●   Bản rời    

Đóm Lửa Hồng Ở Ngay Bên Trong Giáo Hội Công Giáo

Đóm Lửa Hồng Ở Ngay Bên Trong Giáo Hội Công Giáo

Duyên Sinh

http://sachhiem.net/DOITHOAI/Duyensinh.php

08-May-2013

Sau khi đọc bài “HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH VỀ ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN” do Mai Tâm chuyển ngữ, và do Vũ Linh Châu đưa lên diễn đàn (SH- xem Phụ Lục ở dưới), tôi cảm thấy vô cùng biết ơn và thán phục tấm lòng nhân ái của Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran qua lời kêu gọi Kitô hữu và Phật Tử yêu thương và bảo vệ sự sống con người nhân ngày lễ Vesak năm 2013 (2556 Phật lịch).

Ước gì những lời giáo huấn cao cả này được thốt lên bằng tất cả ba nghiệp “Thân, Khẩu, Ý,” thì những lợi lộc sẽ bằng trăm bằng ngàn lần giáo huấn chỉ thốt lên bằng khẩu. Giáo huấn bằng thân, tức là người giáo huấn thực hành bằng hành động, bằng việc làm cụ thể, mà không phải chỉ bằng lời nói. Giáo huấn bằng khẩu tức là giáo huấn bằng lời nói hoặc bằng chữ viết, giống như những lời giáo huấn của Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran; và giáo huấn bằng ý tức là giáo huấn phát ra bằng ý tưởng chân thật của người giáo huấn.

Trong khi Đức Hồng Y ban ra những lời giáo huấn cao cả như vậy, thì cùng lúc cũng có những người Công Giáo (tôi biết chắc những người này là Công Giáo, vì họ đang bênh vực cho nhóm Công Giáo Cần Lao). Những người Công Giáo Cần Lao này đang tìm cách bẻ cong và lật ngược lịch sử.

Họ đang tìm cách lật ngược trở lại cuộc tranh đấu chống đàn áp Phật Giáo năm 1963 tại Việt Nam thành một cuộc nổi loạn của Phật Giáo. Họ cho rằng Hoà thượng Thích Quảng Đức bị chích thuốc mê, rồi bị đem đi đốt, v.v… Nhiều vị trên diễn đàn cũng cho biết những người này không muốn tranh luận với tinh thần cởi mở, mà chỉ dùng phương tiện tranh luận để chưởi bới một cách hạ cấp những ai dám tranh luận với họ.

Họ dùng spyware để theo dõi IP của người khác trên internet; họ tìm hiểu về lý lịch của người tranh luận hơn là đặt trọng tâm vào vấn đề tranh luận. Họ xưng là dân biểu, giáo sư, v.v… nhưng phong cách cộc cằn, thô lỗ, chưởi tục của họ làm chúng tôi không dám nghĩ họ là những con chiên của Thiên Chúa. Tôi nghe nói họ vu khống, chụp mũ, mạ lỵ… các tăng sĩ Phật Giáo bằng cách cạo sữa hình ảnh bằng những kỹ thuật tân tiến ngày nay…

Kèm theo đây là hình chụp của một trang sách “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận” của Nguyễn Lang.

Trang sách này đã vạch ra một đường lối rất rõ ràng trong công cuộc đấu tranh chống đàn áp tôn giáo của chế độ Ngô Đình Diệm, mà không phải là một cuộc tranh chấp giữa người Phật Giáo và Công Giáo.

Một số người Công Giáo và người Tin Lành cũng đã theo đúng tinh thần phúc âm của Thiên Chúa, đã đứng về phía người Phật Giáo bị đàn áp, chống lại cuộc đàn áp của chế độ Ngô Đình Diệm, tức là chống lại những người Công Giáo Cần Lao đang ủng hộ và làm sai cho chế độ Ngô Đình Diệm. Những vị Công Giáo và Tin Lành này cũng bị người của chế độ Ngô Đình Diệm đánh đập, bị bỏ tù, cũng giống như người Phật Giáo vậy.

Ngoài ra, người Tin Lành tại Hoa Kỳ, với sự hướng dẫn của Mục Sư Martin Luther King, Jr. cũng đã từng ủng hộ Phật Giáo Việt Nam trong suốt chiến tranh Việt Nam vừa qua.

Chúng tôi, người Phật Tử và những người không phải Phật Tử, nhưng yêu chuộng giáo huấn của Đức Phật, vô cùng biết ơn người đạo Công Giáo và người đạo Tin Lành, đã theo đúng tinh thần phúc âm của Thiên Chúa, đã hỗ trợ cho Phật Giáo Việt Nam từ trước tới nay. Xin quý vị đừng để sự kính trọng và biết ơn này bị phai mờ trong chúng tôi.

Chúng tôi kính phục sự giáo huấn của Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, nhưng chúng tôi thấy chỉ giáo huấn bằng khẩu thì vẫn chưa đủ, mà còn có thể cần thêm sự giáo huấn bằng thân và ý nữa.

Chúng tôi cũng thấy rất rõ sự tranh cãi bắt nguồn không phải từ phía người Phật Tử, mà bắt nguồn từ phía người Công Giáo Cần Lao, ở ngay bên trong Giáo Hội Công Giáo.

Đức Phật cũng đã từng dạy chúng tôi:

…có những cái bé nhỏ mà ta không nên khinh thường: một vương tử bé, một con rắn con, một đóm lửa nhỏ... Vị vương tử tuy bé nhưng cũng có vương tính của một đức vua, một con rắn nhỏ có thể làm người ta bị mất mạng trong chốc lát, một đóm lửa hồng có thể thiêu ruội cả một khu rừng hay một thành phố lớn. Người khôn ngoan không bao giờ nên khinh thường một hoàng tử bé, một con rắn nhỏ, một đóm lửa hồng…

Chúng tôi đang thấy một đóm lửa hồng đang ở ngay bên trong Giáo Hội Công Giáo, và chính Giáo Hội Công Giáo mới có thể giập tắt ngọn lủa hồng bé nhỏ nhưng có cường độ tác hại kinh khủng này. Nếu Giáo Hội Công Giáo khinh thường và không giặp tắc đóm lửa hồng ngay từ bây giờ, thì một ngày nào đó, đóm lửa hồng này sẽ thiêu ruội cả một căn nhà Giáo Hội Công Giáo…

DuyênSinh

(Bài viết đại diện cho lương tâm tôi, mà không đại diện cho bất cứ ai)

 

Phụ Lục

From: DiendanDanToc@yahoogroups.com On Behalf Of Chau Vu
Sent:
Wednesday, May 08, 2013 1:52 PM
Subject: Re: Hãy yêu thương nhau
/

www.conggiaovietnam.net conggiaovietnam@gmail.com

Kitô hữu và Phật tử: Yêu thương, bảo vệ và phát triển sự sống con người

HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH VỀ ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN

Sứ điệp gửi các Phật tử nhân dịp lễ Vesak năm 2013, năm 2556 Phật lịch

Các bạn Phật tử thân mến,

1. Thay mặt Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn, tôi xin gửi lời chào thân ái và lời chúc tốt đẹp đến các bạn nhân dịp lễ Vesak. Lễ này đem lại cho người Kitô hữu chúng tôi cơ hội để nhắc lại cuộc đối thoại bằng hữu và sự hợp tác chặt chẽ của chúng tôi với những truyền thống khác nhau mà các bạn đại diện.

2. Ngay từ khi đảm nhận thừa tác vụ, Đức giáo hoàng Phanxicô đã tái khẳng định sự cần thiết của cuộc đối thoại bằng hữu giữa những tín đồ của các tôn giáo khác nhau. Ngài nhắc lại rằng “Giáo hội ý thức rằng chúng ta có trách nhiệm đối với thế giới, đối với toàn thể tạo thành mà chúng ta cần phải yêu thương và bảo vệ. Chúng ta có thể làm nhiều điều để giúp đỡ người nghèo đói, người túng quẫn và người đau khổ, để đề cao công lý, cổ vũ sự hòa giải và xây dựng hòa bình” (Diễn văn trong buổi tiếp kiến lãnh đạo các giáo hội và các tôn giáo, 20 tháng Ba 2013). Sứ điệp Ngày Hòa bình Thế giới năm 2013 với chủ đề “Phúc cho ai xây dựng hòa bình” cho thấy rằng “con đường để đạt tới công ích và hòa bình, trước hết là con đường tôn trọng sự sống của con người trong mọi trạng huống, từ khi còn là bào thai, qua giai đoạn phát triển cho tới cái chết tự nhiên. Vì thế, những ai thực sự xây dựng hòa bình cũng là những người yêu thương, bảo vệ và phát triển sự sống con người trong mọi chiều kích: cá vị, cộng đồng và siêu việt. Sự sống viên mãn là tuyệt đỉnh của hòa bình. Ai yêu chuộng hòa bình thì không thể dung thứ cho những cuộc tấn công và tội ác chống lại hòa bình (Sứ điệp Ngày Hòa bình Thế giới 2013, số 4).

3. Tôi muốn nói rằng Giáo hội Công giáo thành thực tôn trọng truyền thống tôn giáo quý báu của các bạn. Chúng tôi thường nhận thấy có sự gặp gỡ với những giá trị được diễn tả trong các sách tôn giáo của các bạn, như lòng tôn trọng sự sống, việc thiền định, sự thinh lặng và tính giản dị (x. Verbum Domini, số 119). Cuộc đối thoại huynh đệ đặc thù của chúng ta cần cho thấy rằng các Phật tử và Kitô hữu chúng ta cùng chia sẻ một lòng tôn trọng sâu xa đối với sự sống.

4. Các bạn Phật tử thân mến, giới luật đầu tiên của các bạn dạy là không được sát sinh, và do đó cấm gây nên cái chết cho bản thân và tha nhân. Viên đá góc của nền đạo đức của các bạn là lòng thương yêu thực sự đối với mọi sinh linh. Người Kitô hữu chúng tôi tin rằng trọng tâm giáo huấn luân lý của Đức Giêsu gồm hai mặt: kính mến Thiên Chúa và yêu thương người đồng loại. Đức Giêsu dạy: “Như Cha đã yêu thương Thầy, Thầy cũng yêu thương các con; hãy ở trong tình thương của Thầy”. Ngài còn nói: “Đây là lệnh truyền của Thầy: Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Giáo lý Hội Thánh Công giáo, số 1823). Điều răn thứ năm của Kitô giáo “Chớ giết người” rất hòa hợp với giới luật thứ nhất của các bạn. Tuyên ngôn Nostra Aetate dạy rằng “Giáo hội Công giáo không phủ nhận những gì là chân thật và thánh thiện trong các tôn giáo này” (số 2). Do đó, tôi nghĩ rằng điều khẩn thiết đối với Phật tử cũng như Kitô hữu, dựa trên nền tảng của di sản riêng của hai truyền thống tôn giáo của chúng ta, là tạo lập nên một bầu khí hòa bình để yêu thương, bảo vệ và phát triển sự sống con người.

5. Như chúng ta đều biết, bất chấp những giáo huấn cao quý này về tính thánh thiêng của sự sống con người, sự ác dưới nhiều hình thức khác nhau vẫn đang góp phần phi nhân hóa con người bằng cách làm giảm thiểu cảm thức về nhân tính nơi những cá nhân và trong các cộng đồng. Tình trạng bi đát này mời gọi chúng ta, các Phật tử cũng như Kitô hữu, chung sức để vạch trần những mối đe dọa chống lại sự sống con người và để thức tỉnh lương tâm đạo đức của các tín đồ hai bên, tạo nên sự phục hưng tinh thần và đạo đức của các cá nhân lẫn xã hội để họ có thể là những nghệ nhân thực sự xây dựng hòa bình, yêu thương, bảo vệ và phát triển sự sống con người trong mọi chiều kích.

6. Các bạn Phật tử thân mến, chúng ta hãy tiếp tục cộng tác với nhau trong tinh thần cảm thông và huynh đệ được đổi mới, để xoa dịu những khổ đau của gia đình nhân loại bằng cách đề cao tính thánh thiêng của sự sống con người. Chính trong tinh thần này, tôi xin cầu chúc các bạn một lễ Vesak đầy an vui”.

Hồng y Jean-Louis Tauran

Chủ tịch

Lm. Miguel Ángel Ayuso Guixot, MCCJ

Thư ký

Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại liên tôn

Mai Tâm chuyển ngữ


Phản ứng của bạn đọc về bài "kêu gọi" của Tòa Thánh:

From: Lelytran
Sent: Wednesday, May 08, 2013 12:36 PM
Subject: Đối Thoại? HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH - Con chó sói ...nó đang nói chuyện với bầy cừu non

Con chó sói đang nói chuyện với trẽ em phật tử và bầy cừu non đấy

 

From: giachanh
Date: Tue, 7 May 2013 09:11:02 -0700
Subject: Đối Thoại? HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH - Con chó sói ...nó đang nói chuyện với bầy cừu non

Chúng tôi rất đồng ý ủng hộ lời kêu gọi này nếu phía Công giáo có thể xác định lại những điểm dị biệt sau:

1. Giải quyết mâu thuẫn vẫn còn tiếp tục kéo dài bởi những tên Công giáo cuồng tín minh danh Công giáo lên án khai chiến phá hoại và đổ tội cho Phật giáo VN về lịch sử chiến tranh.

2. Minh xác lời nói của Cố giáo Hoàng John về 7 núi tội ác mà Công giáo đã gây ra, đặc biệt đối với dân tộc Việt nam là 1 trong những dân tộc nạn nhân bị kỳ thị tôn giáo, dân tộc

3. Công giáo không cần phải đối thoại hay làm những cái trò Public Relations kiểu này với Phật tử, mà chúng tôi chỉ mong rằng Giáo hội Công giáo sẽ chính thức đối thoại với tín đồ Công giáo trước.

Hội Đòng Toà Thánh đối thoại liên tôn nên chỉnh giáo tín đồ trước về đạo đức công giáo, đạo đức chính trị, và lãnh trách nhiệm giáo huấn chất lượng đối với tín đồ gốc Việt của mình trước khi làm những chuyện sói đội lốt cừu như vầy.

 

From: nguyen kimluan
Sent: Wednesday, May 08, 2013 1:01 PM
Subject: Re: [DiendanDanToc] Re: Hãy yêu thuong nhau / PHVg : Chiên-Nùng Ð?-Hoàng-Thông, chú m?y xem Giáo-...

Đồng ý với bạn, đúng đó là con chó sói giả dạng hiền nhân. .

Một  cựu chiên cuồng tín..

Nkl.

 

From: tranquangdieu
Subject: Đối Thoại? HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH - Con chó sói ...nó đang nói chuyện với bầy cừu non
Date: Wed, 8 May 2013 12:17:36 +0700

Cá nhân tôi cũng thừa sức để nhận ra chiêu thức đãi bôi ra vẻ "văn hóa" ôn nhu và "lịch sự" theo kiểu "Con chó sói đang nói chuyện với bầy cừu non đấy!" bởi nhận thức ở ông Lê Trân và mấy điều biện dẫn của ông Giác Hạnh.

Nhà hùng biện nổi tiếng của Hoa Kỳ về Ki tô giáo và Kinh Thánh, Robert G. Ingersoll đã thí dụ dí dỏm về "một con cá sấu lớn và một con cá sấu nhỏ" (...) khi được người ta hỏi về sự khác nhau giữa Tin Lành và Vatican La mã.

Thật vậy, không ai lạ gì về các dạng hành xử "lịch sự" của những cơ cấu, những thế lực vô cùng cực đoan, bất khoan nhượng suốt dòng lịch sử mà ai ai cũng đã biết. Mà ngay trước mắt của các độc giả trên các diễn đàn công luận như ông Giác Hạnh đã hạch vấn, yêu cầu sau câu cảnh báo của ông Lê Trân <Lelytran63@aol.com>.

Lạ gì, tại Việt Nam hiện nay, cứ mỗi độ Phật Đản hay Chúa Giáng Sinh, hoặc là viếng thăm năm mới thì giữa các lãnh tụ nhà nước với các phái đoàn của GHPGVN, của HĐGMVN và MTTQVN đều có đi đến thăm viếng và chúc tụng nhau với những lời lẽ đẹp đẽ. Thế sao lại có chuyện "đàn áp tôn giáo"? Thế sao lại có chuyện những "thần dân của thành Rome" sống lưu vong ngày đêm chửi rủa PG và những ông thầy?

Người hiểu biết thì không có ai ngây thơ qua kiểu cách đầu môi chót lưỡi, mà, người ta phải nhìn bằng thái độ hành xử ra sao về một cơ cấu, về một giáo triều mà lịch sử ở đấy đã cho nhân loại xưa nay thấy rõ những gì? Nghĩa là, tiêu diệt "những kẻ lạc đạo", "chém cho ngã Phật Thích Ca", "làm cho bụt thần kinh sợ", gọi là "rao truyền tiếng đức Chúa thánh thần đến cho những dân mọi rợ" (?...) v.v...

Thế, rất may là nhờ thời đại văn minh của con người, và nhờ mạng thông tin tuyệt vời Internet do khoa học, đã đẩy lui những quyền lực chà đạp quyền sống của con người và bất khoan nhượng về quyền ngôn luận (như một số thông điệp của Vatican tố cáo là thứ quyền "rất đáng ghét") cho nên mới có được chuyện "đã đến lúc" phải xếp xó thái độ bất khoan dung đối với "ngoại đạo" và "đối thoại" bằng "tình yêu thương".

Nếu quả thực "đối thoại" bằng "tình yêu thương" thì một trong những việc làm không khó khăn đối với tính chất "Thiên Chúa lòng lành vô cùng" vào quần sinh nhân loại thì, Việt Nam là nước nhỏ bé, nghèo nàn, lạc hậu. Phật giáo Việt Nam là một đạo giáo hiếu hòa, không hề gây hấn, không hề xâm phạm đến quyền lợi vật chất của ai (ở đây là của các cơ sở Vatican chẳng hạn). Nhưng PGVN lại đã bị sứ thần của Vatican là Giám mục Puginier đã dựa vào sức mạnh quân sự của quân xâm lược Pháp cuớp chiếm tài sản bất động sản như mảnh đất Chùa Báo Thiên ở Hà Nội thì cũng rất nên nghiên cứu để trả lại cho khổ chủ!

Riêng các "thần dân" có nguồn gốc là con cháu của các vua Hùng đã lỡ vì lý do cuồng tín (hóa thành ngu ngốc) nên đã lén đặt mìn phá hủy công trình kiến trúc văn hóa của dân tộc Việt có từ thời nhà Lý, đó là Chùa Diên Hựu (còn gọi là Chùa Một Cột) thì trên nguyên tắc "đối thoại", Vatican cũng nên, nếu không làm được chuyện xin lỗi (mũi dại lái chịu đòn!), thì cũng nên có lời lên án để ngăn chận những thái độ ngông cuồng bởi lý do cuồng tín làm ảnh hưởng đến lập trường hòa giải, đối thoại với những người Phật tử Việt Nam từ tòa thánh Vatican.

Đó chỉ là hai sự kiện tiêu biểu khiêm tốn. Ngoài ra, nó còn vô số những tội lỗi mà chính "thần dân" của giáo triều Rome đã phạm phải đối với PGVN nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung thì không bút mực nào mà kể cho hết.

Trần Quang Diệu

 


Các bài cùng tác giả

 ▪ Đóm Lửa Hồng Ở Ngay Bên Trong Giáo Hội Công Giáo - Duyên Sinh

Phong Trào 969: Một quả báo! - Duyên Sinh

Bức Điện Văn 243 - Duyên Sinh phổ biến

Trận Chiến Từ Bên Trong - Duyên Sinh

Chiến Tranh Tôn Giáo Tại Nhật Bản: Một Bài Học Tại Việt Nam - Duyên Sinh

Xâm Nhập Tôn Giáo Vào Ayutthaya: Một Bài Học Tại Việt Nam - Duyên Sinh

Á Phiện, Bạch Phiến, Và Chiến Tranh Tôn Giáo Dưới Thời Diệm, Và Thiệu Kỳ - Duyên Sinh

Cái Chết của một Tôn Giáo Lớn - Duyên Sinh

Chính Người Công Giáo Đã Giết Ngô Đình Diệm - Duyên Sinh

Chiêu Thức Mới Của Những Kẻ "Đồng Hành Cùng Quân Giặc" - Diễn Đàn

Cuộc Tàn Sát Trẻ Thơ Vô Tội Theo Kinh Thánh - Duyên Sinh

Ca-Tô Giáo Là Một Hiểm Họa - Duyên Sinh

Làm Thế Nào Để Phát Triển Tuệ Giác? - Duyên Sinh

Buổi Nói Chuyện Trước Công Chúng Tại Nhà Thờ Riverside, New York Của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh Ngày - Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

Tại Sao Tôi Chống Chiến Tranh Việt Nam? - Mục sư Martin Luther King Jr. - Duyên Sinh

Khủng Bố ISIS: Nguyên Nhân Và Hậu Quả - Duyên Sinh

Hai Quả Bom Nguyên Tử Của Vatican Thả Xuống Nhật Bản Kết Thúc Thế Chiến II ? - Duyên Sinh

Ngô Đình Diệm Là Nguyên Nhân Của Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam - Duyên Sinh

*** Cờ Sao - Cờ Sọc *** Phong Trào Văn Thân Do Vua Hàm Nghi Lãnh Đạo Trôi Dạt Về Đâu? - Duyên Sinh

Phản Biện Bài “Thành Quả Hỗ Tương: Ấn Quang-Cộng Sản” của tác giả Nguyễn Kim Khánh - Duyên Sinh


▪ 1 2 >>>

 

Trang Đối Thoại

 




Đó đây


2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân

2024-03-18 - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử - Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, kết quả kiểm đếm sơ bộ tính đến sáng 18/3 cho thấy Tổng thống Vladimir Putin giành được 87,32% số phiếu, tái đắc cử nhiệm kỳ thứ năm và sẽ lãnh đạo



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>