|
28 tháng 5, 2008
|
toàn tập:
1
2
3
4
5
6
PHẦN II
Mary Ngoài Cuốn Kinh Của Ki Tô Giáo
[The Unbiblical Mary]
(tiếp theo)
3. Tín Lý Mary “Thăng Thiên” Hay “Hồn Xác Bốc Lên Thiên
Đường”
Tín lý Mary “thăng thiên” (Assumption) hay “Hồn xác bốc
lên thiên đường” (body and soul taken off to heaven) dạy rằng sau khi chết thì
Mary, giống như ông con Giê-su, sống lại, và giống như ông con Giê-su, thân xác
và hồn được bốc lên thiên đường để sống đời đời cùng với con. Niềm tin về Mary
thăng thiên này đã có trong đế quốc Byzantine từ thế kỷ 6, trong thời đại mà con
người khắp nơi tin vào chuyện sống lại và có thiên đường, một thời đại mà những
hiểu biết về vũ trụ và con người chưa phát triển. Trong đế quốc Byzantine,
hàng năm thường có một ngày lễ để tưởng niệm cái chết của Mary (commemoration of
Mary’s death called the Feast of Dormition [“falling asleep”]. Về sau lễ này
được đổi tên thành “thăng thiên” (assumption).
Niềm tin Mary “thăng thiên” được giáo hoàng Pius XII
quyết định thành một tín lý vào năm 1950 để cho các tín đồ tin, không tin thì
không phải là tín đồ Ca-tô và tất nhiên không được giáo hoàng cho lên thiên
đường. Chúng ta nên để ý là vào năm 1950 thì con người đã biết rất nhiều về
nguồn gốc vũ trụ và nguồn gốc con người qua những thuyết càng ngày càng được
kiểm chứng là đúng: thuyết Big Bang và thuyết Tiến Hóa. Nhưng giáo hoàng Pius
XII và các chức sắc trong Vatican có vẻ như không đội trời chung với những kiến
thức khoa học này nên vẫn đưa ra một tín lý hoàn toàn phản khoa học mà những
người có đôi chút hiểu biết không thể nào tin được.
Ngày nay, một học sinh Trung học cũng biết rằng, ngay
từ cuối thế kỷ 17 Isaac Newton đã nghiên cứu về trọng trường (sức hút của trái
đất) nằm trong thuyết Vạn Vật Hấp Dẫn (theory of universal gravitation), và đến
giữa thế kỷ 19 (1859) thì Charles Darwin đưa ra thuyết Tiến Hóa. Chúng ta đứng
vững trên mặt đất là do sức hút của trái đất. Muốn bay lên thiên đường thì một
vật có trọng khối như Mary phải có một sức đẩy nào đó, giả thử có một cái gọi là
thiên đường trên các tầng mây, điều mà chính giáo hoàng John Paul II đã phủ
nhận. Vấn đề đặt ra là Mary được bốc lên thiên đường như thế nào? Đeo một hỏa
tiễn ở sau lưng, hay được Chúa Thánh Thần từ trên trời xuống kéo người tình xưa
mà Chúa làm cho mang thai lên thiên đường sống với “Chúa Ba Ngôi, nghĩa là với
cha, với chồng và với con, “úm ba la ba ta là một” ? Khoa học ngày nay cho biết
nếu Mary được bốc lên không với một vận tốc đầu không đủ thì sẽ lại rơi xuống
mặt đất. Nếu được bốc lên với “vận tốc thoát” [escape velocity] thì Mary sẽ
thành một vệ tinh của trái đất. Với vận tốc cao hơn nữa thì Mary sẽ bay tuốt
vào không gian của vũ trụ. Và ngày nay, sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ là
như thế nào.
Cho tới đầu thập niên 1920, các nhà vũ trụ học (vũ trụ học là môn học khảo
sát về nguồn gốc, sự tiến hóa và sự cấu tạo của vũ trụ) đều cho rằng vũ trụ chỉ
là giải Ngân Hà mà Thái Dương Hệ (hệ thống mặt trời và các hành tinh trong đó có
trái đất) của chúng ta nằm trong đó, và vũ trụ này có vẻ như vô cùng tận, thường
hằng, nghĩa là không thay đổi và có tính cách vĩnh cửu (eternal). Vào đầu thập
niên 1920, các chuyên gia khảo cứu vũ trụ, qua những kính thiên văn tân kỳ, khám
phá ra rằng giải Ngân Hà (Milky Way), trong đó có thể có tới cả trăm tỷ ngôi
sao, mỗi ngôi tương tự như mặt trời trong Thái Dương Hệ, thật ra chỉ là một ốc
đảo, một Thiên Hà (galaxy), trong vũ trụ. Lẽ dĩ nhiên những kính thiên văn tân
kỳ này đã quét khắp vũ trụ, rộng khoảng 13.7 tỷ năm ánh sáng, và không thấy
thiên đường ở đâu, nơi đó tín đồ được dạy là Chúa Con đang ngồi bên phải Chúa
Cha, và nay lại có cả bà mẹ lên đó ngồi chơi sơi nước. Tại sao lại không thể
thấy, vì thiên đường, theo Mục sư Ernie Bringas, chỉ là một cái bánh vẽ trên
trời (a pie in the sky) để mê hoặc những đầu óc thấp kém cả tin vào những chuyện
hoang đường. Để tỏ ra mình cũng tiến bộ như ai, Giáo hoàng John Paul II đã
chính thức phủ nhận trước thế giới sự hiện hữu của thiên đường trên các tầng
mây, nhưng giáo hội vẫn cần nó để mê hoặc quần chúng.
Mặt khác, chúng ta cũng biết rằng, trái đất di chuyển trong không gian
trên một quỹ đạo xung quanh mặt trời với vận tốc vào khoảng trên 100000 (một
trăm ngàn) cây số một giờ, đồng thời cũng quay xung quanh trục Nam Bắc với vận
tốc khoảng 1600 cây số một giờ. Nếu chúng ta lấy trái đất làm hệ thống quy
chiếu mà chúng ta có cảm tưởng đứng yên trên đó, thì nếu bà Mary ngồi yên ở một
thiên đường trên các tầng mây với chồng bà ta, cũng là cha bà ta, cũng là con bà
ta [theo thuyết Chúa Ba Ngôi], thì đối với chúng ta thực sự bà ta và cả cái
thiên đường của Ca-tô giáo luôn luôn điên đảo đảo điên trong vũ trụ. Ai có thể
phủ nhận được điều này, xin mời lên tiếng.
Như vậy, điều hiển nhiên là những tín lý của Ca-Tô Giáo đưa ra chẳng qua
chỉ là những …tín lý, với mục đích mê hoặc đầu óc của đám tín đồ thấp kém, tuyệt
đối không có một căn bản nào trong thánh kinh cũng như trong lịch sử. Chúng ta
hãy đọc một đoạn trên Internet:
Những tín lý về Mary chỉ là những …tín lý. Chúng không phải là những
suy tư từ nghiên cứu về Mary. Chúng không phải là những “tư tưởng đẹp đẽ và
sùng tín về Mary mà chúng ta có thể hoặc coi trọng hoặc không”. Những điều
tuyên bố sau đây được coi như là những tín lý:
Mary sinh ra không mang dấu vết của tội tổ tông. (Vô nhiễm nguyên
tội)
Sau khi sinh ra Giê-su Mary vẫn còn trinh. (Vĩnh viễn còn trinh)
Hồn và xác Mary được bốc lên thiên đường. (Thăng thiên)
Nay các bạn hãy làm ơn ý thức rằng, tôi không sống trong một thế giới
ảo tưởng. Tôi biết phần lớn các tín đồ Ca-tô Rô-ma ở Mỹ không biết đến sự khác
biệt giữa Mary còn trinh vĩnh viễn và thụ thai vô nhiễm nguyên tội. Và đối với
những người biết, thì họ hoàn toàn thờ ơ và chẳng quan tâm gì mấy đến những gì
mà ông giám mục thành La-Mã (giáo hoàng) nói về chủ đề này. Chủ nghĩa
xưng tụng danh vị thì quá khích, không kiềm chế được trong tôn giáo Rô-ma, đặc
biệt là ở nhưng nơi như nước Ý, và chắc chắn cũng ở trên nước Mỹ nữa. Do đó,
tôi biết các bạn biết rằng có một “tín đồ Ca-tô ngoan đạo” không hề tin những
tín lý về Mary.
La mã [Vatican] được định nghĩa bởi chính những tín lý của
mình. La mã đã định nghĩa “Hồn xác Mary bốc lên thiên đường” như là một tín
lý. Và đây là quan điểm của tôi: tín lý chỉ có thể chống đỡ bởi những tín lý,
không chỉ là những suy tư từ các công cuộc nghiên cứu.
[The Marian dogmas are just that...dogmas. They are not Marian
speculations. They are not "nice and pious thoughts about Mary that one may or
may not takes seriously." The following statements have been defined de fide as
dogma: Mary was conceived without stain of Original sin.
Also after the Birth of Jesus Mary remained a Virgin.
Mary was assumed body and soul into Heaven.
Now please realize, I don't live in a fantasy world.
I know a large, large portion of Roman Catholics in America today can't tell the
difference between the Virgin Birth and the Immaculate Conception. And amongst
those who know the difference, many are quite indifferent and could completely
care less what the bishop of Rome has said on the topic. Nominalism is rampant
in Rome's religion, especially in places like Italy, and surely here in the
United States as well. So I know you know of a "good Roman Catholic" who doesn't
believe these things about Mary.]
|
Bài viết về Mary này, Phần I và Phần II, thuộc loại
nghiên cứu trong lãnh vực học thuật, khảo sát sự việc qua các tài liệu. Vì vậy,
bài viết về Mary này không có mục đích phá đổ sự sùng tín hay sùng bái Mary của
các tín đồ Ki Tô Giáo, mà chỉ có mục đích giáo dục, mở mang kiến thức, qua sự
tìm hiểu về nhân vật Mary trong Ki Tô Giáo thực sự là như thế nào, qua chính
Kinh Thánh của Ki Tô Giáo và các tác phẩm nghiên cứu của chính những người trong
Ki-Tô Giáo, từ các bậc lãnh đạo tôn giáo cho đến các nhà thần học, học giả, giáo
sư đại học, chuyên gia về tôn giáo trong các truyền thống Ki Tô Giáo. Vì như
Friedrich Nietzche đã viết: “Những gì mà quần chúng được dạy để mà tin không
cần đến lý lẽ, vậy thì ai là người có thể bác bỏ niềm tin đó bằng những lý lẽ.”
(What the populace learned to believe without reasons, who could refute it then
by neans of reasons?) Hơn nữa, tôi hiểu rõ rằng, theo H. L. Mencken thì “Đức
Tin là một kiểu tin phi lô-gíc vào sự xảy ra của những gì không chắc có thực”
(Faith is an illogical belief in the occurence of the improbable), và theo tự
điển thì “Đức tin là sự tin chắc vào một cái gì đó mà không chứng minh được
cái đó có thực” (Faith is the firm belief in something for which there is no
proof). Đức tin trong Ki Tô Giáo là như vậy, do đó sự sùng tín Mary dựa trên
những sự kiện lịch sử hay trên những huyền thoại, truyền thuyết, hay chuyện Giáo
hội phịa ra, không phải là vấn đề đối với những người tin. Cái mà họ chọn để mà
tin, hay đã được cấy vào đầu từ nhỏ để mà tin, thì không cần thiết phải dựa trên
những bằng chứng lịch sử, bằng chứng khoa học. Không có một công thức nào, một
lý luận trí thức nào, hay một bằng chứng khoa học nào có thể mang ra để xác định
hay thử nghiệm một đức tin. Cũng vì vậy mà Giáo Hoàng John Paul II đã viết
trong cuốn “Bước Qua Ngưỡng Cửa Hi Vọng” : “Chúng ta chỉ có thể hoặc
tin, hoặc không tin.” Và con chiên của ông ta, Giáo sư Đỗ Mạnh Tri, trong
cuốn Ngón Tay Và Mặt Trăng cũng khẳng định: “Tin là một cách sống
chết, không liên quan gì đến cái biết, cái hiểu.”
Tuy nhiên, tôi phải đồng ý với những nhận định của
Michael Jordan về những tín lý và đức tin trong Ca-tô Giáo Rô-ma, trong cuốn
Mary, Weidenfeld and Nicolson, London, 2001, trang 304:
Tuy nhiên đức tin cũng cần phải có một mức độ đạo đức
nào đó ngoài sự tin vào một nguyên lý trừu tượng. Đức tin cần được xây dựng
trên sự tín nhiệm và tin tưởng, sự trung thực của những hứa hẹn lương thiện
và thẳng thắn, nếu không thì đức tin đó có ích gì. Nếu đức tin đặt căn
bản trên những lời nói láo, dối trá, và những mánh khóe có tính toán, thì nó trở
thành không sao biện minh được và thực ra thì đó có thể gọi là đức tin hay
không? Nếu chúng ta vẫn còn là đàn chiên quá ngu dốt và mê tín trong đó
sự lừa dối về Mary đã bắt rễ và bóp méo để trở thành một “chân lý không thể sai
lầm”, chúng ta có thể tự bào chữa là đã bị lùa vào trong đó. Nhưng ở
bình minh của thế kỷ 21, nhiều người chúng ta không thể tự cho phép là ngu dốt
hay mê tín, và đức tin bị che mắt của chúng ta phải mở rộng cho những phê bình
nghiên cứu đứng đắn. Điều này đặc biệt đúng khi chúng ta biết rằng có sự
tin mù quáng ở trong đó và cái hiểu của chúng ta về một Mary giả tưởng đã bị
kiểm soát bởi những người đã nhân danh tôn giáo, quyết định bảo vệ quyền lợi và
vị thế gia trưởng trong xã hội của mình.
Đức tin không đồng đều một cách phổ quát. Nhiều
triệu tín đồ Ca-tô, thí dụ như ở Nam Mỹ [có nên cho thêm Việt Nam vào cái
thí dụ này không], phần lớn là ít học và đức tin của họ về Mary
vẫn hầu như là đức tin mù quáng. Cũng
có những người thuộc lớp có học thức cao ở trong giáo hội đã biết những mánh
khóe lừa dối qui mô trong giáo hội nhưng vẫn chọn giải pháp duy trì sự tồn tại
của chúng..
Hiển nhiên là hệ thống quyền lực bảo thủ Ca-Tô có lý
do để nuôi dưỡng những huyền thoại về Mary và ủng hộ việc giữ nguyên hiện trạng
của sự sùng tín Mary của họ. Giáo hội Ca-tô Rô-ma vẫn cương quyết duy trì
tín lý về tội tổ tông gian lận lồng vào thế giới bởi người đàn bà đầu tiên, và
tồn tại qua “tai họa của Eve”.
Khi thời gian mãn, tôi tin rằng hình ảnh Mary, mẹ của
Giê-su Ki-tô, sẽ mờ đi. Chân dung của bà ta đã đem xuống cho chúng ta trên
những cánh của một huyền thoại lâu đời nhưng ngay cả cái huyền thoại hay nhất
trong các huyền thoại cũng phải mờ nhạt đi trong thời gian… Có thể có vài
chi tiết lịch sử đúng về bà ta nhưng hầu hết chỉ là một chuyện hoang đường,
một sự lừa dối thô thiển. Một phần là, chuyện hoang đường và lừa dối thô
thiển này tồn tại để đáp ứng những tham vọng của một thiểu số.
[Yet faith also needs to involve some measure of
morality beyond belief in a pure abstract principle. It needs to be built on
trust and confidence, the fidelity of promises given honestly and openly,
otherwise there is no point in having it. If faith is founded on lies, deceit
and calculated manipulation, then it becomes impossible to justify and there
even a question mark against whether it can reasonably be called faith. Were we
still the largely ignorant and superstitious flock in whom the Marian deception
first took root and in whom it became twisted into an “infallible truth”, we
might have an excuse for being taken in by it. But at the dawn of the
twenty-first century, many of us can no longer claim to be ignorant or
superstitious and our blinkered faith becomes open to more serious criticism.
This is particularly true when we know that bigotry is involved and that our
understanding of a fictious Mary has been controlled by men with vested
interests, determined to safeguard their own patriarchal social position in the
name of religion.
Faith is not universally practised at the same level.
Millions of Catholics, in South America for example, are largely uneducated and
their faith in Mary remains almost a blind one. There are also ranks of highly
educated men in the church who know the extent of the manipulation and deceit
and choose to perpetuate it…
The conservative male hierarchy of Roman Catholicism
clearly has reason to nurture the Marian myth and to support the status-quo in
her cult. The Roman Catholic Church remains firmly committed to the dogma of
original sin foisted on the world by the first woman, and perpetuated through
“the curse of Eve”…
In the fullness of time, I believe that the image of
Mary, the mother of Christ, will grow dim. Her portrait has been carried down
to us on the wings of an enduring myth but even the best of myths tend to fade
with the passage of time… She may be able to claim some element of historical
truth but she is mostly a fable, a gross deception. In part, it has been
perpetrated to suit the self-seeking demands of the few.]
toàn tập:
1
2
3
4
5
6
Những bài về Đức Mẹ:
- Mary & Tước Hiệu "Đồng Công Cứu Chuộc" (Trần Chung Ngọc)
- Màn Kịch Lộ Đức (Charlie Nguyễn)
- Giêsu là con hoang của một anh lính La Mã (Hoàng Bách /VietBao)
- Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 1 (Trần Chung Ngọc)
- Đức Mẹ Mà Biết Nói Năng (Lý Thái)
- Đức Mẹ Sầu Bi (Gã Học Trò)
- "Đức Mẹ Đồng Trinh" đã ra đi (Tân Pháp sưu tầm)
- Phép lạ chẩy dầu ... vẫn tiếp tục ấm ức tại Úc Châu (giáo dân Vũ Viết
Khuynh)
Các bài tôn giáo cùng tác giả
▪
“Ngày Tận Thế” của Ki Tô Giáo -
Trần Chung Ngọc
▪
Cây Thập Giá Trong Kitô Giáo -
Trần Chung Ngọc
▪
Cải đạo á châu ? Một ảo tưởng ! -
Trần Chung Ngọc
▪
Di Hại Của “Nền Đạo Lý Thiên-La Đắc-Lộ” -
Trần Chung Ngọc
▪
Giê-su Ki-tô - Cuộc Đánh Cá Của Người Vô Thần -
Trần Chung Ngọc dịch
▪
Hình Ảnh Suy Thoái Của Ki Tô Giáo Trên Thế Giới -
Trần Chung Ngọc
▪
Huyền Thoại Cứu Rỗi -
Trần Chung Ngọc
▪
Lịch Sử các Giáo Hoàng -
Trần Chung Ngọc
▪
Những Lời Châu Ngọc Về Ki-tô giáo - Robert G. Ingersoll -
Trần Chung Ngọc
▪
Những Yếu Tố Chính Đưa Đến Sự Suy Thoái -
Trần Chung Ngọc
▪
Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma -
Trần Chung Ngọc
▪
Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 1 -
Trần Chung Ngọc
▪
Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 2 -
Trần Chung Ngọc
▪
Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 3 -
Trần Chung Ngọc
▪
Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 4 -
Trần Chung Ngọc
▪
TÔI ĐỌC CUỐN: “Hai Ngàn Năm Một Thuở: Chứng Từ Của Một S -
Trần Chung Ngọc
▪
Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 1 -
Trần Chung Ngọc
▪
Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 2 -
Trần Chung Ngọc
▪
Tại Sao Ki Tô Giáo Phải Suy Thoái -
Trần Chung Ngọc
▪
Tản Mạn Về Thần Học Ki-Tô Giáo -
Trần Chung Ngọc
▪ 1
2 3 4 5 6 ▪
>>>