●   Bản rời    

Thăm Dò Ý Kiến: Tín Hữu Ở Châu Mỹ La Tinh Tiếp Tục Rời Bỏ Đức Tin Ca-tô Rô-ma Giáo

Thăm Dò Ý Kiến: Tín Hữu Ở Châu Mỹ La Tinh
Tiếp Tục Rời Bỏ Đức Tin Ca-tô Rô-ma Giáo.

JENNY BARCHFIELD/ Nguyễn Ri dịch

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenRi_06.php

06-Dec-2014

Ngày 27 tháng 7 2013- Đức Giáo Hoàng Francis từ xe popemobile vời những người đến xem Ngài ở Rio de Janeiro, Brazil.

RIO DE JANEIRO (AP) - Người Châu Mỹ La Tinh sinh ra trong gia đình Thiên Chúa La Mã ngày càng rời bỏ đức tin Thiên Chúa La Mã quay sang Tin Lành, trong khi nhiều người khác đã hoàn toàn rời bỏ tôn giáo có hệ thống điều hành chặt chẽ một thay đổi lớn trong bản sắc tôn giáo của khu vực, theo một cuộc khảo sát công bố hôm thứ Năm.

Trong khi 84 phần trăm người Châu  Mỹ La Tinh trưởng thành cho biết họ đã được nuôi dưỡng theo Thiên Chúa La Mã, hiện nay chỉ có 69 phần trăm xác định họ vẫn theo Thiên Chúa La Mã, Trung-tâm Thăm-dò Pew ở Washington cho biết như vậy. Đồng thời, người theo Tin Lành gia tăng. Cứ một trong 10 người Châu Mỹ La Tinh theo Tin Lành từ khi sinh ra, nhưng một trong năm người tự coi mình là Tin Lành. Khoảng 4 phần trăm người Châu Mỹ La Tinh cho biết họ lớn lên không theo tôn giáo nào, nhưng 8 phần trăm nói rằng họ không ràng buộc với bất kỳ đức tin nào.

Cuộc khảo sát tiến hành từ tháng 10 năm 2013 tới tháng 2 năm 2014, vạch ra những thách thức đối với các nhà lãnh đạo Thiên Chúa La Mã trong một khu vực đã từng là một thành trì cho đức tin Thiên Chúa La Mã. Châu Mỹ La Tinh có khoảng 425 triệu người theo Thiên Chúa La Mã, hoặc 40 phần trăm tín đồ trên toàn thế giới, theo cuộc thăm dò. Nhưng sự rời bỏ nhà thờ Ca-tô giáo La Mã vẫn tiếp diễn.

Việc mất tín đồ là một phần của lý do cho cuộc thắng cử của Giáo Hoàng Francis năm 2013, tổng giám mục cũ của Buenos Aires, Argentina, người Nam Mỹ đầu tiên trở thành giáo hoàng. Trong hầu hết các nước trong khu vực, hai phần ba hoặc nhiều hơn có quan điểm tích cực đối với Francis. Nhưng các tác giả của Trung-tâm Thăm-dò Pew cho biết cựu tín đồ Ca-tô giáo La Mã lại hoài nghi Giáo Hoàng hơn những người vẫn còn trong giáo hội. Chỉ có phần lớn người cựu Thiên Chúa La Mã ở Argentina và Uruguay là mến mộ Giáo Hoàng.

Theo Pew, tỷ lệ người Ca-tô giáo La Mã đổ xô đến nhà thờ Tin Lành đã tăng đều đặn trong những thập kỷ gần đây trong gần như tất cả 18 quốc gia và Puerto Rico, nơi các cuộc thăm dò được tiến hành. Các tác giả của báo cáo cho biết "Trong hầu hết các nước được khảo sát, ít nhất một phần ba số người Tin Lành hiện nay đã lớn lên trong Giáo Hội Ca-tô giáo La Mã, và một nửa hoặc nhiều hơn nói rằng họ đã được rửa tội theo Thiên Chúa La Mã."

Cựu tín đồ Ca-tô giáo La Mã trở thành Tin Lành thường xuyên nói rằng họ mong muốn có một liên hệ cá nhân với Thượng Đế nên đã rời bỏ đức tin ban đầu của họ. Những người khác nói rằng họ muốn có một phong cách thờ phượng khác hoặc một nhà thờ giúp các thành viên của mình nhiều hơn.

Các quốc gia theo Ca-tô giáo La Mã  đông đảo nhất là Mexico, với 81 phần trăm người Ca-tô giáo La Mã và 9 phần trăm người Tin Lành, và Paraguay, với 89 phần trăm Ca-tô giáo La Mã và 7 phần trăm Tin Lành.

Uruguay - Phụ nữ chờ đợi trong lúc thượng nghị sĩ ở Montevideo tranh luận về hợp pháp hóa phá thai vào giữa tháng Mười (2012), một động thái hiếm hoi trong xã hội Ca-tô giáo ở Mỹ Châu Latin. (CNS ảnh / Reuters)

Uruguay được liệt vào nước thế tục nhất của Châu Mỹ La Tinh, với 37 phần trăm người nói rằng họ là người vô thần hoặc không tin có Thượng Đế hay không có tôn giáo nào. Chỉ có 42 phần trăm người Uruguay nói rằng họ là Ca-tô giáo La Mã.

Hơn 30.000 cuộc phỏng vấn trực tiếp đã được thực hiện trên tất cả các nước nói tiếng Tây Ban Nha của Châu Mỹ La Tinh ngoại trừ Cuba. Sai số khác nhau tùy theo quốc gia, từ cộng hoặc trừ ba tới bốn phần trăm điểm.   

Nguyễn Ri dịch

Nguồn http://news.yahoo.com/poll-latin-america-catholics-steadily-leave-faith-050615912.html  

__________________

Các bài của Nguyễn Ri: link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListRiNguyen.inc.php