●   Bản rời    

Sử Gia Cân Nhắc Về Sự So Sánh Của Obama Giữa Quân Hồi Giáo ISIS Với Các Thập Tự Quân Thiên Chúa Giáo

Sử Gia Cân Nhắc Về Sự So Sánh Của Obama

Giữa Quân Hồi Giáo ISIS Với Các Thập Tự Quân Thiên Chúa Giáo

Evan Simon / Trần Tiên Long chuyển dịch

http://sachhiem.net/TTL/TranTL61.php

09-Feb-2015

LTS: Người Âu châu mặc dù đã bỏ nhà thờ từ lâu, nhưng họ đã lớn lên nhiều đời trong nền văn hóa Ki-tô, nhiều khi được miến nhiễm với những gì được thấy được nghe, xảy ra quanh mình. Do đó, dù là sử gia hay khoa học gia, nhất là những người có óc bảo thủ trong đảng Cộng Hòa, đa số họ ít nhiều cũng bị thiên lệch trong quan niệm về những gì thuộc Ki-tô giáo. Tuy nhiên, ít ra, bài này cũng đã nói lên được một sự kiện rằng những cảnh chém giết tàn nhẫn nhất lịch sử vẫn là phát xuất từ những người “tin Chúa.” Những giáo dân (Hồi giáo hay Công giáo) có hành vi tàn ác như vậy đều luôn được viện dẫn những mục đích tốt đẹp do lòng tin (faith) của họ. Nhưng bạo động của đạo Hồi hiện nay bắt đầu do những cá nhân quá khích. Trong khi bạo động của Thập Tự Chinh là cả một hệ thống, vì được khởi động từ một vị giáo chủ, Giáo Hoàng (Urban II). Rốt cuộc, cả hai đều đã làm những điều gian ác để làm vinh danh Thiên Chúa, vì Chúa đã dạy họ phải làm như vậy (như nhiều lần chúng tôi đã dẫn từ thánh kinh). (SH)


ABC News

Sau sự nhận xét của TT Obama về việc so sánh giữa những quân Hồi Giáo ISIS với các lính Thập Tự Quân Thiên Chúa Giáo đã gây ra những trận chỉ trích vào hôm thứ năm, hãng thông tin ABC muốn biết sự so sánh đó có chính xác như thế nào.

E rằng chúng ta cao ngạo nghĩ rằng  chuyện này chỉ độc nhất xảy ra ở một nơi nào đó, xin hãy nhớ rằng trong thời có các Thập Tự Chinh và Tòa Án Xử Dị Giáo, con người đã có những hành động vô cùng tàn ác nhân danh Đức Ki-tô,” tổng thống đã nói như vậy với một cử tọa ở buổi Điểm Tâm Cầu Nguyện Quốc Gia (National Prayer Breakfast) hôm thứ năm.

Trong khi đó, các sử gia đã mau mắn bẻ gãy sự liên hệ giữa quân ISIS với các Thập Tự Quân, những người đã tranh đấu giành đất thánh ở thời Trung Cổ gần 900 năm trước.

Tôi không nghĩ tổng thống biết nhiều về các cuộc Thánh Chiến,” Thomas Madden, một sử gia của Đại Học St. Louis, đã nói với hãng thông tin ABC.

Có vẻ như tổng thống đã xem họ như một thí dụ của Thiên Chúa Giáo biến dạng, và cố gắng so sánh tôn giáo đó với những gì mà ông nhìn thấy, giống như một biến dạng của Hồi Giáo đối với các hành động của nhóm ISIS,,” Madden nói. “Mục đích nguyên thủy của các cuộc Thánh Chiến là để lấy lại đất cho người Thiên Chúa Giáo, phần đất đã bị xâm chiếm bởi những người Hồi Giáo.

Những cuộc Thánh Chiến bắt đầu từ năm 1095 theo lời kêu gọi của Giáo Hoàng Urban II để lấy lại Jerusalem từ sự cai trị của người Hồi Giáo, là những chuỗi các trận chiến kéo dài suốt gần hai thế kỷ. Mặc dù không có con số thương vong nào đáng tin, gây ra bởi những quân Thập Tự Chinh trong các cuộc Thánh Chiến, nhưng con số 2,700 tù nhân người Hồi Giáo bị Richard Lionheart giết bên ngoài thành phố Acre trong cuộc Thập Tự Chinh lần thứ ba đã được ghi nhận chính xác và được ghi nhớ cho đến ngày nay ở Trung Đông.

[Chú thích của SH: Acre là một thành phố trong khu vực đồng bằng ven biển phía bắc của miền bắc Do Thái, ở cực bắc của Haifa Bay]

Thomas Asbridge, một sử gia ở đại học Luân Đôn, đã nói với hãng thông tin ABC rằng: “Thực sự mà nói, bằng các tiêu chuẩn đánh giá của thời hiện đại, những tàn ác gây ra bởi những Thập Tự quân cũng giống như những tàn ác gây ra bởi những người Hồi Giáo đối thủ. Tuy nhiên, bằng tiêu chuẩn đánh giá của thời Trung Cổ, rất khó mà chắc chắn rằng bạo lực gây ra bởi quân Thập Tự Chinh có thể bị liệt kê rõ ràng là quá tàn ác ở trong mọi trường hợp.

Asbridge bảo rằng ông không có vấn đề gì với việc nhắc nhở của tổng thống với thế giới rằng Giáo Hội Thiên Chúa Giáo “đã cỗ vũ bạo lực, và nhiều khi còn khuyến khích các tín hữu gây chiến tranh”, nhưng việc gợi ý có sự liên hệ giữa nhóm ISIS với những biến cố xa xưa thời Trung Cổ của các Thập Tự Chinh thì có căn cứ như là thủ đoạn và giải thích sai lầm về một bằng chứng lịch sử.

 

Trần Tiên Long chuyển dịch từ:

Historians Weigh in on Obama's Comparison of ISIS Militants to Medieval Christian Crusaders

của Evan Simon

Nguồn: https://gma.yahoo.com/historians-weigh-obamas-comparison-isis-militants-medieval-christian-233947247.html


Các bài của Trần Tiên Long »