●   Bản rời    

Vài Ý Kiến Về "Thư Ngỏ Gửi Hội Đồng Giám Mục VN và Hội Thánh Tin Lành VN Của Nguyễn Sâm"

Vài Ý Kiến Về

Thư Ngỏ Gửi Hội Đồng Giám Mục VN và Hội Thánh Tin Lành VN Của Nguyễn Sâm

Trần Chung Ngọc

http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN137.php

05-Mar-2013

... Tôi cũng đề nghị Nhà Nước cho mang cuốn Thánh Kinh ra Quốc Hội nghiên cứu, phân tích nội dung, và đưa ra một quyết định hợp lý là cuốn Thánh Kinh có hợp với truyền thống văn hóa của Việt Nam không, có nên cho bày bán công khai trong quần chúng không. Giới trí thức và phụ mẫu học sinh Hồng Kông đã làm việc này...  (TCN)

Gần đây tôi đọc được trên trang nhà:
http://tongiaovadantoc.com/c1043/20130221170430440/thu-ngo-gui-hoi-dong-giam-muc-viet-nam-hoi-thanh-tin-lanh-viet-nam.htm
Thư ngỏ gửi Hội đồng Giám mục Việt Nam, Hội thánh Tin Lành Việt Nam của Nguyễn Sâm, và 11 ý kiến của độc giả trong nước và ngoài nước về Thư Ngỏ này.

Rất khó có hi vọng được Hội Đồng Giám Mục hay Hội Thánh Tin Lành trả lời

Bức thư đi vào các trọng điểm của Ki Tô Giáo nhưng quá xúc tích, ngắn gọn, không lạ đối với những người đã từng nghiên cứu về Ki Tô Giáo, về Thánh Kinh, nhưng tôi e rằng đại chúng không có nhiều người nắm được hết những vấn đề trong đó.  Rất khó có hi vọng được Hội Đồng Giám Mục hay Hội Thánh Tin Lành giải thích những thắc mắc của tác giả Nguyễn Sâm.  Bởi vì chính các ngài cũng chỉ tin như các con chiên của các ngài, chứ đâu có biết rõ Thánh Kinh viết những gì. 

Các ngài chỉ được dạy những đoạn chọn lọc lấy ngoài ngữ cảnh trong Thánh Kinh để truyền đạo và mê hoặc tín đồ chứ các ngài có bao giờ làm một cuộc phân tích tổng hợp cuốn Thánh Kinh.

Các ngài bị sách lược mê hoặc của giáo hội hoàn vũ nhồi sâu vào đầu óc những điều giáo hội dạy, rồi cứ cha truyền con nối, mê hoặc lại tín đồ bằng huyền thoại “cứu rỗi” của Chúa Giê-su, về một cuộc sống đời đời trên thiên đường sau khi chết, cái mà Mục sư Ernie Bringas gọi là “Một-cái-bánh-vẽ-trên-trời” (A-pie-in-the-sky). 

Các ngài không biết rằng trong thế giới Tây phương, chính các bậc lãnh đạo trong Ki Tô Giáo đã không còn tin vào những chuyện lừa dối của giáo hội mê hoặc tín đồ.  Điển hình là Linh mục James Kavanaugh đã viết bài Huyền Thoại Cứu Rỗi  (The Salvation Myth) trong cuốn Một Linh Mục Hiện Đại Nhìn Vào Cái Giáo Hội Đã Lỗi Thời Của Mình (A Modern Priest Looks At His Outdated Church) [Xin đọc: http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN36.php ].  Về huyền thoại “cứu rỗi” của Giê-su Linh mục Kavanaugh viết:

Đó là một chuyện độc ác không thể tưởng tượng được của thời bán khai (It is a primitive tale of unbelievable cruelty).  Tôi chấp nhận sự kiện là Giê-su đã chết, và ngay cả đã bị đóng đinh trên thập giá. Nhưng tôi không thể chấp nhận huyền thoại về cái chết của ông ta là để chuộc tội cho tôi.  Huyền thoại “cứu rỗi” trong Tân Ước chỉ là một cách diễn giải.  Đó là một huyền thoại của thời bán khai, bản chất của nó giống như những huyền thoại của các dân tộc bán khai ở khắp nơi, nhưng nó hoang đường và ác độc hơn hầu hết các huyền thoại khác  (But it is more unbelievable and more cruel than most myths).  Tôi không muốn được “cứu rỗi” hay rửa sạch tội lỗi trong máu của bất cứ ai. Tôi được cứu khỏi cái gì?

Tại sao một linh mục lại có thể bác bỏ niềm hi vọng chính của các tín đồ?  Bởi vì ông ta là một người lương thiện.  Ông ta biết rõ là giáo lý của giáo hội, và ông ta đã từng dạy như vậy cho các con chiên của ông ta trong nhiều năm, là con người cần phải được cứu vì hai lý do: con người sinh ra là mang trên người cái tội “tổ tông”, và con người sinh ra trong tội lỗi, làm mồi cho hàng ngàn cám dỗ dơ dáy đẩy con người lìa xa Gót của họ. Con người phải đối diện với và không tránh khỏi được sự chết. Chỉ có Gót của họ mới cứu được họ.  Nhưng trên thực tế, không có con người nào lại tội lỗi, độc ác như chính Gót của họ, và nhất là, với kết quả của khoa học ngày nay mà Tòa Thánh đã phải cúi đầu chấp nhận, thì không làm gì có cái gọi là “tội tổ tông”.

Không chỉ có vậy, Giám mục Tin Lành John Shelby Spong cũng nhận ra vai trò “cứu thế” của Giê-su không còn giá trị trong thế giới ngày nay nên ông ta viết trong cuốn“Tại Sao Ki Tô Giáo Phải Thay Đổi Hay Chết” (Why Christianity Must Change or Die), xuất bản năm 1998, một chương về đề tài: “Giê-su Như Là Đấng Cứu Thế: Một Hình Ảnh Cần Phải Dẹp Bỏ” (Jesus As Rescuer: An Image That Has to Go], http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN37.php, mở đầu bằng câu:

Đôi khi, cái cây chết cần phải đào xới lên và vứt bỏ nó đi để lấy chỗ cho cây mới có cơ hội mọc lên. Đối với câu chuyện về Giê-su, hành động trên (đào xới lên và vứt bỏ) thật là tối cần thiết và cấp bách (vital and urgent). Không có bất cứ một hình ảnh nào dùng để giải thích về nhân vật Giê-su đáng được tồn tại. Hình ảnh hiển nhiên nhất để loại bỏ trong đầu óc tôi có lẽ cũng là cái hình ảnh cổ xưa nhất về mọi diễn giải về Giê-su. Đó là cái hình ảnh của Giê-su như là “đấng thần linh cứu thế” (the divine rescuer).

Tôi không hiểu các ngài trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có biết đến những sự thật này hay không, hay có biết nhưng không dám nói cho tín đồ biết, như Russell Shorto, sau khi tổng kết những nghiên cứu về Giê-su trong Tân Ước của các học giả Tây phương trong vòng 200 năm nay đã viết trong cuốn Sự Thật Của Phúc Âm (Gospel Truth) như sau:

Điều quan trọng nhất là, tác động của quan điểm khoa học ngày nay đã khiến cho các học giả, ngay cả những người được giáo hội Ca-Tô bảo thủ cho phép nghiên cứu, cũng phải đồng ý là phần lớn những điều chúng ta biết về Dê-su chỉ  là huyền thoại… Các học giả đã biết rõ sự thật từ nhiều thập niên nay – rằng Dê-su chẳng gì khác hơn là một người thường sống với một ảo tưởng  – họ đã dạy điều này cho nhiều thế hệ các linh mục và mục sư.  Nhưng những vị này vẫn giữ kín không cho đám con chiên biết vì sợ gây ra những phản ứng xúc động dữ dội trong đám tín đồ. Do đó, những người còn sống trong bóng tối là những tín đồ Ki Tô bình thường. (tiếng Anh)

Rất có thể, vì những lợi ích tinh thần và vật chất cá nhân, các ngài cần nuôi dưỡng trong họ một niềm tin mà từ niềm tin đó họ phải tuyệt đối tuân phục các ngài vô điều kiện, và cũng từ đó mà các ngài có thể ngự trị trên đầu óc của đám tín đồ đáng thương.

Thư Ngỏ của người Công giáo tỉnh ngộ Nguyễn Sâm cho chúng ta thấy trong não trạng, tư duy của một số tín đồ đã thay đổi và dũng cảm đối diện với sự thật.  Chúng ta đã biết trước đây đã có những người Công giáo tỉnh ngộ như Charlie Nguyễn, Phạm Hữu Tạo, Gs Nguyễn Mạnh Quang, BS Nguyễn Văn Thọ, Trần Tiên Long và rất có thể có nhiều nữa nhưng còn e ngại không lên tiếng.  Hi vọng Thư Ngỏ của Nguyễn Sâm sẽ mở ra một phong trào đi tìm sự thật về các tôn giáo, và giới trẻ không còn e ngại, nói ra những ý nghĩ của mình khi biết đến những sự thật. 

Không thể lên án một tôn giáo qua hành động của các cá nhân trong tôn giáo đó

Nên hiểu rằng, sự thật nằm trong những cuốn Kinh và giáo lý của tôn giáo chứ không phải những chuyện thế tục của một số cá nhân trong tôn giáo.  Bởi vì khi ta nói về chuyện vô đạo đức của vài cá nhân trong tôn giáo thì chúng ta phải đặt câu hỏi: những hành động phi đạo đức, hay những điều mê tín đó bắt nguồn từ đâu, có trong giáo lý, kinh điển của tôn giáo không, chứ không thể lên án một tôn giáo qua hành động của các cá nhân trong tôn giáo đó

Tôi lấy hai thí dụ đối chiếu.  Giả thử có một ông sư có những hành động vô đạo đức, thí dụ như gian dâm, việc này không phải là không có, nhưng chúng ta cần đặt câu hỏi là: chỗ nào trong kinh điển Phật giáo dạy hành động vô đạo đức hay gian dâm. Nếu kinh điển Phật giáo không có thì hành động của ông sư không liên can gì đến Phật Giáo, vì Phật Giáo, từ kinh điển đến giáo lý không dạy như vậy.

Vậy những người toan tính đưa ra một số hành động tiêu cực hay vô đạo đức của một số tăng sĩ Phật Giáo để tổng quát hóa về Phật Giáo, điều mà chúng ta thấy trên vài diễn đàn, là có mục đích đen tối đối với Phật Giáo chứ không phải là tìm hiểu vấn đề trong lãnh vực học thuật. 

Mặt khác, trường hợp linh mục đi giết người ngoại đạo, và điều này xẩy ra nhiều trong lịch sử Công giáo qua các cuộc Thánh Chiến , các tòa án xử dị giáo, các vụ tra tấn và thiêu sống phù thủy v…v.., và trong thời cận đại ở Croatia trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, Linh mục cắt cổ, thiêu sống người Chính Thống giáo, kể cả phụ nữ và trẻ em, chúng ta cần đặt vấn đề: hành động của những linh mục đó bắt nguồn từ đâu, trong Thánh Kinh có dạy như vậy không.  Chúng ta có ngay câu trả lời trong Cựu Ước cũng như Tân Ước là

có.

Đề nghị Quốc Hội nghiên cứu xem có nên cho phổ biến Thánh Kinh trong quần chúng không.

10 thắc mắc Nguyễn Sâm đặt ra cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam rất nghiêm chỉnh và có cơ sở.  Tôi tin rằng đó cũng là những thắc mắc, và có thể có nhiều hơn nữa, của rất nhiều người, những người đã biết ít nhiều về Ki Tô Giáo. Tôi cũng đề nghị Nhà Nước cho mang cuốn Thánh Kinh ra Quốc Hội nghiên cứu, phân tích nội dung, và đưa ra một quyết định hợp lý là cuốn Thánh Kinh có hợp với truyền thống văn hóa của Việt Nam không, có nên cho bày bán công khai trong quần chúng không. Giới trí thức và phụ mẫu học sinh Hồng Kông đã làm việc này. (xem http://sachhiem.net/index.php/index.php?content=showrecipe&id=5473)

Sau đây tôi xin bàn chút ít về thắc mắc số 1 của Nguyễn Sâm:

Các cuốn kinh Cựu Ước lưu hành hiện nay là y như nguyên bản được Giáo hội Mẹ khẳng định là, Chúa Trời đọc cho ông Mai-sen viết từng chữ từng lời nên không bao giờ sai, hay là bị ngụy tạo sửa đổi qua lịch sử như, Hoàng đế Constantine (315-230 CE),trong thế kỷ thứ 4, triệu tập hội nghị viết lại Thánh Kinh theo quan điểm của nhà vua và theo tình hình chính trị, chiếm hữu và duy trì thuộc địa?

Đúng là Giáo hội đã dạy là Moses đã được Gót mạc khải để viết lên 5 cuốn đầu của Cựu Ước thường được biết là Ngũ Kinh. Và sự thực là giáo hội Công giáo có cả một trường phái ngụy tạo (school of forgery) những văn kiện để phục vụ cho những mục đích thế tục của Giáo hội.  Vì vậy trong Tân Ước chúng ta thấy chính Chúa Giê-su cũng tin rằng Ngũ Kinh là do Môi-se viết.  Mục sư Tin Lành Nguyễn Hữu Ninh cũng tin và giảng: Bộ kinh điển Cựu Ước gồm các phần chính sau đây: Ngũ Kinh Môi-se – Torah: 1. Sáng Thế Ký; 2. Xuất Ai-cập Ký; 3. Lê-vi Ký; 4. Dân Số Ký; 5. Phục Truyền Luật Lệ Ký...

Nhưng cả Chúa lẫn giáo hội đến con chiên đều sai lầm trầm trọng, vì chẳng có cái gì có thể gọi là “Ngũ Kinh – Môi-se”.  Chứng minh?

=> Trước hết, tất cả các học giả nghiên cứu Thánh Kinh, ở trong cũng như ở ngoài các giáo hội Ki Tô, trong đó có Bác sĩ Nguyễn Văn Thọ, một người Công giáo đạo gốc trong 30 năm khoảng thiếu thời, đều đồng thuận ở một điểm: Ngũ Kinh (5 sách đầu trong Cựu Ước) không phải là do Môi-se viết mà là do nhiều người khác nhau, thuộc nhiều môn phái khác nhau, viết trong khoảng thời gian 400 năm, từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 6 trước thời đại thông thường ngày nay (B.C.E = Before Common Era), hay Trước Tây Lịch (TTL) trong khi Môi-se sống trong khoảng thế kỷ 13 TTL.   Các môn phái khác nhau đó là :

- Môn phái Yahwistic (viết tắt là J) vì gọi Gót là Jehovah.

- Môn phái Elohistic (viết tắt là E) vì gọi Gót là Elohim.

- Môn phái Deuteronomic (viết tắt là D) viết sách Deuteronomy.

- Môn phái Priestly (viết tắt là P) viết sau khi dân Do Thái đi lưu đày (sau 500 TTL).

=> Thứ nhì, Mục sư Rubem Alves đã đặt vấn đề trong cuốn Protestantism and Repression, trang 63:

Mục sư Rubem AlvesAi viết Ngũ Kinh?  Câu trả lời của giáo hội Ki Tô lịch sử cho câu hỏi trên là khẳng định: "Moses viết".  Nếu Moses không hề viết Ngũ Kinh (theo những kết quả nghiên cứu của các học giả. TCN) thì các tông đồ (Paul và John) đã sai lầm khi họ nói rằng Moses viết.  Nếu họ sai lầm trong vấn đề này thì làm sao chúng ta có thể tin họ khi họ nói về những vấn đề như thiên đường và đời sau?  Nếu Moses không viết Ngũ Kinh thì Giê-su đã nói láo hay sai lầm khi ông ta nói rằng Moses viết. (John 5:46 - Luke 24:27 - Luke 16:31).   Nếu Giê-su thực sự không biết ai viết, tuy rằng ông ta nói rằng ông ta biết, làm sao chúng ta có thể tin ông ta được khi ông ta nói những chuyện trên trời? (nguyên văn tiếng Anh)

Những kết quả nghiên cứu trên là trong lãnh vực học thuật trí thức, một lãnh vực mới phát triển trong vài thế kỷ gần đây. Cho nên chính giáo hội cũng phải chấp nhận kết quả nghiên cứu này. Và trong lãnh vực này chúng ta thấy có rất nhiều tác phẩm nghiên cứu rất chi tiết về cuốn Thánh Kinh, về lịch sử Giáo hội Công giáo, về lịch sử các Giáo hoàng, về các tín lý trong Công giáo, và nhất là về nhân vật Giê-su trong Tân Ước.

Thư Ngỏ thiếu một thắc mắc quan trọng:

Tôi nghĩ Thư Ngỏ thiếu một thắc mắc quan trọng:

11.  Tại sao giáo hội Công giáo Việt Nam vẫn còn lệ thuộc Vatican?  Trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chắc chắn là có nhiều vị đạo đức và có trí tuệ hơn những vị ở Vatican, xét đến những hoạt động mờ ám vô đạo đức của giới chăn chiên trong Vatican, những xì-căng-đan gần đây về các linh mục loạn dâm với sự bao che của Vatican, từ giáo hoàng trở xuống, và những phanh phui trong Vatileaks, vậy tại sao cứ phải lệ thuộc vào Vatican.  Không đến thẳng được với Chúa hay sao mà phải đi qua ngả Vatican?

Ý kiến của một độc giả về Thư Ngỏ.

Cuối cùng tôi muốn nói đến ý kiến của một độc giả về Thư Ngỏ.  Hầu hết đều ca tụng sự dũng cảm của Nguyễn Sâm và tỏ lời tri ân tác giả  Nguyễn Sâm.  Nhưng có một vị nhắc đến Mục sư Nguyễn Quang Minh và viết khen đề nghị của Mục sư Minh: “Chẳng phải Kinh mà cũng chẳng phải Thánh, Cựu Ước chỉ là cuốn sách Cách trí thời tạo thiên lập địa của người Do thái mà thôi, và ông đề nghị nên bỏ Cựu Ước chỉ theo Tân Ước và Chúa Giê-su.”

Đề nghị của Mục sư Nguyễn Quang Minh là muốn “chạy làng”, áp dụng sách lược “quan sát chọn lựa” (selective observation) và “khẳng định theo thiên kiến” (confirmation bias), vì không có cách nào có thể bỏ Cựu Ước mà chỉ theo Tân Ước.  Không có Cựu Ước thì làm gì có Tân Ước?

- Thứ nhất:  Giê-su là con ông Gót ở trong Cựu Ước

- Thứ nhì, “Huyền thoại cứu rỗi” về Giê-su cũng bắt nguồn từ Cựu Ước.  Cái chết của Giê-su là để “chuộc tội” cho con người, để con người làm hòa với Gót trong Cựu Ước.  Không có Cựu Ước thì tất cả câu chuyện về Giê-su trong Tân Ước đều sụp đổ.

- Và thứ ba, Giê-su sinh ra để hoàn thành những luật của cha ông ta trong Cựu Ước, một vài luật đã được Nguyễn Sâm nêu ra trong Thư Ngỏ. 

Giê-su khẳng định trong Tân Ước,  Matthew 5: 17-18: 

Các ngươi đừng tưởng ta đến để phá luật [của Cha ta] hoặc các lời tiên tri [trong Cựu Ước]; ta đến không phải để phá, mà để hoàn thành.  Vì ta nói thật cùng các ngươi, cho đến khi trời đất không còn nữa, một chấm một nét cũng không được ra ngoài luật cho đến khi tất cả đều hoàn thành.

[Do not think that I came to destroy the Law or the Prophets.  I did not come to destroy but to fulfill.  For assuredly, I say to you, till heaven and earth pass away, one jot or one little will by no means pass from the law till all is fulfilled.]

Tôi là một Phật tử chính cống, nhưng xin ngả mũ chào người Công giáo tỉnh ngộ Nguyễn Sâm, và mong rằng trong tương lai chúng ta sẽ còn thấy xuất hiện nhiều Nguyễn Sâm nữa.

 

Trần Chung Ngọc

Ngày 5 tháng 3, 2013.

 




Các bài tôn giáo cùng tác giả


▪ “Ngày Tận Thế” của Ki Tô Giáo  - Trần Chung Ngọc

Cây Thập Giá Trong Kitô Giáo - Trần Chung Ngọc

Cải đạo á châu ? Một ảo tưởng ! - Trần Chung Ngọc

Di Hại Của “Nền Đạo Lý Thiên-La Đắc-Lộ” - Trần Chung Ngọc

Giê-su Ki-tô - Cuộc Đánh Cá Của Người Vô Thần - Trần Chung Ngọc dịch

Hình Ảnh Suy Thoái Của Ki Tô Giáo Trên Thế Giới - Trần Chung Ngọc

Huyền Thoại Cứu Rỗi  - Trần Chung Ngọc

Lịch Sử các Giáo Hoàng - Trần Chung Ngọc

Những Lời Châu Ngọc Về Ki-tô giáo - Robert G. Ingersoll - Trần Chung Ngọc

Những Yếu Tố Chính Đưa Đến Sự Suy Thoái - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 1 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 2 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 3 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 4 - Trần Chung Ngọc

TÔI ĐỌC CUỐN: “Hai Ngàn Năm Một Thuở: Chứng Từ Của Một S - Trần Chung Ngọc

Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 1 - Trần Chung Ngọc

Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 2 - Trần Chung Ngọc

Tại Sao Ki Tô Giáo Phải Suy Thoái - Trần Chung Ngọc

Tản Mạn Về Thần Học Ki-Tô Giáo - Trần Chung Ngọc


▪ 1 2 3 4 5 >>>


Trang Tôn Giáo



Đó đây


2014-12-14 - Người tung clip sám hối, luật sư yêu cầu ngưng đăng tải thông tin về ĐĐ. Thích Chúc Minh - BBT Đạo Phật Ngày Nay có nhận được Công văn 98/2014/CV-AIC của Luật sư Lê Thanh Sơn gửi đến lúc 12 giờ khuya ngày 13-12-2014 về việc yêu cầu các phương tiện

2014-12-13 - Báo Khánh Hòa Online Tiếp Tay Bôi Nhọ Phật Giáo ? - Thông tin mới có độ khả tín cao từ Thượng Tọa Thích Nhật Từ, Chủ biên Ban Biên Tập Đạo Phật Ngày Nay sau khi người tung video clip sex xin sám hối và xin lỗi

2014-12-11 - CIA thừa nhận đã dùng biện pháp 'ghê tởm' - Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan thừa nhận cơ quan này dùng các biện pháp tra tấn dã man, nhưng biện hộ rằng việc đó nhằm ngăn chặn các

2014-12-11 - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế lẩn trốn trách nhiệm - Dư luận rộng rãi không chỉ ở hai tỉnh ThừaThiên-Huế và Đà Nẵng mà ở khắp các tỉnh thành trên toàn quốc đều rất bất bình, cực lực phản đối và yêu cầu lãnh đạo Thừa

2014-12-10 - Mỹ đã điều thêm 3 tàu khu trục tàng hình đến vùng biển Châu Á - Lo ngại sức mạnh quân sự của Trung Quốc ngày càng gia tăng cũng như để bảo vệ an ninh cho khu vực châu Á- Thái Bình Dương Mỹ đang tiến hành tái cân bằng chiến lược

2014-12-10 - Phú Thọ: Hủy nổ an toàn một quả bom nặng gần 500kg - Ban chỉ huy Quân sự huyện Tam Nông vừa phối hợp với Ban Công binh (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ) tiến hành hủy nổ an toàn quả bom nặng gần 500kg còn sót lại

2014-12-10 - Triều Tiên tố Mỹ vi phạm nhân quyền sau báo cáo về hoạt động của CIA - Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang dung túng, làm ngơ các vấn đề của Mỹ trong khi liên tục bàn luận về



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2014-12-16 - Vẫn Chỉ Là Một Công Cụ / Câu Hỏi Cho Người Công Giáo VN Chống Cộng - Lỗ Tốn -Trần Tiên Long -

● 2014-12-15 - Người tung clip sám hối - Không thể tỏ ra có vẻ như vô trách nhiệm bằng "biện pháp" bế môn "nhập - Trần Quang Diệu -

● 2014-12-14 - Đừng nghe những gì Vatican nói, mà phải nhìn kỹ những gì Vatican làm! - Trần Quang Diệu -

● 2014-12-12 - Chuyện tào lao của kẻ địch -Trung Quốc công bố Hồ Chí Minh là thiếu tá Hồ Quang Thuộc - Giác Hạnh - Trần Quang Diệu - di -

● 2014-12-09 - Ông Trời có đức hiếu sinh - Ai mà không muốn quyền sống, quyền làm người, người Việt Nam - Trần Quang Diệu -

● 2014-12-06 - Thư GM Mai Thanh Lương gửi Nhà Văn Quyên Di - Xin Bác Trần Tiên Long chia sẻ chi tiết hơn về nội dung - BBT CGVN - Trần Tiên Long -

● 2014-12-06 - Góp Ý Về Bài Giảng Của Lm. Nguyễn Văn Toản - Thêm vài hàng chia sẻ - Trần Quang Diệu -

● 2014-12-06 - Góp Ý Về Bài Giảng Của Lm. Nguyễn Văn Toản - Trần Tiên Long -

● 2014-12-05 - Bài giảng của Linh mục Giu-se Nguyễn văn Toản tại Saigon - LM Giu-se Nguyễn văn Toản - Diễn -

● 2014-12-05 - Vài Sự Kiện - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thọ đã khai quật từ Thư khố Bộ Ngoại giao Pháp - Trần Quang Diệu g/th -

● 2014-12-03 - Bản "Việt Nam Tôi Đâu?" nếu được đặt trong "Phong trào Cần Vương" thì thích hợp hơn - Trần Quang Diệu -

● 2014-12-03 - Lữ Giang: "Cũng chưa muộn - Tại sao không ở lại với Cộng Sản hay tìm đến một nước Phật Giáo" - Trần Quang Diệu vs Lữ Giang -

● 2014-12-01 - Tôi đã đọc toàn bài dưới đây nhưng không thấy chỗ nào có thể gọi được là “hận thù Thiên C - Trần TLong - Trần Q Diệu vs Nguy -

● 2014-11-30 - Upsidedownism Artist - Triển lãm tranh Đảo Ngược tại Hà Nội 5 - 12 Dec 2014 - Nguyễn Đại Giang -

● 2014-11-29 - VN "Lọt vào tay Trung Cộng"? - Trước 1975, tại miền Nam, thị trường kinh tế hầu như nằm gọn trong t - Trần Quang Diệu - Thoại Liên -

● 2014-11-28 - Thử bàn CS là ai - Chống cộng cũng cần có licence! - Nguyễn hồng Hải -

● 2014-11-27 - Nhân đọc ý kiến ngắn của ông Trần Tiên Long: Vậy Ai Không Phải Là CS? - Vương Lan -

● 2014-11-26 - Vậy Ai Không Phải Là CS - Vậy VC là ai? - Trần Tiên Long - Giác Hạnh -

● 2014-11-23 - Tệ nạn vu khống trên mạng thông tin: V/V Thầy Nhất Hạnh có 2 con riêng? - Trần T Lai Hồng - Diễn Đàn -

● 2014-11-22 - Hệ Quả Khi Chấp Nhận Có Tiến Hóa / Tuyên bố gây tranh cãi - Hoàng Thục An -

● 2014-11-17 - Thiền sư Thích Nhất Hạnh - danh nhân Đất Việt - Paul Osieck -

● 2014-11-12 - Đừng Núp Bóng "Giáo Dục Giới Tính" Để Tạo Sóng "Diễn Biến Hòa Bình" - Vương Lan Viên -

● 2014-11-11 - Sự việc cứ mang đi mang lại hoài trong các diễn đàn, nên bắt buộc những nạn nhân trong cuô - Nguyễn Hữu Ba -

● 2014-11-09 - Nguyễn Thị Từ Huy - Nói dóc trên một vài bài báo thì dễ lắm - Thay đổi ...để đến nỗi Việt Nam - Trần Quang Diệu -

● 2014-11-08 - Từ tâm của Đại Tướng Dương Văn Minh, vài thế hệ về sau, lịch sử VN sẽ luận đại công ! - Nhón LTLN/Paris-Trần Quang Diệu -

● 2014-11-05 - Điếu Cầy Nguyễn văn Hải - Cao Hữu Tâm -

● 2014-11-05 - Cần mua sách hiếm - SH - Trần Khai Sáng -

● 2014-11-05 - Vài ý kiến về - Tranh Luận Một Cách Nghiêm Túc - Vanessa Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 >>>