●   Bản rời    

Chiêu Bài “Đối Thoại Liên Tôn” Của Ca-Tô Rô-ma Giáo - Thực Chất

Chiêu Bài “Đối Thoại Liên Tôn” Của Ca-Tô Rô-ma Giáo - Thực Chất

Trần Chung Ngọc

http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN141_lienton.php

10-Aug-2014

LTS: Nhân có "lá thư" của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam gửi ông Heiner Bielefeldt(*), Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hợp Quốc, Chúng tôi cho đăng bài này như là một phần của bài "Về Thông Điệp Của Hồng Y Jean-Louis Tauran" - Gửi Các Phật Tử Nhân Dịp Lễ Vesak 2013 của GS Trần Chung Ngọc . Đại ý lá thư của HĐLT là mớm lời, chỉ dẫn, nhắc nhở cho ông Tiến Sĩ phải báo cáo theo ý của HĐLT, làm thế nào phải nói xấu chính quyền Việt Nam trước Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Không hiểu Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam có những chương trình gì và có thể làm được gì, khi mà không có gì giống nhau. Một đàng tin "cầu nguyện" là được, một đàng tin "đừng tạo nghiệp" là được, Trời và Chúa cũng chẳng giống nhau, một đàng hậm hực đòi thần quyền trên thế quyền, mỗi người một tâm sự!!!.

http://www.chuacuuthe.com/images2013/140401-caunguyen.jpg

Nhìn cảnh HĐLT "cầu nguyện" theo kiểu mẫu của những con chiên trước ảnh tượng Chúa, người ta thấy rõ đây là những buổi "linh hướng" mà các thành viên có lẽ đã hoặc sẽ cải đạo "theo Chúa" ráo mà thôi.

"Đối Thoại Liên Tôn" có nguồn gốc ra sao, xin các thầy PG, CĐ, hay PGHH cần tìm hiểu. GS Trần Chung Ngọc đã cống hiến bài viết này từ 1 năm trước đây. Xin kính mời. (SH)


I. Thực Chất Chiêu Bài “Đối Thoại Liên Tôn” Của Ca-Tô Rô-ma Giáo

Sau Đệ Nhị Thế Chiến, với mặc cảm tội lỗi, và trước sự tiến bộ trí thức của nhân loại, Giáo hội Ca Tô không còn chọn lựa nào khác, vì quyền lực thế tục đã mất, không còn khả năng bách hại những người ngoại đạo bằng những hành động bất nhân tàn ác, cho nên, qua Công Đồng Vatican II, đã đưa ra chiêu bài “đối thoại liên tôn” với hi vọng đi đến sự hòa hợp tôn giáo giữa Ca-tô, Tin Lành (Láo), và Chính Thống, thống nhất dưới quyền của Ca-tô Giáo.

Chúng ta hãy đọc đoạn sau đây trong cuốn Tài Liệu Vatican II Với Những Ghi Chú, Bình Luận của Những Giới Chức Có Thẩm Quyền Gia Tô, Tin Lành và Chính Thống Giáo (The Documents of Vatican II: With Notes and Comments by Catholic, Protestant and Orthodox Authorities) , Walter M. Abbott làm Tổng Chủ Biên (General Editor):

"Trong nhiều thập niên, mỗi năm vào tháng Giêng, Ca-tô Rô-ma để ra 8 ngày để cầu nguyện cho sự thống nhất giáo hội. Cho đến năm 1959, ý tưởng chính trong những ngày đó, từ 18 đến 25 tháng Giêng, là hi vọng giáo dân Tin Lành sẽ "trở lại" giáo hội chân thật duy nhất (nghĩa là Ca-tô Rô-ma) và Chính Thống Giáo sẽ dẹp tiệm.

Cũng trong những thập niên này, những tín đồ Tin Lành đã tham gia vào cái về sau đư/ợc gọi là "phong trào hợp tác tôn giáo". Sự phát triển thành hình Công Đồng Giáo Hội Toàn Cầu, sự gia tăng trong việc tập hợp các giáo hội Tin Lành địa phương trên hoàn cầu, sự kết hợp của các giáo hội, tất cả những hoạt động trên biểu thị một đường hướng thống nhất. Giáo hội Ca-tô Rô-ma vẫn đứng ở ngoài xa. Ở Âu Châu có những trung tâm điều nghiên Ca Tô quan sát canh chừng những sự phát triển này, nhưng đại cương thì giáo hội chỉ canh chừng và cầu nguyện, chứ không tham gia cuộc đối thoại hay cầu nguyện của các giáo hội Tin Lành. Thế rồi Giáo Hoàng John XXIII lên ngôi và ngày 25 tháng 7 năm 1959 ngài loan báo ý định triệu tập một công đồng hợp tác tôn giáo."

(Each year in January, for many decades, Roman Catholics have offered eight days of prayer for Church unity. Until 1959, the general idea behind those days of prayer, January 18-25, was the hope that the Protestants would "return" to the one true Church, and that the Orthodox schism would end. Throughout those same decades, Protestants became more and more involved in what had come to be called the "ecumenical movement." The development of the World Council of Churches, the growth of national and world-wide groupings of Protestant Churches, the merges of Churches - all these expressed the groping toward unity. The Roman Catholic Church remained aloof. There were Catholic centers of study in Europe that watched developments, but, in general, the Church watched and prayed without joining in the dialogue and prayer of the Protestant Churches. Then came Pope John XXIII and, on January 25, 1959, he announcement of his intention to call an Ecumenical Council.)

Vậy, căn bản thì phong trào hợp tác tôn giáo là để thống nhất các giáo hội Thiên Chúa Giáo: Ca Tô, Tin Lành, và Chính Thống. Thật vậy, "bản đề nghị sắc lệnh hòa giải hòa hợp tôn giáo (conciliar Decree on Ecumenism) gồm có 5 chương. 3 chương đầu nói về nguyên tắc và cách thực hành hòa hợp tôn giáo và những giao hệ với các giáo hội Tin lành và Chính Thống. Chương thứ tư nói về sự giao hệ với người Do Thái; chương thứ năm về tự do tôn giáo." (There were five chapters. The first three covered principles and practices of ecumenism and relations with Protestant and Orthodox Churches. The fourth chapter was on the relations with the Jews; the fifth was on religious freedom.)

Ngày 21 tháng 11 năm 1964, sắc lệnh được chấp thuận với 2107 phiếu thuận và 11 phiếu chống. Giáo hội Ca-tô Rô-mađã chính thức tham gia phong trào hợp tác tôn giáo Trong sắc lệnh này, chương thứ tư nói về Do Thái đã được Hồng Y Bea mở rộng để thêm vào đó một bản tuyên ngôn liên hệ đến các tôn giáo phi-Ki-Tô (non-Christian religions). Tuy nhiên, đọc toàn bộ văn kiện chúng ta không thấy một văn kiện nào nói về sự hợp tác tôn giáo với các tôn giáo phi-Ki-Tô mà chỉ có một "Bản Tuyên Ngôn về Mối Giao Hệ của Giáo Hội với các Tôn Giáo phi-Ki-Tô" (Declaration on the Relationship of the Church to non-Christian Religions). Và ngay trong bản tuyên ngôn này, tòa Thánh vẫn khẳng định là Gót đã tạo dựng giống người và con người chỉ có thể có một đời sống tôn giáo đầy đủ nhất trong Chúa Ki-Tô v..v.. (For all people comprise a single community, and have a single origin, since God made the whole race of men dwell over the entire face of the earth... Indeed, she (the church) proclaims and must ever proclaims Christ, "the way, the truth, and the life", in whom men find the fullness of religious life, and in whom God has reconciled all things to Himself.)

Một khi đã chấp chặt quan niệm chân lý chỉ có một thì mọi đối thoại để đi đến sư hòa giải và hợp tác tôn giáo trở nên vô ích, và bản chất của cái gọi là “đối thoại liên tôn” hay "hợp tác tôn giáo" chỉ ở trên đầu môi chót lưỡi. Đầu môi chót lưỡi đã mở nhưng tâm thức vẫn còn khép kín trong cái mà Tiến Sĩ Barnado gọi là "Bóng tối dày đặc của Ý Thức Hệ Rô-ma" (The thick darkness of Romanism). Muốn hiểu rõ hơn, có lẽ chúng ta nên tìm hiểu thêm một chút về lý do tại sao tòa Thánh Vatican lại đột nhiên đưa ra chiêu bài "đối thoại liên tôn"

Lý do chính là, nhân loại càng ngày càng văn minh tiến bộ, nhất là ở các phương trời Âu Mỹ, cho nên con người không còn chấp nhận sự hẹp hòi của Ca Tô Giáo nữa, như Linh Mục dòng Tên Malachi Martin đã nhận định trong cuốn "The Keys of This Blood":

"Tây phương, với nhiều hiểu biết, không còn có thể chấp nhận sự hẹp hòi của chủ thuyết Ca-tô nữa, Giáo hoàng biết vậy” (The sophisticated West can take Catholicism's narrowness no longer. The Pope realizes that.",

và trước sự phát triển của Tin Lành và nhất là Hồi Giáo nên tòa Thánh bắt buộc phải dùng lá bài "hòa hợp tôn giáo" để chỉnh trang lại cái bộ mặt của mình trong cái cộng đồng thế giới đa nguyên này. Thực chất của những sách lược này ra sao, chúng ta phải nhìn kỹ vào những gì Giáo hội đã làm chứ không nên chỉ nghe những gì Giáo hội nói. Lẽ dĩ nhiên, vào thời điểm Công Đồng Vatican II, Giáo hội Ca-tô không để ý gì mấy đến Phật Giáo cho đến khi Phật Giáo nở rộ ở Tây Phương với những khuôn mặt điển hình của Phật Giáo như Đức Dạt Lai Lạt Ma, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Thích Thiên Ân v…v…

II. Nhận xét về vấn đề "hòa hợp tôn giáo" của Giáo Hội

Trước hết là vài nhận xét. Bản tuyên ngôn của Giáo Hội về vấn đề hòa hợp tôn giáo thực tế chỉ có trên giấy tờ, vì cho tới ngày nay, gần 50 năm sau, Giáo hội vẫn không có hành động hòa hợp tôn giáo nào cụ thể. Thực chất sách lược hòa hợp tôn giáo của Giáo hội Ca-tô Rô-ma ra sao? Vài tài liệu sau đây hi vọng sẽ làm sáng tỏ vấn đề.

Avro Manhattan viết trong cuốn "The Vatican's Holocaust", xuất bản năm 1986, như sau:

"Giáo hội Ca Tô đột nhiên tham gia hợp tác tôn giáo là một sách lược cổ điển để làm cho người ta quên đi cái bản chất bất khoan dung vẫn tồn tại trong giáo hội.

Chúng ta phải nhớ rằng nếu các tòa án xử dị giáo đã được bãi bỏ từ giữa thế kỷ trước thì cái Văn Phòng Thánh, nguồn cảm hứng và công cụ của các tòa hình án mới chỉ được "dẹp bỏ" mới vài năm naỵ Thực ra, Văn phòng này còn đang hoạt động dưới một cái tên hoa mỹ ở giữa những bức tường kín đáo trong Vatican. (Cơ quan truyền bá đức tin (Congregation for the Propagation of Faith). TCN)

Một trong những nhiệm vụ chính của văn phòng này là làm sao cho cái lò sát sinh ở Croatia và cái chế độ gia tô độc tài ở Việt Nam được quên đi, và trở thành một mẩu ghi chú của lịch sử xa xôi.

Sách lược này đã thành công một phần...Không như những trại tập trung kinh khủng của Hitler và Stalin, các trại tập trung ở Croatia và cảnh Phật tử tự thiêu ở Việt Nam, một hình thức phản đối sự can thiệp khủng bố tôn giáo của Vatican, đã trở thành những cấm kỵ trong diễn đàn truyền thông thế giới. (Bây giờ chúng ta đã hiểu tại sao ở ngoại quốc có cả một chiến dịch phục hồi tinh thần Ngô Đình Diệm cũng như xuyên tạc và bôi nhọ các cuộc tự thiêu chống Diệm của Phật Giáo)

Những đoan quyết căn bản của Ca Tô chưa bao giờ thay đổi tí nào. Cho đến nay cũng như tự bao giờ, sự chấp chặt của Giáo hội Ca Tô trên tính chất duy nhất của giáo hội vẫn còn chắc như đá hoa cương. Cũng chính vì những chấp chặt này mà đã xảy ra tòa án xử dị giáo, Croatia và chế độ độc tài Ca Tô ở Việt Nam.

Nếu quá khứ là một dấu hiệu về những việc xảy ra trong tương lai thì, khi nắm được cơ hội và ở trong một bối cảnh chính trị thích nghi, những tòa án xử dị giáo mới, những Croatia mới và Việt Nam mới sẽ lại được tạo ra hoài hoài. Khi nào, ở đâu và như thế nào, chỉ có tương lai mới trả lời được."

(The Catholic Church's sudden espousing of Ecumenism was a classic device to make people forget that her basic spirit of intolerance is still with her.

It must be remembered that if the Inquisition was banned, against her will, only during the middle of the last century, the Holy Office, its inspirer and instrument was "abolished" only a few years ago. In fact, that it is operating, disguised under a specious name, in the silent walls of the Vatican of today.

One of its main current tasks is to make sure that the Croatian Holocaust and the Catholic dictatorship of Vietnam are forgotten, and become a mere footnote of remote history.

It has partially succeeded...Unlike Hitler's and Stalin's horrigic concentration camps, the Croatian ones and the Buddhist self-immolation in Vietnam, as a protest against the Vatican's religious terroristic interference, have already become taboos to the mass media of the World.

...The Basic Catholic claims have never changed one single iota. The Catholic Church's insistence about her own uniqueness has remained as granitically firm now, as it has always been. These are the same claims which produced the Inquisition, Croatia and the Catholic Dictatorship of Vietnam.

If the past be an indication of the shape of things to come then, given the right opportunities and appropriate political climate, New Inquisition, New Croatias and New Vietnams will be created again and again. When, where and how, only the future will tell)

Giáo sĩ Do Thái (Rabbi) David Polish thì cho rằng:

"Bản tuyên ngôn của Công Đồng Vatican có vẻ kênh kiệu và thiếu tinh thần hòa giải. Giáo sĩ cho đó là "một thông cáo đơn phương của một phe tin tưởng rằng có thể chỉnh trang bộ mặt theo ý mình về một sự sai lầm không được thú nhận""

(Rabbi David Polish finds the Vatican Council Declaration condescending and lacking the spirit of reconciliation. He refers to it as "a unilateral pronaoncement by one party which presumes to redress on its own terms a wrong which it does not admit.)

Và, Giám Mục Emile de Smedt, phát ngôn viên của ủy ban soạn về đề mục tự do tôn giáo đã đưa ra nhận xét sau đây trước Công đồng linh mục ngày 19 tháng 11 năm 1963:

"Nhiều người phi-Ca-Tô đã nuôi sự thù ghét đối với giáo hội, hay ít ra cũng nghi ngờ đó là một loại chủ thuyết Machiavelli (nghĩa là chỉ cần đạt được mục đích bất kể đạo đức. TCN), vì đối với họ chúng ta có vẻ như là khi ở thế thiểu số trong quốc gia nào thì chúng ta đòi hỏi phải được tự do tôn giáo nhưng cùng lúc lại từ chối hay tước bỏ cùng sự tự do tôn giáo đó của họ nếu chúng ta ở thế đa số.

Tại sao lại nói đến đối thoại với các người Ki-Tô khác, với người Do Thái, với tất cả những người phi-Ki-Tô (non-Christians) khi thực ra về lý thuyết cũng như thực hành, giáo hội Ca-tô Rô-ma không tôn trọng cái tự do của những người phi-Ca-Tô.

Bất cứ kế hoạch hòa hợp tôn giáo nào của giáo hội Ca Tô cũng sẽ hoàn toàn vô hiệu quả và hoàn toàn vô nghĩa trừ phi giáo hội tuyên bố rõ ràng và với thẩm quyền rằng giáo hội sẽ tôn trọng sự tự do của các tín ngưỡng khác, dù rằng giáo hội có quyền hành hay cơ hội có thể làm khác, và rằng giáo hội phải dựa trên căn bản tự do tôn giáo, lên án sự bất khoan dung, bách hại và kỳ thị ."

(Many non-Catholics harbor an aversion against the Church, or at least suspect it of a kind of Machiacellianism, because we seem to them to demand free exercice of religion when Catholics are in a minority in any nation and at the same time refuse and deny the same religious freedom when Catholics are in the majority.

Why speak about dialogue with other Christians, with Jews, with all non-Christians, if, in theory or in fact, the Roman Catholic Church does not respect the freedom of non-Catholic religions?

Every ecumenical "move" of the Catholic Church will be completely fruitless and devoid of any real meaning unless the Church states clearly and authoritatively that

it will respect the liberty of other believers, even if it has the power or the occasion to do otherwise, and that it condemns intolerance, persecution and discrimination on grounds of religious liberty.)

Đó là thực chất của sự "hợp tác tôn giáo" mà Vatican phát động từ năm 1965.

III. Đâu là những thành quả trong việc thực thi hòa giải hòa hợp tôn giáo?

Bây giờ đến một vấn đề thực tế nhất là sau khi cho phổ biến bản tuyên ngôn về hòa hợp tôn giáo thì giáo hội đã đạt được những thành quả nào trong việc thực thi hòa giải hòa hợp tôn giáo? Chúng ta không mấy quan tâm đến những việc thuộc các tông phái Ki Tô Giáo nhưng có những sự kiện sau đây cần biết: Ca-tô Rô-ma, Chính Thống Giáo, và Hồi Giáo vẫn tiếp tục giết nhau ở Bosnia. Ca Tô và Tin Lành vẫn giết nhau ở Bắc Ái Nhĩ Lan.

Đối với các tôn giáo phi-Ki-Tô thì, ở Thái Lan, lợi dụng tinh thần khoan dung tôn giáo của dân Thái, giáo hội Ca Tô ở Thái, tuy chỉ chiếm khoảng 1% dân số, đã có những hành động xâm nhập phá Phật Giáo và phổ biến những tài liệu có tính cách hạ thấp dân Thái và Phật Giáo. Theo tài liệu trong cuốn "Một Âm Mưu Phá Ngầm Phật Giáo" của Viện Đại Học Mahakamut, Thái Lan ("A Plot to Undermine Buddhism", Mahakamut University, Thailand, 1987) thì ngày 10 tháng 5, 1984, Hiệp Hội Bảo Vệ Đạo Pháp Thái Lan đã gửi cho Giáo hoàng John Paul II một kháng thư nhân dịp ông tới Thái Lan. Sau khi phàn nàn về việc Giáo hội Ca-tô Rô-matại Thái Lan xâm nhập Phật Giáo với nhiều hành động sai trái, theo chỉ thị của Vatican, có bằng cớ dẫn chứng (The Roman Catholic Church in Thailand has intruded Buddhism with many injust actions as shown in the attached Protesting Memorandum), Hiệp Hội yêu cầu John Paul II ra lệnh cho các tín đồ Ca Tô hãy chấm dứt xuyên tạc và phá Phật Giáo (To stop the Catholics here in Thailand from distorting and subverting Buddhism). Ngoài ra, năm 1994, John Paul II đã viết cuốn "Bước Qua Ngưỡng Cửa Hi Vọng" (Crossing the Threshold of Hope) trong đó ông ta đã xuyên tạc và hạ thấp một số tôn giáo phi Ki Tô, đặc biệt là Phật Giáo.

IV. Tại sao phải đề phòng?

Vì những tín đồ Ca Tô ở các nước nghèo khổ, chậm tiến, vẫn còn tinh thần nô lệ Vatican cao độ và cuồng tín hơn những tín đồ Ca Tô ở bất cứ quốc gia văn minh tiến bộ nào trên thế giới. Cho nên, muốn giảm thiểu cái hiểm họa Ca Tô, cách tốt nhất là mở mang dân trí, cho người dân biết những sự thực về tôn giáo nói chung, Ca Tô Giáo nói riêng.

Mở mang dân trí phải được coi như là một quốc sách, một sách lược mà các quốc gia tân tiến Âu Mỹ đã thi hành. Một khi dân trí đã mở mang như ở các nước văn minh tiến bộ thì sự cuồng tín của các tín đồ Ca Tô sẽ bớt đi và nguy cơ lộng hành của Ca Tô Giáo cũng bớt đi, và người dân nói chung không dễ bị lường gạt bởi những thông tin, hứa hẹn hão huyền, sai sự thực.

Lịch sử cho thấy, Giáo hội rất sợ giáo dân biết tới những sự thực về bản chất và lịch sử Ca Tô Giáo. Điển hình là trước đây ở Việt Nam, Giáo hội đã cho tín đồ đi thu mua cuốn "Đối Thoại Với Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ II", Giao Điểm xuất bản, để ngăn chặn sự phổ biến tác phẩm có giá trị này nơi quần chúng. Đây là chính sách ngu dân của Giáo hội đã được thi hành qua nhiều thế kỷ nhưng đã trở thành vô hiệu ở bên phương trời Âu, Mỹ kể từ đầu thế kỷ 20. Tại sao lại vô hiệu? Vì càng thu mua thì dân chúng càng tò mò muốn đọc, và các con buôn lợi dụng tình trạng này, lại càng in thêm ra nhiều nữa để kiếm lời. Rút cục, mục đích ngăn chặn không đạt được mà lại còn giúp cho sự phổ biến rộng rãi hơn. Vì vậy, ngày nay Giáo hội hoàn toàn làm ngơ trước những tác phẩm thuộc loại trên, vì càng lên tiếng thì càng có nhiều người biết, và điều này có ảnh hưởng đến các tín đồ không ít.

Mặt khác, việc thu mua và tiêu hủy những tác phẩm trong đó có những tài liệu vạch ra những sự sai trái của Giáo hoàng và Giáo hội đã có phản ứng ngược lại: đó là Giáo hội thú nhận và sợ những sự thực viết trong những tác phẩm kể trên, đồng thời chứng tỏ sự yếu kém và thiếu tự tin của Giáo hội về những giáo điều Giáo hội đưa ra, không còn có tính cách thuyết phục con người văn minh tiến bộ nữa. Cũng như không ai có thể lấy bàn tay che nổi mặt trời, Giáo hội Ca Tô không thể nào bưng bít sự thật bằng những hành động thu mua phản trí thức, phản tiến bộ. Với quyền lực về chính trị và tiền bạc như Giáo hội Ca Tô toàn cầu mà còn làm không nổi, thử hỏi Giáo hội Ca Tô nhỏ nhoi như ở Việt Nam làm sao có thể ngăn chặn được chiều hướng mở mang trí óc người dân, và ngăn chặn được đến bao giờ?

Đọc tài liệu Verbum Domini (Lời của Gót) năm 2010 của Benedict XVI, một văn kiện dài hơn 80 trang giấy, nhưng chỉ có 8 giòng chữ nói về “Đối thoại với các tôn giáo khác” (Dialogue with other religions) như Phật Giáo, Ấn Giáo, và Khổng giáo. Nhưng thực ra chẳng có gì là đối thoại mà chỉ là một số nhận xét về vài điểm mà ông ta cho là giống nhau giữa các tôn giáo trên và Ca-tô giáo nhưng thực chất ý nghĩa và cái hiểu về những điểm đó hoàn toàn khác nhau. Thí dụ ông ta nói về “những giá trị gia đình và xã hội” trong Khổng giáo (family and social values); “tôn trọng sự sống, thiền” (respect of life, contemplation) trong Phật Giáo, mà những quan niệm Đông phương về các vấn đề này hoàn toàn khác với những quan niệm của Ca-tô Giáo. Nhưng cuối cùng ông ta lại phán một câu rất vô nghĩa đối với Khổng giáo cũng như Phật Giáo:

Chúng ta cũng hài lòng thấy rằng trong những kinh nghiệm tôn giáo khác một sự quan tâm thành thật về sự siêu việt của Gót, công nhận là đấng sáng tạo, cũng như tôn trọng sự sống, hôn phối gia đình, và ý thức mạnh mẽ về sự đoàn kết.

(We are also gratified to find in other religious experiences a genuine concern for the transcendence of God, acknowledged as Creator, as well as respect for life, marriage and the family, and a strong sense of solidarity.)

Ca-tô Rô-ma giáo, sống trên sự mê tín của đám đông tín đồ thấp kém ở dưới, thối nát mọt rỗng từ trong mọt ra, cả thế giới đều biết qua tràn ngập những xì-căng-đan mà giới truyền thông và các học giả trong thế giới Tây phương đã phanh phui ra, nhưng không bao giờ biết ngượng, luôn luôn tự cho là thánh thiện, duy nhất, là con đường duy nhất để nhân loại đến với Chúa của Ca-tô giáo, lẽ dĩ nhiên phải đi qua ngả giáo hội. Thử hỏi trên thế gian này có tôn giáo nào mang nhiều tai tiếng như Ca-tô Giáo Rô-ma không? Chỉ tội nghiệp cho đám tín đồ ở dưới, không biết rằng giáo hội cho mình ăn một cái bánh vẽ, nên cứ tiếp tục mê mẩn về những điều không tưởng.  

Trên đây tôi đã trình bày cái nhìn của tôi về chiêu bài “đối thoại liên tôn” của Ca-tô Rô-ma giáo. Chắc có người sẽ cho rằng tôi chống “đối thoại liên tôn” hay chống “hợp tác tôn giáo” vì bài viết có vẻ tiêu cực. Tôi chỉ làm công việc phân tích vấn đề, và qua bài phân tích ở trên, dựa trên các sự kiện, thì vấn đề không phải là ở chỗ tôi chống hay không chống, mà là ở chỗ “đối thoại liên tôn” hay “hợp tác tôn giáo” giữa Phật Giáo và Ca-tô giáo có được thực hiện theo đúng tinh thần tương thân tương kính, tôn trọng lẫn nhau, để sống hòa thuận với nhau hay không? Các tôn giáo đã hội đủ cái điều kiện tiên quyết phải có, nghĩa là độc lập, không lệ thuộc về vật chất cũng như tâm linh bất cứ tổ chức tôn giáo bên ngoài nào, đặt dân tộc trên hết, để đi tới cuộc hợp tác tôn giáo theo đúng tinh thần như trên chưa?

V. Cái mạnh của Phật Giáo ở chỗ nào?

Cái mạnh của Phật Giáo không phải là ở những hoạt động chính trị ồn ào, liên kết với những thế lực bên ngoài, mà là ở những tác phong đạo đức của các bậc tu hành, những tấm gương sáng để Phật tử soi vào. Cái mạnh của Phật Giáo cũng nằm trong sự đoàn kết nội bộ, có tôn ti trật tự, và những thái độ dứt khoát đối với những người mang danh phật tử có những hành động phá hoại Đạo Pháp hay mượn danh Phật Giáo để mưu đồ danh lợi. Cái mạnh của Phật Giáo cũng còn nằm trong sắc thái tinh khiết khiêm cung của những tổ chức Phật Giáo, tuyệt đối không vì lợi lộc mà dính líu với bất cứ nguồn tài trợ nào của ngoại bang trong bất cứ mục đích nào. Và sau cùng, cái mạnh của Phật Giáo cũng do chánh kiến, phân tích sự việc cho kỹ và cho đúng trước khi có quyết định hành động.

Phật giáo Việt Nam sẽ đứng vững một mình, tuy nhiên Phật Giáo sẽ không ngần ngại liên kết với bất cứ tổ chức thế tục hay tôn giáo nào độc lập, chủ trương đặt dân tộc lên trên hết, để tham gia cùng hoạt động cho sự mở mang dân trí, cho sự tiến bộ và hòa bình của đất nước..

Trần Chung Ngọc

Ngày Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc

24 tháng 5, 2013


Nguồn:

Trích từ bài "Về Thông Điệp Của Hồng Y Jean-Louis Tauran" - Gửi Các Phật Tử Nhân Dịp Lễ Vesak 2013 (Trần Chung Ngọc)

http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN141.php

(*) Ông Heiner Bielefeldt (April 12, 1958) là một nhà triết học Đức, sử gia và nhà thần học Ca-tô. Năm 2010, ông được bổ nhiệm làm Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Liên Hiệp Quốc.

Hôm 24 Aug 2016, nhân soát lại bài này, thấy link bản Việt ngữ không còn chạy. Bấm vào đây để xem bản Anh ngữ của lá thư: Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam gửi ông Heiner Bielefeldt.

_____________________________________

Phụ Lục

Một Lá Thư Phản Ứng Về
Lá Thư Của H.Đ. Liên Tôn

 

Subject: FW: HỘI ĐỒ NG LIÊN TÔ N VIỆT NAM THƯ CẢM Ơ N VÀ KIẾN NGHỊ [1 A ttachment]
From: Tran Quang Dieu
Date: Sat, August 09, 2014 6:24 pm
To: "diendandantoc@yahoogroups.com"

Chỉ là hành xử cá nhân của Hòa Thượng Thích Không Tánh và T.T Thích Viên Hỷ chứ hai vị nầy không là đại diện cho hàng chục nghìn Tăng Ni và hàng chục triệu Phật tử Việt Nam.

Chúng tôi muốn hỏi rằng nước Vatican đã từng, vẫn còn hiệu lực, và sẽ "hiệp thông" với chế độ CSVN ra sao để mấy "sứ thần" địa phương lôi hai vị thầy của PG vào mảng "liên tôn"?

Người PGVN có ý thức, muốn biểu tỏ quan điểm về các tinh thần độc lập tự chủ thực sự, bang giao quốc tế khả thi, quốc phòng hữu hiệu, ổn cố hòa bình, phát triển kinh tế nhằm làm cho quốc gia phồn vinh thịnh vượng, chống + lên án những suy đồi về đạo đức xã hội, yêu cầu thực thi đúng chuẩn mực về các quyền công dân v.v... thì người Phật giáo, các vị sư có tư cách diễn thuyết thẳng với Phật tử, với đồng bào. Đồng thời, có thể kiến nghị, phản ảnh thằng thắn và công khai đúng theo luật pháp trước nhà cầm quyền đang quản trị quốc gia chứ không cần gì phải làm chuyện "liên tôn", trong khi Giáo hoàng Vatican thì lại "liên bang" với CHXHCNVN!

Cái "liên tôn" này?

- Phải chi vào hồi nhà Ngô Đình Diệm (1954 - 1963) mà "Công giáo" do "sứ thần" Giám mục Ngô Đình Thục nắm vai ông "trùm" mà thật lòng, lên tiếng kêu gọi + ngồi lại để bàn chuyên "liên tôn" thì nó đã quý biết bao nhiêu?

- Rộng và xa hơn, chủ trương từ nước Vatican qua giòng lịch sử, nhất là thời Trung cổ mà đừng có hắc ám, đừng có man rợ, đừng có giẫm đạp, đốt, giết "dị giáo" như dế - côn trùng - như cỏ rác? Ngược lại là làm chuyện "liên tôn" như cùng thời điểm nhà Lý, nhà Trần tại Việt Nam cho thực thi chính sách "Tam Giáo Đồng Nguyên" thì nhân loại đã có thể hạnh phúc cách tuyệt vời - năm 2000, vị "đại diện cho Chúa" tại Vatican - Giáo hoàng Gioan-Phao-Lồ II hà cớ chi phải kêu gọi dọn mình đứng ra xin lỗi với cộng đồng nhân loại. Tuy nhiên, người ta còn thiếu một lời xin lỗi trực tiếp với đồng bào Việt Nam về thảm cảnh vong quốc suốt gần 100 năm và 20 năm binh lửa tiếp tục hoành hành trong thế kỷ vừa qua rằng: Vatican đã từng có nhúng tay vô đó hay không?

Trân trọng,

Trần Quang Diệu

Các bài tôn giáo cùng tác giả


 ▪ “Ngày Tận Thế” của Ki Tô Giáo  - Trần Chung Ngọc

Cây Thập Giá Trong Kitô Giáo - Trần Chung Ngọc

Cải đạo á châu ? Một ảo tưởng ! - Trần Chung Ngọc

Di Hại Của “Nền Đạo Lý Thiên-La Đắc-Lộ” - Trần Chung Ngọc

Giê-su Ki-tô - Cuộc Đánh Cá Của Người Vô Thần - Trần Chung Ngọc dịch

Hình Ảnh Suy Thoái Của Ki Tô Giáo Trên Thế Giới - Trần Chung Ngọc

Huyền Thoại Cứu Rỗi  - Trần Chung Ngọc

Lịch Sử các Giáo Hoàng - Trần Chung Ngọc

Những Lời Châu Ngọc Về Ki-tô giáo - Robert G. Ingersoll - Trần Chung Ngọc

Những Yếu Tố Chính Đưa Đến Sự Suy Thoái - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 1 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 2 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 3 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 4 - Trần Chung Ngọc

TÔI ĐỌC CUỐN: “Hai Ngàn Năm Một Thuở: Chứng Từ Của Một S - Trần Chung Ngọc

Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 1 - Trần Chung Ngọc

Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 2 - Trần Chung Ngọc

Tại Sao Ki Tô Giáo Phải Suy Thoái - Trần Chung Ngọc

Tản Mạn Về Thần Học Ki-Tô Giáo - Trần Chung Ngọc


▪ 1 2 3 4 5 6 >>>

Trang Tôn Giáo

 




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>