Giấu Đầu Lòi Đuôi

Trần Tiên Long

http://sachhiem.net/TTL/TranTL20.php

May-2012

Bài Một Sự Quan Phòng của tác giả Lữ Giang (http://vietlyhuong.net/2012/05/chu-e-toi-ac-vgcs-mot-su-quan-phong.html) đã xác nhận một đôi điều khá lý thú mà từ xưa nay những tác giả hoài Ngô, tàn dư của Cần Lao Công Giáo hoặc có liên hệ tới chế độ Ngô Đình Diệm (NĐD), vẫn thường hay to tiếng phủ nhận, đó là một chế độ gia đình trị và tôn giáo trị. Và hơn thế nữa, bài đó còn tố cáo tác giả có một não trạng tư duy của một con chiên Ca-tô đã bị tẩy não nên những dữ kiện lịch sử đã được tác giả trình bày theo thành kiến giáo điều Thiên Chúa Giáo (TCG).

Việc mang những dữ kiện lịch sử để gán cho sự quan phòng của Thiên Chúa có thể đưa đến kết quả làm nhẹ trách nhiệm của con người, hoặc đem lại sự an ủi cho những người liên hệ sau những hành vi sai lầm nghiêm trọng, có ảnh hưởng rộng lớn đến quốc gia và dân tộc. Người ta thường chủ quan đi tìm những điều tích cực để gán cho ý muốn của Thiên Chúa, nhưng người ta lại dễ dãi bỏ qua những nét tiêu cực đầy dẫy trước mắt mà bất cứ ai có trái tim của một con người bình thường, chẳng cần phải trái tim của một Thiên Chúa “lòng lành và nhân từ vô cùng”, cũng không thể chấp nhận.

Nếu tất cả chỉ là sự quan phòng của Thiên Chúa toàn năng thì tại sao Ngài không để sự việc đừng xảy ra ngay từ lúc ban đầu, chẳng hạn việc giam cầm GM Nguyễn Văn Thuận và những đau khổ Ngài đã phải trải qua? Chúa cứu ngài Giám Mục như thế nào mà chỉ sau khi rời khỏi đất nước VN được dăm ba năm thì Ngài bị bạo bệnh và đã qua đời đau đớn trên giường bệnh. http://www.chinadaily.com.cn/english/doc/2006-01/09/xin_23010309085022658792.jpgNgười ta cũng không quên khi đức Giáo Hoàng John Paul II bị ám sát nhưng không chết, Ngài đã lên tiếng công khai cám ơn Đức Mẹ đã cứu thoát Ngài mà quên cám ơn các bác sĩ đã chữa lành các vết thương cho Ngài. Xe cứu thương đã chở Ngài vào thẳng bệnh viện cấp cứu để gặp các bác sĩ, không phải chở Ngài vào bất cứ một ngôi thánh đường nào để Ngài cầu xin cùng Đức Mẹ. Và Giáo Hội đã và đang rao giảng về sự quan phòng của Thiên Chúa, nhưng khi Giáo Hoàng xuất hiện ở những chốn công cộng thì Ngài luôn luôn ngồi ở trong một cái xe có kính chống đạn và được tiền hô hậu ủng bởi một đội quân bảo vệ rất chặt chẽ. Có một điều gì đó không bình thường giữa sự thể hiện lòng tin không lay chuyển vào sự quan phòng của Thiên Chúa và việc lừa đảo nhân danh lòng đạo đức cho quyền lợi của phe nhóm.

Nhưng thôi, khỏi cần phải bàn sâu hơn nữa việc mang niềm tin tôn giáo để giải thích những sự kiện lịch sử. Ở bài viết này, người viết cố ý muốn trình bày những sai lầm căn bản của một chế độ mà các tác giả hoài Ngô luôn luôn cố gắng đi tìm những lý do để biện minh. Họ đã vô tình để lộ ra rằng đó rõ rệt là một chế độ độc tài gia đình trị và tôn giáo trị. 

--o0o--

Tác giả Lữ Giang viết ở ngay phần nhập đề trong bài Một Sự Quan Phòng như sau:

“Năm 1961, khi ông Trần Văn Lắm được Tổng Thống Ngô Đình Diệm cử đi làm Đại Sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Úc Đại Lợi, ông đã năn nỉ thân phụ và thân mẫu Linh Mục Thuận cho một người trong gia đình đến làm việc trong Tòa Đại Sứ Úc ở Canberra với ông. Ông Lắm hy vọng rằng nếu có một người cháu của ông Diệm cùng làm việc với ông, ông có thể dùng người cháu này để nói chuyện với Tổng Thống Ngô Đình Diệm mỗi khi gặp rắc rối với Phủ Tổng Thống VNCH. Vì trong gia đình của cụ Ấm ai cũng đã có công ăn việc làm nên không ai muốn đi. Cuối cùng, gia đình quyết định gởi cô Nguyễn Thị Hàm Tiếu, lúc đó mới 20 tuổi, đến làm việc ở Tòa Đại Sứ Úc.” (Hết trích).

Đoạn nhập đề ngắn ngủi trên đã khẳng định cách dùng người và cách hành xử việc nước của chế độ NĐD được đặt trên sự quan hệ cá nhân, gia đình, và tôn giáo, thay vì trên khả năng chuyên môn của những người cộng tác.

Tôi tự hỏi, một cô bé vừa mới 20 tuổi thì biết gì về vấn đề ngoại giao và việc nước mà được cử đi làm ở tòa đại sứ? Ông Trần Văn Lắm khéo chọn người dựa trên lý do liên hệ gia đình thân thuộc với TT NĐD. Có vẻ như cháu Nguyễn Thị Hàm Tiếu chỉ đóng vai trò của một con tin để bảo vệ quyền lợi cá nhân ông Trần Văn Lắm hơn là một nhân viên phục vụ quyền lợi quốc gia và dân tộc ở một tòa đại sứ. Và TT NĐD lại chỉ tin tưởng ở một cô bé hơn là ở nơi ông đại sứ về những vấn đề quốc gia đại sự, chỉ vì lý do duy nhất cô ấy là cháu ruột của mình. Như vậy, bé gái vừa 20 tuổi này mới thực sự có vai vế cao trọng hơn cả một ông đại sứ. Sự việc này càng xác định thêm những phàn nàn của những nhân viên chính phủ về một ông lãnh chúa miền Trung không mấy có học thức, Ngô Đình Cẩn, không phải là không thuyết phục. Đó chính là độc tài gia đình trị vậy.

Khả năng dùng người của chế độ NĐD cũng đã được Tiến sĩ Phạm Văn Lưu khẳng định ở bài Hiến Pháp 26.10.1956 và Thực Tại Chính Trị Dân Chủ Miền Nam, một bài viết cốt để biện minh những lỗi lầm của chế độ NĐD, như sau:

“Theo ông Ngộ Đình Luyện, trong nội các của Ông Diệm năm 1955, chỉ có 2 đến 3 tổng trưởng là dám nhận lãnh trách nhiệm để điều hành các công việc thuộc phạm vi quyền hạn của họ. Còn những người còn lại, vì sợ trách nhiệm hoặc không đủ hiểu biết chuyên môn để giải quyết các vấn đề khó khăn; do đó, đã tìm mọi cách để tránh né và chuyển gánh nặng hành chánh của họ lên vai Tổng Thống Diệm. Chính vì tình trạng nầy, vào những năm sau cùng của chế độ Đệ Nhất Cộng Hòa, Tổng Thống Diệm đã phải gởi hang núi hồ sơ cho ông Ngô đình Nhu, người cố vấn thân tín nhất của Tổng Thống để giải quyết. Đó là lý do giải thích tại sao hằng ngày Tổng Thống Diệm đã phải làm việc hết sức cực nhọc từ 5 giờ sáng đến nửa khuya và đôi khi đến 1 hy 2 giờ sáng ngày hôm sau.” (Hết trích).

Những lời biện hộ như trên đã tố cáo khả năng yếu kém trong công việc tuyển dụng nhân viên của một chế độ. Việc điều hành quốc gia thực sự chỉ đặt trên vai hai anh em ông tổng thống và vài ba ông tổng trưởng thì làm sao có thể đưa đến một hiệu quả tốt đẹp cho phúc lợi của dân tộc. Điều khẳng định có tính thuyết phục hơn cả là TT NĐD không phải là một nhà lãnh đạo tài ba để có thể đưa miền Nam VN tới phú cường như Nam Hàn và Đài Loan. Đạo đức cá nhân của ông Diệm thừa hưởng từ một nền giáo dục cực đoan TCG đã không giúp ích gì cho công việc cai trị một đất nước có hơn 90% người dân không thuộc TCG.

Có một sự khác biệt căn bản giữa TT Kennedy và TT NĐD, mặc dù cả hai đều là tín đồ Ca-tô Rô-ma.

Tổng Thống Ngô Đình Diệm đang đón tiếp Hồng Y Agagianan tại Sài Gòn (1959) nhân dịp Tòa Thánh Vatican nâng nhà thờ Đức Bà lên hàng Vương Cung Thánh Đường.

Sau khi Kennedy thắng cuộc bầu cử, người ta lo sợ các chính sách của quốc gia Hoa Kỳ rồi đây sẽ phải lệ thuộc hoàn toàn vào giáo triều Vatican; nhưng việc này đã không xảy ra như vậy; hoặc đã xảy ra, nếu có, chỉ ở một mức độ không đáng kể. Còn TT NĐD thì ngược lại. Ông đã biến một chính quyền miền Nam VN thành phương tiện để phục vụ cho đạo Chúa, một tôn giáo bị điều khiển hết sức chặt chẽ bởi một thế lực ngoại lai, đó là quốc gia Vatican. Về điều này, Linh Mục Trần Tam Tỉnh, một viện sĩ Viện Hàn Lâm Hoàng Gia Canada, trong cuốn Thập Giá Và Lưỡi Gươm mà tác giả Hoàng Thục An đã chuyển một chương Giáo Hội Chiên Thắng (http://sachhiem.net/TONGIAO/TTTINH/TTT_30.php) vào diễn đàn, đã nhận định như sau:

“Từ 1955 đến 1963 là thời vàng son của chủ nghĩa cha chú, với những lợi ích thật chẳng bao nhiêu, nhưng với những hà lạm gây nhiểu tiếng tăm hơn, nhất là trong khi công chúng gồm 90% là ngoài Công Giáo mà bị kiểm hãm dưới một thứ «chính phủ Công Giáo». Khắp nơi, ở thành phố cũng như nông thôn, chiếc áo chùng thâm là biểu tượng của quyền thế.

Tại các vùng Công Giáo di cư, cha xứ là toàn quyền, là những ông vua tuyệt đối. Giám mục Ngô Đình Thục cũng phải thừa nhận những chuyên hà lạm của các nhà độc tài áo đen. Trong một lá thư gởi cho một bạn cũ, ông viết: «Người ta có cả trăm hồ sơ, tố cáo các linh mục ăn cắp tiền của di cư, bằng những danh sách ma, bằng cách tẩy xóa sổ sách, bằng cách thu xếp để chiếm đoạt tiền bạc của chương trình Cải cách ruộng đất, hoặc bán hàng viện trợ Mỹ (theo các lời tố cáo của chính bà con di cư) hay là giữ tiêu riêng các khoản tiền họ nhận để xây dựng nhà ở cho bà con di cư: Nhà nước (và cả Giáo quyền) dễ dãi cứ nhắm mắt làm ngơ cái vụ đó, bởi vỉ linh mục rất cần cho việc huy động dân chúng trong cuộc chống Cộng.

Tại thành thị, các linh mục chẳng có bằng cấp, chẳng tài giỏi gì, mà vẫn điều khiển các trường tư thục, được tổ chức những áp phe vơ vét tiền bạc. Hai linh mục đã được cử làm viện trưởng của hai trong ba đại học của toàn miền Nam, trong đó có đại học Đà Lạt. Đại học này chỉ là Công Giáo nơi danh nghĩa thôi. Đất đai và cơ sở kiến trúc của nó đều do Nhà nước đài thọ. Để có nguồn thu nhập cho đại học, giám mục Thục đã giành được độc quyền các vùng đốn cây tại Định Quán, là điểm ngon nhất nước. Ông cũng xin được những thửa đất ruộng mênh mông dọc bờ biển, để trồng dương liễu và dừa; công viện này được tiến hành nhờ có tiền vay được hàng triệu đồng của chính phủ. Đã có đại học Công Giáo thì phải có sinh viên. Song Đà Lạt là một thành phố nhỏ miền cao nguyên, ở xa các trung tâm đô thị lớn và nhất là nó chỉ là một thành phố biệt thự dành cho hạng giàu có. Muốn cho đại học Công Giáo này hoạt động, chính phủ quyết định dời khoa sư phạm Sài Gòn lên, đem theo toàn bộ sinh viên, anh chị em nào cũng có học bổng Nhà nước cấp.” (Hết trích)

Đấy là bức tranh xã hội của miền Nam VN trước năm 1963 được vẽ rất chính xác bởi một linh mục lúc đó đang phục vụ cho một tôn giáo có nhiều ưu đãi nhất từ chính quyền NĐD. Những lý do để phản bác tác giả thường bắt gặp ở những bài viết hoài Ngô của tàn dư Cần Lao Công Giáo, chẳng hạn như không có bằng cấp chuyên môn, không ở trong tôn giáo mà phán xét về vấn đề tôn giáo, là một kẻ vô lại, chẳng có địa vị gì trong xã hội, viết do động cơ tâm lý xấu xa, hoặc viết theo đơn đặt hàng của Bắc Bộ Phủ, nâng bi Cộng Sản, v/v… không còn thuyết phục đối với con người tác giả Linh Mục Trần Tam Tỉnh. Lịch sử là vấn đề của sự kiện, và sự kiện thì bao giờ cũng vẫn là sự kiện, cho dù cất giấu nó bằng cách nào. Cây kim cất giấu trong bọc áo từ bao lâu nay bây giờ đã lòi ra.

Tác giả vẽ tiếp:

“Bên cạnh chủ nghĩa hiếu thắng bề ngoài đó, phải nói thêm một thứ hiếu thắng khác về «mục vụ» như là đặc điểm của Giáo hội thời kỳ này, đó là việc đưa dân ngoại vào đạo. Giám mục Angxen (Ancel) phụ tá địa phận Lyon, đã nhắc lại lời giám mục Thục: «có những làng nguyên vẹn xin chịu phép rữa tội. Người ta không làm sao dạy giáo lý kịp cho họ… Và ông kết luận: «Đây là nước duy nhất tại Viễn Đông (không kể Philippin) đang trên đà trở lại đạo cả nước». Những con số người lớn chịu rữa tội, nhất là tại địa phận Qui Nhơn xem ra phù hợp với cảm tưởng của vị giám mục Pháp: 16.323 năm 1956-1957, 27.385 năm 1958-1959, 37.429 năm 1960-1961. Năm 1959, tại Qui Nhơn, chỉ trong một tháng, 61.000 người xin chịu phép rửa tội. Ơn Chúa hình như, đùng một phát, tuôn xuống như mưa trên địa phận của giám mục Phạm Ngọc Chi, giám mục phụ trách di cư những năm 1954-1956, ông đã nhận được từ cơ quan Viện trợ Công Giáo Hoa kỳ 38 triệu đô la, của tổ chức viện trợ Pháp cũng như Caritas quốc tế còn nhiều triệu khác nữa.”

Đó là công lao của một con chiên đối với giáo hội Ca-tô Rô-ma, không phải là thành quả của một tổng thống đối với quốc gia và dân tộc. Và đó chính là lý do tại sao đã một nửa thế kỷ qua mà những tàn dư Cần Lao Công Giáo vẫn còn hoài Ngô, cuồng vọng nuối tiếc một thời từng làm mưa gió trên quê hương VN. Nếu cần phải tìm một nhân vật để phong thánh dựa trên những việc làm lợi ích cho giáo hội Ca-tô Rô-ma thì chắc chắn TT NĐD là một ứng viên xứng đáng nhất, bỏ xa cả cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Những nét tích cực của chế độ NĐD đã được nhóm hoài Ngô trình bày bằng cách viết lại lịch sử trong vài chục năm qua thì ngày nay đã được vạch trần trước ánh sáng của công luận, phần lớn do những tác giả hiện đang được sưu tập lại ở hai trang nhà giaodiemonline.com và sachhiem.net.

Người ta dễ dàng nhận ra ngay rằng, những điều tâng bốc quá mức của những kẻ cực đoan mang bệnh sùng bái lãnh tụ thực ra chỉ là những điều bình thường mà bất cứ một lãnh tụ nào nếu ở vào hoàn cảnh đặc biệt đó cũng có thể đạt được. Hoàn cảnh đó là gì? Đó là sự trợ giúp vô điều kiện của Hoa Kỳ và thế giới tự do; niềm hy vọng và phấn khởi của người dân miền Nam vừa thoát khỏi chế độ đô hộ của thực dân, cùng đồng lòng chung sức xây dựng đất nước theo mô hình xã hội dân chủ, tự do; và tình trạng chính trị của chính quyền miền Bắc chưa sẳn sàng thực hiện một cuộc chiến tranh toàn diện. Những năm tháng đầu tiên còn thanh bình là hệ quả tất yếu của một hoàn cảnh như vừa nêu.

Làm sao người ta có thể khẳng định được TT NĐD là một nhà lãnh đạo anh minh, tài giỏi, trong khi ông không thể giữ vững ngôi vị sau chín năm cầm quyền? Trong tay hai anh em ông nắm gọn mọi quyền lực, bao gồm cả ba quyền hành pháp, lập pháp, và tư pháp, nhưng vẫn không tránh khỏi một cuộc đảo chánh bởi những phần tử thuộc hạ thân tín? Làm chính trị thì phải đạt cho được quyền lực. NĐD đã có quyền lực trong tay bằng cách thủ tiêu các lãnh tụ của các đảng phái quốc gia đối lập, nhưng ông không có đủ tài trí để giữ nó, ít nhất đủ để có thời gian chuyển quyền cho một kẻ kế vị, và kết quả là cái chết của cả một chế độ.

Dĩ nhiên, không ai lấy thành bại để luận anh hùng, nhưng người ta có thể lấy nó để xác định mức độ khả năng trí tuệ của một nhà lãnh đạo. Những thành quả tích cực do các thuộc hạ đạt được sẽ là những lời khen lên tận mây xanh dành cho một lãnh tụ; nhưng những sai lầm của họ thì mãi mãi là những lời nguyền rủa cho riêng họ suốt đời, làm như không mắc mớ gì tới vị lãnh tụ anh minh của họ. Mới hay, việc dùng người là cả một nghệ thuật không thể thiếu ở bất cứ một nhà lãnh tụ tài ba nào. Và cố TT NĐD đã không có tối thiểu một khả năng nghệ thuật cần thiết này. Sự độc tài gia đình trị và tôn giáo trị là nguyên nhân chính yếu dẫn đến cái chết tức tưởi của nguyên một gia đình và chế độ.

Trần Tiên Long

 



Các bài của Trần Tiên Long

▪ Lại Phải Trả Lời Ông Chu Tất Tiến - Trần Tiên Long

Những Ngụy Biện Của Các Nhà Biện Giải TCG Chống Phá Thuyết Tiến Hóa - Trần Tiên Long

Tôi không theo Pascal - Trần Tiên Long

Trao đổi với ông Nguyễn Hoài Vân - Trần Tiên Long

Chiều Kích Của Thiên Chúa - Trần Tiên Long

Hai Lối Chứng Minh Không Có Thượng Đế - Trần Tiên Long

Vấn Đề Chứng Minh Thượng Đế - Trần Tiên Long

Ngôi nhà ảo tưởng của Mẹ Teresa - Trần Tiên Long

Thượng Đế Hữu Tình Hay Vô Tình - Trần Tiên Long

Thần học Tự do-Hiện đại - Trần Tiên Long dịch

Vu Khống: Một Căn Bệnh Bất Trị - Trần Tiên Long

Các bài viết của tác giả Trần Tiên Long - Trần Tiên Long

Không Ai Độc Quyền Làm Điều Tốt - Trần Tiên Long

Công Giáo Và Vấn Đề Phá Thai - Trần Tiên Long

Cả Miền Nam Bị Chúc Dữ - Lỗi Tại Chúng Ta Mọi Đàng - Trần Tiên Long

Thượng Đế, Ngài Là Ai? - Trần Tiên Long

Không Thể Có Thượng Đế - Richard Dawkins /Trần Tiên Long

Sự Tiến Hóa Của Tư Tưởng - James Underdown /Trần Tiên Long

Một vài ý tưởng nhân đọc “Vũ trụ vô biên” - Trần Tiên Long

Thượng đế và các nhà khoa học - Trần Tiên Long

Vũ trụ, con người, và Tạo hóa - Trần Tiên Long

Những Thủ Đoạn Mánh Mung Chống Phá Thuyết Tiến Hóa Khoa Học - Trần Tiên Long

Tôi Đọc Đặng Thúy BN587: Phản Biện Hay Mạt Sát Biện? - Trần Tiên Long

Tôi Đọc Tiếp Đặng Thúy BN587: Cũng Vẫn Là Mạt Sát Biện! - Trần Tiên Long

Sự Bất Lương Khi Trích Dẫn Cho Mục Đích Mạt Sát Biện - Trần Tiên Long

Tại Sao Tôi Là Người Không Tin? (I) - Robert Green Ingersoll / TTL dịch

Tại Sao Tôi Là Người Không Tin? (II) - Robert Green Ingersoll /TTL dịch

Vấn Đề Kính Trọng Một Niềm Tin - Trần Tiên Long

Làm Gì Có Phép Lạ! - Trần Tiên Long

Tôi Đọc Nguyễn Hoài Vân - Hữu Thần Hay Vô Thần? - Trần Tiên Long

Một Não Trạng Kỳ Thị Tôn Giáo Nặng - Trần Tiên Long

Giấu Đầu Lòi Đuôi - Trần Tiên Long

Cái Chết của Chế Độ Ngô Đình Diệm và Chuyện Cái Đuôi Con Chồn - Trần Tiên Long

Xin Đừng Lừa Chúng Tôi - Trần Tiên Long

Hạt Chết Tiệt - Higgs boson - Trần Tiên Long

Cái Rốn Của Vũ Trụ - Trần Tiên Long

Những Ý Kiến Nghiêm Chỉnh Cho Kỳ Bầu Cử Tổng Thống Sắp Tới (2012) - Diễn Đàn

Trần Tiên Long, Hữu Nghị - Trao đổi với ông NguyenT

Đảng Nào Chuyên Lo Bảo Vệ Giới Nghèo? - Trần Tiên Long

Trao Đổi Với Nhà Phê Bình Sách Hiếm - Trần Tiên Long

Vài Lời Với Cháu Phê Bình Sách Hiếm - Trần Tiên Long

Trò ảo thuật về bầu cử - Đảng Nào Xài Phung Phí Nhất? - Lữ Giang, Trần Tiên Long

Sự Thật Vẫn Là Sự Thật - Micae Lê Văn Ấn, Trần Tiên Long

Những Tiên Đoán Sai Lầm Về Ngày Tận Thế - Trần Tiên Long

Thấy Sang Bắt Quàng Làm Họ - Trần Tiên Long

Không Có Tôn Giáo Nào Cao Trọng Hơn Sự Thật - Trần Tiên Long

Ki-tô Giáo hay Thiên Chúa Giáo? - Trần Tiên Long

Người Không Tin Hay Người Vô Thần? - Trần Tiên Long

Giáo Hoàng Tuyên Bố Phải Giữ Bí Mật Cuộc Điều Tra Vụ Rò Rỉ Của Vatican - By Erin McClam/ NBC News

Phải Hiểu Kinh Thánh Như Thế Nào? - Trần Tiên Long

Tôi Đọc Lữ Giang: Vọng ngữ: Con đường giải thoát? - Trần Tiên Long

Tăng Đồ Và Thiền Sư - Trần Tiên Long gửi

Vấn Đề Phê Phán Tôn Giáo - Đáp Lời Ông Thinh Nguyễn - Trần Tiên Long

Vài Chi Tiết Về Một Bài Phản Biện - Trần Tiên Long

Đàng Nào Thì Hoài Ngô Cũng Xạo! - Trần Tiên Long

Nạn Tu Sĩ Hiếp Dâm - Lập Trường Ngừa Thai Của Công Giáo - Nếu Không Tin Liên Hiệp Quốc Thì Còn Tin - Trần Tiên Long

Tôi Đọc Duyên Lãng Hà Tiến Nhất - (Đôi Điều về Trần Chung Ngọc) - Trần Tiên Long

Nghề Đi Tu - Cộng Sản Không Phải Là Thần Thánh - Trần Tiên Long

Miên Man Chuyện Đức Tin - Trần Tiên Long

Xin Được Mãi Mãi Là Người Việt Nam - Trần Tiên Long

Có Một Cuộc Chiến Rộng Lớn - Trao đổi với tác giả Gò Vấp 69 - Trần Tiên Long

Tôi Đọc Thiện Ý Nguyễn Văn Thắng - Về bài: Tôn Giáo Là Một Phạm Trù Đức Tin... - Trần Tiên Long

Luật Im Lặng “Code of Silence” - Trần Tiên Long

Tôi Đọc Phúc Linh: Al-Hoàng và Planned Parenthood - Trần Tiên Long

Góp Ý Về Chuyện 60 Năm Vẫn Còn Xạo - Trần Tiên Long

Giê-su Bị Đóng Đinh Vì Các Tông Đồ Mang Khí Giới - Douglas Main/Trần Tiên Long

Stephen Hawking Khẳng Định Không Có Gót - By Chris Matyszczyk / Trần Tiên Long

Sao Không Về Việt Nam? và Lằn Ranh Quốc Cộng - Phúc Linh vs Trần Tiên Long

Cả Đời Tôi Tìm Chúa - Trần Tiên Long

Môn Đệ Chúa hay Nô Lệ Vatican? - Trần Tiên Long vs Đặng Bảo

Tôi Đọc Vũ Linh: Cái Loa Tuyên Truyền Của Đảng Cộng Hòa - Trần Tiên Long

Sử Gia Cân Nhắc Về Sự So Sánh Của Obama Giữa Quân Hồi Giáo ISIS Với Các Thập Tự Quân Thiên Chúa - Evan Simon/ Trần Tiên Long dịch

Chỉ Có Sự Thật Mới Giải Thoát Chúng Ta - Trần Tiên Long

Con Chiên Đặng Đình Thúy BN587: Một Chuyên Gia Mạt Sát Biện - Trần Tiên Long

Lý Tưởng Phục Vụ Hay Công Cụ Của Ngoại Bang? - Trần Tiên Long

Còn Có Một Đời Sau? - Trần Tiên Long

Tính Đạo Đức Giả của Phong Trào Đòi Quyền Sống - Trần Tiên Long dịch

Cảnh Quan Tôn Giáo Ở Hoa Kỳ Đang Thay Đổi - Trần Tiên Long chuyển dịch

Trả Lời Bà Gs. Ts. NTT Lần Nữa - Trần Tiên Long

Giáo Hoàng Francis Cũng Là "Con Rắn Độc Giao Điểm" và Là "Tay Sai Của Cộng Sản"? - Trần Tiên Long

Nhận Định Về Cuộc Tranh Luận Giữa Hoàng Duy Hùng và Trần Trí Hoàng - Trần Tiên Long

Vatican Ra lệnh Cho Các Tân Giám Mục Không Phải Báo Cáo Chuyện Lạm Dụng Tình Dục Với Cảnh Sát - Trần Tiên Long chuyển dịch

Có Chúa Không Nhỉ? - Phản biện bài "Biết Đâu Đó Là Sự Thật" của Andrew Tran - Trần Tiên Long

Bẻ Gãy Các Luận Cứ Của Thiên Chúa Giáo Về Sự Hiện Hữu Của Chúa Trời - Trần Tiên Long giới thiệu

Đảng Cộng Hòa Đang Dẫy Chết - Trần Tiên Long

Về Những Thuyết Âm Mưu - Trần Tiên Long

Tranh Luận Quanh Đề Tài James Comey: Một Con Bài Đang Bị Lật Tẩy - Trần Tiên Long

▪ Tại Sao Tôi Chống Công Giáo? - Trần Tiên Long

Gửi Bạn N.Đ. Quốc - Công Giáo Không Còn Là Một Nguyên Khối - Trần Tiên Long

Lòng Bao Dung Tôn Giáo - Thế nào là "rác rưởi" - Trần Tiên Long

Giáo Hoàng Không Thể Sai Lầm? - Vấn Đề Ngừa Thai - Trần Tiên Long

Tôi Không Thể Là Một Chiên Ngoan - Thư Hồng Y Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ Timothy M. Dolan kê - Trần Tiên Long

76% người Công Giáo ở Hoa Kỳ đã bỏ đạo - Trần Tiên Long

Trả lời ông William Doan - về chuyện Ô.Trần văn Khê /Đức Mẹ Lộ Đức ( Lourdes ) Pháp quốc - Trần Tiên Long

Trả lời ông Francis Dương / Ý Nghĩa Cuộc Chiến 1954 - 1975 - Trần Tiên Long

Trả lời ông Aladin Nguyen - Những lời văn ác độc, vô đạo này lấy từ cuốn kinh nào vậy? - Trần Tiên Long

Một Thách Thức Cho Ông BKDC CTT - Trần Tiên Long

Linguistics? Phiên Âm - Phiên Dịch - Phát Âm ... Phát Phờ - Hoàng Thái - Trần Tiên Long

Những Tiên Đoán Sai Lầm Về Ngày Tận Thế - Trần Tiên Long - Nguyễn Hữu Ba -

Hòa Thượng: Có Thể Chung Sống... - Thánh Kinh: Hãy Giết Hết ... - Vũ Linh Châu - Trần Tiên Long

Không có lằn ranh Quốc-Cộng.- Chỉ Có Lằn Ranh Quốc Gia hay Phản Quốc - Giác Hạnh - Trần Tiên Long

Tác giả Lữ Giang đã từng vu khống Phật giáo là công cụ của Mỹ từ khuya - Trần Tiên Long - Trần Quang Diệu

Một câu hỏi cần phải được đặt ra - TT Kennedy có hối hận về việc lật đổ ông Diệm không? - Trần Tiên Long

Ngoại trưởng Kerry tham dự Thánh lễ tại Nhà thờ Đức Bà - Trần Tiên Long

Số tiền viện trợ sẽ lên đến hơn 156 triệu trong vòng hai năm cho vùng Đông Nam Á - Trần Tiên Long

Xin Trao Đổi Với Ông Huỳnh Ngọc Đương (Chủ Diễn Đàn TVBQGVN) - Trần Tiên Long

Xin Tác Giả Huỳnh Văn Lang Lên Tiếng (về vụ giải thưởng Magsaysay) - Trần Tiên Long

Ai muốn tái diễn lịch sử - Nguyên Nhân Đưa Đến Việc Cấm Đạo - Duyên Lãng HTN - Trần Tiên Long

TT Ngô Đình Diệm Có Xạo Ke Không? - Giả vờ với thuộc cấp như đã nhận được giải thưởng - Huỳnh Văn Lang -Trần Tiên Long

Câu hỏi tiếp theo: TT Ngô Đình Diệm Xạo hay Hoài Ngô Xạo? - Trần Tiên Long

Nếu Đã Phi Dân Tộc Thì Sẽ Phản Dân Tộc - Ối trời đất ơi, đến ngày hôm nay - Bs Phùng Văn Hạnh -Trần Tiên Long

Bỏ tù cũng chửi, thả ra cũng chửi. - Trần Tiên Long

Trao Đổi Với Ông Nguyễn Phi Thọ - báo Đất Mẹ - Trần Tiên Long

Tôi không hiểu bà đòi tranh luận về vấn đề gì? - Góp ý với bà Bs. Nguyễn Thi ̣ Thanh - Trần Tiên Long

Tôi công khai thách thức con chiên Thanh Pham và đồng bọn - Trần Tiên Long

Toàn quyền “delete” - Đòi hỏi thiên hạ chỉ được viết về những điều mình thích - là - Nguyễn Minh Tánh -Trần Tiên Long

Xin Đừng Lừa Chúng Tôi - Gửi Phúc Linh Vũ Hiển - Trần Tiên Long

Trả Lời Ông Việt Chinh / Góp ý của ông GH về nhân vật Ls. HDH - Trần Tiên Long - Giác Hạnh

Trả lời ông Võ Long Ẩn / Một thách thức cho Võ Long Ẩn - Trần Tiên Long

Vấn đề lý thuyết, giả thuyết, sự kiện, bằng chứng, chứng cớ, chứng minh... - Trần Tiên Long

Góp Ý Về Chuyện 60 Năm Vẫn Còn Xạo - Trần Tiên Long - Duyên Sinh

Thì Cũng Chỉ Chọi Đá Đường Rày Xe Lửa/ Góp Ý Về Chuyện 60 Năm Vẫn Còn Xạo - Kim Âu - Lữ Giang - Trần Tiên Long

Ngô Kỷ đòi độc quyền yêu nước / VIDEO NGÔ KỶ phản đối Nguy ễn Ngọc Ngạn - Trần Tiên Long

"Tại sao vu khống đã trở thành một căn bệnh bất trị?" - Trần Tiên Long _ Trần Quang Diệu

Chẳng Có Gì Ngạc Nhiên - Tại Sao Vu Khống Đã Trở Thành Một Căn Bệnh Bất Trị? - Trần Tiên Long

Xin Một Chút Lương Thiện Tối Thiểu! Một Não Trạng Kỳ Thị Tôn Giáo Nặng / Xin ông Vũ Linh Châu tr - Vũ Linh Châu - Trần Tiên Long

Lòng Kính Trọng Không Phải Là Thứ Cho Không - Gửi ông Ls. Lê Duy San - Trần Tiên Long

Nếu có thể làm được những điều ích quốc lợi dân, cho dù có bị đội cái mũ CS tôi - Giác Hạnh - Trần Tiên Long

Lỗi Tại Chúng Ta Mọi Đàng - Cả miền Nam bị chúc dữ (?) - Trần Tiên Long

Phản biện bài viết: "Con Người – Hình Ảnh Thiên Chúa" của LM Nguyễn Hữu An - Trần Tiên Long

Câu Hỏi Cho Người Công Giáo VN Chống Cộng - Nhân chuyến thăm Vatican của TT Nguyễn Tấn Dũng - Trần Tiên Long

Vậy Ai Không Phải Là CS - Vậy VC là ai? - Trần Tiên Long - Giác Hạnh

Góp Ý Về Bài Giảng Của Lm. Nguyễn Văn Toản - Trần Tiên Long

Thư GM Mai Thanh Lương gửi Nhà Văn Quyên Di - Xin Bác Trần Tiên Long chia sẻ chi tiết hơn về nội dung - BBT CGVN - Trần Tiên Long

Vẫn Chỉ Là Một Công Cụ / Câu Hỏi Cho Người Công Giáo VN Chống Cộng - Lỗ Tốn -Trần Tiên Long

Sao Không Mở Mắt Mà Nhìn? - Vấn Đề Hỏa Ngục - Trần Tiên Long

Khoa Học (Nào) Dẫn Đến Thiên Chúa ...? - Trần Tiên Long

Giáo Hoàng Francis Là Con Rắn Độc Giao Điểm? - Trần Tiên Long

Hãy mang chính trị vào các giáo xứ - Trần Tiên Long

Chưa có ai chê trách một tôn giáo chỉ vì duy nhất nó xuất phát từ ngoại tộc - Trần Tiên Long

Ẩn số X của ông Chu Tất Tiến - Chiếc ô-tô có linh hồn không? - Chu Tất Tiến vs Trần Tiên Long +

Trả lời ông Trần Quang Diệu: Tỷ lệ ly dị của những người tin Chúa cao nhất - Trần Tiên Long

Thiên Chúa chỉ là một sinh vật tưởng tượng của con người - Trần Tiên Long - Duyên Sinh

Câu đố tháng 10 - Quan tuần phủ Ninh Thuận lại có thể xây một tháp nước ở Phan Thiết? - Trần Tiên Long - Phượng Hoàng GV

Giáo Hội Trong Cơn Bão Bùng - Lỗi Tại Chúng Ta Mọi Đàng - Trần Tiên Long

Con Người Thường Ham Sống, Sợ Chết! - Chị Lê Tín Hương - Đức Mẹ La Vang - Trần Tiên Long

"Phép lạ" làm cho xứ sở tiêu vong- Ham Sống, Sợ Chết - NS Lê Tín Hương và Thượng Tọa Thích Thôn - Trần Quang Diệu - Trần Tiên Long

Quanh Đề Tài Cầu Nguyện - Con Người Còn Cao Trọng Hơn Thượng Đế - Trần Tiên Long

Đức Mẹ (Guadalupe) hiện ra để làm gì. Chẳng lẽ chỉ để khoe một cái áo choàng Tilma thôi - Trần Tiên Long

Ánh Sáng Tuệ Giác của Thích Chúc Đại - Trần Tiên Long giới thiệu

Thưa bạn Andrew Tran: Trước khi tôi viết phản biện, xin bạn cho biết dự định của bạn - Trần Tiên Long

Con Chiên Còn Có Nhiều Lông Hơn Con Khỉ - Trần Tiên Long

Ki-tô Giáo hay Thiên Chúa Giáo? - Trần Tiên Long

Ngớ ngẩn: Tại sao Thiên Chúa lại có thể để xảy ra một thảm họa khủng khiếp như vây? - Trần Tiên Long

Chống một chế độ, hay chống lại quyền lợi của quốc gia và dân tộc VN? - Trần Tiên Long

Hillary Clinton sẽ thắng lớn / Tương phản giữa các TT Dân Chủ và Cộng Hòa - Trần Tiên Long


▪ ▪


Trang Tôn Giáo