●   Bản rời    

Những Điều Dối Trá Và Hoang Đường Trong Kinh Đạo Ki-Tô

Những Điều Dối Trá Và Hoang Đường Trong Kinh Đạo Ki-Tô

Lloyd Graham

Người Dịch: Trần Thanh Lưu

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/snT/TThL6.php

04-Sep-2014

...Đại để thì câu chuyện của đám thầy tu về Sáng Thế chỉ là vũ trụ quan của bọn con nít, ấy vậy mà nó đã áp đặt lên chúng ta cả hai ngàn năm nay. Chẳng qua là vì người tây phương không có khả năng tư duy trừu tượng. Tất cả những hiểu biết về siêu hình và vũ trụ của người tây phương đều do đông phương truyền sang. Người đông phương cổ đều có khả năng tư duy ấy, chỉ trừ người tây phương gồm cả giống Do thái. ...(L.H.)

Nguồn: Dịch từ cuốn

“Deceptions and Myths of the Bible”

của Lloyd Graham, ấn phẩm năm 1975; tái bản năm 1979 bởi Bell Publishing Company, New York; phát hành bởi Crown Publishers, Inc
Posted Online October 7, 2013.

Bible là Sách của Nhà Thờ. . .

Giáo Hội Do Thái giáo đứng đằng sau Cựu Ước.

Giáo Hội Ki-tô giáo đứng đằng sau Tân Ước.

Việc Biên Soạn Thánh Kinh.

j Patterson Smyth, B. D. List. D., D. CL.

Và đằng sau Giáo Hội là bọn tu sĩ.

L. G.

The Bible is the Book of the Church...

The Jewish Church stands behind the Old Testament.
The Christian Church stands behind the New Testament.

The Bible in the Making,

j Patterson Smyth, B. D. List. D., D. CL.

And behind the Church stands the priesthood.
L. G.

LỜI MỞ ĐẦU:

Cuốn “Thánh Kinh” có thánh hay không? Nó có phải là “lời của Chúa”? Và nó có thể bị phản bác hay không?

Nói tọac ra thì chẳng có gì là thánh với cuốn sách ấy cả, và nó cũng chẳng phải là “lời của Chúa”. Nó không hề được viết ra bởi các ông thánh được thiên khải, mà bởi bọn thầy tu ham muốn quyền lực. Ai ngòai bọn thầy tu này làm lớn chuyện “tội lỗi”? Rồi ai nếu không phải là bọn này lại viết hàng khối cuốn sách về những nghi thức tôn giáo? Những điều “tội lỗi” và nghi thức do bọn tu sĩ bày vẽ ra có tính cách bó buộc: mục đích của họ là để tạo dựng một tôn giáo đầy sợ hãi. Với sự chuyên chế trí thức này, bọn họ muốn khống chế con người và họ đã thành công. Khỏang 400 năm trước Tây lịch, họ là những chủ nhân ông của xứ Do-thái cổ. Để thực hiện được cái kế họach đó, họ cần có một bài bản, một cái khung truyện, và họ đã tìm được trong những chuyện dân gian về Sáng Thế ở các dân tộc hiểu biết hơn họ. Từ đó họ xào nấu và lèo lái câu chuyện từ “tự nhiên” thành “siêu nhiên”, và “chân lý” thành “phi lý”. Chúng tôi khẳng định cuốn Kinh Ki-tô chỉ là vũ trụ quan lầm lạc của bọn tu sĩ.

Tiến trình bắt đầu ngay trong chương thứ nhất – sự tạo dựng thế giới. Cái thứ nhất này vốn chẳng phải là chính gốc thứ nhất; nó đã bị bọn thầy tu thay thế mấy thế kỷ sau vì tham vọng của họ. Cái thứ nhất chính gốc đã bị đưa xuống hạng thứ hai. Đối với các học giả thì tác giả chính gốc có tên là Jhwhist, vốn chẳng phải nhà một nhà thần thọai học chí tâm gì. Ông ta chỉ là một Homer (kịch tác gia chuyện thần thọai) của dân Do-thái, và giống như dân Hy-lạp, Chúa hay Thần của ông ta không hề có ý để được tôn thờ. Những nhân vật do ông sáng tác, ngay cả Chúa chỉ là nhân cách hóa, và qua họ ông đề cập đến bản chất trung thực của Duyên khởi: Cain giết anh, Noah nghiện rượu, Jacob gian xảo và Joshua cùng Moses giết người. Rõ ràng chuyện của ông về Sáng Thế, giống như tự nhiên, bí hiểm mà thật. Nhưng vì nó không phục vụ gì cho mục đích của bọn tu sĩ nên đã bị dẹp bỏ, rồi thay vào đó luận điệu áp đặt và siêu nhiên của giới tăng lữ. Những nhân cách hóa biến thành hiện thực và mất hết cả ý nghĩa.

Điều đòi hỏi tiên khởi của một đám thầy tu là phải có một ông Thần Trả Thù mà con người là một tội nhân, và vì thế phải lệ thuộc vào bọn thầy tu để được cứu rỗi. Để đạt chủ đích, tiến trình phải được nối tiếp như sau: thứ nhất, nhà biên tập bán thần thoại Elohist sọan lại và thánh hóa những nhân vật của Jhwhist, và rốt ráo bọn Tu-sĩ tuyên bố là có một ông Chúa giống con người tạo dựng nên thế giới trong vòng sáu ngày và thế là có ngay địa đàng. Cái quan niệm về Chúa kiểu này của đầu óc tăng lữ chính là then chốt của cuốn thánh kinh đạo Ki-tô, và nếu nó sai lầm thì mọi sự dựa vào nó cũng đều sai lầm cả.

Đại để thì câu chuyện của đám thầy tu về Sáng Thế chỉ là vũ trụ quan của bọn con nít, ấy vậy mà nó đã áp đặt lên chúng ta cả hai ngàn năm nay. Chẳng qua là vì người tây phương không có khả năng tư duy trừu tượng. Tất cả những hiểu biết về siêu hình và vũ trụ của người tây phương đều do đông phương truyền sang. Người đông phương cổ đều có khả năng tư duy ấy, chỉ trừ người tây phương gồm cả giống Do thái. Trong cái bất lực về siêu hình ấy, người tây phương đóng cái ấn “bản ngã” (ego) của mình lên trên mọi thứ, ngay cả đấng Tạo Hóa. Rồi vì mù lòa trong cái sai lầm của mình, y không thể thấy rằng chỉ một phần của giống dân thiếu khả năng tư duy trừu tượng tin vào cái sáng tạo mang dáng dấp con người ấy. Một phần đó của y gọi là người Ki-tô lại không tạo ra được một vị Chúa hay tôn giáo riêng cho mình; mà lại đi vay mượn từ đám dân Do-thái ở vùng Trung-đông. Và họ làm sao mà biết được về những thế giới và thiên hà khác? khi không hiểu được ngay quả đất này hình tròn nữa. Vậy thì vũ trụ quan của họ có đúng không?

Dù dân Do-thái làm ra vẻ thân cận với đấng Tạo Hóa, nhưng họ chẳng hiểu biết tí gì đến những sự vật trong vũ trụ và cõi siêu hình; họ chỉ là bọn đạo văn và bới mót những cái hoang đường nhân tạo mà họ không hiểu được. Vào thời của họ, sự hiểu biết thông thái đã mất và họ chỉ là đám cóp nhặt – “bọn hậu bối vô tích sự của Homer vĩ đại”. Điều này dẫn đến một điểm khác mà ta cần phải hiểu – thời đại giác ngộ trước thời có tôn giáo, và sự mất mát của tri thức này.

Thời kỳ ấy nhân lọai còn hiểu biết rộng rãi về Duyên Sinh (Causation and Creation) hơn là bây giờ - Thời đại Phát sinh Thần thọai (the Mythopoeoic Age). Chúng ta gọi những bậc giác ngộ ấy, các vị Tiên phong (Initiates) và sự hiểu biết của họ, là Nền Thông thái cổ đại. Họ có thể học hỏi Thực tại và đạt đến Chân lý với lý trí không bị vấy bẩn bởi những nền thần học sai lầm. Nhưng rồi theo sự đổi thay của luật tuần hòan sự hiểu biết ấy bị thất lạc; đám tăng lữ cướp chỗ của các vị Tiên phong và tôn giáo siêu hình. Đó là lúc suy tàn của sự thông thái (wisdom’s Gotterdammerung) – [Ghi chú của ND: “Gotterdammerung: Hoàng hôn của chư thần (Twilight of the Gods)” dựa vào tên của một kịch bản chuyện thần thoại của Richard Wagner, người Đức; trong đó qua trận đánh với bọn ác quỉ chư thần bị tiêu diệt.] và của con người tâm linh. Chúng ta bước vào một thời kỳ của chủ nghĩa duy vật và mù lòa tâm linh – thời kỳ Mạc Pháp (Kali-yuga) của Ấn giáo. Ở đây, chúng ta trở thành “bầy trẻ tăm tối” và chúng ta vẫn là “đám trẻ tăm tối” về Duyên khởi và Sáng thế.

Chấp nhận điều này còn tùy vào sự hiểu biết của chúng ta về Luật tuần hòan, và đặc biệt hơn nữa là chu kỳ được biết là “Tuế sai” (Precession of the Equinoxes) – ước khỏang hai mươi lăm ngàn năm. Nó được chia làm hai nữa đối lập bằng nhau, ta có thể gọi là Ngày Hòang Đạo và Đêm Hòang Đạo. (Xem sơ đồ bên dưới). Đêm Hòang Đạo bắt đầu sáu ngàn năm về trước khi mũi kim hòang đạo đi vào chòm sao Kim Ngưu (Taurus), và đuôi kim đi vào chòm Hổ cáp (Scorpio). Nữa dưới là phần vật chất và chúng ta đang ở đấy; mà lại ở mức thấp nhất – là trong chòm Xử Nữ- Hải sư (Virgo-Leo). Trớ trêu thay, lúc chúng ta rơi vào đáy của vật chất lại là lúc chúng ta tìm ra bản chất thực của vật chất – đó là năng lượng hạt tâm. Điều này chỉ xảy ra trong thời đại chuộng vật chất. Nhưng vì thiếu sự hiểu biết thông thái chúng ta lại không thể nhìn ra rằng vật chất tăng tiến thì gây nên tâm linh thụt lùi – bạn không thể nào cùng lúc mà phục vụ hai ông chủ được. Đây chính là điều mà người tây phương ngạo mạn và ham vật chất nên học hỏi, nhất là về mặt tôn giáo. Họ vốn tin các điều họ tin chỉ vì họ không biết gì về “các chứng cớ đời sống” của vũ trụ. Vì cuốn kinh Ki-tô giáo là sản phẩm của thời kỳ đen tối này, nên các tác giả của nó cũng u mê không kém.

12 con giáp tử vi

Từ đấy chúng ta thấy rằng món thần học và vũ trụ học trong cuốn kinh Ki-tô không hẳn là thật, nhưng những gì mà “bầy trẻ tăm tối” đã tin mới là thật. Chúng ta cũng phải thấy rằng những tôn giáo được dựng trên cái gọi là sự thật của nó không phải là chân lý vĩnh cữu mà chỉ là mảnh vụn giai đọan. Chúng là một phần của thời kỳ Dương Cưu (Aries) và Song Ngư (Pisces), và thời kỳ này đã trôi qua và vì thế sản phẩm của chúng cũng phải đào thải. Chúng ta đang bước vào một thời đại mới, được gọi là Bảo Bình (Aquarius), chúng ta cần có một vũ trụ quan mới, một triết học mới, và trên tất cả mọi chuyên, một kích thước mới cho tri thức – tri thức vũ trụ để vận dụng được năng lượng vũ trụ. Điều này chỉ đạt được với sự hiểu biết về “các chứng cớ đời sống”vũ trụ, chứ không từ cái nền thần học và vũ trụ quan sai lầm. Vì thế mà chúng ta phải nhận ra cái bản chất lừa mị và sự an tòan dối gạt do chúng đem lại và học hỏi lại bản chất thực sự của Duyên khởi và vị trí của chúng ta trong việc Sáng thế. Với những việc này các bậc Khai sáng đã đề cập ở trên vốn có sự hiểu biết lớn lao và họ đã để lại cho chúng ta sự hiểu biết đó trong những di khảo thời kỳ tiền tôn giáo – đó là thần thọai và kinh điển, chiêm tinh và kim tự tháp. Đấy là những thành tựu của nền Thông thái Cổ đại mà con người thời nay khó mà hiểu nỗi. Sự hiểu biết này đã bị bọn tu sũ cóp nhặt và sau đó tiêu hủy đi. Nhưng chỉ là phần vật thể; nó không hòan tòan bị mất mát và bây giờ qui luật tuần hoàn lại làm nó tái hiện; nó đang trở lại để tiêu diệt bọn đã phá hũy nó.

Cuốn Kinh Ki-tô chẳng phải là “lời của Chúa”, mà chôm chỉa từ những nguồn gốc tín ngưỡng đa thần. Chuyện vườn địa đàng Eden, Adam và Eve mượn từ chuyện của người Babylon; chuyện “Đại Hồng Thủy” chỉ là phần tóm tắt của cả bốn trăm chuyện lụt lội; Có hàng khối chuyện thần thọai tương tự về núi Ararat và chiếc thuyền Ark; ngay đến tên của những đứa con trai của Noah cũng lại cóp nhặt, rồi cũng như thế với chuyện hy sinh của Isaac, chuyện phán xét của vua Solomon, và chuyện đẩy sập các trụ đá của Samson; chuyện về Moses đã được trau chuốc lại từ chuyện của Mises ở Syria; luật lệ trong cuốn Kinh bắt chước các qui tắc của vua Hammurabi. Đấng Cứu thế Messiah của nó thì lấy từ chuyện Thần cứu rỗi Mahdi của Ai Cập; vài câu kệ đã cóp lại nguyên văn từng chữ một. Giữa Jesus và thần Horus, Gerald Massey tìm thấy 137 điểm tương tự, và cũng thế giữa Christ và Krishna giống đến vài trăm chỗ. Thế thì tại sao cuốn kinh Ki-tô lại được bảo là thiên khải cho dân Do-thái?

Quần chúng chưa bao giờ đọc được những nguồn tài liệu đã kể và đám tăng lữ thì lại im như hến. Ngày nay những nguồn tài liệu này còn rất ít chỉ vì cuốn kinh Ki-tô đã xúi những kẻ cuồng tín hũy diệt chúng gần hết. Tuy vậy người Do-thái cổ đã tiếp cận được vô số nguồn này mà chúng ta biết rằng vào năm 125 TL, thánh Irenaeus bảo “Đã có vô số sách phúc âm (gospels)” trong thời của ông ta. Những cuốn được truyền lại đến chúng ta chỉ là một phần bọn tăng lữ cần để phục vụ mưu đồ của họ, phần còn lại đã bị tiêu hủy. Để nhận ra điều này, độc giả phải biết rằng đã có một âm mưu rộng lớn được tiến hành khi cuốn kinh được viết ra.

Một phần thì nằm trong cấu trúc của nó. Nó được viết ra bằng hai lọai văn chương; bí ẩn và hiển nghĩa – mà sự thật bị che giấu và lớp che lừa bịp lại nằm trong phần lộ liễu. Phần này là những gì chúng ta biết được ngày nay, và những đầu óc nhẹ dạ vẫn còn nghĩ rằng sự sáng thế bắt đầu như truyện Adam và Eve, Cain và Abel, tội lỗi, sa đọa, và rồi được cứu rỗi. Phần bí ẩn thì hòan tòan bác bỏ phần hiển nghĩa này. Nó cho chúng ta biết một cách kín đáo rằng Adam và Eve không phải là những con người tiên khởi; rằng Cain và Abel không phải là con của Adam; rằng Solomon chẳng phải con của David; rằng dân Do-thái chẳng hề bị câu thúc ở Ai-cập, chẳng hề có chuyện Exodus, là chuyện dân Do-thái trốn thóat khỏi Ai-cập; rằng luật lệ đạo đức chẳng phải là luật từ những phiến đá, chúng cũng chẳng hề được trao xuống từ núi Sinai; rằng dân Do-thái không hề chiếm được xứ Canaan, họ cũng chẳng hề được hứa tặng đất Palestine; rằng đất  Palestine hiện nay không hề là “Đất Hứa” hay ngay cả “Đất Thánh”. Kẻ nào không biết đến những điều này là hòan tòan không hiểu được ý nghĩa thực của cuốn kinh Ki-tô. Kẻ đó còn không biết ngay cả y đã bị bịp.

Rất ít người trong chúng ta nhận ra cái giá mà chúng ta phải trả cho sự lừa bịp này: hai ngàn năm thờ cúng mà chẳng lo đến an sinh, một ngàn sáu trăm năm trong tăm tối, bệnh tật và chiến tranh, Thập tự chiến, Tòa Dị giáo, tàn sát, thành kiến và mù quáng đức tin. Ngay đến ngày nay, các tôn giáo được thiết lập dựa trên nó đang chia rẽ chủng tộc và xúi dục chiến tranh. Vì ảnh hưởng lệch lạc của nó mà chúng ta bị chậm lại cả ngàn năm so với qui trình hành tinh; tri thức của chúng ta hòan tòan không thích hợp với vị trí của chúng ta trong sự Tiến Hóa. Tóm lại, nó không xứng đáng với Thời đại Bảo Bình (Aquarius) đang đến, nó không đủ khả năng để giải quyết những vấn đề của thời đại này. Đã đến lúc cái chuyên chế của cuốn kinh tan rã và chúng ta nên dồn tâm trí của chúng ta vào con người hơn là vào Chúa, khai hóa chúng ta hơn là cứu chuộc linh hồn không bao giờ mất của chúng ta.  

Những kẻ thù của cuốn Kinh đã từ lâu tìm cách tiêu diệt sự chuyên chế này, vậy mà nó vẫn là sách bán chạy nhất, và những nạn nhân của nó lại đem phân phát năm mươi triệu bản mỗi năm. Những kẻ thù của nó thất bại vì hai lý do: Thứ nhất, bởi vì họ không có những hiểu biết cần thiết mà may mắn ngày nay mới có, và thứ hai, vì họ dùng sai phương pháp. Thiếu hiểu biết cần thiết cho nên họ hay dùng phương sách chế diễu và vạch trần; họ cho thấy những cái tục tĩu, phi lý và tàn ác của cuốn kinh, nhưng chẳng đi đến đâu. Trò lừa bịp của bọn tu sĩ này không thể bị tiêu diệt bằng chế diễu, khoa học hiện đại hay cái lối “bác học” của chúng ta. Cái vũ khí duy nhất có thể tiêu diệt được nó là sự hiểu biết cao hơn những tác giả của nó, và thời điểm duy nhất là lúc nhân lọai đạt được sự giác ngộ vừa đủ để tự nhận ra nó là sự dối trá.

Chỉ khi nào con người đạt được sự hiểu biết về Duyên Sinh và Sáng Tạo tự nhiên thì chủ nghĩa hoang đường của cuốn kinh bị đào thải; con người phải ngộ ra sự tiến hóa phát sinh của những phẩm chất đạo đức thì sẽ không thể chấp nhận nguồn gốc của chúng qua những câu chuyện kể trong cuốn kinh Ki-tô. Đây là phương pháp của chúng ta và lý do cho việc tiếp cận dài dòng về cuốn Kinh. Đáng tiếc, đó là việc cần thiết, bởi vì thiếu sự hiểu biết này độc giả không thể thấy được chủ đề của cuốn Kinh. Duyên Khởi vẫn còn là một bí mật ám chỉ rằng sự kém hiểu biết thật là đáng lo. Nhờ vào khoa học mà ta có được một khối lượng to lớn dữ kiện chẳng liên hệ gì đến nó một cách không cần thiết. Lý do sự bí mật ấy vẫn còn tồn tại là vì chúng ta thiếu khả năng triết học để tổng hợp và phân tích chúng. Những trang sau này ít ra mô tả cái tiến trình tổng hợp và phân tích ấy.

Sự bí mật và chuyên chế tồn tại chỉ vì còn khá nhiều việc không thể giải thích được nếu không dựa vào giả thuyết – một đấng Tạo Hóa siêu nhiên và nguồn gốc của thiện tâm. Richard Carrington đã bảo trong cuốn Một triệu năm của Nhân lọai: … “các nhà khoa học vì chân lý, đã từng cố lọai bỏ một ông thần Tạo hóa khỏi vũ trụ, nay rốt ráo lại thấy mình không thể giải thích được chuyện gì cả, xem ra họ lại chuẩn bị mang ông ấy trở lại.” Đây là điều oái oăm phải được lọai bỏ. Chúng ta có thể nào tìm được một cứu cánh hợp lý để giải thích hơn là cái cứu cánh phản lý mà tôn giáo mang đến, rồi chúng ta có thể nói với ông LaPlace rằng “Chúng tôi đếch cần đến cái giả thuyết ấy”. Điều này có nghĩa là chấm dứt mê tín và khởi đầu cho giác ngộ.

Chúng ta đã từng nghe rằng những câu chuyện khoác lác trong cuốn Kinh Ki-tô là “chân lý được hiển bày”. Cái mà chúng ta muốn bây giờ là “chân lý được hiển bày” ấy phải được vạch trần ra, vì nó vẫn chưa hề bị vạch trần. Những gì theo sau dưới đây là những mảng của sự hiểu biết cần thiết.

(Hết Phần Mở Đầu)

Các bài cùng tác giả

Trang Chính Trị Xã Hội




Đó đây


2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>