●   Bản rời    

 Giáo Dục Khai Phóng: Hiểu Đúng Về Tự Do Tôn Giáo

Giáo Dục Khai Phóng: Hiểu Đúng Về Tự Do Tôn Giáo

(Tiếng nói nạn nhân của sự bất công về tự do tôn giáo.)

Trần Khai Sáng

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgTR/TranKhSang.php

30-Aug-2014

From: Khai Sáng Trần <khaisang.tg@gmail.com>
Date: 2014-08-27 5:42 GMT+02:00
Subject: Giáo dục khai phóng: hiểu đúng về tôn giáo

Kính gửi Thủ Tướng Chính Phủ Việt Nam,
đồng kính gửi Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo,
các trang mạng để phổ biến,
và riêng thương tặng các con của tôi

Bức thư khẩn thiết này xin gửi lên chính phủ để xin góp ý về vấn đề giáo dục tư duy phản biện và logic cho học sinh, thế hệ trẻ tương lai của đất nước.

Bài viết ngắn này hoàn toàn không có mục đích xuyên tạc, bôi nhọ một tôn giáo nào, mà chỉ nhằm góp ý cho ngành giáo dục Việt Nam về vấn đề đào tạo khả năng tư duy phản biện và logic cho học sinh, sinh viên, thế hệ tương lai của đất nước.

Bài viết này cũng là tiếng nói tha thiết của một người cha mang nặng tâm sự chung của những nạn nhân đồng cảnh ngộ.

Người cha khốn khổ này đã mấy chục năm chứng kiến con cái mình, thay vì trưởng thành trong tư duy, lại lớn lên trong sự mê muội. Nguyên nhân chỉ vì người tôi yêu lại nằm trong ngục tù của một tổ chức tôn giáo có nhiều bất cập. Những tưởng rồi tình yêu sẽ hóa giải cho chúng tôi, cho nàng hiểu rằng Công Giáo của nàng đã bắt cóc tình yêu đôi lứa để đòi tiền chuộc. Nhưng tôi đã đánh giá quá thấp sự bất lương của họ, để rồi phải trả giá bằng hết cuộc đời mình. Chẳng những không hoán cải được vợ con, mà còn phải ấm ức hàng ngày trước cảnh cả nhà đang "hùng dũng" bước vào con đường u mê mà tưởng rằng đó là niềm vui tôn giáo.

Ước mong các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, và xin các trang mạng vui lòng giúp phổ biến lời kêu gọi khẩn thiết của tôi.

1. Hiểu Đúng Về Tự Do Tín Ngưỡng:

Ở các quốc gia tân tiến như Anh, Mỹ, Pháp tự do tôn giáo có hai mặt: người dân được tự do tín ngưỡng, và cũng được tự do nhận xét, phê bình công khai về mọi mặt của tôn giáo từ kinh thánh đến thực hành.

Còn ở Việt Nam, vấn đề "tự do tín ngưỡng" tuy cũng được bảo vệ trong hiến pháp (*), nhưng vấn đề thực hiện chỉ có một mặt: chúng ta chưa có tự do phê bình tôn giáo. Như vậy tự do tôn giáo chỉ có phân nửa, và phân nửa kia không được tự do nên nó trở thành vấn đề nhạy cảm mà nhiều người không muốn đụng đến. Sự bất công này phát sinh nhiều nạn nhân trong đó có tôi. .

Trong lúc đó, có một thứ tôn giáo có quyền tự do rao giảng những điều dối trá phản khoa học, phản nhân tính, phản đạo đức và đôi khi phản cả luật pháp hiện hành. Xin trưng dẫn một vài thí dụ:

-Phản khoa học: Cuốn Truyền đạo (Preacher) dạy: “Đời nầy qua, đời khác đến; nhưng đất cứ còn luôn luôn. Mặt trời mọc, mặt trời lặn, nó lật-đật trở về nơi nó mọc”. Điều nầy có nghĩa là quả đất đứng yên, mặt trời chuyển động

- Ngôn từ lổ mảng. Trong cuốn Ma-la-chi, chương 2. Đoạn 2-4 Chúa (Jehovah) nói “ Nếu các ngươi không nghe lời ta, không làm rạng danh ta, ta sẽ trét cứt lên mặc các người”.

- Dạy điều tàn nhẫn, độc ác, độc tài. Phục Truyền luật lệ ký (Deuteronomy chương 13, đoạn (1-10) viết: “Nếu một giáo chủ các tôn giáo khác, hoặc anh em, vợ chồng, con hay cha mẹ trong gia đình hoặc bạn các người,khuyên các người đi theo tôn giáo khác thì phải giết tất cả chúng nó.” - Thi Thiên (Psalm.137:9): “Phước cho những bắt trẻ em người xứ Ba by lon rồi chà nát đầu chúng vào đá.” - 1 Samuel (15: 3): “Hãy đi đánh người Ama-lek, tiêu hủy tất cả đồ đạc của chúng. Giết gia súc. Đàn ông đàn bà, con trẻ, ngay cả những đứa còn bú, giết sạch.”

Thế mà cũng các nhà truyền giáo cũng dụ người khác cải đạo. Vì thế, dân Mỹ ngày nay họ công khai chế giễu cái tôn giáo kinh tởm nầy. Xin mời xem thử hai đoạn Video clip hài do các diễn viên nổi tiếng Mỹ thực hiện theo đường link sau đây: (Mỗi phim chỉ dài khoảng 5 phút).

Phim số 1:
https://www.youtube.com/watch?v=cMCQOjX_nZ0

Phim số 2:
http://www.youtube.com/watch?v=ZVrWx-M5T90

Nội dung là chế giễu Chúa Giêsu và sự mê tín dị đoan cực kỳ ngu xuẩn của đạo Công giáo. Phía dưới sân khấu có hàng ngàn khán giả vỗ tay tán thưởng. Như vậy, cho thấy tự do tôn giáo ở Mỹ thực sự ra làm sao.

Tuy Phim số 2 thể hiện sự hài hước bằng văn tục chửi thề rất tục tỉu và phản cảm, nhưng nếu ta chỉ chú ý đến nội dụng phim thì ta sẽ thấy sự châm biếm hài hước rất chính xác và hợp lý (đối với những người có tìm hiểu chút ít về Chúa Giêsu).

Tại sao có sự báng bổ đến mức độ cùng tột lại có thể thực hiện trước một số khán giả khá đông đảo và đồng tình hưởng ứng một cách thoải mái, như bạn đọc sẽ thấy trong đoạn video trên, mà không thấy Công giáo và Tin lành lên tiếng chống đối như các con chiên Việt Nam nếu đó là các diễn viên người Việt?

Như vậy, cho thấy tự do tôn giáo ở Mỹ thực sự ra làm sao. Đó là tự do phát biểu chống lại những điều vô lý, hoang đường, gạt gẫm của tôn giáo thờ Chúa, chứ không phải là quyền được tự do đòi chiếm hữu hay tự do hành lễ, truyền giáo nhảm nhí, bịa đặt ở nơi công cộng mà không xin phép.

Trở lại với vấn đề chính về sự bất hạnh của gia đình tôi:

Là người cha như tôi hàng tuần đau lòng chứng kiến 2 đứa con khôn lớn phải đi lễ nhà thờ Công giáo nghe các Linh mục truyền đạo và dạy học giáo lý có nội dung cực kỳ mê tín dị đoan và phản khoa học, và tàn ác như chúng ta thấy trong vài thí dụ ở trên. Ngoài ra họ được dạy là phải mang ơn và yêu kính Chúa vô cùng hơn hẳn cả cha mẹ và ông bà; Chúa đã ban lương thực cho ta hằng ngày; Chúa có rất nhiều phép lạ, biến ra hàng ngàn ổ bánh mì phát cho dân, biến nước lã thành rượu, rẻ sóng nước trên biển cả mênh mông thành 1 con đường cho dân chúng đi qua, Chúa có thể ban phép lạ chữa được bệnh ung thư cho nhiều người… và rất nhiều phép thuật khác.

Giáo lý công giáo được tuyên truyền công khai ở các nhà thờ và trên trang web công giáo có nhiều nội dung tuyên truyền rất độc hại, phi lý, ngu xuẩn và cực kỳ kinh tởm. Chẳng hạn như rước lể ăn bánh thánh, uống rượu nho tượng trưng cho việc ăn thịt Chúa và uống máu Chúa Giêsu. Lại bày ra một câu chuyện vô lý khác là Chúa “chịu đóng đinh trên cây thập giá để chuộc tội cho nhân loại” Nhưng thực tế, ông Giê su phạm tội, vì thế phải chịu án đóng đinh theo luật La mã thời bấy giờ. Chúa run sợ khóc chảy nước mắt chứ đâu phải muốn chết để chuộc tội cho ai. Xem hình Chúa khóc thì biết ngay.

2. Tại Sao Một Thứ Mê Tín Đã Trở Thành Tôn Giáo?

Vậy, thử hỏi tại sao lại có hàng triệu các tín đồ công giáo từ thế hệ này sang thế hệ khác tin và theo. Câu trả lời đã được tôi đúc kết lại qua tìm hiểu và may mắn tìm đọc được sách báo của các nhà khoa học, các học giả nổi tiếng trên thế giới (chủ yếu được cung cấp từ sachhiem.net, tongiaovadantoc,giaodiem, chuyenluan) và qua thực tiễn cuộc sống từng trải của tôi ở trong xóm đạo và dòng họ đạo bên vợ.

Các nguyên nhân đó như sau:

- Các tín đồ công giáo có tín ngưỡng tôn giáo theo kiểu cha truyền con nối, khi trong gia đình có một đứa bé sinh ra, trong vòng 1 tháng phải làm phép rửa tội và khi vừa mới bập bẹ biết nói là biết nói 2 chữ đầu tiên là: "ạ Chúa" và "cám ơn Chúa". Khi vừa dứt sửa mẹ và biết ăn cơm, trước khi ăn cơm là phải làm dấu thánh giá cám ơn Chúa.

- Do Giáo hội Công giáo Việt nam biết cách tận dụng thủ đoạn bỉ ổi nhưng cực kỳ hiệu quả bằng chiêu thức nhồi sọ bằng việc truyền giáo, giáo dục cho chính các bậc phụ huynh làm ông bà, cha mẹ (hầu hết trước đây là những kẻ nông dân ít học nên đầu óc mê tín dị đoan) đã tự nguyện trực tiếp tiêm nhiễm nhồi sọ các giáo điều cặn bả của kinh thánh bịa đặt vào đầu óc của tất cả trẻ thơ là con cháu của chính họ. Và khi những trẻ thơ dại này khôn lớn dù có được đào tạo nên bác sĩ hay tiến sĩ khoa học đi nữa thì trước đó hộp sọ của chúng cũng đã được nhồi nhét đầy óc mê tín dị đoan rồi.

- Giáo hội Công giáo Việt nam cực kỳ hèn hạ. Họ cấm tất cả các giáo dân không được xem và nghe những gì trái với kinh thánh và giáo lý do chúng tự bịa đặt ra, kể cả những vấn đề khoa học và lịch sử đã được minh chứng nhưng có tính phản bác lại Chúa Giêsu và trái với những gì đã được chúng ghi chép trong kinh thánh để truyền giáo. Nhưng dù không cấm đi nữa thì tình yêu thương và mang ơn thờ kính thần tượng Chúa Giêsu đã ăn sâu vào tâm trí tiềm thức từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành cho nên dù là khoa học chân lý có chứng minh rõ ràng đi nữa mà trái với lời Chúa thì đều bị các tín đồ công giáo gạt ra khỏi đầu óc ngu muội đặc sệt và không được chấp nhận.

3. Làm Sao Giảm Bớt Số Nạn Nhân: giáo dục, giải trí, điện ảnh.

Vậy, vấn đề chính cần bàn và cần làm ở đây là làm sao để cho những người kém may mắn bị sinh ra trong gia đình công giáo nhận thức được đạo Công giáo là cực kỳ tà đạo, gian manh, lừa bịp, vì bản chất của chúng có rất nhiều yếu tố phép thuật thần thoại, phản khoa học nói chung là cực kỳ mê tín dị đoan cần phải bài trừ.

Xin trích dẫn một đoạn trong sachhiem.net của học giả Dominic Nguyễn Chấn:

"…Muốn cứu những người Công Giáo ra khỏi bóng tối tinh thần chỉ có một giải pháp nhân đạo nhất và hữu hiệu nhất là giáo dục họ. Nói cách khác là đem đến cho họ một ít vốn liếng của sự hiểu biết (understanding). Đất nước sở dĩ vẫn còn bị nhiễu loạn vì còn có nhiều người dân thiếu hiểu biết. Muốn thực hiện cuộc sống an bình trong xã hội điều cần thiết trước hết phải là nâng cao dân trí. Như Einstein đã nói: "Hòa bình chỉ có thể thực hiện bằng sự hiểu biết" (Peace can only be by understanding). Đây là một chân lý.."

Việc này phải được đặt trong hai bối cảnh quan trọng: giáo dục và giải trí điện ảnh.

a). Trong ngành giáo dục:

Hiện nay, ngành giáo dục Việt nam bậc phổ thông từ thấp đến cao chưa thực hiện đầy đủ sự đào tạo khả năng tư duy, biết nhận xét, biết suy luận logic, không kiêng kỵ vấn đề nào, kể cả vấn đề tôn giáo. Người dân cần có tư duy phản biện, không nên chấp nhận nghe từ một phía mà phải luôn biết đặt vấn đề ngược lại để xem xét tính 2 mặt của một vấn đề, của một hiện tượng đâu là sai đâu là đúng.

Minh họa tư duy phản biện. Ảnh http://chungta.vn/

Một thực tế, lâu nay nền giáo dục tiên tiến trên thế giới và ngày nay tại Việt nam một số trường đào tạo Việt Mỹ đã thực hiện chương trình đào tạo tiên tiến, có chất lượng cao cũng đã giáo dục và trang bị trình độ về tư duy nhận thức cho học sinh cụ thể là theo tiêu chí sau đây:

Không nên tin tưởng tuyệt đối vào điều gì, những gì ta nghe và thấy vì:

- Vì nó được đồn đại bởi nhiều người;

- Vì nó được viết trong sách, báo;

- Vì giáo viên của bạn hoặc người lớn tuổi bảo thế.

Tất cả là tùy thuộc vào mỗi chúng ta, tùy thuộc vào khả năng phân tích và óc suy luận nhận xét khách quan của chúng ta. Sau khi quan sát, phân tích thấy được bản chất của sự việc nếu thấy đúng với tất cả mọi người thì ta chấp nhận nó.

Vì vậy, tôi rất tha thiết và mong muốn góp ý cho các cấp lãnh đạo ngành giáo dục hãy chỉ đạo cho tất cả các giáo viên của tất cả các trường học phổ thông ở mọi cấp bậc và cả bậc đại học chú trọng giáo dục nâng cao tư duy nhận thức cho các học sinh, sinh viên là thế hệ tương lai của đất nước theo tiêu chí như đã nêu trên và mạnh dạng cho các học sinh, sinh viên thảo luận nhận xét về vấn đề công giáo phi nghĩa, phi đạo đức, phản khoa học và cũng chính là bài trừ "mê tín dị đoan".

Việc giáo dục tư tưởng nhận thức tư duy logic, tôn vinh khoa học, biết phân biệt đều hay lẽ phải, đâu là chánh đâu là tà, là rất cần thiết trong giáo dục nhân cách của một con người. Vấn đề này có thể được thực hiện ở khắp nơi như là: trong các buổi giảng dạy môn giáo dục công dân, hoặc trong các buổi sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm của các cấp, hoặc thảo luận chuyên đề…

Như đã nêu từ đầu về vấn đề tự do tín ngưỡng, ta cần phải thực hiện mạnh mẽ ở vế thứ hai là: Không cấm đoán tự do phê bình và phản bác tôn giáo. Chủ yếu tôi nhận thấy rất cần thiết phải phản bác và bài trừ những điều dạy mê tín, phản khoa học, phản nhân tính của đạo Chúa. Một ví dụ minh chứng cụ thể mà tôi đã chứng kiến trong gần 30 năm ở trong xóm đạo là những đứa con theo đạo công giáo thường bất hiếu hơn những người không theo đạo Công giáo. Suốt cuộc đời Chúng nó không thể nào dám bỏ 1 buổi đi lể Chủ nhật hàng tuần để tôn vinh ca ngợi Chúa, nhưng chúng có thể bỏ mặc cha mẹ già của chúng (trên 90 tuổi) mấy tháng liền không đến thăm hỏi chăm sóc sức khỏe cho cha mẹ mình…

b). Trong ngành giải trí, điện ảnh:

Ngoài ra, tôi cũng muốn góp ý đối với ngành điện ảnh Việt nam, đặc biệt là hài kịch Việt nam, các tác giả và đạo diễn sẽ có rất nhiều vỡ diễn hay có thể cười sảng khoái nếu biết khai thác về đề tài Công giáo. Nguồn kịch bản dồi dào nhất có thể xem và lấy từ 2 phim sau đây:

"Cuộc đời chúa Giêsu"

và Phim "10 điều răn của Chúa"

(2 phim hài được giới thiệu ở đầu bài cũng được lấy từ 1 phần rất nhỏ của 2 phim này).

Cuối thư:

Nhận thấy trang web sachhiem.net khả dĩ cung ứng đầy đủ dữ kiện cũng như kiến thức tạm đủ để giúp đỡ thế hệ tương lai của nước nhà trong những vấn đề trình bày ở trên, do đó rất cần thiết phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và giới thiệu chia xẻ cho mọi người dân Việt nam, nhất là thế hệ trẻ Việt nam biết và đọc những bài viết rất bổ ích, rất hay từ trang "sachhiem.net". Nếu có thể, treo băng rôn quãng bá sachhiem.net cho mọi người đọc. Nhà nước và các Tổ chức mạnh thường quân hãy nên ủng hộ mọi mặt cho sachhiem.net ngày càng phát triển. Ngoài chuyên mục khai sáng Công giáo, sachhiem.net còn có chuyên mục về thời sự, chính trị và lịch sử nước nhà rất có giá trị và bổ ích. sachhiem.net có những bài viết với lý luận sắc bén và có chứng minh bằng sự kiện lịch sử khách quan cho những kiều bào xa quê hương đất nước VN từ lâu nhận thấy rõ những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật của rất nhiều bài báo về nhà nước VN.

Đó là những tâm sự của tôi sau mấy chục năm ngậm hờn nuốt tủi. Kính mong nhà nước cứu xét để giải vây các nạn nhân, và phòng ngừa các nạn nhân tương lai. Mong được như vậy.

Chuyện bên lề:

Một vấn đề nữa tôi xin cung cấp một thông tin quan trọng sau đây. Hiện nay có một ông Phó thủ tướng đã âm thầm lén lút thờ Chúa Giêsu. Điều này không thể chấp nhận được. Đề nghị cơ quan thẩm quyền điều tra và hãy khai trừ khỏi Đảng người này. Một lãnh đạo Cộng sản theo chủ nghĩa khoa học vô thần mà lại thờ Chúa Giêsu, theo chủ nghĩa thần thánh, mê tín dị đoan là không thể nào chấp nhận được.

Sở dĩ tôi biết được tin này là vì mới đây tôi có tranh luận về tà đạo Công giáo với một anh bạn đã tu ở nhà thờ Công giáo hơn 8 năm chuẩn bị làm nghề Linh mục, nhưng vì anh ta lỡ yêu một cô gái xinh đẹp nên anh ta đã bỏ học theo nghề Linh mục, mặc dù anh ta vẫn rất mê say và thờ phụng Chúa Giêsu. Anh ta chứng minh với tôi là Chúa Giêsu là đáng thờ kính, nếu không thì tại sao một thằng to đầu là 1 Phó thủ tướng (trong 4 phó thủ tướng) hiện nay đang đeo ảnh đức mẹ Maria, ông ta nói rằng: Nếu mà đứa em của tôi đã chết mà không về nói với tôi thì chắc chắn tôi không tin.

Vậy thì hãy xem phó thủ tướng nào có đứa em chết thì chính là Phó thủ tướng đó.

(Tôi rất muốn đưa bài viết này lên báo mạng xã hội hoặc một tờ báo để phổ biến)

_______________

Chú thích:

(*) Điều 25 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, quyền tự do tín ngưỡng, như sau:

1. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật.

2. Nhà nước tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Nơi thờ tự của tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ.

3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.

(http://noichinh.vn/ho-so-tu-lieu/201401/quyen-tu-do-tin-nguong-ton-giao-trong-hien-phap-viet-nam-293755/)

khaisang.tg@gmail.com

(nguồn: diễn đàn thư tín)

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>