●   Bản rời    

Giáo Hoàng Francis: Loài Vật Được Lên Thiên Đường!

Giáo Hoàng Francis: Loài Vật Được Lên Thiên Đường !

John Thomas Didymus - Digital Journal/ Nguyễn Ri dịch

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenRi_07.php

14-Dec-2014

dịch từ:

Pope Francis: Animals Go To Heaven

JohnThomas Didymus, Digital Journal

http://www.businessinsider.com/pope-francis-animals-go-to-heaven-2014-12

Gần đây Giáo Hoàng Francis tuyên bố tại địa điểm nói chuyện thường xuyên hàng tuần của ông  tại quảng trường Phêrô rằng thú vật được lên thiên đàng. Ông đã tuyên bố như vậy trong khi cố gắng để an ủi một cậu bé rất buồn về cái chết của con chó cưng của cậu ta.

Trích dẫn một vài đoạn Kinh Thánh như để chứng minh rằng thú vật sẽ được lên thiên đường, Giáo Hoàng Francis cho biết, "Kinh thánh dạy chúng ta rằng sự hoàn thành thiết kế tuyệt vời này cũng ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta ... do đó, những gì ở phía trước là một sáng tạo mới.  Nó không phải là một sự hủy diệt của vũ trụ và tất cả những gì xung quanh chúng ta. Thay vì vậy, nó đem tất cả mọi thứ đến sự toàn vẹn của nó, đó là sự thật và vẻ đẹp."

Giáo Hoàng 77 tuổi sau đó kết luận: "Một ngày kia chúng ta sẽ nhìn thấy các thú cưng của chúng ta  trong nước Chúa. Thiên Đàng mở cửa cho tất cả các  tạo vật của Chúa.".

Phản ứng trước lời tuyên bố trên đây của Francis, tờ báo Ý Corriere della Sera đã viết một cách lạc quan rằng Giáo Hoàng đã tuyên bố một cách bao quát "hy vọng của sự cứu rỗi và hạnh phúc của ngày tận thế cho động vật và toàn thể thụ tạo."

Trong khi lời tuyên bố từ vị giáo hoàng  gây nhiều tranh cãi có thể đã mang lại niềm an ủi và giải tỏa cho người Ca-tô La Mã yêu súc vật, đã thương tiếc sự mất mát con vật cưng, nó có thể  làm cho phe bảo thủ của giáo hội tranh cãi hơn về  mối lo ngại   Giáo Hoàng của họ ngày càng tiến tới "chủ nghĩa tự do."

Ngay sau khi Giáo Hoàng Francis tuyên bố, công ty Ý Eurolactic Italia, hãng sản xuất sữa lừa để thay chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh dị ứng với sữa mẹ và sữa bò, tặng hai con lừa, tên Thea và Noah, làm quà Giáng sinh cho Ngài.

Truyền thông trích lời một viên chức của công ty, Pierluigi Christophe Orunesu, nói rằng Giáo Hoàng Francis đã thú nhận rằng ông ấy thích sữa lừa và đã dùng nó khi còn là trẻ con. Chắc chắn là Thea và Noah sẽ được lên trên Thiên Đàng để tiếp tục cung cấp sữa cho Giáo Hoàng.

 Lời tuyên bố của GH Francis rằng "Thiên Đàng mở cửa cho tất cả các tạo vật của Thiên Chúa" có thể được giải thích là bởi sự ngây thơ có tính thần học chỉ là một lời tuyên bố bày tỏ tình cảm chân thành của một người yêu động vật. Nhưng nó đủ để châm ngòi cho một cuộc tranh luận gay gắt cho đếnkhi “nước Cha trị đến” giữa các nhà thần học của giáo hội xưa nay vẫn cho rằng những đặc quyền của phúc trên thiên đường chỉ được dành riêng cho con người.

Reuters / L'Osservatore Giáo Hoàng Francis tham gia vào ảnh tự chụp tại Vatican.

Khái niệm về động vật lên thiên đàng là vấn đề mà những người lãnh đạo giáo hội và các nhà thần học đắm mình trong thế giới quan của Kinh Thánh là chuyện không bao giờ nghĩ đến. Câu hỏi điều gì sẽ xảy ra với con chó cưng pooches và con mèo cưng moggies   sau khi chết chỉ  được Thiên Chúa Giáo chú ý gần đây, vào năm 2012, câu hỏi được nêu lên, "Các thú cưngcó được lên thiên đường không?"

Nhưng chẳng bao lâu sau khi bài báo đăng, Giáo Hoàng Benedict XVI, vị tiền nhiệm của Giáo hoàng Francis, nhanh chóng đóng chặt cổng ngọc của thiên đường đối với loài vật, tuyên bố ở giữa thời kỳ nắm quyền ngắn ngủi của Ngài, cho rằng loài vật "không được gọi vào đời sống vĩnh hằng," và nói rằng động vật không bao giờ được đề cập đến trong liên hệ với sự cứu rỗi và sự sống đời đời trong kinh điển của Thiên Chúa Giáo.

Nhưng làm thế nào để chúng ta giải quyết những mâu thuẫn trong các phát biểu của hai người đều không thể sai lầm và cùng là Chúa dưới trần?

Người tiền nhiệm của Benedict, Giáo hoàng John Paul II vào năm 1990 được cho là đã nói rằng "... loài vật có linh hồn" và "trong ý nghĩa này, con người, được tạo ra bởi bàn tay của Thiên Chúa, là đồng nhất với tất cả các sinh vật  khác."

Tuy nhiên, Giáo hoàng John Paul II được cho là không hiểu biết sâu sắc về kiếp sau của loài vật, do đó nó cho phép lời tuyên bố của Benedict trở nên hiệu lực và phù hợp với truyền thống giáo hội, là chỉ có con người mới có linh hồn bất tử.

Trong khi những người yêu động vật trích dẫn Isaiah 11: 6, trong đó nói rằng trong kiếp sau "con sói sẽ ở với cừu, beo nằm cạnh dê con, và các con bê và sư tử và bê béo ở với nhau," những người khác tránh né đoạn kinh phiền hà này, chỉ ra rằng Kinh Thánh Mark 16:16" nói  rằng chỉ có “ ai tin và chịu phép rửa tội, sẽ được cứu rỗi"

Thật ra, các Tông Đồ không bao giờ rửa tội hay rao giảng phúc âm cho gà, chó và mèo. Ngay cả các dân ngoại có được lợi ích thiên đường đời sau chỉ là một chuyện nghĩ lại; nghĩa là, sau khi những người Do Thái chối bỏ các thông điệp.

Cuối cùng, khái niệm cho rằng loài vật  được lên thiên đường đã dấy lên một hỗn loạn trong những câu hỏi khó về thần học  cho những người nhàn rỗi tha hồ hoang tưởng về những mầu nhiệm thiêng liêng về sự tồn tại như sau:

- Nếu loài vật được lên thiên đường, vậy nó cũng có thể đi xuống địa ngục? Con lừa của tôi sẽ bị sa hỏa ngục đời đời vì nó đá trúng hạ bộ của tôi, hay con chó Hellfire pitbull của tôi cũng bị đốt trong hỏa ngục vì tấn công con trai bé của tôi? con gà mái của tôi sẽ bị trầm luân mãi mãi vì nó mổ và ăn trứng của mình, hủy hoại con của của mình ngay trong bụng mẹ?

- Còn con giun đất, vi khuẩn trong đường ruột của tôi, vi khuẩn HIV và Ebola đã gây ra đau khổ không kể xiết cho nhân loại thì sao?

- Và đâu là lằn ranh mà Thượng Đế  đã vẽ ra trong hệ thống loài vật để phân chia con vật nào hội đủ điều kiện qua thế giới bên kia, và con vật nào không đủ để được hưởng sự an lạc hạnh phúc trên Thiên Đường?

- Hoặc ngược lại, các cuộc sống của sinh vật không phải là con người được bảo đảm có một vé lên Thiên Đường bởi vì chúng thiếu một trí tuệ về đạo đức?

John Thomas Didymus - Digital Journal/ Nguyễn Ri dịch

Nguồn http://www.businessinsider.com/pope-francis-animals-go-to-heaven-2014-12  

__________________

Các bài của Nguyễn Ri: link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListRiNguyen.inc.php