Những Thủ Đoạn Ngăn Chặn
Không Cho Dạy Thuyết Tiến Hóa
Nguyễn Mạnh Quang
http://sachhiem.net/NMQ/NMQ027.php
24 tháng 1, 2010
LTS: Điều lầm lẫn to tát nhất là nhiều người ở Việt Nam cứ ngỡ rằng ở một xã hội tự do như Hoa Kỳ thì con người cũng được văn minh tân tiến, ít nhất là trong lãnh vực khoa học. Nhưng, chính cái cơ chế tự do đã phải gánh cả sự tồn tại của những thế lực chống lại khoa học, văn minh, đã làm cho xã hội này lúc nào cũng ở trong sự tranh đấu giữa ánh sáng khoa học và bóng che của những cây cổ thụ tôn giáo.
Thuyết Tiến Hóa của Darwin (1809-1882) là một trong
những khám phá lớn nhất trong lịch sử khoa học. Quyển “On the origin of species” (“Nguồn gốc của các loài sinh vật”) của Darwin xuất bản ngày 24 tháng 11 năm 1859 là một công trình nghiên cứu sinh học nổi tiếng và đặt nền tảng cho thuyết tiến hóa của ông. Thuyết Tiến Hóa có ảnh hưởng to lớn không những trong khoa sinh học mà còn ở nhiều phương diện khác như tư tưởng, tôn giáo, tâm lý, triết học trong sự phát triển ở xã hội con người. Về Thuyết Tiến Hóa, mời đọc thêm bài CHARLES DARWIN và THUYẾT TIẾN HÓA của GS Trần Chung Ngọc.
Khám phá khoa học này đã làm cho Thuyết Sáng Tạo cả hai ngàn năm nay của đạo Chúa trở nên bẽ bàng và lạc lõng. Trước sự thật khó thể chấp nhận và đương đầu như thế, giáo hội La Mã đã tìm mọi cách chống trả, ngăn chận không để cho Thuyết Tiến Hóa được phổ biến rộng rãi. Bài viết sau đây của Giáo sư Nguyễn Mạnh Quang sẽ giúp độc giả nhìn thấy rõ vấn đề này. (SH)
Có một sinh viên trẻ
ở Việt Nam gửi email [1]
đến ban biên tập sachhiem.net nêu lên thắc mắc về thông tin nói rằng nhiều trường học ờ Mỹ không dạy "Thuyết Tiến Hóa".
Bài viết sau đây đáp ứng yêu cầu của tòa soạn sachhiem.net để xác nhận sự kiện và giải thích nguyên nhân. Bài sẽ đề cập đến những điểm chính như sau:
1.-
Tại sao
vatican ngăn chặn, không cho phổ biến thuyết tiến hóa?
2.-
Cuộc chiến
giữa khoa học và tôn giáo
3.-
Nhà thờ
dựa vào chính quyền để loại bỏ thuyết tiến hóa ra khỏi chương
trình học
4.-
Tại sao có
nhiều học sinh
Hoa Kỳ không học thuyết tiến hóa?
۞
1.- TẠI
SAO VATICAN NGĂN CHẶN, KHÔNG CHO
PHỔ BIẾN THUYẾT TIẾN HÓA?
Các nhà sử học đều cho rằng
Giáo Hội La Mã có chủ trương thâu tóm tất cả các quyền lực thần
quyền và thế quyền vào trong tay rồi dùng quyền lực có sẵn để
thi hành những sách lược dưới đây để chống lại nhân loại hầu
thỏa mãn những dục vọng bất chính:
1.- Dùng những thủ đoạn
gian dối để phỉnh gạt và lừa bịp người đời bằng những chuyện
hoang đường trong thánh kinh và nhiều điều hoang đường khác do
chính giáo hội bịa đặt ra.
2.- Cấu kết chặt chẽ với
các cường quyền và đế quốc thực dân xâm lược để củng cố quyền
lực và mở rộng vùng ảnh hưởng.
3.- Cưỡng từ đoạt lý, sử
dụng những ngôn từ ngược ngạo, bất chấp cả lẽ phải trong việc
sử dụng (a) những từ hay lời lẽ tốt đẹp, cao cả và sang trọng
nhất trong ngôn ngữ lòai người để nói về bất cứ cái gì của hay
thuộc về giáo hội, và (b) những từ hay lời lẽ xấu xa, tồi tệ và
hèn hạ nhất để gán ghép hay nói về những cái gì của hay thuộc về
các tôn giáo hay nền văn hóa khác và những cá nhân hay tập thể
mà Giáo Hội cho là thù địch.
4.- Phóng tay cướp đoạt tài
nguyên đã lọt vào tay kiểm soát của Giáo Hội, bóc lột tín đồ và
nhân dân dưới quyền đến tận xương tận tủy, vơ vét và tích lũy
của cải cho đầy túi tham.
5.- Khích động và nuôi
dưỡng lòng tham và ích kỷ của tín đồ và người dân dưới quyền để
biến họ thành những người tham lợi, háo danh và thèm khát quyền
lực, rồi dùng những miếng mồi vật chất (đã bóc lột được của tín
đồ và cướp đoạt được của các dân tộc nạn nhân), cùng những
chức vụ trong giáo hội, trong chính quyền và ngòai xã hội để câu
nhử và lôi cuốn họ “theo đạo lấy gạo mà ăn” và “theo đạo để tạo
danh đời” hầu đưa họ vào cái tròng (Catholic loop) rồi siết cổ họ,
lợi dụng họ, dùng họ làm công cụ phục vụ cho mưu đồ bất chính
của Giáo Hội.
6.- Hù dọa và khủng bố tinh
thần những người yếu bóng vía còn tỏ ra nghi ngờ những lời rao
truyền láo khóet của Giáo Hội.
7.- Đoàn ngũ hóa tín đồ địa
phương và tổ chức họ thành
a.- Một màng dưới gián điệp
đặt dưới quyền chỉ huy trực tiếp của vị tu sĩ quản nhiệm họ đạo
tại địa phương để thâu thập tin tức tình báo cung cấp cho Giáo
Hội sử dụng,
b.- Các đội quân trong lực
lượng xung kích nằm hờ chờ sẵn đợi lệnh để khởi công thi hành
lệnh của Giáo Hội.
8.- Dùng chính sách ngu dân
và nhồi sọ để biến tín đồ và người dân dưới quyền thành những
người hoàn toàn bị điều kiện hóa, chỉ còn biết nghe theo những
lời rao giảng và lệnh truyền của Giáo Hội. Những người bị điều
kiện hóa là những người bị làm cho không biết sử dụng lý trí để
tìm hiểu sự vật, tức là không thể phân biệt được sự khác nhau
giữa ý kiến (opnions) và sự kiên (facts), giữa đúng và sai,
giữa phải và trái, giữa cao đẹp và xấu xa. Ở vào trường hợp như
vậy, người ta không thể nhìn ra những thủ đoạn gian dối, phỉnh
gạt và lừa bịp của Giáo Hội như đã nói ở trên.
9.- Nhục mạ, chửi rủa và
tàn sát tất cả những người bị nghi ngờ là không thực lòng tin
tưởng vào tín lý Ki-tô, hoặc là bất khuất, không chịu thần phục
Giáo Hội, hoặc là chống đối Giáo Hội bằng bất cứ hình thức hành
động nào.
10.- Nếu có quyền lực, Giáo Hội tàn
sát tất cả những thành phần bị nghi ngờ hay đã có thái độ hoặc
hành động bất khuất không chịu thần phục hay chống đối giáo hội.
v.v…
Tất cả những sách lược trên
đây đều là gian dối và ngược ngạo và cũng vừa là nguyên nhân,
vừa là yêu tố cấu thành những rặng núi tội ác chống lại nhân
loại trong gần hai ngàn năm qua trong đó gần 300 triệu nạn nhân
bị sát hại bởi bàn tay máu của Giáo Hội. Vấn đề này đã được
trình bày khá đầy đủ với nhiều chi tiết trong Chương 8, Mục III,
Phần II trong bộ sách Lịch Sử Hồ Sơ và Tội Ác của Giáo Hội La
Mã.
Chương sách này có thể đọc online trên sachhiem.net.
Sự kiện này cho chúng ta
thấy từ những ngôn từ trong thánh kinh và lời dạy tín đồ
cho đến những suy tư, thái độ và hành động của Giáo Hội đều hoàn toàn
trái ngược với các nền văn hóa nhân bản của các dân tộc Đông
Phương và nhiều nền văn hóa khác. Với tình trạng như vậy, tất nhiên
là bất kỳ cá nhân hay tập thể nào nhìn ra sự thật này cũng đều
khinh bỉ, ghê tởm, nếu không tìm cách khử diệt cũng tìm cách
lánh xa Giáo Hội như lánh xa một thứ bệnh nan y khủng khiếp bất
khả trị. Đây là một sự thật. Sự thậy này đã được sách sử ghi lại rõ ràng
như sau:
“Giáo Hội Công Giáo Rôma
La-tinh trong thời cực thịnh kinh bang tế thế, đội vương miện
cho các hoàng đế, tung hoành dọc ngang, làm mưa làm gió, thâu
tóm cả thiên hạ trong tay, tiền rừng bạc biển, đã không biết tự
chế, không học bài học khiêm hạ rửa chân, tự cao tự đại, coi bàn
dân thiên hạ như cỏ rác… hôm nay hối bất cập, lịch sử còn nằm
trơ ra đó. Người Âu Châu khiếp sợ Giáo Hội tránh xa như tránh
hủi! Người Á Châu có thành kiến ghép Giáo Hội vào ông Tây thực
dân và chống thực dân! Người Mỹ Châu La-tinh đồng hóa Giáo Hội
vào đại họa diệt chủng! Và người Trung Đông làm sao quên được
250 thánh chiến tàn bạo hãi hùng! v.v… .”
[2]
Tội ác sinh đẻ ra tội ác.
Vì bị nhân dân thế giới khinh rẻ ghê tởm như vậy, Giáo Hội lại
phải tìm cách che giấu những sự thật này bằng cách vừa dùng bạo
lực để khủng bố, mạt sát, chửi rủa và tàn sát những người nằm
trong vùng kiểm soát dám nói hay viết lên những sự thật về
những hành động gian dối, tham tàn và bạo ngược của Giáo Hội
cũng như về vịệc Giáo Hội bị nhân dân thế giới thù ghét và ghê
tởm, vừa tìm cách bưng bít, xuyên tạc và bóp
méo tất cả những tác phẩm lịch sử nói về những việc làm bất
chính của Giáo Hội. Đây là cuộc chiến mà Giáo Hội phát động
với chủ đích chống lại những
sự thật lịch sử để bưng bít những rặng núi tội ác của Giáo Hội
trong gần hai ngàn năm qua. Cuộc chiến này được Giáo Hội trao
cho một bộ phận tổ chức mà các nhà sử học gọi là bộ máy tuyên truyền. Bộ
máy này được đặt dưới quyền điều khiển của Thánh Bộ Đức Tin trong giáo triều
Vatican. Như vậy là ngoài việc đặc trách công việc truyền giáo cũng như phát
động và điều khiển các cuộc chiến tiêu diệt các tôn giáo hay nền văn hóa khác,
Thánh Bộ Đức Tin còn có nhiệm vụ điều khiển cuộc chiến chống lại những sự thật
lịch sử bằng những thủ đoạn che giấu, bóp méo và xuyên tạc những sự thật lịch
sử. Theo các nhà nghiên cứu về Giáo Hội La Mã, thì những thủ đọan này của Giáo
Hội quả thật là vô cùng tinh vi và hết sức siêu việt. Đặc tính và mức độ siêu
việt của nó được học giả Ca-tô Phan Đình Diệm ghi lại như sau:
“Hàng ngàn năm, để bưng bít
và che dấu 7 chương tội đối ngọai và 1 chương tội đối nội là
tám, nghệ thuật tuyên truyền của Giáo Hội Roma phải đạt đến chỗ
cực kỳ ảo diệu, thiên biến vạn hóa, một nghệ thuật tuyên truyền
thần thánh, một nghệ thuật tuyên truyền nhồi sọ tuyệt vời: Giáo
Hội là Thánh, Giáo Hội là Mầu Nhiệm, Giáo Hội là Bí Tích, Giáo
Hội là Hiền Thê của Đức Giê-su, Giáo Hội là Duy Nhất, Thánh
Thiện, Công Giáo và Tông Truyền, Giáo Hội là Vương Quốc của
Thiên Chúa... Giáo Hội tự nhận cho mình hết tất cả những khái
niệm cao cả thánh thiện, vừa linh thiêng siêu hình, vừa hữu hình
thế tục, chẳng bỏ sót một phạm trù nào! Ngòai nghệ thuật tuyên
truyền, Giáo Hội vẫn phải xây "vạn lý trường thành đức tin" và
buông bức "màn sắt thần học" lên đầu đoàn chiên. Mỗi tòa giảng
là một cái loa tuyên truyền, dựa vào khoa thần học phù phép, ảo
thuật "núi tội thành con chuột" , "kẻ cướp mặc áo thày tu" và
"quỷ Satan có diện mạo ông thánh."
[3]
Phần trình bày trên đây cho
thấy rằng vì sợ sự thật (sự thật lịch sử) bị phơi bày ra trước
công luận và hậu thế mà từ khi Hội Nghị Nicaea khởi nhóm vào
ngày 20/5/325, Giáo La Mã đã bắt đầu phát động cuộc chiến
chống lại tất cả những học thuật, tư tưởng, triết thuyết và
những phát minh khoa học không phù hợp với hệ thống tín lý Ki-tô,
và áp đặt chế đô tôn giáo trị (papacy)
ở bất kỳ nơi nào mà quyền lực của Giáo Hội vươn tới để thi
thành chủ trương thần quyền chỉ đạo thế quyền và chính sách bất khoan dung đối
với các tôn giáo và nền văn hóa khác. Kể từ đó, từng bước
và từng bước, tùy theo hoàn cảnh lịch sử, tùy theo quyền lực của
Giáo Hội và tùy theo con số tín đồ của Giáo Hội tại địa phương
bị Giáo Hội chiếu cố, cuộc chiến này hoặc là được tiến hành âm
thầm như ở Việt Nam trong thời kỳ 1553-1858, hoặc là tích cực
và công khai như ở Âu Châu trong thời Trung Cổ, ở Châu Mỹ La
Tinh và ở Phi Luật Tân từ đầu thế kỷ 16 trở về sau, ở Việt Nam
từ năm 1858 cho đến ngày 30/4/1975, rồi lại bộc phát từ tháng
11/1994, khi Linh Mục Nguyễn Văn Lý công bố “Tuyên ngôn 10
điểm về vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam.”[4]
với bằng chứng là hiện nay Linh-mục
Nguyễn Văn Hữu (chánh xứ)
và Linh-mục Nguyễn Văn Liên (phó xứ)
vẫn còn đang kích động và xúi
giục giáo dân trong xóm đạo Đồng
Chiêm gây bạo loạn tại Núi Chẽ mà họ
gọi là Núi Thờ, một địa điểm ở gần xóm đạo này.
Kinh nghiệm lịch sử cho
thấy tằng, dù cho có những phép mầu, phép lạ, các phép bí tích, có Thiên Chúa Toàn Năng
và các thiên thần trợ giúp, thì Giáo Hội La Mã cũng
vẫn phải lùi bước trước sức mạnh của lẽ phải và lương tâm của
nhân lọai qua các phong trào Nhân Bản (xuất hiện vào đầu thế kỷ
14), Phục Hưng (xuất hiện đồng thời với Phong Trào Nhân Bản),
Phong Trào Đòi Cải Cách Tôn Giáo (1309-1648),
nhất là trong các Thời Đại Khoa Học và Lý Trí
(1500-1789), Thời Đại Cách Mạng Dân Chủ (1603-1815), và
Phong Trào Phản
Kháng Xã Hội (1800-1900) cùng những phát minh mới về khoa học từ
thời Phục Hưng (đầu thế kỷ 14) cho đến ngày nay. Rõ ràng là sự
thật lịch sử và khoa học như ánh sáng và những luật pháp nghiêm
minh, còn tôn giáo thì giống như bóng tối và tội ác. Ánh sáng
và luật pháp nghiêm minh đi đến đâu thì ở đó bóng tối và tội ác
phải lùi bước và chạy trốn.
Nếu người dân không bị chính sách ngu dân và giáo dục nhồi sọ
của Nhà Thờ làm cho lý trí bị tê liệt, và nếu như không
còn có một số đông người còn triền miên trong cơn mê mơ về nước
Chúa, thì có lẽ Giáo Hội La Mã đã không còn đất sống
trên đia cầu này. Nói
cho rõ hơn, qua việc sử dụng các phương tiện truyền thông và
học đường để công bố và phổ biến những sự thật lịch sử và
việc giảng dạy các tư
tưởng tiến bộ về học thuật và khoa học là những bản án từ hình
dành cho Giáo Hội La Mã. Cũng vì thế mà Giáo Hội đã cương quyết
chống lại và chống lại đến cùng.
Biết rõ sự thực như vậy,
cho nên, Nhà Thờ Vatican phải cố gắng giẫy giụa để tự tồn. Một mặt, họ
dồn hết nỗ lực vào việc thi hành chính sách ngu dân và nhồi sọ ở
những vùng mà họ còn có thể làm được để kìm hãm nạn nhân mãi mãi
ở trong tình trạng ngu dốt, hầu có thể dùng họ làm thế lực tựa
lưng. Mặt khác, họ dùng những thủ đoạn bất chính vận dụng và lôi
kéo chính quyền về phe họ (vì ngày nay không còn có những chính
quyền đạo phiệt làm tay sai cho Vatican nữa) để ngăn chặn không
cho phổ biến những sự thật về lịch sử và về tất cả những học thuyết hay những
khám phá mới về khoa học có thể gây bất lợi cho hệ thống thần
học Ki-tô và đường lối hay chính sách điều hành cái tồ chức kinh
doanh buôn thần bán thánh của họ, cái tổ chức mà học giả Henri
Guillemin gọi là “cái giáo hội khốn nạn”. Có như vậy nhà
thờ mới có thể tồn tại. Vì lẽ này mà Giáo Hội La Mã mới phát động những
cuộc chiến chống lại sự thật, trong đó có cuộc chiến chống lại
khoa học mà các nhà sử học gọi là cuộc chiến giữa khoa học và
tôn giáo.
2.- CUỘC CHIẾN GIỮA KHOA HỌC VÀ
TÔN GIÁO
Trong cuốn
“Thấy và Tin” (Seeing and Belivieing), tác giả Jerry A. Coyne
viết:
“Những ý tưởng khiến học thuyết của Darwin quá cách mạng
chính là những cái đã gây khó chịu phần lớn người Mỹ ngoan đạo,
bởi vì các ý tưởng này ám chỉ rằng muôn loài chúng ta, không
phải hề có vai trò thiêng liêng theo như kinh thánh trong tấn
tuồng của cuộc đời mà là một kết quả của sự tiếp diễn và tình cờ
trong một tiến trình hoàn toàn tự nhiên.
Vì thế những cuộc chiến tranh về văn hóa vẫn tiếp tục
xảy ra giữa khoa học và tôn giáo. Một mặt chúng ta có một nền
khoa học và một hệ thống luật pháp quyết định cho trẻ em được
học về thuyết tiến hóa hơn là thần thoại học về tôn giáo, một
mặt vẫn nhiều người Mỹ nhiệt thành chống lại các nỗ lực đó.
Thật
là một thực tại đáng buồn là trong khi 74 phần trăm người Mỹ tin
vào sự hiện hữu của các loại thiên thần, chỉ có 25 phần trăm
chấp nhận là chúng ta đã tiến hóa từ những tiền nhân tương tự
như loài dã nhân. Chỉ có một phần tám trong số chúng ta nghĩ
rằng thuyết tiến hóa nên được giảng dạy trong lớp học về sinh
vật học mà không kèm theo một lựa chọn về thuyết sáng tạo luận.
Khi khảo sát ba mươi bốn quốc gia Tây phương về sự chấp nhận
thuyết tiến hóa, Hoa Kỳ đứng hàng ba mươi ba, chỉ vừa ở trên Thổ
Nhĩ Kỳ.
Trải khắp đất nước chúng ta, các hội đồng giáo dục đang
tìm cách giảm bớt chương trình dạy thuyết tiến hóa hoặc lén đưa
thuyết sáng tạo luận dạy kèm bên cạnh. Và các đối thủ của chủ
thuyết Darwin không chỉ giới hạn trong những snake-handler từ
vòng đai kinh thánh; họ có cả những người mình quen biết nữa.
Như Karl Giberson ghi chú trong Saving Darwin, “Mỗi người Mỹ đều
có một láng giềng tin rằng quả đất này mười ngàn năm tuổi.”
[5]
Trong cuộc
chiến giữa một bên là khoa học và một bên là tôn giáo, chúng ta
thấy:
a.- Bên phía các nhà khoa học miệt mài nghiên cứu những đề tài của họ trong
phòng viết, trong thư viện và trong các phòng thí nghiệm để tìm ra những lý giải
chứng minh cho luận thuyết của họ. Nếu thành công, luận thuyết của họ sẽ được
mọi người công nhận và nó sẽ phơi bày những nhược điểm và những điều bất khả tín
của tôn giáo. Thí dụ như các nhà khoa học (1) tìm ra trái đất này đã xuất hiện
từ nhiều triệu năm trước đây, (2) trái đất có hình tròn giống như một trái cầu,
và (3) mặt trời là một định tinh, trái đất là một hành tinh tự xoay chung quanh
với một chu kỳ là 24 giờ và di chuyển chung quanh mặt trời theo một qũy đạo với
một chu kỳ là 365 ngày và 6 giờ. Những khám phá này đã phơi bày một số nhược
điểm hay sai lầm trong Cựu Ước Kinh.
b.- Trong khi
đó thì bên phía tôn giáo chỉ miệt mài trong phòng viết, ngồi nặn
óc tìm ra những lý giải mới để biện minh cho luận thuyết thần
học bất khả tín của họ bằng một hình thức mới mà thực chất chỉ
là “bình mới ruợu cũ” mà thôi. Thí dụ, họ sử dụng một danh xưng
mới là “Thuyết Thiết Kế Thông Minh” thay thế “Thuyết Sáng Tạo”,
nhưng nội dung thì không có gì thay đổi cả. Họ làm như vậy chỉ
có một mục đích duy nhất là lạc dẫn những người do nặng lòng mê
tín mà không biết sử dụng lý tri để tìm hiểu và phân tách sự
vật.
Điều tệ hại xấu
xa ghê tởm về phía bên tôn giáo là những người biện hộ cho tôn
giáo luôn luôn đưa ra những bản văn với những lời nguyền rủa cay
đắng độc địa đối với những lý thuyết khoa học và tác giả của
những lý thuyết này. Tệ hơn nữa là họ còn luôn luôn tìm cách dựa
vào quyền lực của nhà nước, thiết lập các “Tòa Án Dị Giáo” để
hãm hại các tác giả của các luận thuyết khoa học. Những vụ án xử
tử ông John Huss (1372-1415), Savoarola Girolamo (1452-1498),
Giordano Bruno (1548-1600), Galileo Galilei (1564-1642), v.v… là
những bằng chứng bất khả phủ bác cho sự kiện này. Ngày nay, dù
rằng không còn quyền lực ở trong tay và cũng không còn có thể
dựa vào quyền lực của các chính quyền đạo phiệt tay sai để hãm
hại các nhà khoa học có những luận thuyết gây bất lợi cho tôn
giáo như trước kia, nhưng Giáo Hội vẫn còn tìm cách dựa vào
chính quyền bằng nhiều cách để thi hành những thủ đoạn ngăn cấm,
không cho phổ biến và không cho đưa vào trong chương trình học ở
bậc trung học những luận thuyết khoa học nào xét ra bất lợi cho
tôn giáo của họ. Phần trình bày dưới đây sẽ cho chúng ta thấy rõ
những thủ đoạn gian manh này của Giáo Hội La Mã.
3.- NHÀ THỜ DỰA VÀO CHÍNH QUYỀN ĐỂ LỌAI
BỎ THUYẾT TIẾN HÓA RA KHỎI CHƯƠNG TRÌNH HỌC
Vào đầu tháng
12/2007, các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ loan tin chính quyền
Tổng Thống George W. Bush cho nghỉ ngang xương tới 7 ông tòa
liên bang. Được biết, trước đó không lâu, cũng đã có một ông
tòa liên bang bị chính quyền Tổng Thống Bush cho nghỉ ngang
xương như vậy. Có tin cho hay các ông tòa nạn nhân này đều là
những người có tinh thần cấp tiến. Có thể vì thế mà họ bị Nhà
Thờ và phe bảo thủ không ưa và muốn thay thế họ bằng những ông
tòa có tinh thần bảo thủ hay là người của phe họ. (Cũng nên biết
là Đảng Cộng Hòa và đặc biệt là Tổng Thống Bush (con) có liên hệ
chặt chẽ với nhà thờ và phe bảo thủ.) Sự kiện các ông tòa liên
bang bị chính quyền TổngThống Bush cho nghỉ ngang xương được
Wikipedia, the free encyclopedia ghi nhận như sau:
“Ngày 7/12/2006, Bộ Tư Pháp cho biết việc cho nghỉ việc 7
vị thẩm phán tòa án liên bang được cứu xét sau khi Tổng Thống
Bush đã quyết định họ phải từ chức. Một người nữa là ông Bud
Cumminns cũng đã được thống báo trước đó là sẽ bị cho nghỉ việc
vào tháng 6/2006 và ông này cũng đã tuyên bố sẽ từ chức vào ngày
15/12/2006. Việc từ chức của ông có hiệu lực vào ngày
20/12/2006.”
[6]
Việc làm này
bị đưa ra Quốc Hội điều tra. Ủy Ban Tư Pháp tại Thượng Viện đã
tìm ra đủ bằng chứng cho thấy rằng hành động cho các ông tòa
liên bang trên đây nghỉ việc ngang xương như vậy là không có cơ
sở pháp lý. Hậu quả là ông Tổng Trưởng Tư Pháp Alberto Gonzales
(gốc Mễ, tín đồ Ca-tô) buộc phải đệ đơn xin từ chức vào ngày
17/9/2007.
Thiết tưởng mọi người chúng ta đều thắc mắc TẠI SAO chính quyền của Tổng
Thống Bush lại có hành động thay thế những ông tòa (liên bang)
cấp tiến bằng những người của phe bảo thủ (đúng hơn là của Nhà
Thờ)?
Để có thể hiểu rõ vấn đề khúc mắc này, trước hết chúng ta cũng nên biết
mấy điều sau đây:
1.- Chính quyền Liên Bang Hoa Kỳ có chủ trương thi hành chính sách giáo
dục tự do, khai phóng và đại chúng.
2.- Việc làm luật về giáo dục, việc làm chương trình giáo dục, việc
tuyển mộ giáo chức, tuyền mộ nhân viên nhà trường và quản trị
nhân viên trong ngành giáo dục được giáo phó cho các nha học
chánh (school districts) trong các tiểu bang, nhưng các luật về
giáo dục không được trái với Hiến Pháp Hoa Kỳ đã qui định.
3.- Tại các nha học chánh, việc chọn môn học và biên sọan chương trình
học được giao phó cho các tiểu ban chuyên môn đặc trách, nhưng
phải được sự chấp thuận của hội đồng giáo dục của Nha Học Chánh
(Board of School District).
4.- Hội đồng giáo dục của các nha học chánh địa phương thường thường gồm
khoảng 5 người do các phu huynh học sinh tuyển chọn từng nhiệm
kỳ (từ hai đến 3 năm tùy theo từng địa phương) qua một cuộc bầu
cử.
Đã từ lâu, không biết từ bao giờ, các chương trình giáo dục của các nha
học chánh tại các địa phương đều dạy thuyết tiến hóa (theory of
evolution hay evolutionism) của nhà bác học Charles Robert
Darwin (1809-1882). Rồi từ năm 1960, lại có luật cấm, không cho
các trường công lập được dạy các tín lý Thiên Chúa Giáo. (Nếu
dạy tín lý Ki-tô là vi hiến vì đi ngược với tinh thần của Tu
Chính Hiến số 1.)
Ai cũng biết rằng thuyết Tiến Hóa làm vô hiệu hóa thuyết sáng tạo
(creationism), cái xương sống của hệ thống tín lý Ki-tô. Vì thế
mà Nhà Thờ rất bức bội và hết sức tức giận. Do đó, họ tìm cách
chống lại việc cấm dạy giáo lý Thiên Chúa Giáo và chống luôn cả
việc dạy thuyết tiến hóa.
Họ chống lại bằng cách nào?
Bằng nhiều cách, và phương cách chống cũng tùy
theo hoàn cảnh hay tình hình chính trị hoặc thế đứng của Nhà Thờ
Vatican trong xã hội hay đối với chính quyền (là con cừu, con
cáo hay con cọp). Dưới đây là mấy phương cách khác nhau mà Nhà
Thờ Vatican đã sử dụng để đạt được mục này của họ:
A.- Tại Hoa Kỳ
Ở Hoa Kỳ, nhà Thờ Vatican vừa là con cừu và cũng vừa là con cáo.
Một mặt, họ tìm cách sửa đổi cái vỏ bề ngoài của thuyết sáng tạo hay
thuyết tạo dựng (creationism) thành một thuyết mới có danh xưng
là Thiết Kế Thông Minh (Theory of Intelligent Design) (Bình mới
rượu cũ). Mặt khác, họ vận động các nhà làm luật tại các tiểu
bang và nhân viên trong hội đồng giáo dục tại các nha học chánh
địa phương để loại bỏ thuyết tiến hóa ra khỏi chương trình học
và thay thế vào đó bằng thuyết Thiết Kế Thông Minh. Thủ đọan này
đã giúp cho họ thành công ở một vài tiểu bang, nhưng bị một số
đông phụ huynh, giáo chức dạy môn khoa học, các hội khoa học
chống lại và nộp đơn kiện các tiểu bang đã cho phép dạy thuyết
Thiết Kế Thông Minh hay đã cấm, không cho dạy thuyết tiến hóa.
Tất cả các vụ kiện như vậy đều phải được đưa lên tòa án Liên
Bang phân xử. Nếu các ông tòa Liên Bang là người của phe Nhà
Thờ, thì cán cân công lý sẽ nghiêng về phe Nhà Thờ. Nếu các ông
tòa Liên Bang không phải là người của Nhà Thờ, thì kết quả của
các vụ án này sẽ tùy thuộc vào sự sáng suốt và vô tư của các ông
tòa. Vì thế mà phe Nhà Thờ (cũng là phe bảo thủ) cần phải có các
ông tòa Liên Bang là người của họ.
Trong quá khứ đã xẩy ra nhiều vụ kiện như vậy. Tình trạng này được
Bác-sĩ Nguyễn Văn Thọ ghi lại bằng một bản văn khá đầy đủ với
nguyên văn như sau:
“Ở Mỹ
này, nhiều người theo Thiên Chúa Giáo cũng đã nhìn thấy cái nguy
cơ. Họ cho rằng Darwin với thuyết Tiến Hóa đã làm giảm thiểu
quang huy của Chúa trong sự tạo dựng, đã muốn “hạ bệ Thiên
Chúa”, và đã hàm ngụ rằng trong vòng 2000 năm nay, những người
theo Thiên Chúa Giáo đã bị lừa bịp bởi một lời nói láo vĩ đại.
Những
người triệt để theo truyền thống cũ (fundamentalists) thuộc giáo
phái Tin Lành, trong nhiều tiểu bang đã đứng ra bài xích khoa
học và thuyết Tiến Hóa. Họ đã dùng ảnh hưởng của họ để bắt nhiều
tiểu bang tìm cách ngăn chặn cấm đoán không cho dạy thuyết Tiến
Hóa trong các trường trung tiểu học công cộng. Họ biết rằng nước
Mỹ cấm, không cho dạy đạo giáo trong các trường từ năm 1960 trở
đi. Họ kêu gọi những học giả, những nhà khoa bảng thành lập
những hội nghiên cứu Thuyết Tạo Dựng theo khoa học.
Những hội mệnh danh là Tạo Dựng Khoa Học đó có thể liệt kê
như sau:
The American Scientific
Affliation (ASA), thành lập năm 1941, gồm 3000 hội viên.
The
Creation Research Society (CRS), thành lập năm 1963, ở Ann
Arbor, Michigan. Có khoảng 500 họat động hội viên. Điều kiện
nhập hội tối thiểu phải có bằng Cao Học về một bộ môn khoa học
nào đó, và phải tin rằng Kinh Thánh hoàn toàn đúng, không hề sai
lầm; chuyện Chúa tạo dựng nên muôn loài là có thực như Kinh
Thánh đã ghi chép; Hồng Thủy toàn cầu là chuyện có thực.
The
Creation Science Research Center (CSRC), có địa chỉ liên lạc với
khỏang 210 ngàn người. Trong năm 1970, thường tổ chức những cuộc
du ngọan thăm viếng núi Ararat, đi tìm lại chiếc tàu Noe. Giá
tiền là $1,397 đi từ Nữu Ước.
The
Institute for Creation Research (ICR) thành lập năm 1970, có đại
bản doanh ở San Diego. Hội này họat động rất hăng say. Đã xuất
bản 55 cuốn sách; đã có một nguyệt san là Acts and Facts gửi cho
60 ngàn độc giả. Họ cũng đã tổ chức nhiều chuyện thám hiểm núi
Ararat vào những năm 1972, 73, 74, 75, nhưng hoặc thất bại, hoặc
bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn. Họ cho rằng đã có đủ bằng
chứng để biết Tàu Noe có dung tích 567 toa xe lửa và có thể chứa
khỏang 50 ngàn con vật.
The Genesis School of Graduate
Studies ở Gainville, Florida.
The Bible Science Association
Scientific Creationism
Association of Southern New Jersey.
The Creation Research Science
Education Foundation Inc. ở Ohio.
The
Triangle Association for Scientific Creationism in the Research
Triangle, ở gần Raleigh, North Carolina.
The Missouri Asociation for
Creation.
The Evolution Protest Movement
(EPM), 1932, ở Anh.
The Newton Scientific
Organisation, 1973, ở Anh, v.v..
Tuy
thất bại liên tiếp, nhưng trong vòng mấy chục năm nay họ cố vận
động đem thuyết Tạo Dựng Khoa Học vào giảng dạy trong các trường
song song với thuyết Tiến Hóa. Cho đến bây giờ, tuy còn thất
bại, nhưng họ thường xuyên vẫn dùng thế lực để kiểm soát các
sách giáo khoa, không cho dạy thuyết Tiến Hóa một cách lộ liễu.
Chính
vì vậy mới có vụ án John Thomas Scopes năm 1925 – mà ta vẫn
thường gọi là “vụ án con khỉ.” – Tòa đã tuyên án phạt Scopes 100
ngàn Mỹ kim vì đã
vi phạm luật tiểu bang Tennessee cấm giảng thuyết Tiến Hóa trong
học đường.
Từ
năm 1921 đến năm 1929, họ cũng đã vận động được 37 tiểu bang ban
hành những luật chống dạy thuyết Tiến Hóa. Ví dụ như luật
Mississipi (1926), Arkansas (1928), Texas (1929). Tuy nhiên, Tòa
Án Liên Bang bao giờ cũng chủ trương Nhà Nước tách rời khỏi Giáo
Hội, vì thế không cho giảng dạy tôn giáo trong các trường và đã
phán các luật tiểu bang cho phép dạy thuyết Tạo Dựng trong các
trường trung tiểu học tòan quốc Mỹ là vi hiến.
Về
phía khoa học, tức là về phía những người có trách nhiệm sọan
thảo chương trình giảng huấn, ta có những cơ quan như sau:
National Science Foundation
(NSF).
Biological Sciences Study
(BSCS).
Man: A Course of Study (MACOS).
Education Development Center
(EDC).
The American Institute of
Biological Sciences (AIBS).
National Association of
Biological Teachers (NABT).
Biological Sciences Curriculum
Study (BSCS).
Ngoài
ra, còn có cơ quan American Civil Liberty Union bảo vệ tự cho
người dân Hoa Kỳ.
Các
chương trình học, các sách giáo khoa được sọan thảo theo tinh
thần khoa học, và đều dựa trên thuyết Tiến Hóa. Đôi bên thường
xuyên chống đối lẫn nhau. Phe Tiến Hóa nhân danh Khoa Học. Phe
Tạo Dựng cũng đội lốt Khoa Học, cũng nhân danh Khoa Học như ai.
Tháng
2/1981, cơ quan American Civil Liberty Union kiện lên tòa án
Liên Bang xin hủy luật 590 của tiểu bang Arkansas đã cho phép
dạy thuyết Tạo Dựng trong các trường. Tòa án Liên Bang Arkansas
tuyên bố luật 590 là vi hiến.
Tháng
8/1972, William Willoughby (phái thủ cựu) kiện National Science
Foundation, bắt cơ quan này cũng phải viện trợ cho chương trình
Tạo Dựng, cũng y như đã viện trợ cho chương trình xuất bản sách
của Biological Science Study (BSCS). Tòa án Liên Bang Washington
miễn tố, vì lẽ các sách BSCS là sách “phần đời”. Phe
Fundamentalists (bảo thủ) kháng cáo, cũng thua luôn.
Năm
1978, Liên Đòan Các Giáo Chức Giảng Dạy Sinh Lý Học (NABT) kiện
tiểu bang Tennessee về đạo luật cho phép dạy thuyết Tạo Dựng
trong các trường học. Năm 1980, tòa Liên Bang xử luật đó là vi
hiến.
Phái
Tạo Dựng lại kiện Hội Đồng Giáo Dục California vì đã vi phạm
quyền tự do tín ngưỡng của con cái họ. Họ dắt con, dắt cái họ
ra tòa, để các em khai là đã được giảng dạy rằng chúng là dòng
dõi khỉ. Phía Hội Đồng Giáo Dục đã mời được những nhà khoa học
thượng thăng ra để bênh vực và để biện minh cho thuyết Tiến Hóa.
Quan Tòa lúc ấy là Irving Pertluss khuyến cáo Hội Đồng Giáo Dục
không nên quá cứng rắn giáo điều, và nên tế nhị khi trình bày về
nguồn gốc con người trong các sách giáo khoa. Phe Tạo Dựng coi
đó là một thắng lợi của họ.
Mới
hay, cho đến nay, sự tranh chấp giữa khoa học và tôn giáo vẫn
còn rất gay cấn. Chính quyền Liên Bang thì luôn luôn chủ trương
tôn giáo tách rời chính trị, tách rời học đường, và sẽ không bao
giờ cho phép giảng dạy những gì xa gần có liên quan đến vấn đề
tôn giáo trong các học đường. Cho đến bây giờ, tôi cũng không hiểu nổi được tại sao những người
mang tiếng là có những bằng cấp khoa học cao như vậy, cho đến
này vẫn tin là chuyện Hồng Thủy toàn cầu. Một người bình thường
nào đó cũng sẽ nhận ra rằng đó chỉ là một vụ lụt lớn trong vùng
Sumeria (thuộc Tiểu Á mà thôi.)”
[7]
Bản văn trên đây cho chúng ta thấy rõ Nhà Thờ Vatican đã sử dụng đủ mọi
mưu mô, đủ mọi phương cách để ngăn chặn, không cho học đường
giảng dạy thuyết tiến hóa của nhà bác học Charles Robert Darwin
(1809-1882).
Trong một nước dân chủ tự
do như ở Hoa Kỳ, nơi mà các quyền tự do tư tuởng, tự do ngôn
luận, tự do báo chí được Hiến Pháp và luật pháp triệt để bảo vệ,
và chính sách giáo dục tự do, khai phóng và đại chúng đã trở
thành quốc sách mà Nhà Thờ vẫn còn có những hành động ghê gớm
như vậy, huống chi là tại các quốc gia bị áp đặt phải sống theo
chế độ đạo phiệt Ca-tô như ở miền Nam Việt Nam trong những năm
1954-1975!
B.- Tại miền Nam Việt Nam trong
những năm 1954-1975
Đây là thời gian mà nhà Thờ "sống mãi một niềm thương nỗi nhớ" (Hổ Nhớ Rừng).
Tại miền Nam Việt Nam trong những năm 1954-1975, Nhà Thờ Vatican thực sự
đã trở thành con cọp vì rằng ở đây, người lãnh đạo và chính
quyền hoàn toàn do Liên Minh Mỹ - Vatican dựng nên và các vấn đề
nội chính đều do Nhà Thờ Vatican chỉ đạo. Chính quyền có bổn
phận phải tuân hành lệnh truyền của Nhà Thờ. Thành ngữ “Nhất
Chúa, nhì cha, thứ ba Ngô Tổng Thống” được nhà văn Ca-tô
Nguyễn Ngọc Ngạn ghị lại rõ ràng nơi các trang 18 và 37 trong cuốn Xóm Đạo (Đông
Kinh, Nhật Bản: Tân Văn, 2003) nói lên thực trạng này. Vì vậy mà
Nhà Thờ mới có thể gần như công khai và trực tiếp cấm không cho giảng lý
thuyết này ở trong học đường và cũng không được phổ biến trong
nhân dân. Đây là sự thật và sự thật này được tác giả bộ lịch sử
thế giới là cụ Nguyễn Hiến Lê kể lại với nguyên văn như sau:
"Đầu
niên khóa 1954-55 trong chương trình Trung Học Đệ Nhất Cấp có
thêm môn Lịch- sử Thế-giới dạy trong 4 năm. Ông Thiên Giang lúc
đó dạy sử các lớp đệ lục, đệ ngũ. Tôi bàn với ông soạn chung bộ
sử thế giới càng sớm càng tốt cho học sinh có sách học, khỏi
phải chép "cua" (cours). Ông đồng ý. Chúng tôi phân công: tôi
viết cuốn đầu và cuốn cuối cho lớp đệ thất và đệ tứ; ông viết
hai cuốn giữa cho lớp đệ lục và đệ ngũ. Chúng tôi bỏ hết công
việc khác, viết trong 6 tháng xong; tôi bỏ vốn ra in; năm 1955
in xong trước kỳ tựu trường tháng chín. Bộ (Lịch-sử Thế-giới) đó
khá chạy, sau tôi nhường cho nhà Khai Trí tái bản.
Một
chuyện đáng ghi là vì bộ (sử) đó mà năm 1956 tôi bị một độc giả
ở Cần Thơ mạt sát (tôi) là "đầu óc đầy rác rưởi" chỉ vì chúng
tôi nhắc qua đến thuyết của Darwin về nguồn gốc loài người.
Chẳng cần nói ai cũng biết độc giả đó là người Công Giáo.
Sau
đó lại có một linh mục ở Trung yêu cầu bộ Giáo Dục cấm bán và
tịch thu hết bộ (lịch sử thế giới) đó vì trong cuốn II viết về
thời Trung Cổ, chúng tôi có nói đến sự bê bối của một vài ông
Giáo-hoàng. Bộ phái một viên bí thư có bằng cấp cử nhân tiếp xúc
với tôi. Ông này nhã-nhặn khen tôi viết sử có nhiệt tâm, cho nên
đọc hấp dẫn như đọc bộ sử Pháp của Michelet; rồi nói rằng sách
của tôi được bộ Thông Tin cho phép in, lại nạp bản rồi, thì
không có lý gì tịch thu, cấm bán được, chỉ có thể ra thông cáo
cho các trường đừng dùng thôi: cho nên ông ta chỉ yêu cầu tôi
bôi đen vài hàng trên hai bản để ông ta đem về nộp bộ, bộ sẽ trả
lời linh mục nào đó, còn bán thì tôi cứ bán, không ngại gì cả.
Tôi chiều lòng ông ta. Ông ta lại hỏi lớp mẫu giáo của tôi đã
được phép của bộ chưa. Tôi đáp: Đơn nộp cả năm rồi, giấy tờ đủ
cả, tôi đã nhắc Sở Giáo Dục thành phố, mà người ta cứ làm thinh,
không cho phép mà cũng không cấm. Ông ta chỉ gật đầu. Hồi đó bộ
Lịch Sử Thế Giới của tôi chỉ còn một số ít. Tôi hỏi các nhà phát
hành, được biết có lệnh cấm các trường ngoài Trung dùng nó,
trong Nam thì không. Chỉ ít tháng sau bộ đó bán hết. Tôi không
tái bản. Công Giáo thời đó lên chân như vậy. Nghe nói một ông
tỉnh trưởng ở miền Tây không dám cho hội Phật Giáo cất chùa
trong thị xã và bảo: "Công Giáo cất nhà thờ, bây giờ Phật Giáo
cũng xin cất chùa, bộ các người muốn kình với Công Giáo hả?"
Một
hôm bà láng giềng của tôi cho hay: "Ít lâu nay tôi thấy ngày nào
cũng có một hai người ngồi ở quán cà phê bên kia đường nhìn về
phía nhà thầy và nhà tôi như rình cái gì. Hôm qua một người vào
nhà hỏi tôi: "Ông Lê ở nhà bên lúc này đi đâu mà không thấy?"
Tôi đáp: "Ông ấy đau, nằm ở trong phòng, chứ đi đâu? Thầy cứ vô
mà hỏi. Rồi họ đi". Vậy là mật vụ rình tôi mà tôi không biết. Vì
tôi là công chức thời Pháp mà tản cư lâu quá, về lại không hợp
tác với chính phủ Diệm, hay vì bộ Lịch Sử Thế Giới mà họ theo
dõi như vậy? Có lẽ cả hai.
Hơn
một chục năm sau, một giáo sư ở Huế vào thăm tôi, hỏi: "Tại sao
hồi đó ông không làm đơn trình bày rằng ông đã dùng sách nào để
viết về các ông giáo hoàng thời Trung Cổ đó, rồi xin cho bộ sử
của ông được dùng trong các trường?" Tôi đáp: "Không khi nào tôi
làm việc xin xỏ đó". Sau ngày 30-4-1975, giáo sư đó lại thăm tôi
nữa, bảo: "Tôi phục tư cách của ông từ hồi đó".
[8]
C.- Tại Kenya ngày nay:
Tại quốc gia này, Nhà Thờ của Vatican không ở thế mạnh như ở miền Nam
trong những năm 1954-1975, nhưng lại mạnh hơn ở Hoa Kỳ. Vì thế
phương cách của Nhà Thờ cấm không cho phổ biến lý thuyết tiến
hóa được thi hành dưới một hình thức đòi hòi một cách ngược
ngạo, chứ không thể ra lệnh cấm như ở miền Nam Việt Nam trong
những năm 1954-1975, và cũng không thể vận động các nhà làm luật
để đưa thuyết thiết kế thông minh” vào dạy ở học đường, thay thế
cho thuyết tiến hóa, và cũng không thể cấm hay đưa nội vụ ra
tòa án xử lý như ở Hoa Kỳ. Sự đòi hỏi ngược ngạo này được các
cơ quan truyền thông loan truyền như sau:
"Công Giáo Ở
Kenya Muốn Chấm Dứt Triển Lãm Về Tiến Hóa Ở Viện Bảo Tàng
Bản
tin Nairobi, Kenya (Wednesday, February 07, 2007)– Ở phía sâu
trong những hành lang thiếu ánh sáng và đầy bụi bặm của viện bảo
tàng quốc gia xứ Kenya người ta cất giữ một trong những di tích
cổ xưa nhất của nhân loại trong một cái tủ đơn sơ. Đó là hài cốt
của một em bé ở Turkana, một bộ xương đầy đủ nhất của người tiền
sử mới tìm được.
Nhưng
lần đầu tiên triển lãm Em Bé Turkana vào cuối năm nay sẽ gây nên
một cơn giông tố càng ngày càng dữ dội, cơn bão của những nhà
khoa học chống lại Phong Trào Truyền Giáo Đạo Ki-tô rất có thế
lực và nổi tiếng ở quốc gia này.
Cuộc tranh luận về thuyết
tiến hóa chống lại thuyết sáng tạo trước kia chỉ xẩy ra ở Hoa Kỳ
thì bây giờ đã lan sang một quốc gia được coi là cái nôi của
nhân loại.
Giám-mục Boniface Adoyo nói: “Bản thân tôi không tiến hóa từ Em
Bé Turkana hay bất kỳ cái gì tương tự như vậy. Những thứ quan
niệm điên rồ như vậy sẽ giết chết đức tin của chúng ta.”
Giám-mục Boniface Adoyo là người đứng đầu 35 hệ phái truyền giáo
mà ông cho rằng có tới 10 triệu tín đồ.
Ông
ta kêu gọi đàn chiên của ông tẩy chay cuộc triển lãm này và ông
đã yêu cầu phải đưa toàn bộ những di tích lịch sử này vào một
căn phòng ở đằng sau viện bảo tàng và phải ghi lời chú giải rằng
thuyết tiến hóa không phải là một sự kiện, mà chỉ là một trong
những lý thuyết.
Chống
lại ông giám mục này là ông Richard Leakey, một nhà sưu tầm hóa
thạch nổi tiếng. Năm 1984, nhóm của ông đã khai quật được nhiều
xương người ở Nariokotome trong vùng phía Tây Turkana, một nơi
hoang vắng ở xa về phía Bắc nước Kenya.
Ông
Leakey, người lập ra nhóm nghiên cứu người tiền sử của viện bảo
tàng này, nói với Liên Hiệp Thông Tấn Xã rằng, "Bất kể là ông
giám-muc Adoyo thích hay không thích, Em Bé Turkana có một liên
hệ xa với ông ta. Ông giám mục được bắt nguồn từ loài vượn, và
những xương hóa thạch đã nói lên việc ông tiến hóa như thế nào.”
Trong
số 160 ngàn hóa thạch sẽ được đưa ra triển lãm có bộ xương của
một lọai kỳ đà để lại trong đá trầm tích trước đây vào khỏang
200 triệu năm, lúc các lục địa của trái đất mới bắt đầu tách rời
nhau.
Những
xương hóa thạch của loài khủng long và một cái xương của một
người thời tối cổ cách đây 7 triệu năm cũng sẽ được triển lãm
cùng với những chiếc xương của loài hươu có cổ ngắn và loài voi
có ngà ở hàm dưới.
Các nhà khoa học nói rằng các vật hóa thạch là tài liệu
khó cạnh tranh và rõ ràng nhất về thuyết tiến hóa và về nguồn
gốc con người.
Nhưng
nổi bật nhất sẽ là Em Bé Turkana cao 5 bộ 3 phân Anh, chết vào
lúc em 12 tuổi. Bộ xương của em bé này tồn tại trong vùng đầm
lầy trước khi được tìm thấy.
Bộ
xương này sẽ là tụ điểm của cuộc triển vào tháng 7 ở trong Viện
Bảo Tàng Quốc Gia của nước Kenya sau khi Liên Hiệp Âu Châu tài
trợ 10.5 triệu Mỹ kim để trùng tu viện bảo tàng này. Liên Hiệp
Âu Châu nói rằng họ không quan tâm đến các cuộc triển lãm này,
rằng viện bảo tàng có quyền tự do triển lãm những gì theo ý muốn
của họ.
Tín
đồ của thuyết sáng tạo tin tưởng vào "sự thật" ghi trong sách
Sáng Thế Ký (Cựu Ước) nói rằng Chúa tạo ra vũ trụ trong 6 ngày.
Giám-mục Adoyo tin rằng trái đất này được tạo ra vào thời điểm
cách đây 12 ngàn năm, với con người xuất hiện vào khoảng 6 ngàn
năm sau đó. Ông ta nói rằng một ngày trong thánh kinh tương
đương với một ngàn năm ở trên trái đất.
Liên
minh truyền giáo của Giám-mục Adoyo là nhóm tôn giáo độc nhất
nói lên mối quan tâm về cuộc triển lãm này
Ông
Leakey sợ rằng cuộc tranh luận về ý thức hệ này có thể gây ra
một vụ tấn công vào bộ sưu tập vô giá này, một bộ sưu tập do
song thân ông là ông bà Louis và Mary Leaky cũng là các nhà cổ
sinh học đã tìm được trong thập niên 1920. Họ đã truyền lại cho
ông cái truyền thống sưu tầm những vật hóa thạch.
Viện
bảo tàng này hàng năm đã lôi cuốn vào khỏang 100 ngàn người
khách viếng thăm, sẽ không hờ hỏng.
Em Bé
Turkana sẽ được triển lãm trong một phòng riêng, với một phạm vi
tiếp cận giới hạn qua những màn ảnh TV ở đằng sau những tấm kính
và có nhân viên an ninh canh gác ở cửa vào.
Tiến
sĩ Emma Mbua, giám đốc khoa cổ sinh vật học tại viện bảo tàng
này nói: “có nhiều chuyện về vấn đề an ninh. Những hóa thạch này
không thể thay thế được và chúng tôi không muốn có một cái gì
xẩy ra cho những vật này.”
Bà nói thêm, “Bảo hiểm cho
những hóa thạch này lên đến hàng triệu Mỹ-kim.”
Tiến
sĩ Mbua là một tín đồ Tin Lành, bà hơi ngạc nhiên về cuộc tranh
luận nhưng sẵn sàng dung hòa đức tin của bà với những bằng chứng
khoa học.
Bà
Mbua đã điều hành phòng cổ sinh học này cho tới nay là 5 năm. Bà
nói “Thuyết tiến hóa là một sự kiện. Em Bé Turkana là châu báu
của chúng tôi. Lần đầu tiên chúng tôi đưa cái vật hóa thạch của
chúng tôi ra một phòng có chấn song sắt trưng bày cho mọi ngươi
trên thế giới được biết.”
[9]
4.- TẠI SAO CÓ NHIỀU HỌC
SINH HOA KỲ KHÔNG HỌC THUYẾT TIẾN HÓA?
Để có thể giải đáp câu hỏi
này, thiết tưởng cần phải biết sơ qua về đặc tính phân quyền và
chính sách sách giáo dục tự do, khai phóng và đại chúng của Hoa
Kỳ.
Chính quyền Hoa Kỳ được tổ
chức theo nguyên tắc phân quyền (chia ra làm các ngành lập pháp,
hành pháp và tư pháp) và tản quyền (chia sẻ quyền hành với các
tiểu bang (states) và các chính quyền địa phương (local
governments), nghĩa là các counties hay cities hoặc là các
school districts).
Quyền giáo dục được trao cho
chính quyền địa phương nghĩa là các school districts (nha học
chánh địa phương). Các school districts được toàn quyền quyết
định tất cả mọi vấn đề về chính sách giáo
dục, việc làm chương trình giáo dục, việc tuyển mộ giáo chức
cũng như nhân viên nhà trường, việc quản trị nhân viên trong
ngành giáo dục, việc làm chương trình học cho học sinh ở các bậc
trung học và tiểu học nhưng không được trái ngược với chính sác
giáo dục tự do, khai phóng và đại chúng đã được chính quyền
Liên Bang quy định.
A.- Chính sách giáo đục ở
Hoa Kỳ:
Hoa Kỳ theo
đuổi chính sách giáo dục tự do, khai phóng và đại chúng có
nghĩa là:
1.- Tự do:
Tự do ở đây có nghĩa là chương trình học gồm có những môn học
rất thích hợp kiến thức của con người trong trào lưu tiến hóa
của nhân lọai và thích hợp với cuộc sống thiết thực của con
người ở trên cõi đời này mà không bị cưỡng bách phải có những
môn học phí lý, viển vông và vô bổ (như môn thần học, giáo lý
chằng hạn), tôn trọng quyền tự do của học sinh trong việc chọn
các môn học thích hợp với sở thích và phù hợp với ngành chuyên
môn để sau khi học xong Cấp III (lớp 12), các em có thể theo học
một ngành chuyên môn ở bậc đại học, hoặc là chuyển sang học
trường nghề với chương trình ngắn hạn để sớm ra đời kiếm sống.
2.-
Khai phóng có nghĩa chương trình học sẽ bao gồm (1)
những khám phá mới về khoa học bất kể là có thể gây ra bất lợi
cho niềm tin tôn giáo, (2) tất cả hệ thống tư tưởng hay triết
thuyết nào được xem là cao cả tốt đẹp, bất kể là từ tôn giáo
hay nên văn hóa nào, bất kể là có đụng chạm đến tôn giáo hay
không. (Sự kiện này hoàn tòan khác với cái lối giáo dục ở miền Nam Việt Nam trong những năm 1954-1975
mà tín hữu Ca-tô và những người đồng minh chống Cộng của họ cũng cho là nên giáo
dục khai phóng, nhưng lại cố tình không đưa học thuyết tiến hóa, học thuyết cộng
sản và nhiều tư tưởng cao đẹp khác vào trong chương trình học và kiểm soat gắt
gao môn sử thế giới và môn quốc sử, đặc biệt nhất là trong thời cận và hiện đại.)
3.- Đại chúng
là mở rộng hệ thống các trường công lập (miễn phí), tạo cơ hội
đồng đều cho tất các trẻ em giầu cũng như nghèo, sang cũng như
hèn ở trong tuổi đi học từ 5 đến 18 tuổi (có thể du di đến 20
tuổi tùy theo từng school district hay từng tiểu bang). Những gia
đình nghèo quá không có đủ tiền tài trợ chi các em đi học,
chính quyền sẽ giúp đỡ tiền bạc và phiếu thực phẩm cho các gia đình
này.
Đồng thời, luật pháp cũng nghiêm cấm tất cả các xí nghiệp thuê
mướn các trẻ em dưới 18 tuổi làm việc toàn phần trong thời gian
các trường trung và tiểu học hoạt động (trong niên học).
B.- Mục đích của chính
sách giáo dục ở Hoa Kỳ:
Mục đích của chính sách giáo dục ở Hoa Kỳ là đào tạo thanh thiếu
niên:
1.- Trở thành những công dân
tốt của một quốc gia độc lập, dân chủ, tự do,
2.- Có đủ kiến thức tổng quát
của thời đại tân tiến hậu cách mạng [có thể hiểu là Cách Mạng
Vinh Quang 1688 ở Anh (The Glorious Revolution), cũng có thể
hiểu là Cách Mạng Hoa Kỳ 1776, và cũng có thể hiểu là Cách
Mạng Pháp 1789 vì rằng cả ba cuộc cách mạng này đều chủ trương
khải tử quyền lực của Vatican hay lọai bỏ ảnh hưởng tôn giáo ra
khỏi chính quyền, và chỉ khác nhau về biện pháp đối phó
với nhà thờ mà thôi] để có thể ý thức được những quyền tự do
căn bản bất khả nhượng của con người,
3.- Có đủ khả năng theo học
bất kỳ ngành nào chuyên môn nào ở đại học nếu họ muốn,
4.- Có đủ khả năng nghề
nghiệp thực dụng tương đối để nếu học sinh không có khả năng hay
không muốn học lên đại học thì họ có thể chuyển sang học nghề
hay ra đời làm việc để kiếm sống.
C.- Chương trình học ở Cấp
III (bậc Trung Học Đệ Nhị Cấp):
Cấp III (Trung Học Đệ Nhị Cấp)
ở Hoa Kỳ có 4 lớp 9, 10, 11 va 12 và
học theo chế độ lục cá nguyệt giống như ở Middle School. Hoc
sinh bắt buộc (required) phải hoàn tất 46 học kỳ theo hệ thống
lục cá nguyệt (17 tuần lễ một học kỳ), gồm khoảng 30 học kỳ gọi
là bắt buộc (required) và 16 học kỳ gọi là nhiệm ý (selective).
30 hoc kỳ bắt buộc gồm đủ các môn học gọi là academic courses và
occupational couses.
Về academic courses, có những môn
học như Anh văn, toán, khoa học (vật lý, lý hóa, sinh học, địa
chất (earth science), khoa học xã hội (sử, công dân, địa lý thế
giới). Riêng về các môn khoa học, học sinh chỉ bị bắt
buộc lấy có 4 học kỳ khoa học, thí dụ như 2 học kỳ vât lý và 2 học kỳ lý hóa,
hoặc là 2 học kỳ lý hóa, 1 học kỳ earth science và 1 học kỳ lý hóa,
Như vậy là đủ cón số học kỳ khoa học do nhà trường bắt buộc học sinh phải hoc.Ở
vào trường hợp như vậy, học sinh không cần phải học (lấy) môn sinh vật cũng được
coi là hoàn tất chương trình bậc trung học. Có rất nhiều học sinh ở vào trường
hợp này.
Về occupational courses, có các môn học như làm
mộc, làm gốm, làm nguội, (có thể có cả sửa máy xe hơi) kế toán,
vẽ (họa), gia chánh (nấu ăn và may), doanh thương (đánh máy, vi
tính), công kỹ nghệ (industrial arts) nhạc, trình diễn như kịch
nghệ, v.v...
D.-
Những nguyên nhân khiến cho học sinh không học môn sinh học:
1.- Môn học này thuộc lọai khó học vừa
cần phải dùng đến trí thông minh để thấu hiểu những nguyên tắc
phân hóa và phát triển của các tế bào trong cơ thể của các sinh
vật, vừa phải dùng đến trí nhớ để nhớ rất nhiều điều trong môn
học này. Vi vậy học
sinh thường tìm cách chọn (lấy) các môn khoa học khác như
Phyisics, Chemistry, Earth Science, Physiology, miễn sao cho đủ
4 học kỳ khoa học (bắt buộc) mà không cần phải lấy môn biology.
2..- Tín đồ ngoan đạo là giáo viên phụ
trách môn học sinh vật học (biology) tìm cách tránh né hay bỏ
qua không dạy lý thuyết này. Người viết được biết ông
J. J., giáo viên phụ trách dạy môn Biology tại Woodrow Wilson
High School là một trong những giáo viên tìm cách tránh né,
không dạy thuyết tiến hóa.
3.- Học sinh có
lấy môn Biology nhưng không có nhiệt tâm chú ý đến học thuyết
này, cho nên sau khi học xong khóa học này rồi, thì “thuyết
tiến hóa" vẫn còn chưa quen.
Trên đây là một vài trong
những nguyên nhân khiến lại có nhiều người Hoa Kỳ chỉ nghe thấy
mà không biết gì về thuyết tiến hóa của nhà bác học Charles
Robert Darwin. Ấy là chưa kể đến những người nặng lòng trung
thành với nhà thờ. Những người này không những không biết gì về
học thuyết này mà còn chống đối cực kỳ mãnh liệt đúng như lòng
mong đợi của Giáo Hội La Mã.
Mong rằng với sự trình bày trên đây, độc giả sẽ thấy rõ tình trạng mâu thuẩn xảy ra trong một xã hội dân chủ đã làm cho hơn một nửa người dân vẫn ở trong tình trạng không biết gì về các học thuyết khoa học tân tiến trên thế giới.
Hoa Kỳ là quốc gia rất tiến bộ về kỹ thuật, về vũ khí,
nhưng các khái niệm tiến bộ về những học thuyết của khoa học
lại chỉ thu gọn vào những
người nào có tinh thần độc lập, không còn lệ lhuộc vào tôn giáo mà thôi. Trái lại, ở các nước theo chủ nghĩa xã hội, các nghiên cứu về khoa học và những thành quả của nó được quảng bá rộng rãi hơn. Đây là một trường hợp cho thấy chế độ dân chủ nhiều khi tự nó không mang nổi thân mình để bước ra khỏi cánh cửa ngục tù của sự tối tăm, ngày nào mà Vatican còn được hoành hành trong môi trường dân chủ.
Bài đọc thêm bằng Anh ngữ:
-
Evolution / ID / creationism
conflicts in U.S. public schools
- Why should evolution be taught in school?
CHÚ THÍCH
[1]
Thư
của một độc
giả ở Viêt Nam gửi cho ban biên tập sáchhiem.net:
From: Duy Khuong
To: Toasoan
Sent: Thursday, January 14, 2010 5:16 PM
Subject:
Gửi các bác hai hàng phụ đề
“Chào các bác.
Nhân tiện cháu có câu hỏi này muốn nhờ các bác giải đáp. Gần đây
cháu đã thi xong nên có thời gian đọc tiểu thuyết một chút, và
đọc lại cuốn không mới nhưng khá hấp dẫn " Thiên thần và ác quỷ"
của Dan Brown. Trong đó có đoạn (cháu chỉ nêu lại đại ý)
- Anh nghĩ rằng Nhà
thờ và khoa học không còn mâu thuẫn nữa sao? Vậy thì thử hỏi ại
sao một nửa số trường học ở nước Mỹ không cho phép dạy về thuyết
tiến hóa. Tại sao những nghiệp đoàn Công giáo lại có ảnh hưởng
mạnh mẽ nhất lên những tiến bộ khoa học trên thế giới?
Cháu muốn hỏi việc ngăn cấm dạy
thuyết tiến hóa có thật như nhà văn viết không? Nhất là ở nước
tự do như nước Mỹ? Cháu thấy có vẻ nhà văn hơi phóng đại, điều
đó chắc chỉ có ở các trường công giáo. Nhưng nhà văn cũng tả
cảnh các giảng viên, sinh viên khoa Thần học đại học Harvard
phản đối Khoa Sinh học khi dạy về kỹ thuật gen. Tại sao một
trường khoa học lừng danh như Harvard lại có một khoa như vậy ạ?
...
Rất mong nhận được đôi dòng giải đáp của các bác.’’ K.D
[2] Nhiều tác giả, Vatican Thú
Tội và Xin Lỗi? (Garden Grove, CA: Giao Điểm, 2000), tr.
245-246.
[3] Phan Đinh Diệm.
"Mea Culpa Bài 3 – Giáo Hội Công Giáo Roma La Tinh Cáo Thú Tội
Lỗi Ngàn Năm" http:// www.kotohoc.com/Bai/Net066.html. Ngày
19/9/2000.
[4] Nguồn:
http://www.sachhiem.net/TCNtg/DAOGIESU/TCN_NMQ5.php. Cho đến nay
(ngày 7 tháng 6 năm 2010)
[5]
Nguồn:
http://sachhiem.net/SACHNGOAI/LeQuocTuan/LQT02.php.
[6] Theo
Wikipedia, the free encyclopedia.
Nguyên văn: “On December 7 2006, seven United States Attorneys were
notified by United States Department of Justice that they were
being dismissed, after the George W. Bush Administration sought
their resignations. One more Bud Cumminns, who had been informed
of his dismissal in June 2006, announced his resignations on
December 15, 2006, effective on December, 20 2006…”
[7] Nhiều tác giả,
Tại
Sao Không Theo Đạo
Chúa - Tuyển
Tập
I
(Spring, TX: Ban Nghiên Cứu Đạo Giáo, 1994), tr.21-26.
[8] Nguyễn
Hiến Lê, Đời Viết Văn Của Tôi (Westminster, CA: Văn
Nghệ,1986), tr. 99-101.
[9] Nguồn:
http://www.foxnews.com/story/0,2933,250557,00.html:
NAIROBI, Kenya — Deep in the
dusty, unlit corridors of Kenya's national museum, locked away
in a plain-looking cabinet, is one of mankind's oldest relics:
Turkana Boy, as he is known, the most complete skeleton of a
prehistoric human ever found.
But his first public display
later this year is at the heart of a growing storm — one pitting
scientists against Kenya's powerful and popular evangelical
Christian movement.
The debate over evolution vs.
creationism — once largely confined to the United States — has
arrived in a country known as the cradle of mankind.
•
Click here to
visit FOXNews.com's Evolution & Paleontology Center.
"I did not evolve from Turkana
Boy or anything like it," says Bishop Boniface Adoyo, head of
Kenya's 35 evangelical denominations, which he claims have 10
million followers. "These sorts of silly views are killing our
faith."
He's calling on his flock to
boycott the exhibition and has demanded the museum relegate the
fossil collection to a back room — along with some kind of
notice saying evolution is not a fact but merely one of a number
of theories.
Against him is one of the
planet's best-known fossil hunters, Richard Leakey, whose team
unearthed the bones at Nariokotome in West Turkana, in the
desolate, far northern reaches of Kenya in 1984.
"Whether the bishop likes it or
not, Turkana Boy is a distant relation of his," Leakey, who
founded the museum's prehistory department, told The Associated
Press. "The bishop is descended from the apes and these fossils
tell how he evolved."
Among the 160,000 fossils due
to go on display is an imprint of a lizard left in sedimentary
rock, dating back 200 million years, at a time when the Earth's
continents were only beginning to separate.
Dinosaur fossils and a bone
from an early human ancestor, dating back 7 million years, will
also be on show along with the bones of short-necked giraffes
and elephants whose tusks protrude from their lower jaws.
They provide the clearest and
unrivaled record yet of evolution and the origins of man, say
scientists.
But the highlight will be the
5-foot-3 Turkana Boy, who died at age 12 and whose skeleton had
been preserved in marshland before its discovery.
It will form the center stage
of the exhibition to be launched in July following a $10.5
million renovation of the National Museums of Kenya, financed by
the European Union.
The EU says it has no concerns
over the displays and that the museum was free to exhibit what
it wished.
Followers of creationism
believe in the literal truth of the Genesis account in the Bible
that God created the world in six days. Bishop Adoyo believes
the world was created 12,000 years ago, with man appearing 6,000
years later. He says each biblical day was equivalent to 1,000
Earth years.
Adoyo's evangelical coalition
is the only religious group voicing concern about the
exhibition.
Leakey fears the ideological
spat may provoke an attack on the priceless collection, one
largely found during the 1920s by his paleontologist parents,
Louis and Mary Leakey, who passed their fossil-hunting
traditions on to him.
The museum, which attracts
around 100,000 visitors a year, is taking no chances.
Turkana Boy will be displayed
in a private room, with limited access and behind a glass screen
with 24-hour closed-circuit TV. Security guards will be at the
entrance.
"There are issues about the
security," said Dr. Emma Mbua, the head of paleontology at the
museum. "These fossils are irreplaceable and we wouldn't want
anything to happen to them."
Insurance coverage could run
into millions of dollars, she added.
Mbua, a Protestant, is a little
taken aback at the controversy but has no problems reconciling
her own faith to the scientific evidence.
"Evolution is a fact," adds
Mbua, who has run the department for the last five years.
"Turkana Boy is our jewel," she
said. "For the first time, we will be taking him out of the
strong room and showing our heritage to the world."