●   Bản rời    

Tháng Đầu Tiên Của Nhiệm Kỳ Tổng Thống Donald Trump

Subject: Re:_1_DĐKTTG_Fwd: US_Moves to_Deport Most_Illegal I
mmigrants; Trump_Denounces Anti-Semitism;...

From: Tung Le


Date: Wed, February 22, 2017 6:54 am


Hôm nay ngày 20 tháng 2 năm 2017 kỷ niệm ngày vinh danh Tổng thống của đất nước Hoa Kỳ và cũng là đúng một tháng từ ngày TT Trump nhậm chức. Vậy hãy quay nhìn lại trong một tháng qua, TT Trump đã đạt được những thành quả gì?


TT Trump đã ký rất nhiều sắc lệnh trong những tuần đầu tiên khi vừa nhậm chức.


1) Khi còn tranh cử, Trump hứa với cử tri là sẽ xóa bỏ Obamacare cho nên khi vừa nhậm chức Trump liền ký sắc lệnh sửa lại chương trình sức khỏe với giá rẻ. Tại sao lại không xóa bỏ mà chỉ sửa? Không phải Trump là người đề xướng phải xóa bỏ chương trình Obamacare mà đây là sách lược của đảng Cộng Hòa trong khoảng 7, 8 năm qua. Vì thế trong thời kỳ Obama còn là Tổng thống, đảng Cộng hòa đã đưa ra biết bao lần chống lại chương trình y tế này, nhưng đều bị Obama bỏ phiếu bác. Nay vừa có Tổng thống đảng Cộng hòa, thì họ chụp lấy cơ hợi mà tiến hành ngay. Nhưng dựa theo hiến pháp thì muốn hủy bỏ một bộ luật nào thì cần phải có tối thiểu là 60 phiếu thuận của Thượng viện. Hiện nay, tổng số Thượng nghị sĩ Cộng hòa chỉ có 52 cho nên không thể nào họ hủy bỏ toàn bộ dự luật này được. Vì thế con đường duy nhất là tu sửa từng phần sao cho hợp lý cho cả hai bên Dân chủ và Cộng hòa. Không phải Trump là người có kế sách gì để thay đổi mà các dân biểu của hạ viện sẽ viết lại từng phần rồi cuối cùng mới chuyển sang thượng viện để có quyết định sau cùng.


2) Trump ký sắc lệnh cấm người di dân từ 7 quốc gia đến Hoa kỳ: Các nhà nghiên cứu chiến lược Hoa kỳ đều chứng minh 7 nước này không có "khủng bố" mà dựa theo 9/11 thì các nước Saudi và Ai cập là nơi phát xuất khủng bố và không tặc. Tại sao Trump không cấm các nước này? Vì Trump có làm ăn lớn với những nước nầy. Trump muốn làm Tổng thống mà không chịu tách rời quyền lợi cá nhân thì làm sao trở thành Tổng thống anh minh được? Hiện nay Trump có làm ăn mật thiết với rất nhiều quốc gia thuộc khối Ả Rập như Saudi, Ai Cập, Dubai… Cuối tuần qua, các con của Trump bay qua Dubai để cắt băng khánh thành một sân Golf vĩ đại tại đây bao quanh bởi 2600 ngôi biệt thự với 7000 căn hộ. http://www.golf.com/tour-and-news/trump-world-golf-club-dubai-shows-potential-pitfalls-presidency

Và biết bao Hotel ở Saudi:

http://thehill.com/blogs/blog-briefing-room/news/306990-trump-appeared-to-register-eight-companies-in-saudi-arabia


Nếu Trump cấm những quốc gia này thì chắc chắn họ sẽ tẩy chay từ hàng hiệu cho đến sân Golf và hotels và kết quả ra sao quý vị đã biết. Đừng nên ấu trỉ cho rằng Trump làm tổng thống không cần lãnh lương, bởi vì mỗi quyết định của Trump liên quan đến tài chính thì công ty Trump có thể hưởng lợi nhuận đến hàng trăm triệu chớ sá gì 400,000 tiền lương. Thêm nữa, cho tới bây giờ Trump vẫn khư khư không dám tiết lộ giấy thuế của mình cho công chúng được tỏ tường. Hiện giờ còn có rất nhiều nghi vấn về Trump có làm ăn với ai và đang mượn tiền từ những ngân hàng nước nào? Nếu quang minh chính đại thì tại sao lại phải dấu diếm? Đâu có Tổng thống hay bất cứ vị dân cử nào ở Hoa Kỳ không tiết lộ hồ sơ thuế lợi tức của mình ngoài Trump? Trước nhi nhậm chức Trump chấp nhận trả 25 triệu cho biết bao nạn nhân mà Trump đã lường gạt qua Trump University, điều này chứng tỏ Trump có rất nhiều bí ẩn mà công chúng chưa biết được. Chưa đủ, Trump là người nổi tiếng nhất của thế giới có đến 3500 vụ kiện trong vòng 3 thập niên qua mà trong đó có đến 150 vụ nộp đơn phá sản đó là chưa kể trên 100 vụ kiện đã dàn xếp giữa hai bên. http://www.usatoday.com/story/news/politics/elections/2016/06/01/donald-trump-lawsuits-legal-battles/84995854/

Deutsche Bank, một ngân hàng rất lớn của Đức, hiện đang bị Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ điều tra về những liên quan về tài chính của công ty Trump mà họ tình nghi có dính líu với những ngân hàng của Nga. Dựa theo bài phân tích của Blooberg, công ty của Trump hiện nay đang vay ít nhất là 300 triệu USD từ ngân hàng này. Không những thế, vợ chồng Jared và Ivanka cùng bà mẹ của Jared là Seryl Stadtmauer cũng mượn rất nhiều tiền từ ngân hàng này nữa. tps://www.theguardian.com/us-news/2017/feb/16/deutsche-bank-examined-trump-account-for-russia-links


Mấy tuần nay cả nước Mỹ và thế giới còn đang xôn xao về việc Trump cấm di dân từ bảy nước ở Trung Động. Sau khi Chánh án liên bang Robart phán quyết hủy bỏ lệnh của Trump, Trump chỉ thị bộ tư pháp chống án lên tòa trên. Tuần trước, tòa phá án lắng nghe tiếng nói của hai bên và quyết định đồng thuận với Chánh án Robart cho nên vấn đề sẽ có hai cách giải quyết. Một là bộ tư pháp tiếp tục chống án lên tối cao pháp viện, hai là sửa lại sắc lệnh cho nó phù hợp với quyết định của tòa dưới. Trump chọn giải pháp tu sửa lại bởi vì hiện nay tối cao pháp viện có 8 vị mà 4 nghiêng về Dân chủ và 4 nghiêng về Cộng hòa cho nên quyết định sau cùng sẽ gởi xuống tòa thấp hơn. Có lẽ tuần tới, chính phủ Trump sẽ cho ra mắt một sắc lệnh mới tu sửa về việc cấm di dân từ những quốc gia Hồi giáo. Không biết ngoài 7 quốc gia trên, kỳ này Trump có cộng thêm Việt Nam hay Trung quốc vào danh sách đó không? Tác giả của sắc lệnh di dân là Steve Bannon, người rất nổi tiếng về kỳ thị (white supremacist) về tôn giáo, sắc dân… Ngày thứ năm vừa qua, khi trả lời báo chí trong cuộc họp báo cùng Thủ tướng Do Thái Netanyahu, một ký giả người người Mỹ gốc Do thái đặt câu hỏi với Trump rằng “ Từ ngày TT nhậm chức đến nay, phong trào kỳ thị người Mỹ gốc Do thái xảy ra khắp nơi ở Hoa kỳ và còn đang tiếp tục lan rộng.” Quý vị thử tiên đoán câu trả lời của TT chúng ta như thế nào:


a) Hoa Kỳ là hợp chủng quốc và mọi người phải được đối xứ công bằng không được kỳ thị dù dưới bất cứ hình thức nào vì hiến pháp đã quy định rõ ràng như vậy. Chính phủ sẽ quyết tâm bảo vệ điều đó.


b) I am the least racist person you have ever seen nghĩa là tôi là người kỳ thị ít nhất. Ít nhất so sánh với ai, Steve Bannon hay David Duke (KKK)? Ai là người đứng hạng nhì hay hạng ba về kỳ thị? Tổng thống mà khuyến khích kỳ thị thì làm sao đất nước yên bình cho được?


c) Sit down, sit down. Next question.
Nếu quý vị chọn câu trả lời b và c là quý vị đúng 100%.


3) Xây bức tường biên giới Mexico: Khi còn tranh cử, Trump luôn khẳng định là phải xây bức tường giữa hai biên giới Mễ và Hoa Kỳ và bắt buộc Mexico phải trả chi phí. Khi vừa nhậm chức, Trump liền hù dọa Mexico và bắt Mexico phải hoàn trả lại chi phí "The Wall". Tổng Thống Mexico thẳng thắn trả lời "Forget it" "You Fool" . Trump dọa "tăng thuế nhập cảng" thì Mexico trả lời "We will do the same to you" . Đứng trước cảnh "tấn thối lưỡng nan" Trump chạy dài, chứng tỏ Trump không có kế sách gì cả, chỉ hù dọa thiên hạ. Cuối cùng, có lẽ dân Mỹ là người đứng ra trả 20 tỷ USD cho quyết định sai lầm này của Trump. Nên nhớ biên giới Mỹ - Mexico dài trên 3000 dặm và qua biết bao đồi non hiểm trở. Nếu làm tường thì Mễ vẫn chui qua bằng đường hầm, hoặc bơi qua sông. Thay vì làm bức tường, các nhà nghiên cứu đề nghị chính phủ nên tân trang hệ thống Drone để dễ quan sát và kiểm soát với giá rẽ hơn rất nhiều và có hiệu quả hơn.


4) Có nhiều dư luận cho rằng TNS Dân chủ trong quốc hội làm chậm trễ tiến trình đề cử các Bộ trưởng của chính phủ Trump. Đây là một lý luận ấu trỉ, không có cơ sở bởi vì tổng số Thượng nghị sĩ Cộng hòa hiện nay trong thượng viện là 52 cho nên nếu ứng cử viên nào không đủ tiêu chuẩn hoặc có tỳ vết thì chính đảng Cộng hòa bỏ phiếu loại chớ TNS Dân chủ không có khả năng làm chuyện này. Bằng chứng khi điều trần cho chiếc ghế Bộ trưởng giáo dục, bà Betsy Devos tuy bị hai Thượng nghị sĩ Cộng hòa là Susan Collins (Maine) và Lisa Murkowski (Alaska) bỏ phiếu chống khiến cho tỷ số trở thành 50-50. Bấy giờ, PTT Mike Pence (dựa theo hiến pháp Hoa kỳ là chủ tịch Thượng viện) có quyền bỏ phiếu thuận theo Cộng Hòa. Tuy nhiên, một cú sốc cho chính phủ Trump là sự thất bại về việc đề cử Bộ trưởng lao động. Ban đầu Trump đề cử Andy Puzder, một tay tài phiệt nhưng có nhiều thành tích, liền bị bốn TNS Cộng Hòa bác bỏ cho nên ông ta bắt buộc phải rút tên vì không đủ phiếu thuận.


5) Có người cho rằng Trump mới lên làm Tổng thống chưa đầy một tháng mà thị trường chứng khoán đã vượt qua 20 ngàn (Really?). Không biết những người này đến Mỹ bao lâu? Khi Obama nhậm chức 8 năm về trước, kinh tế khủng hoảng, thị trường sụt giá tồi tệ vì chiến tranh Iraq và thị trường chứng khoáng lúc đó là 7949, thấp nhất cho các Tổng thống nhậm chức kể từ khi có thị trường chứng khoán. Sau 8 năm, chính phủ Obama đã đem lại sự ổn định về kinh tế thị trường và khi Trump nhậm chức, thị trường chứng khoán đã lên đến 20 ngàn. Đây là kết quả của Obama Era chớ không phải của Trump bởi vì cho tới ngày hôm nay, chính phủ Trump còn chưa có đủ thành phần nội các thì làm sao nói là kết quả của chính phủ Trump được. Có lẽ sau 100 ngày hay một năm sau thì lúc bấy giờ chúng ta sẽ thấy ảnh hưởng về đường lối kinh tế của chính phủ mới. Chờ xem.


http://www.investopedia.com/ask/answers/101314/where-was-dow-jones-when-obama-took-office.asp


6) Đối với người Việt Nam ở hải ngoại thì ai cũng muốn Hoa Kỳ làm áp lực với chính quyền Việt Nam hình thức này hay hình thức khác với hy vọng tương lai Việt Nam sẽ sáng tươi hơn. Khi ra điều trần trước Thượng viện về chiếc ghế Bộ trưởng ngoại giao, Rex Tillerson rất cứng rắn về những vùng đảo đang tranh chấp giữa Việt Nam và Trung quốc. Tại sao Mỹ có thái độ cứng rắn như thế? Dựa theo tác giả Helen Clark của Asian Times, trong chuyến thăm cuối cùng của ngoại trưởng John Kerry trong tháng giêng vừa qua, Mỹ và Việt Nam đã thỏa thuận cùng nhau khai thác dầu khí tại hòn đảo Cá Voi Xanh trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng phía Trung quốc cũng cho là thuộc quyền của họ. Dự án giữa Exxon Mobil và Petro Việt Nam lên đến 10 tỷ đô la được ký vào ngày 13 tháng giêng 2017. Trước khi từ nhiệm để trở thành ngoại trưởng, Tillerson là Chủ tịch của hãng dầu Exxon Mobil. Vì thế hợp đồng của Exxon Mobil sẽ được Trump và Tillerson bảo vệ mạnh mẽ. Chẳng những thế, Việt Nam còn cho phép Exxon Mobil có quyền thăm dò những lô kế cận mỏ khí đốt Cá Voi Xanh. Điều này cho chúng ta thấy rõ rằng cho dù là chính quyền của Trump hay Obama thì quyền lợi của tư bản lúc nào cũng trên hết. Mỹ có vào Việt Nam cũng chỉ vì dầu hỏa ngoài khơi chớ không phải vì nền dân chủ của Việt Nam. Quý vị đừng quên rằng đối với Hoa Kỳ không ai là bạn, cũng chẳng có ai là thù mà chỉ có quyền lợi trên hết. Nếu Trump nói “American first” thì làm sao Trump cares về vấn đề Việt Nam được? Nếu chính phủ Trump giúp Exxon Mobil khai thác dầu hỏa ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam thì Cộng sản Việt Nam vẫn còn vững mạnh chớ làm sao sụp đổ được.


Bài học lịch sử vẫn còn đó, năm 1954 sau khi ký hiệp định Geneva, Mỹ chính thức ủng hộ miền Nam Việt Nam thành lập một quốc gia Cộng Hòa để chống lại với khối Tàu Cộng và Liên Xô. Tuy nhiên, cũng Hoa Kỳ đó, năm 1971 Hennry Kissinger đã đi đêm với Trung quốc và bán đứng đồng minh Việt Nam cũng vì thị trường béo bở to lớn của Trung Hoa. Khác với người Tây phương, chúng ta hấp thụ nền văn hóa Khổng Mạnh cho nên tín nghĩa, danh dự là quan trọng. Thí dụ trong khi tranh cử, Trump và Mitt Romney chửi nhau bằng những lời hạ cấp nhất, nhưng khi đắc cử, Romney vẫn tìm đến Trump với hy vọng được nắm chiếc ghế ngoại trưởng. Ngoài Romney, còn có TNS Marco Rubio và Ted Cruz cũng y như vậy. Tuy nhiên, có trường hợp ngoại lệ là CIA agent, Edward Price, phát ngôn viên của Hội Đồng Cố Vấn An ninh Quốc gia (National Security Council) vừa mới loan báo là ông ta không thể làm việc dưới chính quyền của Trump nên ông ta tự nghỉ việc.


Khi vừa đắc cử, Trump gọi cho bà Thái Anh Văn, TT của Đài Loan và mời bà ta vào Mỹ khiến cho người Đài Loan và người Việt chúng ta rất hồ hởi. Nhưng ngày 9 tháng 2 năm 2017 Trump lần đầu tiên (break the ice) gọi cho Tập Cận Bình (Xi Jinping). Cú điện thoại làm cho mọi người phương Tây quá thất vọng mà trong đó bà T.T Thái Anh Văn là người thất vọng nhiều nhất vì Trump đã khẳng định với Tập Cận Bình là chỉ có một Trung Hoa duy nhất mà Đài Loan chỉ là một tỉnh của Trung quốc. Ngoài ra Trump không hề đề cập gì đến vấn đề mậu dịch thương mãi giữa hai quốc gia. Tại sao Trump không dám nói? Trump biết chắc rằng nếu nói ra thì kết quả cũng giống y như Mexico những tuần trước nghĩa là chỉ chuốc lấy đau thương. Vì thế tương lai của Việt Nam phải là do những người trẻ bên quê hương Việt Nam quyết định chớ không thể tùy thuộc vào ngoại bang. Bằng chứng trước mắt là (ông) Hồ Chí Minh đã vay mượn quá nhiều từ Tàu cộng cho nên ngày nay nước Việt Nam không ngóc đầu lên nổi cũng bởi sự khống chế của giặc Tàu.


7) Khi Nga xua quân xâm chiếm bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014, TT Obama ra lệnh cấm vận đã làm cho nên kinh tế Nga bị suy sụp cho tới ngày hôm nay. Tuy nhiên, trước đó hãng Exxon Mobil mà Rex Tillerson làm chủ tịch, đã đầu tư rất lớn để khai thác dầu hỏa và khí đốt với khoảng 63.3 triệu mẩu Tây chung quanh vùng Arctic (Bắc cực) của nước Nga. Đây là nguồn tài nguyên rất giàu có nếu Nga và Exxon Mobil cùng hợp tác khai thác. Vì bị cấm vận, hãng Exxon Mobil đã bị lỗ trên 1 tỷ USD cho tới năm 2015. Bây giờ Rex Tillerson là Bộ trưởng ngoại giao cho nên một trong những động lực của chính phủ Trump là bỏ cấm vận để Exxon Mobil được tiếp tục khai thác dầu khí mà không bị trở ngại.. http://www.cnbc.com/2016/12/13/exxon-mobil-could-tap-huge-arctic-assets-if-us-russian-relations-thaw.html


Nhưng cái xương vẫn còn nằm trong cổ họng của Trump là vấn đề bán đảo Crimea. Mấy ngày qua, phát ngôn viên của chính phủ Putin tuyên bố khư khư rằng, Crimea là của Nga và Nga không bao giờ nhường lại cho Ukraine. Đó là điều làm cho chính phủ Trump rất khó giải quyết bởi vì thượng viện Hoa Kỳ cam kết sẽ không bỏ cấm vận nếu Nga không chịu rút quân ra khỏi Crimea cho dù chính quyền Trump có muốn hay không.


Đây là những lý do chính khiến Trump có những hành vi úp mở về mối quan hệ với Putin. Một lý do khác là Trump muốn nhờ Nga hợp tác để tiêu diệt ISIS và đây không phải là điều kiện dễ dàng để cho Nga chấp thuận vì cho tới hiện nay, Nga vẫn khư khư ủng hộ chính phủ độc tài Syrian và giết hại biết bao người trong những thành phố như Aleppo…


Ngày 13 tháng 2 năm 2017, Tướng Mike Flynn, cố vấn an ninh tối cao cho Trump phải từ chức vì có liên hệ với Nga. Việc ông Flynn liên lạc với Đại sứ Nga Kislyak là không thích hợp, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ông đã gian đối với PTT Mike Pence hai lần về những cuộc nói chuyện mặc dù tình báo an ninh quốc gia đã thâu băng những cuộc nói chuyện nầy. Một vị tướng trong nghành tình báo bao nhiêu năm mà lại không biết bất cứ cú điện thoại nào đến tòa đại sứ Nga đều cũng bị nghe lén, thâu băng. Do do, ông này bị cách chức là phải rồi.


Thêm nữa, bộ quốc phòng đang điều tra về việc Flynn có nhận tiền hối lộ từ chính phủ Nga trong chuyến viếng thăm Nga năm 2015 hay không? Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa như Warner, Bob Corker… đang mở cuộc điều tra về các liên hệ giữa chính phủ của Trump và Nga. Do đó nếu Trump có hứa hẹn bỏ cấm vận cho Nga thì nó sẽ làm cho Trump ăn ngủ không yên.


8) Ngày hôm qua, khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Tướng Mattis, vừa đặt chân đến Iraq thì lời nói đầu tiên ông ta tuyên bố là “We’re not in Iraq to seize anybody’s oil”. Lý do là khi viếng thăm Tổng hành dinh CIA, Trump tuyên bố “So we should keep the oil” đã làm cho rất nhiều quốc gia bên Trung Đông tức giận và nghi ngờ những hành động hợp tác của Hoa Kỳ đối với họ.


"TAKE THE OIL"- DONALD TRUMP


https://www.youtube.com/watch?v=KvedPz0vt4w


Trump: Steal Iraqi Oil


https://www.youtube.com/watch?v=8-D5HX2Zd7s


Donald Trump On Syria: "Let Mobil Go In" And Take The Oil


https://www.youtube.com/watch?v=eTT9-I4FQG0


9) Ngày thứ bảy 11 tháng 2 năm 2017, trong lúc Trump đang thiết tiệc khoản đãi Thủ tướng Nhật Abe tại tư thất ở Florida, Bắc Hàn đã phóng một hỏa tiễn hạng trung có tên là Musudan. Dựa theo Bắc Hàn, hỏa tiễn Musudan có khả năng bay xa tới 2400 miles và đến những mục tiêu ở đảo Guam và tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phía tình báo Hoa Kỳ xác định loại hỏa tiễn này chỉ bay khoảng 300 miles là tối đa. Đây là một thử thách lớn nhất đối với chính phủ Trump từ ngày nhậm chức đến nay. Tuy nhiên cho tới giờ phút này, Trump vẫn chưa có một kế sách nào để đối phó với Kim Jong Un. Hai quốc gia lo ngại nhất là Nam Hàn và Nhật Bản. Ngày hôm qua, Trung Cộng từ chối mua than đá từ Bắc Hàn để trừng phạt nước này về việc phát triển hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử và giết hại người anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong-Un là Kim Jong-Nam tại Mã Lai Á. Xuất cảng than đá cho Trung quốc mang về cho Bắc Hàn 35% tổng lượng thu cho ngân sách quốc gia của Bắc Hàn.


10) Khi cựu ngoại Trưởng John Kerry ký thỏa ước với Iran năm 2016 để ngăn chận Iran phát triển vũ khí nguyên tử. Bù lại chính phủ Hoa Kỳ không còn phong tỏa những trương mục ngân hàng của Iran trên thế giới. Khi tranh cử Trump tuyên bố đây là một hiệp ước chỉ có lợi cho Iran và khi đắc cử thì Trump sẽ xé bỏ hiệp ước này tức thì. Nhưng trong tuần qua, khi Iran thử những đầu hỏa tiễn liên lục địa (tầm xa) thì Trump chỉ phạt nhẹ mà không đá động gì đến hiệp ước mà Tổng thống Obama ký trước đó. Tại sao lại không xé bỏ? Trong lời phát biểu với các phóng viên ngày 18/12/2016, Giám đốc điều hành Iran Air (Hàng không Iran) là Farhad Parvaresh​ khẳng định, hãng hàng không Iran vừa mới ký một thỏa thuận có giá trị 16,6 tỷ USD với tập đoàn sản xuất máy bay khổng lồ Boeing của Mỹ ngày 11/12/2016 để mua 80 chiếc máy bay (50 chiếc Boeing 737 và 30 chiếc Boeing 777) http://www.vietnamplus.vn/iran-ky-hop-dong-mua-100-may-bay-airbus-va-80-may-bay-boeing/421415.vnp


Nếu Trump quyết định xé bỏ hiệp ước của Obama thì Iran sẽ hủy bỏ hợp đồng mua 80 máy bay của Boeing và dĩ nhiên họ sẽ quay sang đặt mua của hãng Airbus bên Âu châu, như thế sẽ mất biết bao việc làm cho Hoa kỳ. Đó là lý do tại sao Trump khó thể làm những gì đã hứa khi còn đang tranh cử tức là hứa cụội vì không nắm được nội dung việc làm của chính phủ Obama.


Trong khi tranh cử, TT Trump hứa sẽ trả đũa Trung quốc về thuế mậu dịch bất công mà Trung quốc đã áp đặt lên Hoa kỳ bao nhiêu năm và hứa sẽ đem việc làm từ Trung quốc về Mỹ. Ban đầu TT Trump tuyên bố sẽ trừng phạt Trung quốc bằng cách tăng 45% thuế nhập cảng vào Hoa Kỳ, rồi sau đó lại giảm từ 45% xuống còn 20%. Nhưng cho tới hôm nay, gần một tháng sau ngày nhậm chức vẫn chưa thấy chính phủ TT Trump động tỉnh gì? Wait and see. Chờ xem!


Tóm lại, những sắc lệnh mà Trump đã ký trong tuần đầu khi vừa nhậm chức không có gì lạ ngoài những chính sách căn bản của đảng Cộng Hòa. Đó là bỏ Obamacare, giảm thuế cho các công ty và cho giới tư bản, bỏ bớt điều luật kiểm soát để cho các công ty kỷ nghệ dễ hoạt động, kiếm nhiều tiền hơn. Nhưng quốc hội Mỹ không đồng ý với Trump về vần đề cấm di dân từ 7 nước Hồi giáo vào Mỹ và bình thường hóa ngoại giao với Nga.


Ngày hôm qua, để trả lời về lời tuyên bố của Trump đối với báo chí: “The Media is the enemy of the American People”, TNS John McCain tuyên bố: "If you want to preserve democracy as we know it, you have to have a free -- and many times adversarial — press," said Sen. John McCain, R-Ariz., speaking on NBC's Meet The Press. "And without it, I am afraid that we would lose so much of our individual liberties over time — that's how dictators get started."


Trong lịch sử từ ngày lập quốc của Hoa Kỳ từ năm 1776 cho đến nay, chưa có vị Tổng thống nào phát ngôn vô ý thức, không kiểm soát, lọc lừa như TT Trump hiện nay (Bowling Green Massacre, what happened to Sweden last night?...). Trump lúc nào cũng khoe một cái tôi (egomaniac) to hơn cả vũ trụ này. Trump chỉ thích người khen và không chịu nổi những lời chỉ trích.


TT Trump trong quá khứ đã viết rất nhiều sách để tự ca tụng mình như là một vĩ nhân về tài kinh ban tế thế. Nhưng nghệ thuật làm kinh doanh của một nhà thầu địa ốc hoàn toàn khác hẳn kế sách điều hành một quốc gia có tầm vóc lớn như Hoa Kỳ. Trump có thể dùng xảo kế để mượn tiền từ ngân hàng này đến ngân hàng khác để có lợi nhuận cao hơn, hoặc là ép nhà thầu này, nhà thầu nọ để họ cạnh tranh mà cho Trump giá rẽ hơn. Hoặc Trump có thể dùng những kẻ hở của luật thuế mà khai phá sản để khỏi phải đóng thuế trong rất nhiều năm. Tuy nhiên, điều hành một quốc gia, không thể áp dụng chính sách khôn vặt như thế được vì ngày nay cả thế giới đều quan hệ mật thiết với nhau từ mọi mặt cho nên nếu mình ép họ thì họ sẽ ép mình trở lại.


Ở Hoa Kỳ, cho dù Tổng thống thuộc về đảng phái gì thì chỉ có 50% ủng hộ và dĩ nhiên 50% còn lại chống đối. Đó là nền dân chủ làm cho quốc gia này ngày càng tiến mạnh. Vì thế, chính phủ phải biết lắng nghe tiếng nói của dân để phục vụ người dân một cách hoàn mỹ và tránh chế độ độc tài. Trump quên rằng cho dù có bao nhiêu người khen hay chê ông ta thế này thế kia, nhưng sau 4 năm thì Trump Era sẽ được lịch sử Mỹ ghi lại rất rõ ràng, công minh không cần phải biện bạch. Nói chung, sau một tháng cầm quyền, chính phủ Trump chưa đạt được một thành tích nào đáng kể mặc dù ông ta hứa rất nhiều. Có lẽ phải chờ đến 100 ngày thì chúng ta sẽ có một cái nhìn chính xác hơn về những thành quả mà Trump hứa sẽ thực hiện trong đó có việc xóa sạch ISIS.


Ngày xưa Tuân Tử nói rằng: “Người chê ta mà chê phải là thầy của ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ chính là kẻ thù của ta vậy”.


Linda Nguyễn


harvardlindanguyen@gmail.com



(http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuL/LSMTung.php)

_____________


Đọc thêm:


Ông Trump thất hứa 64 điều trong tháng đầu tiên của nhiệm kỳ.


(Trump broke 64 promises in his first month in office)


https://thinkprogress.org/trump-broke-64-promises-in-his-first-month-in-office-5470f2c337e1#.6gew3s67l




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>