|
đăng ngày 06 tháng
9, 2007
|
Toàn tập: 1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
Phần
Kết
Đôi Lời Kết Luận Về Con Người Và Vũ Trụ.-
Trong tinh thần khoa học, không ai bắt buộc ai phải tin vào thuyết Big
Bang về nguồn gốc vũ trụ hay thuyết Tiến Hóa về nguồn gốc con người.
Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận là, những kiến thức về vũ trụ và
con người ngày nay đã giúp con người ra khỏi vòng mê tín vào những niềm
tin tôn giáo cổ xưa về nguồn gốc vũ trụ và con người.
Ngày
nay chúng ta biết rằng trái đất không phải là trung tâm của Thái Dương
Hệ, cũng không phải là trung tâm của giải Ngân Hà, và tất nhiên không
phải trung tâm của vũ trụ. Trái đất mà chúng ta sống trên đó không có
gì đặc biệt, đó chỉ là một hành tinh quay xung quanh một ngôi sao không
có gì đặc biệt trong một thiên hà không có gì đặc biệt trong số hàng
trăm triệu thiên hà trong vũ trụ, mỗi thiên hà có cả trăm tỷ ngôi sao.
Chúng ta cho nó là đặc biệt vì chúng ta sống trên đó, nhưng trong thực
tế, trái đất chỉ là một hạt bụi vũ trụ [Trái đất: đường kính 12728 km,
so với vũ trụ rộng 14 tỷ năm ánh sáng].
Chúng
ta đều biết, trái đất nằm trong Thái Dương Hệ gồm có Mặt Trời và 9 hành
tinh. Trái đất là một trong 9 hành tinh của Mặt Trời. Thái Dương Hệ nằm
trong giải Ngân Hà trong đó có khoảng 200 tỷ ngôi sao mà Mặt Trời là một
trong những ngôi sao đó. Chúng ta không thấy mặt trời lấp lánh như sao
vì mặt trời tương đối ở gần chúng ta so với các ngôi sao khác. Nếu mặt
trời lùi ra xa một khoảng cách gấp 250000 lần khoảng cách hiện nay thì
ban đêm chúng ta sẽ thấy mặt trời lấp lánh như những ngôi sao khác. Lẽ
dĩ nhiên khi đó thì không có một sinh vật nào có thể sống trên trái đất
và không làm gì có “chúng ta” để mà nhìn “sao mặt trời” trên trời.
Trong một vũ trụ rộng khoảng 14 tỷ năm ánh sáng và chứa hàng tỷ thiên
hà, mỗi thiên hà chứa hàng trăm tỷ ngôi sao và hành tinh, thì trái đất
mà những người Ki Tô Giáo tin rằng Thiên Chúa của họ đã đặc biệt “sáng
tạo” ra để phục vụ riêng con người chẳng qua chỉ là một hạt bụi trong vũ
trụ và không có gì đặc biệt hơn hàng tỷ các hạt bụi khác trong vũ trụ.
Sự
sống của chúng ta trên trái đất cũng không có gì là đặc biệt. Chúng ta,
hiện nay có trên 6 tỷ người, sống chung với cả tỷ tỷ [trillions] các
loại sâu bọ, chưa kể hàng triệu các loại sinh vật khác. Mọi sinh vật
trên trái đất đều nằm trong luật Vô Thường: Sinh, Trụ, Hoại, Diệt, không
có một loài sinh vật nào được miễn trừ, không có một quyền năng nào, kể
cả quyền năng của một Thiên Chúa trong niềm tin của các tín đồ Ki Tô, có
thể thay đổi. Con người chúng ta chỉ là một dạng sinh vật ở cấp tương
đối cao, vì chúng ta nằm trong một quá trình tiến hóa đặc biệt, cho nên
phát triển để có lý trí, có đầu óc suy tư, từ đó con người đã tiến hóa
từ thời đồ đá, đồ đồng, đồ sắt cho đến thời đại nguyên tử ngày nay. Đi
vào thế giới của DNA, 99% DNA của chúng ta giống y hệt DNA của các con
vượn (chimpanzees) và các con khỉ đột (gorilla) dù chúng ta có muốn chấp
nhận hay không. 1% khác biệt đã tạo nên nền văn minh của chúng ta trong
đó có nghệ thuật, văn chương v..v.. Như vậy chúng ta có 99% khỉ, và chỉ
có 1% là người, vì vậy chúng ta thường hay làm những trò gọi là “trò con
khỉ”.
Thuyết
Tiến Hóa của Darwin và những phát triển sau đó ngày nay đã dứt khoát
chứng tỏ rằng: con người sinh ra không phải là do Thiên Chúa của Ki Tô
Giáo (God) “sáng tạo” ra mà tiến hóa từ những dạng sống thấp hơn, và
như vậy đã dứt khoát bác bỏ thuyết Sáng Tạo trong Kinh Thánh của Ki Tô
Giáo, bác bỏ vai trò sáng tạo của Thiên Chúa của Ki Tô Giáo, biến những
chuyện như “tội tổ tông”, “chuộc tội”, “cứu rỗi” v..v.. trong Ki Tô Giáo
thành những chuyện hoang đường không thể chấp nhận trong thế giới ngày
nay [Xin đọc thêm những bài Huyền Thoại Cứu Rỗi của Linh mục
James Kavanaugh, Giê-su Là Đấng Cứu Thế: Một Vai Trò Cần Phải Dẹp Bỏ
của Giám mục John Shelby Spong, và Những Lời Châu Ngọc Về Ki Tô Giáo
của Robert G. Ingersoll trên trang nhà Giao Điểm trước đây. TCN], tuy
tất cả những tác dụng thay đổi đầu óc con người trên không phải là mục
đích của thuyết Tiến Hóa..
Những
người Ki-Tô tin rằng Thiên Chúa của họ đã đặc biệt “sáng tạo” ra loài
người nhưng họ quên rằng tai con chó thính hơn tai người, mũi con chó
thính hơn mũi người, mắt con dơi sáng hơn mắt người trong đêm tối
v..v.., và một loại vi-rút (virus) rất nhỏ nhoi cũng có thể giết cả
triệu người như bệnh dịch hạch phát ra ở Âu Châu trước đây. Khoan kể
đến chuyện Thiên Chúa “toàn năng” của Ki-Tô Giáo, cũng như chúng ta, đều
hoàn toàn bất lực trước những thiên tai như bão lốc, Tsunamis, cuồng
phong, núi lửa, lụt lội v..v.. và riêng đối với loài người thì hoàn toàn
bất lực trước những quái thai, bào thai khuyết tật v..v.. sinh ra đời.
Những thiên tai này không chừa một ai, kể cả những người tin vào quyền
năng của chính Thiên Chúa của họ. Do đó, luận điệu Thần Học về một Đấng
Tối Cao, sáng tạo ra muôn loài, đặc biệt sáng tạo ra loài người, và nhất
là thương yêu chúng ta không còn đứng vững trong thời đại ngày nay.
Chúng ta đã đi từ thời bán khai, đến thời Trung Cổ, và bỏ lại đàng sau
những gì thuộc các thời đại đó, không còn có giá trị gì hay thích hợp
với chúng ta ngày nay.
Với
thời gian, từ khi mới thành lập, nền thần học Ki-tô Giáo, đã đưa ra
nhiều luận cứ để “chứng minh” là có Thiên Chúa của họ, thực ra chỉ là
một vị Thần trong niềm tin của người Do Thái [Thần Jehovah, Con của ông
ta, Jesus, đều là người Do Thái], nhưng tất cả những luận cứ thần học
này, thí dụ như Luận Cứ Về Bản Thể (Ontological Argument) của St. Anselm
và René Descartes, Luận Cứ Vũ Trụ hay Nguyên Nhân Đầu Tiên (Cosmological
Argument) của Thomas Aquinas, Luận Cứ Cứu Cánh (Teleological Argument)
hay Thiết Kế (Design Argument) của William Paley, Luận Cứ Đạo Đức (Moral
Argument) v..v.. , ) đều đã bị dứt khoát bác bỏ bởi sự tiến bộ trí thức
của nhân loại và bởi những bằng chứng bất khả phủ bác của khoa học về
nguồn gốc vũ trụ và nguồn gốc con người..
Hiển
nhiên là Ki Tô Giáo không đội trời chung với Charles Darwin vì Ki Tô
Giáo muốn con người phải tin vào những điều viển vông, hoang đường,
phản khoa học, phi lý trí, không thể kiểm chứng được, nếu không muốn nói
là làm ô nhiễm đầu óc con người trong thời đại này. Cũng vì vậy, ngay
từ khi thuyết Tiến Hóa ra đời, Ki Tô Giáo đã tích cực ra công chống đối
thuyết Tiến Hóa, chống đối vì cần tiếp tục nhốt tín đồ trong những ngục
tù tư tưởng, trói chặt tín đồ bằng những xiềng xích trí tuệ, và nuôi
dưỡng sự mê tín trong đám tín đồ thấp kém, từ đó mới có thể duy trì được
quyền lực tinh thần tự tạo của giới chăn chiên trên đám tín đồ, và tiếp
tục hưởng thụ vật chất trên sự nghèo khổ của đa số tín đồ nghèo khó.
Điều lạ là sự chống đối đó vẫn còn tiếp tục cho tới ngày nay từ một vài
ốc đảo Tin Lành ở Mỹ, miền đất mà Darwin chưa bao giờ đặt chân đến, với
sự phụ họa của một số tân tòng Tin Lành Việt Nam qua những luận cứ rất
ấu trĩ và hoang đường.
Những
người Ki-Tô tin vào thuyết sáng tạo của họ, tin rằng Thiên Chúa của họ
đã đặc biệt sáng tạo ra con người theo hình ảnh của Thiên Chúa của họ,
thường không đủ đầu óc để thấy rằng, chính cái niềm tin đó đã biến Thiên
Chúa của họ thành một ác quỷ theo như nhận định của James A. Haught
trong cuốn Holy Horrors. Suy nghĩ thêm một chút, chúng ta thấy về con
người, chúng ta có thể phần nào an tâm hơn trước những bất toàn về đủ
mọi mặt trên thế giới nếu chấp nhận thuyết Tiến Hóa, vì đó là một định
luật thiên nhiên. Nếu chúng ta tin rằng con người là sản phẩm sáng tạo
của Thiên Chúa của Ki Tô Giáo theo hình ảnh của Thiên Chúa thì đó chính
là một sản phẩm tệ hại nhất cần phải lên án. Tại sao? Vì những súc
vật, ác thú có cắn giết nhau cũng chỉ vì miếng ăn hoặc tranh giành con
cái con đực và thuờng chỉ trong một phạm vi rất nhỏ. Trái lại, loài
người do Thiên Chúa sáng tạo ra đã phát sinh ra Ki Tô Giáo với những núi
tội ác làm chết hại nhiều triệu người qua những cuộc Thập Ác Chinh, Tòa
Án xử Dị Giáo, Săn Lùng Phù Thủy, chiến tranh tôn giáo v..v… Hình ảnh
của Thiên Chúa cũng hiện ra trên Hitler với 6 triệu mạng người Do Thái,
trên những người phát minh ra những vũ khí nguyên tử, các loại bom đạn
có thể giết hàng loạt người một lúc. Vậy so với thú vật, chúng ta có
hơn gì không, hay là căn bản chúng ta ác và tàn bạo hơn các thú vật rất
nhiều? Những người Ki Tô có bao giờ nghĩ đến vấn đề này không? Mỗi khi
tôi thấy người ta vinh danh những “khoa học gia” phát minh ra những vũ
khí độc hại có thể phá tan các công sự và giết được nhiều người, trong
số này hình như có một người Việt Nam nào đó, tôi thấy những người Ki Tô
thực sự đang mạ lỵ Thiên Chúa của họ nếu họ tin rằng Thiên Chúa đã sáng
tạo ra loài người.
Những
khám phá khoa học bắt nguồn từ Thuyết Tiến Hóa về vũ trụ và con người
rất phù hợp với những tư tưởng đặc thù của Phật Giáo, rằng tất cả mọi sự
vật trên thế gian đều liên hệ tới nhau, và tất cả đều nằm trong luật vô
thường. Mặt khác, Khoa Sinh Học ngày nay cũng đã chứng minh là các loài
khỉ cũng như các giống người đều cùng có nguồn gốc xa xưa từ những tổ
tiên trong đó đã có sẵn mầm mống tính người, chứ không phải là khỉ tiến
hóa thành người. Hơn nữa, chúng ta đã biết, Giáo sư Trịnh Xuân Thuận đã nhận định trong cuốn
“Sự Vô Tận Trong Lòng Bàn
Tay”
(L'Infini Dans La
Paume de la Main”), dựa trên những kết quả khoa học cận đại chính xác
nhất: "Tiến hóa từ những cát
bụi của những ngôi sao, chúng ta chia sẻ cùng một lịch sử vũ trụ với
những con sư tử trong những vùng hoang mạc và những bông hoa tỏa mùi
thơm" . Phải chăng Đức Phật đã quán chiếu thấy rõ những chân lý này
cho nên Phật Giáo đã là tôn giáo duy nhất trên thế gian chủ trương hòa
bình, không sát sinh, không những con người hòa bình với con người, mà
còn hòa bình với mọi chúng sinh, với cả cây cỏ. Bất hạnh thay, về
phương diện tâm linh, đa số trong nhân loại vẫn còn đi sau Phật Giáo khá
xa, cho nên trên thế giới ngày nay, luôn luôn vẫn còn những cảnh chém
giết tàn sát lẫn nhau, hủy diệt môi sinh v..v.., tất cả chỉ để phục vụ
cho niềm hoang tưởng là mọi thứ đều thường hằng, và để thỏa mãn những
ham muốn vật chất mà bản chất là vô thường và thường gây tác tại cho
chính bản thân và cho xã hội.
TÀI
LIỆU THAM KHẢO:
- Angela, Piero &
Alberto, The Extraordinary Story of Life on Earth, Prometheus
Books, New York , 1996.
- Arnold,
Edwin, The Light of Asia, The Theosophical Publishing House,
Illinois, USA, 1971.
- Asimov, Isaac,
Beginnings: The Story of Origins of Mankind, Life, the Earth, the
Universe, Berkley Books, New York, 1989.
- Barnett,
Lincoln, The Universe and Dr. Einstein, Bantam Book, New York,
1957.
- Birx, James, Interpreting Evolution: Darwin & Teilhard De Chardin, Prometheus
Books, New York, 1991
- Bodmer, Walter &
McKIe, Robin, The Book of Man: The Quest to Discover Our Genetic
Heritage, Little, Brown and Company, London, 1994.
- Boorstin, Daniel
J., The Discoverers: A History of Man's Search to Know His World and
Himself, Vintage Books, New York, 1985; The Creators, Random
House, New York, 1992.
- Boslough, John,
Stephen Hawking's Universe, Avon Book, New York, 1985
- Buddhadasa P.
Kirthisinghe, Editor, Buddhism and Science, New Delhi, India,
1984
- Bullough, Vern
L., The Scientific Revolution, Holt, Rinehart & Winston, Inc.,
New York, 1970.
- Campbell,
Joseph, Oriental Mythology: The Masks of God, Penguin
Books, New York, 1976.
- Capra,
Fritjof, The Tao of Physics, Shambhala, Boulder, 1975; Uncommon Wisdom, Bantam Books, New York, 1988
- Cavalieri, Liebe
F., The double-Edged Helix: Science in the Real World, Columbia
University Press, New York, 1981.
- Cavendish,
Richard, Mythology: An Illustrated Encyclopedia, Barnes & Noble
Books, New York, 1993
- Chown, Marcus,
Afterglow of Creation: From the Fireball to the Discovery of Cosmic
Ripples, University Science Books, Sausalito, CA., 1996.
- Clark, W. E. Le
Gros, The Antecedents of Man, Harper TorchBooks, New York, 1959.
- Cleary,
Thomas, Entry Into the Inconceivable, University of Hawai Press,
1983
- Davies,
Paul, The Edge of Infinity, Simon and Schuster, New York, 1981;
The Fifth Miracle: The Search for the Origin and Meaning of Life,
Simon and Schuster, New York, 1999.
- Davis,
Bernard D., Edditor, The Genetic Revolution, The Johns Hopkins
University Press, Baltimore, 1992.
- Dennett, Daniel
C., Darwin's Dangerous Idea: Evolution & The Meaning of Life,
Simon & Schuster, New York, 1995.
- Dhammananda, K. Sri, Great Personalities on Buddhism, B.M.S.
Publication, Malaysia, 1965.
- Dyson, Freeman,
Imagined Worlds, Harvard University Press, MA., 1997
- Eldredge, Niles,
The Triumph of Evolution and the Failure of Creationism, W.H.
Freeman, New York, 2000.
- Ferris, Timothy,
The Whole Sheebang, Simon & Schuster, New York, 1997.
- Gibilisco, Stan,
Understanding Einsten's Theories of Relativity, Dover
Publications Inc., New York 1991
- Goldsmith,
Donald, Supernova: The Violent Death of a Star, Oxford University
Press, England, 1989.
- Gould, Stephen
Jay, General Editor, The Book of Life, W.W. Norton & Company, New
York, 2001; Full House: The Spread of Excellence From Plato to Darwin,
Harmony Books, New York, 1996.
- Gribbin, John,
In The Beginning: After COBE & Before The Big Bang, Little Brown
& Company, New York, 1993; Companion To The Cosmos, Little Brown
& Company, New York, 1996; Unveiling The Edge of Time, Crown
Trade Paperbacks, New York, 1992.
- Gribbin, John &
Cherfas, Jeremy, The First Chimpanzee: In Search of Human Origins,
Barnes & Noble Books, New York, 2001.
- Hall, A. R., The Scientific Revolution, The Beacon Press, Boston, MA. 1960.
- Hawking,
Stephen, A Brief History of Time: From The Big Bang To Black
Holes, Bantam Books, New York, 1990.
- Hayward, Jeremy
W., Shifting Worlds, Changing Minds: Where The Sciences and Buddhism
Meet, Shambala, Boston & London, 1987.
- Holdrege, Craig,
Genetics & The Manipulation of Life: The Forgotten Factor of Context,
Lindisfarne Press, New York, 1996.
- Hsuan Hua,
Shastra on the Door to Understanding the Hundred Dharmas,
Talmage, CA. 1983.
- Ikeda, Daisaku,
Buddhism and the Cosmos, Macdonald Book, London, 1985.
- Kaku, Michio, Visions, Anchor Books, Doubleday, New York, 1997
- Leaky, Richard &
Lewin, Roger, Origins Reconsidered: In Search of What Makes Us Human,
Doubleday, New York, 1992.
- Lederman, Leon &
Teresi, Dick, The God Particle, A Delta Book, New York, 1993.
- Lewin, Roger, Patterns in Evolution: The New Molecular View, Scientific American
Library, New York, 1999.
- Liebes, Sidney &
Sahtouris, Elisabet & Swimme, Brian, A Walk Through Time: From
Stardust to Us, The Evolution of Life on Earth, John Wiley & Sons,
Inc., New York, 1998.
- Lockley, Martin,
The Eternal Trail: A Tracker Looks at Evolution, Perseus Books,
Reading, Massachusetts, 1999.
- Mayr, Ernst, What Evolution Is?, Perseus Books, New York, 2001.
- McSween Jr.,
Harry Y., Fanfare for Earth: The Origin of our Planet and Life,
St. Martin's Press, New York, 1997.
- Morris, Edmond,
The Naked Ape, McGraw-Hill Book Company, New York, 1967.
- Morris, Richard,
The Edges of Science, Prentice Hall Press, New York, 1990.
- Oyasin,
Mitakuye, We Are All Related, Wicóni Wasté, Denver, CO., 2004.
- Powel,
Robert, Zen and Reality, The Viking Press, New York, 1974.
- Rees, Martin, Before the Beginning, Addison Wesley, Reading, MA., 1997
- Relethford, John
H., The Human Species, Mayfield Publishing Company, California,
1997.
- Revel,
Jean-Francois & Ricard, Matthieu, The Monk and the Philosopher,
Schocken Books, New York, 1999.
- Ricard, Matthieu
& Trịnh Xuân Thuận, L'Infini dans la Paume de la Main: Du Big Bang à
l'Éveil, NiL Éditions /Fayard, Paris, 2000.
- Ridley, Matt, Genome: The Autobiography of a Species in 23 Chapters,
HarperCollinsPublishers, New York, 1999.
- Ruse, Michael,
But Is It Science? The Philosophical Question in the
Creation/Evolution Controversy, Prometheus Books, New York, 1996.
- Sagan, Carl, Billions & Billions, Random House, Inc., New York , 1997;
Cosmos,
Ballantine Books, New York, 1990; The Dragons of Eden, Ballantine
Books, New York, 1980; Broca's Brain, Ballantine Books, New
York, 1981.
- Sagan, Carl &
Druyan, Ann, Shadows of Forgotten Ancestors, Ballantine Books,
New York, 1992
- Serafini,
Anthony, The Epic History of Biology, Plenum Press, New York,
1993.
- Shapiro, Robert,
Origins: A Skeptic Guide To The Creation of Life on Earth, Bantam
Books, New York, 1987.
- Silk, Joseph, The Big Bang, W.H. Freeman and Co., New York, 1989.
- Singh, Simon, Big Bang: The Origin of the Universe, Fourth Estate, New York, 2004.
- Smolin, Lee, The Life of the Cosmos, Oxford University Press, 1997.
- Staguhn,
Gerhard, Man and His Cosmos, Aaron Asher Books, New York, 1990.
- Talbot, Michael,
The Holographic Universe, Harper Collins Publishers, New York,
1991.
- Tâm Minh,
Kinh Thủ-Lăng-Nghiêm, Phật-Học-Viện Quốc-Tế, Sepulveda, CA.,
1981.
- Thích Nhất
Hạnh, Vấn Đề Nhận Thức Trong Duy Thức Học, Phật-Học-Viện Quốc Tế,
Sepulveda, CA., 1980.
- Thích
Thiện Hoa, Phật Học Phổ Thông, Khóa thứ VI-VII và IX,
Phật-Học-Viện Quốc-Tế, Sepulveda, CA., 1981; Luận Đại Thừa Khởi Tín,
Phật Học Phổ Thông Khóa Thứ X,XI, Phật Học Viện Quốc Tế xuất bản, 1981
- Thích Trí
Tịnh, Kinh Hoa Nghiêm, Phật Học Viện Quốc Tế xuất bản, Phật lịch
2532 (1988)
- Trịnh Xuân
Thuận, The Birth of the Universe: The Big Bang and After,
Harry N. Abrams, Inc., Publishers, New York, 1993.
- Vân
Nguyên, Luận Đại Trí Độ, Viện triết lý Việt Nam và triết học thế
giới xuất bản, 1992
- Wade, Nicholas,
Before The Dawn: Recovering The Lost History of Our Ancestors,
The Penguin Press, New York, 2006.
- Wang Chi
Buu, A Scientist's Report on Study of Buddhist Scriptures,
Published by the Corporate Body of the Buddha Educational Foundation,
Taipei, Taiwan R.O.C.
- Watson, James
D., The Double Helix, Weidenfeld & Nicolson, London, 1997.
- Weinberg,
Steven, The First Three Minutes, BasicBooks, New York, 1993.
- White, Andrew
D., A History of Warfare of Science with Theology in Christendom,
Prometheus Books, New York, 1993.
- Wilber, Ken, The Holographic Paradigm, Shambala, Boulder & London, 1982
- Will, Clifford
M., Was Einstein Right?, BasicBooks, New York, 1993
- Zimmer, Carl, Evolution: The Triumph of
an Idea, HarperCollinsPublishers, New York, 2001.
- Zukav,
Gary, The Dancing Wu-Li Masters, Bantam Books, 1979.
Trang khoa học
|