●   Bản rời    

Liệu Giáo Hoàng Benedict XVI Có Bị Ra Tòa Vì Các Vụ Bê Bối Về Lạm Dụng Tình Dục Trong Giáo Hội Ca-tô La-mã Không?

Liệu Giáo Hoàng Benedict XVI Có Bị Ra Tòa

Vì Các Vụ Bê Bối Về Lạm Dụng Tình Dục Trong Giáo Hội Không ?

Billy Halowell / TheBlaze.com

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH39.php

19-Feb-2013

 

Trong lúc đại đa số các cuộc thảo luận đều xoay quanh những bước tiếp theo của Giáo hoàng Benedict XVI sau quyết định lịch sử - tình nguyện từ chức khỏi Giáo hội Công giáo, thì một vài nhóm chỉ trích Giáo hoàng lại dành thì giờ để thúc đẩy việc đưa vị chủ chăn ra tòa sau khi ông từ nhiệm. Với việc Benedict XVI chuẩn bị rời khỏi địa vị Giáo hoàng trong vài ngày nữa, những người đấu tranh cho quyền lợi của các nạn nhân trở nên công khai hơn về mong ước của họ muốn thấy Giáo hoàng bị xử tội trong vụ xì-căng-đan lạm dụng tình dục vốn đã làm cho Giáo hội Công giáo bị chấn động.

Dĩ nhiên, hình ảnh một vị Giáo hoàng ngồi trong tòa án thì khó coi- và khó có thể xảy ra. Nhưng điều này không ngăn được vài người nỗ lực dùng các phương cách pháp lý để đổ tội cho người đứng đầu Giáo hội Ca-tô Rô-ma thông qua những tội ác của nhiều Linh mục đã phạm tội. Trờng hợp có thể xảy ra đó có vẻ phiền phức đến nỗi người ta cho rằng đã là một yếu tố khiến Giáo hoàng Benedict quyết định cư trú hẳn trong khuôn viên Vatican.

Một giới chức của Vatican cho hãng thông tấn Reuters biết rằng quyết định của Giáo hoàng Benedict sẽ ở trong khuôn viên Vatican là một sự cần thiết để che chở ông ta khỏi những kẻ thù muốn dùng pháp luật để đối phó với ông ta.

Nguồn tin đó còn nói rằng “Tiếp tục ở trong Vatican là điều cần thiết, nếu không Giáo hoàng sẽ không phòng vệ được. Ông sẽ không được quyền miễn trừ ngoại giao, sẽ không có đặc quyền, sẽ không có an ninh nếu ở nơi khác”.

Rõ ràng là có sự cân nhắc phức tạp trong việc quyết định sẽ làm sao khi Giáo Hoàng Benedict từ chức. Tờ Reuters cho rằng có ba yếu tố quan trọng nhất. An ninh cá nhân là yếu tố đầu tiên, nhưng điều đáng lo là nguy cơ là ngôi nhà bên ngoài vô tình có thể trở thành một địa điểm hành hương để tưởng nhớ Benedict.

Thử nghĩ, giả sử ông Giáo Hoàng mới có một quyết định gây tranh cãi nào đó mà phe bảo thủ không thích. Trường hợp này, một số người Ca-tô Rô-ma giáo có thể đến thăm Giáo Hoàng Benedict ở địa điểm mới để thể hiện lòng trung thành với ông chứ không phải với Giáo Hoàng trên ngai. Nếu giữ ngài ở lại Vatican, thì điều đó sẽ không thành vấn đề.

chỗ ở sau khi GH Benedict 16 từ chức

Một tu viện ở đàng sau quảng trường St Peter, Largo Del Monastero, nơi GH Benedict 16 dự định sẽ ở sau khi từ chức. Ảnh http://www.huffingtonpost.com/2013/02/17/pope-immunity_n_2708518.html

Năm 2010, Giáo Hoàng Benedict đã bị nêu đích danh vì không có hành động gì sau khi hiểu rõ về việc một linh mục lạm dụng tình dục từ khi ngài còn là một hồng y năm 1995. Trường hợp này đã bị bỏ quên nhưng những vụ khác cũng đã có những rắc rối tương tự.

Trong năm 2010, nhà khoa học vô thần Richard Dawkins kêu gọi bắt giữ Giáo Hoàng Benedict để thẩm vấn về  những xì căng đan về lạm dụng tình dục. Và hồi năm 2011, các nạn nhân bị các giáo sĩ lạm dụng tình dục đã yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra Giáo Hoàng và ba chức sắc của giáo hội - một yêu cầu  đã cho qua mà không có câu trả lời của ICC.

"[Nếu ông sống ở bất cứ nơi nào khác] có thể có những người nổi điên đang có đơn kiện như trên, hoặc một số thẩm phán có thể bắt giữ ông như đã làm với những cựu nguyên thủ vì bị cáo buộc trong khi còn là nguyên thủ quốc gia", một nguồn tin cho Reuters biết như thế, và thêm, "Có thể lý do này không phải là lý do chính, nhưng chắc chắn nó làmột hệ quả tất yếu, một kết quả tự nhiên".

CNN có nhiều khả năng yêu cầu hành động pháp lý chống lại Giáo Hoàng Benedict.

Ở lại Vatican, Giáo Hoàng Benedict XVII được đặc quyền miễn trừ ngoại giao theo một thỏa thuận năm 1929 đã được thương thuyết giữa quốc gia Ý và Giáo Hội Ca-tô Rô-ma.  Thỏa hiệp Lateran bảo vệ giáo hoàng trong điện Vatican và ngay cả những chuyến đi Ý của ngài, vì Thành Phố Vatican được xem như là một quốc gia có chủ quyền.

Giáo Hoàng Benedict đã thiết tha xin lỗi về nạn lạm dụng đang diễn ra và những người ủng hộ đã cho rằng Ngài đã làm một việc tuyệt vời đối với những sự cố bi thảm này.

(H/T: Huffington Post/Reuters)

 

nguồn http://www.theblaze.com/stories/2013/02/18/could-pope-benedict-xvi-be-put-on-trial-over-the-catholic-sex-abuse-scandal/

___________________

Những danh sách:

- Linh Mục Đã Chết Nhưng Vẫn Bị Lôi Ra Tòa

- Tổng Giáo Phận Minnesota tiết lộ tên của 30 linh mục bị buộc tội lạm dụng trẻ vị thành niên

- Liệu Giáo Hoàng Benedict XVI Có Bị Ra Tòa Vì Các Vụ Bê Bối Về Lạm Dụng Tình Dục Trong Giáo Hội Không ?

- Trộm $400 ngàn, Bỏ Nghề Linh Mục Cưới Vợ, Bị Tù - Danh Sách Tội Phạm Lê Thê

- Quan Tòa Gọi Một Linh Mục Là Tên Côn Đồ

_________________

Các bản báo cáo khác:

- Quan Tòa Gọi Một Linh Mục Là Tên Côn Đồ (Hoa Long Vu)
http://sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH26.php

- Xin Đừng Tranh Luận Về Tôn Giáo! (Liên Mạng)
http://sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH28.php

- Những giáo phận ở Mỹ bị phạt trên 25 triệu Dollars vì nạn lạm dụng tình dục (Hoa long Vu)
http://sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH29.php

- Đức Ông Lynn 3 Năm Tù - Những Danh Sách Đen (Minh To)
http://sachhiem.net/EMAILS/MinhTo.php

- Linh mục giết con để thủ tiêu, vì sợ giáo hội biết
http://sachhiem.net/index.php?content=showemail&id=119

- 5 linh mục được Tòa vinh danh trong năm 2012
http://sachhiem.net/index.php?content=showemail&id=118