trị kép.

- Một là giá trị tình cảm thiêng liêng nhất của con người (không là vật vô tri) nói chung và dân tộc Việt nói riêng. Tại sao ta lại hạ thấp, thậm chí còn lên án, kết tội một truyền thống rất đáng tôn kính đó. Chúng ta đâu phải là đồ vật, là công cụ cho các thế lực chính trị bầy đàn tranh đoạt quyền bính bẩn thỉu. Phải vậy không?

- Hai là giá trị về kinh tế/lợi nhuận. Đầu tư nơi nào dễ đầu tư và dễ sinh lợi là vertus của nhà đầu tư, của người làm kinh tế. Chúng ta thấy Anh, Úc, Canada, nhất là Pháp, Mỹ là những nước cựu thù của chế độ chính trị hiện hành. Họ đang là gì, và làm gì với kẻ thù xưa của họ? Ngoài ra còn có Tàu, có Nga là những kẻ đầu cơ trục lợi rừng rú hoang dã vô đạo đang làm gì trên mảnh đất èo uột hình chữ S của chúng ta? Có lẽ trong chúng ta ai cũng còn có đôi mắt sáng. Nhưng tại sao chúng ta không chịu thấy những việc họ đang làm? Tại sao ta lại tự cấm và lên án, kết tội doanh nhân của chúng ta đầu tư tài lực, trí lực, nhân lực cho đất nước? Tại sao chúng lại tự cấm vận tổ quốc ta? Chế độ chính trị nào cũng có tuổi của nó, chỉ có dân tộc là trường tồn. Bạo lực, dối trá, là những thứ cần loại bỏ. Nhưng không vì loại bỏ nó mà chúng ta loại bỏ luôn cả chính mình. Đầu óc chúng ta để đâu?

Thế thì, tại sao chúng ta lại câm họng, và tự trách mình, tránh dân tộc mình trước những sỉ nhục trắng trợn của kẻ ngoại chủng? Chúng ta không đến đây bằng hai bàn tay trắng (như đã lý giải). Chúng ta có nhân phẩm, có tư cách, có trí thông minh, có tài sản, và ...có đạo đức tại sao chúng ta lại sợ kẻ vô học, cuồng si và tự đại kia?

Xin hãy ngưng làm tên "cùng tử", trở về với gốc rễ dân tộc để khám phá ở đó những giá trị vô giá của nòi giống, để một lần vươn vai Phù Đổng đứng thẳng làm NGƯỜI VIỆT NAM.

Trọng kính,

hta

________________________________

Subject: Re: [tudo-ngonluan] FW: Bọn thần dân Vatican lại tiếp tục nhục mạ người Việt Nam.
From: "Hoang Thuc An"
Date: 4/26/15 3:35 am

Không ngờ 1 chia sẻ ngắn của tôi lại lọt vào mắt xanh của trang nhà Sách Hiếm với cái tựa mới khá ấn tượng. Xin cám ơn trang nhà SH, nhân đây tôi xin được bổ túc thêm vài ý nhỏ rơi rớt trong lúc viết vội. Cám ơn các bạn đã quan tâm !
hta.

Thưa các bạn,

So sánh nào cũng không tránh khỏi ít nhiều khập khiểng, nên ý của tôi viết ra đây chỉ muốn những ông cha, bà mẹ, người anh, người chị, người em cựu tị nạn thiếu may mắn không được cắp sách đến trường trên đất mới, không có may mắn học nói viết tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức... hoặc không có dịp học lấy 1 nghề chuyên nghiệp ... Xin các vị đừng nghĩ rằng mình dốt, mình thấp hèn vì những cái thiếu may mắn của mình.

Đừng rụt rè khúm núm tự cho mình hèn mọn khi đối diện với những đồng bào, đồng hương có nhiều may mắn được đến trường và thành đạt với những học hàm học vị cao cấp (như bà Dương Nguyệt Ánh mà thư Hải Nguyễn đã cho thí dụ).

Xin thưa với tất cả rằng trong chúng ta không có kẻ cao người thấp, vì mỗi chủ thể cá nhân đều có lĩnh vực riêng của mình, anh hai là bác sĩ y khoa - anh biết xem mạch và chữa bệnh, chú ba là thợ làm nhà, chú làm nhà rất giỏi. Cả hai đều cần nhà để ở và đều có thể bị bệnh, cho nên giải pháp an toàn nhứt là phải nương nhau nếu cùng có ý chí tồn tại, và phải được đối đãi như nhau. Anh hai bác sĩ không thể tự cao vì cái bằng cấp của mình để đòi hỏi 1 sự kính trọng đặc biệt hơn chú ba thợ mộc (việc này đã xảy ra rất phổ biến ở VN, có thời người ta còn gọi là "quan đốc" (docteur). Và chú ba thợ mộc không vì cái địa vị thợ thuyền của mình mà phải tự hạ mình trước anh hai bác sĩ. Bác sĩ chữa được bệnh, nhưng không thể làm được cái nhà ra hồn. Cũng vậy, chưa chắc quả bom giết người của bà Dương Nguyệt Ánh hơn cái chả giò, tô phở, hay cái bánh mì thịt của anh hai, chị ba, em bốn ... không rành tiếng Anh tiếng Pháp. Giả thử có sự chọn lựa giữa quả bom và tô phở, chắc chắn 100% chọn tô phở và không ai chọn quả bom (ngoại trừ bọn khủng bố). Nói như thế không có nghĩa là quả bom trở thành vô dụng.

Có bao nhiêu người cựu tị nạn không viết được 1 câu tiếng Anh ra hồn đã trở thành triệu phú nhờ vào cái chả giò, tô phở nhỏ bé kia.

Giá trị con người không nằm ở kiến thức chuyên môn mà là ở nhân cách và tinh thần tự trọng. Nhân cách và tự trọng là một trong những thành tố của trí thức. Một mình kiến thức không thể tạo ra con người trí thức.

Cám ơn các bạn!
hta.

________________________________

From: Ts Hồng Lĩnh <honamtran5@gmail.com>
Date: 2015-04-24 14:49 GMT-05:00
Subject: CÁI NGU NẦY ĐÃ CÓ TỪ THỜI NHÀ NGUYỄN: HÃY MỞ MẮT TO MÀ ĐỌC

CÁI NGU KHÔNG CHỈ MỚI CÓ HÔM NAY VÀ TẠI MỸ:

Hồi các vị thừa sai mang Thiên Chúa tới cho dân Việt, họ còn mang khoa học thực nghiệm tới nước Việt. Xem mấy cha nội, mỗi khi có nhật thực, từ vua tới quan đem nồi đồng ra đánh đuổi tà. Khi các vị thừa sai tới nơi, họ cắt nghiã hiện tượng cững như báo trước. Vua quan mới tin. (*)

Thay vì biết ơn và cộng tác với họ để mở mang đất nước. Mấy cái tên công thần, sống trong cung điện, cả ngày chỉ biết so nhau bằng CÂU ĐỐI và Tam Tự Kinh, rồi nỗi máu sát hại các Vị Thừa Sai ân nhân ấy. Cái máu lương ghét giáo là do các Dụ Của Tự Đức. Cụ Diệm thừa hưởng cái gia tài rắn rít ấy khi lấy lại được độc lập. Rồi bị rắn rít ấy cắn chết luôn. "they are ready to sell their souls to devils". "Please answer me, what kind of people are you ? Surely! we are a goddamn buch of thugs!

Ngu từ buổi xa xưa. Đần từ buổi CH. Nếu bọn Mỹ có chưởi như chưởi chó ráng mà nghe. Đi làm tay sai hay tôi tớ cho chúng, làm sao chúng có thể nể nang. M​à​ có giám(dám) cư xử như vậy với người Nhật không?

Hồng Lĩnh

_________________

(*) Chú thích của SH: Vị thừa sai nhờ vào khoa học Âu Tây (không phải do đạo Chúa mà có), được hiểu chút ít khoa học thiên văn, liền vơ vào mình ngay.

____________________________

2015-04-24 16:45 GMT+02:00 Kim Pham <yellowbirdko@gmail.com>:
HÃY MỞ MẮT TO MÀ ĐỌC

BBT: Bài viết dưới đây của ông Hải Nguyễn đã được BCT đăng vào tháng 12 năm 2014, nhưng nay xin phổ biến lại vì nhận thấy cần phải tiếp tục nhắc nhở NVTN đừng tự chuốc nhục vào thân khi miệng thì bai bải kêu gọi người ngoại quốc giúp mình chống Cọng mà hành động của mình thì lại tích cực cọng tác nuôi béo chế độ VC.

HÃY MỞ MẮT TO MÀ ĐỌC - SỰ THẬT MẤT LÒNG

Hải Nguyễn

Một nhân viên chánh phủ liên bang cấp cao người Mỹ da trắng, y nói rằng:
Một mặt các người Mỹ gốc Việt hợp tác khăng khít (closely co-operate) về kinh tế và tài chánh với chế độ “kẻ thù” của các anh qua việc các anh đổ 18 tỷ đô la về Vietnam hàng năm qua ngã du lịch, chuyển ngân, du hí, và đầu tư (Note: Wells Fargo Bank có đủ tài liệu cấp cho GAO).
Mặt khác, một số tổ chức cộng đồng (a certain number of your community organizations) các anh nộp thỉnh cầu (petition) chánh phủ Mỹ xin dùng áp lực kinh tế với Vietnam để đòi cho các anh vài điều mà các anh có thể tự làm lấy, nhưng chính hành động của các anh (hợp tác kinh tế với chế độ thù nghịch) rồi các anh phản lại thỉnh cầu của các anh. Các anh là lũ hề (you, bunch of comedians)
Ông hỏi: "Trả lời tôi, các anh là loại người gì”? (Please answer me, what kind of people are you?)

(SH xem tiếp ở =>)
http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuN/NguyenHai.php

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>