●   Bản rời    

Bài Thơ Vịnh Đền Kiếp Bạc Và Một Số Vấn Đề

Bài Thơ Vịnh Đền Kiếp Bạc

Và Một Số Vấn Đề

Lê Văn Việt

http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuL/LeVanViet.php

28 tháng 2, 2011

MỘT -

Ngày Tổ Chức Lễ hội Kỷ niệm Một Ngàn Năm Thăng Long

Về đại lễ kỷ niệm Ngàn Năm Thăng Long vừa qua, đã có một số người đặt câu hỏi tại sao Hà Nội lại tổ chức từ ngày 1/10/2010 đến 10/10/2010? Đến nay có nhiều người như Linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn đưa ra luận điệu chống Nhà Nước: “Kỷ niệm ngàn năm Thăng-Long vào ngày 1/10/2010 là ngày quốc khánh của Tầu”?

Tôi đã đưa ra nhận định là chính quyền Hà Nội tôn phong ông Hồ Chí Minhđảng Cộng Sản Việt Nam căn cứ vào những lý lẽ như sau. Thăng Long đã mất vào tay người Pháp trong vòng 80 năm. Người đã đuổi được người Pháp ra đi là ông Hồ Chí Minh. Theo hiệp định Genève ký ngày 20/07/1954 giữa Việt Nam và Pháp thì người Pháp phải rút ra khỏi Thăng Long – Hà Nội trong thời hạn 80 ngày tức là ngày 10/10/1954.

Đầu tháng 10/1954, Ông Hồ ngồi ở Đền Hùng để đón Đại Đoàn 308 của tướng Song Hào Nguyễn Văn Khương về tiếp thu Thăng Long –Hà Nội. Ông Hồ đã nói với đoàn quân của tướng Song Hào là: ”Vua Hùng dựng nước, Bác cháu ta giữ nước”. Đến ngày 10/10/1954 đoàn quân của tướng Song Hào đã chia ra làm 5 toán tiến vào 5 cửa ô Hà Nội và đến 2 giờ chiều Đại Đoàn 308 diễn binh tại Hà Nội. (Đoàn Thêm việc từng ngày trang 158).

Như lập lại thời gian đó, ngày 1/10/2010 mọi người trên toàn quốc và thế giới đều thấy bức hình vĩ đại Bác Hồ đề trên nóc xe hơi của đoàn diễn hành đi qua để tôn phong Bác và đảng Cộng Sản Việt Nam. Tôn phong đảng vì là đảng duy nhất đã thành công đánh đuổi ngoại xâm thống nhất tổ quốc. Tôn phong Bác Hồ vì Bác là người con yêu tổ quốc, cả đời bôn ba đây đó tìm đường cứu nước.

Về vai vế của Bác trong thế giới Cộng Sản còn trên cả Lénin, trên cả Mao Trạch Đông, ngay trong quyển sách 100 nhà độc tài của nhân loại cũng không có tên Bác. Bác là con người vĩ đại đã đi vào cửa chính của lịch sử Việt Nam và thế giới. Khi Bác mất chính Mao Trạch Đông chủ tịch Trung quốc đã có lời khen Bác như sau:

Chí khí tráng sơn hà, kim cổ anh hùng duy hữu nhất.(*)

Minh tinh quang vũ trụ, Á Âu hào kiệt thị vô song.

(Người anh hùng từ trước tới nay có chí khí bao trùm đất nước.

Ngôi sao sáng vũ trụ, Á Âu hào kiệt có một không hai).

(*) "Thơ, Hoành Phi, Câu Đối Chữ Hán Viết Về Hồ Chủ Tịch Mới Sưu Tầm" (TRẦN LÊ SÁNG - PGS. Viện Nghiên cứu Hán Nôm)

HAI -

Bài thơ "Vịnh đền Kiếp Bạc"

Năm 2001, ông Nguyễn Huệ Chi và ông Hoàng Ngọc Hiến được tiến sĩ Nguyễn Bá Chung mời sang làm việc tại đại học Boston, bang Massachusette để viết về đề tài người Việt tị nạn ở Mỹ. Trong thời gian làm việc tại Mỹ, được sự giới thiệu của tiến sĩ Chung, có cơ hội quen biết với nhiều người, nhiều tổ chức chống Cộng và được hướng dẫn đi thăm nhiều tiểu bang. Vì sự quen biết rộng rãi đó không hiểu các ông có gia nhập tổ chức chính trị chống Cộng nào không? Trong thời gian ở Mỹ, để lấy lòng mấy người chống Cộng, ông Hoàng Ngọc Hiến đã lấy bài thơ “Vịnh đền Kiếp Bạc” ra viết đăng trên website Talawas để chê trách về đạo đức của ông Hồ Chí Minh.

Bài thơ xuất hiện vào năm 1948 vào thời Tổng Trấn Nghiêm Xuân Thiện kêu gọi người dân trở về cộng tác với chính phủ đừng theo Việt Minh nữa. Bài thơ nầy được mấy tay chuyên viên chống Cộng và các sử gia “NO HỒ” khai thác triệt để. Trần Gia Phụng trong bài "LỘT TRẦN HUYỀN THOẠI HỒ CHÍ MINH" đăng trong tạp chí "Thế Kỷ 21" số 134, vào tháng 6 năm 2000 viết: "Hãy đọc những câu thơ của Hồ Chí Minh qua bài "Ngẫu hứng" ông viết vào dịp viếng đền thờ Hưng Ðạo Ðại Vương Trần Quốc Tuấn (1226-1300) khoảng trước năm 1950" Trước đó khoảng non một năm (1999), người viết cũng có đọc trong tờ Thế Kỷ 21, không còn nhớ số mấy, cũng ông Trần Gia Phụng, đã đem bài thơ chủ đề "viếng đền thờ Ðức Trần Hưng Ðạo" nói rằng của ông Hồ Chí Minh, nhưng lại cho rằng bài thơ xuất hiện khoảng năm 1948.

Sự thật thì bài thơ này không phải của ông Hồ, mà là của một người theo Việt Nam Quốc Dân Đảng người Hà Nam ở trong nhóm nhà văn Đào Trinh Nhất, Sở Cuồng Lê Dư (rất tiếc không còn nhớ rõ tên)…. Bài thơ được đăng ở báo Cải-Tạo năm 1948 ở Hà Nội. Không rõ nguyên bản như thế nào, nhưng có hai bản được chép đi chép lại như sau:


Cũng tai, cũng mắt, cũng anh hùng
Tôi, bác cùng chung chí kiếm cung
Bác phá quân Nguyên thanh kiếm bạc
Tôi trừ giặc Pháp lá cờ hồng
Bác đưa một nước qua nô lệ
Tôi dắt năm châu đến đại đồng
Bác có khôn thiêng cười một tiếng
Rằng tôi cách mệnh đã thành công”.

Có bản khác viết rằng:

"Bác anh hùng, tôi cũng anh hùng,
Tôi, bác cùng chung nghiệp kiếm cung.
Bác thắng quân Nguyên thanh kiếm bạc,
Tôi trừ giặc Pháp ngọn cờ hồng.
Bác đưa một nước qua nô lệ
Tôi dắt năm châu đến đại đồng.
Bác có linh thiêng cười một tiếng
Rằng tôi cách mạng đã thành công."

Có hai lý lẽ sau đây chứng minh bài thơ này không phải của ông Hồ:

a)- Hai câu thơ: ”Tôi trừ giặc Pháp lá cờ Hồng" và câu "Rằng tôi cách mệnh đã thành công” là không đúng với thực tế lịch sử lúc đó, tức là năm 1948. Lúc đó ông đã trừ được Pháp đâu, ngược lại Pháp nó đánh cho chạy te tua, và cách mạng đã thành công đâu, vì Bảo Đại lại trở về đối đầu với ông. Mấy câu đó không đời nào ông Hồ lại viết ra ngược ngạo như thế?

b)- Tiểu sử của ông Hồ từ lúc sinh ra cho đến năm 1911 là lúc ông Hồ lấy tên Nguyễn Văn Ba đi làm bồi tầu cho Pháp chưa bao giờ ông ra xứ Bắc. Năm 1941 ông mới về Cao Bằng, 1942 sang Tầu bị Trương Phát Khuê bắt đến năm 1944 mới được trở về lại Cao Bằng. Đến ngày 26/08/1945 mới về tới Hà Nội ở nhà ông Trịnh Văn Bô viết tuyên ngôn Độc Lập. Ở tại Hà Nội để đối phó với quân Tưởng sang tiếp thu súng của quân đội Nhật. Ở Hà Nội tổ chức bầu cử Quốc hội. Đến 31/05/1946 đáp máy bay đi Pháp. Đến ngày 20/10/1946 trở về tới Hải Phòng đi thẳng về Hà Nội. Đến ngày 19/12/1946 là ngày toàn quốc kháng chiến bắt đầu đánh Pháp rút về an toàn khu. Đến năm 1947, quân Pháp nhảy dù xuống Bắc Kạn may mắn cả Bộ Chỉ huy kháng chiến chạy thoát vào rừng. Từ đó Bộ Chỉ huy ở luôn trong rừng cho đến khi chiến thắng Điện Biên Phủ.

Năm 1948 quân Pháp đóng ở Đông Khê, ở Cao Bằng và khắp các thành phố miền Bắc. Ở Hải Dương nơi có Đền Kiếp Bạc, Pháp đóng 7 cái đồn bao phủ chung quanh Đền Kiếp Bạc để đối đầu với chiến khu Đông Triều của tướng Văn Tiến Dũng. Người Pháp kêu tên 7 cái đồn đó là 7 cái chùa (Sept Pagodes) bộ Chỉ huy đóng ở Phả Lại.

Pháp đóng quân ở quanh Đền Kiếp Bạc đi hành quân lục soát gọi là đi càn (đi ruồng) thường xuyên trong vùng. Như vậy cho kẹo ông Hồ cũng không dám về thăm Đền Kiếp Bạc. Theo hồi ký của ông Vũ Kỳ, thư ký của ông Hồ thì năm 1965, Ông Hồ có về thăm Côn Lôn nơi Nguyễn Trãi cư trú lúc thôi làm quan. Như vậy cả đời ông Hồ chưa bao giờ đến Đền Kiếp Bạc thì không khi nào ông là tác giả bài thơ đó.

Tôi thật ngạc nhiên, ông Hoàng Ngọc Hiến là nhà nghiên cứu lại không biết bài thơ này không phải của ông Hồ nhất là ông lại là nhà nghiên cứu ở ngoài Bắc.

Xem thêm bình luận "Bài thơ Viếng đền Kiếp bạc, một bài thơ nổi tiếng của Hồ chí minh ?"

 

BA -

Khai Thác Mỏ Bauxite Ở Cao Nguyên

Đến khi Việt Nam cho đấu thầu khai thác mỏ Bauxite ở Cao nguyên để có tiền phát triển kinh tế, một hãng ở Trung quốc trúng thầu đem máy móc và người sang để chuẩn bị lập nhà máy thì một số người đã nổi lên chống đối việc cho Trung quốc khai thác mỏ Bauxite vì môi trường sẽ bị phá hoại và người Tầu sẽ bám trụ chiếm cao nguyên thì là nguy hiểm cho tương lai Việt Nam. Thời cơ đã đến, ông Nguyễn Huệ Chi, ông Phạm Toàn và ông Nguyễn Thế Hùng đã cho ra trang nhà Bauxite VN (http://boxitvn.net) chống đối Nhà Nước kịch liệt. Website Bauxite VN được rất nhiều người đọc lên tới mười mấy triệu lượt người truy cập. Nhà Nước muốn ngăn chận nhưng không được vì website này đặt ở nước ngoài và còn được tài trợ nhiều tiền để nuôi cán bộ.

Ông Phạm Toàn cho biết các ông có nhận tiền nhưng để làm việc thiện. Dịp này luật sư Lê Công Định cũng nhảy vào ăn có. Ông Định lấy quyển “Bên Giòng Lịch Sử” của LM Cao Văn Luận do nhà thơ Trần Dạ Từ viết, ông gọi đó như là quyển sử khi nói đến đoạn viết trong đó ông Ngô Đình Diệm đề cập đến Cao nguyên với LM Cao Văn Luận: ”Ai làm chủ được Cao nguyên sẽ làm chủ Đông Dương”. LS Lê Công Định đã ca tụng ông Ngô Đình Diệm ngất trời. Cần nói rõ, câu nói đó không phải của ông Diệm mà là của tướng Pháp De Lattre Detassigni khi được bổ nhiệm làm Toàn quyền Đông Dương đi kinh lý đến Cao nguyên, và vào thời đó Việt Minh chỉ có những khẩu súng lỗi thời. Sau nầy khi Việt Minh có súng cao xạ bắn máy bay và súng bắn chiến xa thì câu nói đó chẳng có ý nghĩa gì cả. Thời Việt Nam Cộng hoà (chính phủ miền Nam) làm chủ vùng đất Cao nguyên đó có làm chủ Đông Dương không? Khi đại tướng Văn Tiến Dũng chiếm được Buôn-mê-thuột, ông Nguyễn Văn Thiệu (tổng thống miền Nam) biết không thể chiếm lại Phước Long và Buôn-mê-thuột thì phải bỏ quân đoàn 2 rút về vùng duyên hải càng nhanh càng tốt. Nếu để chậm thì Văn Tiến Dũng sẽ bao vây Pleiku và đóng chốt các đường tiếp tế lên Cao nguyên thì quân đoàn 2 sẽ phải đầu hàng mà thôi. Bây giờ quân đội Trung cộng đóng ở mỏ Bauxite và quân Việt Nam bao vây ở chung quanh mỏ Bauxite thì quân Trung Cộng có đầu hàng không? Ông luật sư Lê Công Định đi ở tù là đúng vì ngu.

Cũng thừa thắng xông lên như ông Nguyễn Huệ Chi, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ làm đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho Trung Cộng khai thác mỏ Bauxite là sai luật vì chưa thông qua Quốc hội. Tiếp theo, ông cho các nhà chống Cộng chuyên môn phỏng vấn trên các đài phát thanh chống Cộng ở hải ngoại như ký giả hung hãn chống Cộng Phạm Trần để chống phá Nhà Nước, làm nhục lãnh đạo. Kết quả ông đang chờ ra Toà.

Đến khi bể chứa bùn đỏ ở Hung gia lợi bị bể, gây thiệt hại ô nhiễm hoa mầu và nước sông ở Hung thì vụ Bauxite lại có cơ hội nổ lên trở lại. Tiến sĩ có tay nghề chống Cộng Mai Thanh Truyết ở Mỹ cảnh báo mỏ Bauxite ở Hung ở vùng đồng bằng mà còn thiệt hại như vậy. Ở Việt Nam mỏ Bauxixte ở trên Cao nguyên nếu bùn đỏ mà tràn ra sẽ chảy hết xuống sông Đồng Nai thì mấy triệu dân không có nước dùng. Sau đó, ông Đại biểu ở Lâm Đồng đã gián tiếp trả lời tiến sĩ Mai Thanh Truyết như sau: “Nếu bể chứa bùn đỏ mà bể thì bùn sẽ chảy xuống thung lũng đã được bít rồi, bùn không thể chảy ra ngoài”, nên mỏ vẫn tiếp tục khai thác (1).

 

BỐN.

Các Phong Trào Nổi Dậy ở Bắc Phi và Trung Đông

Biến cố Tunisie, Ai cập, đang làm phấn khởi các nước có chế độ độc tài đứng lên đòi lại quyền con người sao chưa lan tới và Việt Nam?

Đó là câu hỏi của nhiều nhà chống Cộng ở hải ngoại đang hồ hỡi ước mơ hão huyền “Việt Nam thế nào cũng sụp đổ nay mai” ! Có bài phân tích về tình hình Việt Nam đã chín mùi vào đúng giai đoạn này. Kinh tế Việt Nam đang trên đường phá sản, ngoại tệ chỉ còn 10 tỷ đồng trong qũy dự trử. Giá cả leo thang, tiền điện tăng, tiền xăng tăng, dân chúng thất nghiệp cao và bất mãn tràn lan. Sao chưa thấy dân chúng đứng lên lật đổ cái chính quyền bất tài, thối nát mới thật là lạ? Sở dĩ số người tài đã ra hết hải ngoại như: nữ đạo diễn Song Chi, Lê Diễn Đức, Trần Ngọc Thành, Nguyễn Gia Kiểng, Đoàn Viết Hoạt, Nguyễn Chính Kết, Lý Tống, Ngô Kỷ, Cung Củ Đậu, Nguyễn Chí Thiện …. Nếu họ ở trong nước thì Cộng Sản đã bị lật đổ từ lâu rồi. Còn ở trong nước các nhà tranh đấu dân chủ như: Nguyễn Thanh Giang, Nguyễn Đan Quế, Nguyễn Khắc Toàn, Hà Sĩ Phu, Tiêu Dao Bảo Cự, Lê Thị Công Nhân, Phạm Hồng Sơn, Đỗ Nam Hải, Lê Trần Luật …. im thin thít có lẽ đã thấy chính trị gia kiêm linh mục Nguyễn Văn Lý kêu gọi dân chúng mặc áo trắng và kêu gọi biểu tình mà chẳng có thấy ai hưởng ứng gì cả? Trong cuộc kháng chiến trước đây Quân Đội Nhân Dân Việt Nam đã có sáng kiến :

a)- Trung tá Hoàng Cầm đã chế ra cái bếp nấu ăn khói lan ra mặt đất, máy bay trinh sát của địch không nhìn thấy. Gọi là bếp Hoàng Cầm.

b)- Ông Trần Đăng Ninh trước trận Điện Biên Phủ khởi chiến đã chế ra hai chiếc cầu chuyển quân, máy bay thám thính không nhìn thấy được, gọi là cầu Trần Đăng Ninh.

Trong cuộc tranh đấu dân chủ ở trong nước hiện nay cũng có hai người có sáng kiến độc đáo chưa từng đâu có:

a)- Chính trị gia kiêm hoà thượng Thích Quảng Độ kêu gọi mọi người biểu tình tại gia thì Cộng Sản sẽ sụp đổ.

b)- Chính trị gia kiêm linh mục NguyễnVăn Lý sẽ tuyệt thực từng kỳ để làm áp lực. Nghĩa là tuyệt thực đến khi nào sắp chết thì lại ăn, khi nào khoẻ trở lại, lại tuyệt thực tiếp và tiếp tục như thế cho đến khi mãn hạn tù. Linh mục Lý còn có sáng kiến cải tổ Liên Hiệp Quốc 300 năm tới, Đại sứ Mỹ ở Việt Nam Michael Michalack chào thua ông.

Đồng thời cũng có nhiều bài viết thắc mắc, khi có biến cố như biểu tình thì Quân Đội Nhân Dân Việt Nam sẽ đứng về phía nhân dân hay theo quân đội Trung quốc. Quân đội Bắc Kinh đâu có đàn áp biểu tình. Ông Đặng Tiểu Bình lấy quân đội ở Sơn Đông về mới dẹp tan đoàn biểu tình ở Bắc Kinh. Nếu Hà Nội có biểu tình thì cũng có quân đội ở Thanh-Nghệ-Tĩnh về dẹp tan biểu tình để bảo vệ chế độ. Quân đội Ai Cập nhận lệnh của tổng thống Mubarak, quân đội Thái Lan nhận lệnh của thủ tướng Aphisit; còn Quân Đội Việt Nam tham dự trực tiếp vào việc lãnh đạo đất nước. Nghĩa là có nhiều ông tướng được bầu vào T.Ư Đảng trong Bộ Chính Trị có những người có khả năng làm Tổng Bí Thư như ông Lê Khả Phiêu. Làm chủ tịch nước như đại tướng Lê Đức Anh. Nên quân đội Việt Nam không có lật đổ chế độ vì như thế họ lật đổ họ à ? Nếu tổ chức chặt chẽ như hiện nay, chính quyền Việt Nam sẽ tồn tại 20, 30 năm nữa và có thể sẽ tồn tại lâu dài không có tổ chức nào có thể lật đổ họ được ./.

 

LÊ VĂN VIỆT

 


Ghi chú :

(1) Năm 1917, chính quyền Pháp đã khai thác mỏ Bauxite ở Cao Bằng, Việt Nam (Việt Nam Những Sự Kiện Lịch Sử quyển 2 trang 244 của Dương Kinh Quốc).

 

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>