Phản ứng của một tín hữu đạo Chúa

LTS: Nếu bạn đọc có theo dõi, từ khi có nhiều bài phân tích sự thật và vạch trần nhiều điều không tốt của đạo Chúa mà dư luận từ lâu có khuynh hướng che đậy, đã có nhiều tác động trong quần chúng (trừ số tín hữu cuồng tín). Người ta không còn nghĩ rằng "đạo nào cũng tốt", và cũng không nghĩ rằng nói về những sự thật kinh khủng đó là điều "không nên" như xưa nay vẫn quan niệm. Trong lúc đó, nhiều giáo hữu (kể cả các chức sắc) vì bị hướng dẫn từ lọt lòng, luôn nghĩ rằng bất cứ cái gì thuộc về Chúa (mà Giáo Hội đặt ra) đều tốt, hoặc có mục đích tốt, và "bất khả xâm phạm" nên khi đọc thấy những sự thật phũ phàng quá thì bị xúc động rất mạnh.

Lúc đầu, những phản ứng của "con Chúa" hoàn toàn tiêu cực bao gồm các email hăm dọa, hoặc chửi rủa thậm tệ, mạ lỵ, hoặc thêu dệt hay dựng chuyện không chứng cớ để hạ giá uy tín của tác giả. Những lá thư này thường là một chiều, không có thư hồi đáp, vì tính cách hạ đẳng của nó, hoặc không được trình bày một cách thẳng thắn minh bạch, và khó thể đăng lên để chia xẻ với bạn đọc. Những phản ứng tiêu cực khác bao gồm bịt tai, bịt mắt không đọc, cổ động người khác "đừng nên đọc" để khỏi "bực bội" và để khỏi phải suy nghĩ thêm, vì có thể phải ... bỏ đạo. Các đạo truyền thống ở Á đông như Phật, Khổng, Lão không có khái niệm truyền đạo, cũng không có chủ trương thu thập số tín đồ: ai đến tìm học thì dạy, ai từ chối không muốn biết cũng thôi, không thuyết phục, không dụ dỗ ai cả. Do đó từ "bỏ đạo" không có ý nghĩa gì cả. Nhưng đối với các đạo Chúa, ý nghĩa của việc "bỏ đạo" là điều thiệt thòi nhất của giáo hội trong việc "mở mang nước Chúa", nên bị giáo hội đặt cho một cái tội xấu xa để giáo dân không dám bỏ đạo (!).

Khá hơn một chút, nhiều tác giả đạo Chúa viết bài tranh luận, và "biện bạch", nhưng những bài tranh luận lại được trả lời với nhiều tài liệu thật bất lợi cho giáo hội hơn nữa. Vì thế giai đoạn tranh luận không kéo dài được lâu. Thay vì xét lại mình và tuyên bố với lương tâm rằng "lỗi tại tôi", các tín hữu thường tìm cách biện hộ cho giáo hội. Gần đây, có những lá thư gửi đến tòa soạn để gửi cảm tưởng, hoặc đặt câu hỏi đến trang sachhiem.net một cách đứng đắn hơn. Đây là điều rất được khuyến khích, nhưng đáng hoan nghênh hơn nếu các giáo dân chịu khó đọc những tài liệu xem có đúng hay không, nhất là đọc lại những câu trong thánh kinh. Sau đó, xin tìm đọc thêm nhiều tài liệu liên hệ, nhất là những đề tài tranh luận đã đăng trong mục "đối thoại" để khỏi phải nói lại những điều đã bàn.

Dưới đây là bức thư mới nhận cách đây vài hôm, sachhiem xin đăng lên để bạn đọc có thể góp ý. (SH)



From: con de
To: sachhiem@sachhiem.net
Sent: Monday, March 22, 2010 7:47 AM

Kính gửi ban điều hành trang web: sachhiem.net

Tôi đây chỉ là một người Công Giáo bình thường. Nhưng đứng trước sự báng bổ, xuyên tạc, khiếm nhã đối với Thiên Chúa của tôi- người Cha, người bạn hết sức thân thiết của tôi, tôi không thể không viết lá thư này.

Tôi đã đọc bài viết “Công Giáo trên bờ vực thẳm”- “phần II:Sách kinh Công giáo và tác hại của nó” (Charie Nguyễn). Và tôi có một vài ý kiến sau:

1/ Đề cao bạo lực:

Trong bài này cho rằng Thiên Chúa là Đấng “tàn bạo, thiên vị và hiếu sát…”; “luôn đứng cùng phe với họ để giúp họ tiêu diệt những người chống họ…” và có nhắc đến việc Chúa đưa dân Do Thái thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập. Nếu tác giả cho rằng đây là việc làm thiên vị, tàn bạo…Tôi cho rằng tác giả chưa đọc thấu đáo Cựu Ước trước khi đưa ra kết luận này.

Tác giả nên đọc lại từ phần sách “Sáng Thế” cho đến hết phần sách “Xuất hành” thì sẽ thấy: dân Ai Cập đã mang ơn cua Giu-se-người con thứ của Gia- cóp như thế nào? Bằng cách nào mà cả đất nước Ai Cập vượt qua được nạn đói khủng khiếp? Họ và người Do Thái lẽ ra phải cùng nhau chung sống hòa bình, nhưng họ lại biến ân nhân thành nô lệ cùa mình, đàn áp, bốc lột…như thế mới là nhân đạo và công bằng hay sao?

Thiên Chúa vốn dĩ chỉ muốn đưa dân Do Thái ra khỏi Ai Cập trong sự yên bình.Nếu đọc tiếp thì bạn sẽ thấy được sự bội ước, điêu ngoa, xảo trá của vua Pha-ra-ô.Vì sợ mất đi một lượng nô lệ đông đảo mà không chỉ 1 lần mà đến 10 lần Pha-ra-ô đã nuốt lời không cho Dân rời khỏi Ai Cập.

Thiên Chúa rất công bằng ”Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kêu căng, Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường…”

Tôi thiết nghĩ trước khi bạn muốn phê phán một vấn đề gì thì nên xem xét cho tường tận trước đã.

Còn đối với việc tác giả nhận xét rằng: “Điều này giải thích cho ta hiểu lý do vì sao mọi người Công Giáo đều mất gốc và đã tự biến thành những kẻ lạc loài trên quê hương Việt Nam.” Thì xin giúp tôi hiểu rõ thế nào là mất gốc và lạc loài. Nếu một giáo hội Công Giáo gồm những con người xả thân vào những trại phong hủi, vào những cô nhi viện, giúp những mang căng bệnh HIV mà xã hội luôn ngại ngùng, e dè mà bị coi là kẻ mất gốc, lạc loài trên chính quê hương của mình.Thì chẳng lẽ những kẻ dửng dưng khi chứng kiến nổi đau của người khác, còn thêm lời xét đoán lại được gọi là nguyên gốc, không lạc loài.Thì quả thật tôi chẳng hiểu nổi đây là đạo lý gì nữa!

Nguyễn Thị Hồng Loan


From: sachhiem@sachhiem.net
To: con de
Sent: Sunday, March 28, 2010 9:51 PM

Thưa cô Hồng Loan,

Cám ơn cô đã gửi thư đến tòa soạn và cho biết cảm tưởng.

Có vài thông tin cần biết:

- Tác giả Charlie Nguyễn đã mất mấy năm trước đây, không thể trả lời thư cho cô.

- Charlie Nguyễn xuất thân đạo dòng, gia đình Công Giáo chính cống từ đời các nhà truyền giáo mới đến truyền đạo ở xứ Ninh Cường, Bùi Chu (thế kỷ 16). Xin xem lời tự bạch của ông trong bài "Củ Khoai Lùi Bếp Tro" ở trang http://sachhiem.net/CHARLIE/cukhoai.php

- Ông là cựu sĩ quan thầm phán tòa án quân sự của chính quyền miền Nam trước năm 1975.

- Xin cô xem tiểu sử của ông ở đây http://sachhiem.net/CHARLIE/tieusucharlie.php

Thưa cô, nói về đạo Công Giáo và thái độ của người giáo dân nói chung đối với dòng sinh mệnh của dân tộc Việt Nam, ít ai có tư cách về sự hiểu biết của một tín hữu trong đạo hơn ông Charlie Nguyễn.

Nói về tầm cỡ trí thức thì như cô sẽ thấy trong tiểu sử của ông.

Thiết nghĩ hai điều kiện trên cũng bảo đảm được giá trị của các bài viết của Charlie Nguyễn khi viết về chính đạo của mình rồi.

Vả lại, phê phán một cơ chế tôn giáo lớn như Công giáo không phải kể công một vài trường hợp rồi kết luận một cách vô tội vạ, cũng không phải vịn vài lời tự tuyên bố của đạo (như Chúa công bình chẳng hạn...) mà phê phán được.

Khi nào cô có thể phân biệt được một bài nghiên cứu một cách khoa học và một bài viết chỉ dựa theo cảm xúc thì lúc đó mới có thể trao đổi với nhiều người hơn.

Chúc cô bình tĩnh và biết tìm hiểu đạo mình một cách khách quan hơn là chỉ nhắm mắt "không thấy mà tin" như được dạy trong nhà thờ, cô nhé.

tsSH

 

(Xem bấm vào đây xem Bài Góp Ý của Gã Học Trò)


Nhân thể, tòa soạn xin đăng lại cảm tưởng của quí vị độc giả về một bài đã đăng trong sachhiem.net: trích từ website http://www.daophatngaynay.com.

Bài của tác giả Trần Chung Ngọc: "Tôi đọc : HIỂU THẾ NÀO VỀ "TỘI TỔ TÔNG" Của Nguyễn Thùy"

duy linh vào lúc 26/01/2010 12:43:50

website Đạo Phật Ngày Nay đã đỗi mới. Đẹp và tiện dụng . Tôi xin đề nghị website ĐPNN bắt đầu lên trang các bài viết của GS Trần chung ngọc, Chalie Nguyễn, GS Nguyễn Mạnh Quang và cuả ông Vương Vũ đi thì vưà .Sự thật là sự thật và hy vọng sự thật về cái đạo dối đạo tà về Thiên Chúa Giáo phải được phơi bày và soi sáng cho những đồng bào ta đã và đang bị cái thòng lọng jêsu giáo họ siết cổ không vùng vẫy ra được .Hy vọng quý vị sẽ tạo cho họ một cơ may một cơ hội để giúp họ vượt thoát và quay trở về ngụp lặn trong tình yêu thiêng liêng của xứ xở và dân tộc.Đừng ngồi đó mà yên lặng, mà nhìn từng người, từng người Việt Nam một rơi vào cái bẫy thòng lọng cuả cái đạo jêsu như những con thiêu thân rơi vào ánh lưả .

-o^o- tk DUONG vào lúc 04/02/2010 11:29:40

Đúng vậy, trước khi những tài liệu của các tác giả, dịch giả nước ngoài về lich sử của "Cái tôn giáo ác ôn"(Voltaire)này được phép xuất bản ở VN, khoan nói đến cái bài viết phân tích sâu sắc của các giáo sư TCN-NMQ, Chalie Nguyễn...có được phép xuất hiện tại VN hay không, các website chúng ta cũng nên nhanh chóng chọn lựa và đưa lên cho công chúng quan tâm đề tài vốn hàng trăm năm nay gây nhức nhối cho không những riêng đất nước VN, PGVN và toàn thế giới nói chung những nỗi đau vô lượng.

Mong Nhà nước chúng ta hãy điều nghiên cấp bách vấn nạn này để không đi sau kiến thức thế giới vốn đã rộng mở, kể từ khi đánh bật Nhà thờ ra khỏi chính trường, nhất là các nước châu Âu, từng biết khá rỏ thậm chí là nạn nhân của "tôn giáo ác ôn này".

Nghĩ mà tội nghiệp cho đám con chiên VN, đã đươc(mang) tiếng là cuồng tín nhất thế giới, từng được Vatican phong "trưởng nữ của Tòa Thánh" trước năm 1975, do đã giúp Tòa thánh thành công trong công cuộc hổ trợ thực dân đè đầu cởi cổ dân tộc mình.

Một cuốn sách, hai ba bài viết liệu có chưa ? Riêng chúng ta thì vẫn canh cánh bên lòng những nỗi đau tê tái.

-o^o- Nguyễn Phúc Minh Sang vào lúc 04/03/2010 10:36:41

Thân chào các ban trị website..!

Theo tôi là người bình thường, dù mình có theo đạo nào đi chăng nữa thì mình không thể nào mà chỉ trích cay cú đến đạo khác như thế.

Vì sao??

Theo tôi được biết và hiểu sống trên thế gian này đã vài chục năm:

1-Không đạo nào dạy con người ăn ở ác và hại người

2-Đạo nào cũng dạy con người phải ăn ở hiền lành không hại người không giết người không làm điều ác

Tôi nhớ vài điều mà Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dạy trong giới cấm

1-Không dâm dục

2-Không tham của người

3-Không giết người

4-Không nói dối

5-Không phỉ bán người khác

Nếu đã có những điều đó thì cớ gì mình lại đi chỉ trích người khác nhiều và đôi khi nặng lời đến như thế.

Đức Phậ từng dạy (thậm chí những người lớn tuổi cùng đã từng dạy dỗ con cháu của chúng ta )chúng ta nên tu tâm dưỡng tánh.Mà ở đây tu tâm dưỡng tánh là sao????

Tôi có đôi điều xin phép được bài tỏ...nếu có gì sai trái hay được xem xúc phạm kính xin quý vị hay hoan hĩ, hỉ xã mà bỏ qua cho tôi./.

Cung Kính

-o^o- Thành vào lúc 04/03/2010 17:01:04

Bạn NP Minh Sanh thân mến !

Xin bạn hãy bình tỉnh va cố gắng đọc nhiều tài liệu lịch sử dân tộc và lịch sử Gia tô giáo .Nếu bạn còn ngại xin mách bạn một quyển sách của chính Linh Mục Gia Tô Trần Tam Tỉnh với tựa đề "Thập Giá Và Lưởi Gươm" .Mới thấy một vài ý kiến phản hồi trên còn quá lịch sự, không có gì là bài xích hay lên án, nói xấu ai .Gần nhất, nếu bạn là người VN chính hiệu xin bạn nhớ lại cho dùm Pháp nạn măm 1963 mà nay mai môt tượng đài Bồ Tát Quảng Đức sẽ mọc lên ngay tại trung tâm thành phố này, nhắc nhỡ một trang sử bi Hùng của PGVN mà chính qưyền gia TÔ nGÔ đình Diệm đã thể hiện .ĐÓ CŨNG LÀ CÂU TRÃ LỜI "đẠO NÀO CŨNG VẬY " của bạn đặt ra đấy .Chính cái câu nói này thể hiện tâm trạng vừa ngái ngủ, chưa tỉnh giấc thật sự trước những sự thật mà một người có tri thức, có lương tri và đặc biệt còn có tâm hồn dân tộc, phải giật mình .Vì vậy, tôi chỉ dám mách bạn xem quyển sách nói trên mà không dám khuyên bạn nên vào wedsite Sachhiem, e ngại bạn bị sốc ! ĐÓ LÀ NƠI DÀNH CHO NHỮNG AI CẦN SỰ THẬT, YÊU LỊCH SỬ VÀ YÊU DÂN TỘC .Ở đó, không có chổ đứng cho cái gọi là "đạo nào cũng vậy ".

Cuối cùng cũng xin bạn đừng "lên lớp"nhu vậy nữa nếu có thiện ý đóng góp ý kiến .

Trân trọng kính chào bạn !

-o^o- Kiều Uyển Hoa vào lúc 06/03/2010 09:53:45

Cách đây gần 10 năm, khi lần đầu xem các bài của tác giả Trần Chung Ngọc, Charlie Nguyễn, Bs. Nguyễn Văn Thọ ... tôi bị sốc, cho nên bán tín bán nghi ... Tôi đi tìm mua một cuốn Thánh kinh về "đối chiếu". Và quả thật, các bài viết còn dưới sự thật ghê gớm nhiều.

Jésus dạy Đạo cho tông đồ của mình dữ dằn thế này: "Phàm ai không theo ta thì nghịch cùng ta (Luca 11.23) Còn như những kẻ nghịch cùng ta, không muốn ta cai trị họ, hãy kéo họ đến đây, và chém đi trước mặt ta (Luca 19.27)&" Và suốt bao nhiêu thế kỷ, các tín đồ Gia-tô giáo đã trung thành với lời dạy này, đi săn lùng tìm giết người khác đạo, tổ chức những cuộc "thánh chiến" hòng tiêu diệt những người khác tôn giáo, không chịu làm con chiên cho nhà thờ "chăn dắt".

Thưa bạn NP Minh Sang, tôi cũng như bạn, trong một thời gian dài đã thiếu thông tin, ngay trong lịch sử Việt Nam của mình mà còn không biết rõ tại sao các cuộc kháng chiến chống Pháp của các nghĩa sĩ trước đây bị thất bại. Đó là vì sự phản bội tổ quốc của một bộ phận cuồng tín vì tôn giáo.

Bạn nói rằng:

1-Không đạo nào dạy con người ăn ở ác và hại người

2-Đạo nào cũng dạy con người phải ăn ở hiền lành không hại người không giết người không làm điều ác.

Có thật thế chăng? Gần đây nhất là chế độ đạo phiệt Ngô Đình Diệm đã gây thống khổ cho dân tộc và đạo pháp biết bao nhiêu. Có thể lúc đó bạn còn nhỏ, hay bây giờ bạn đã quên.

Tôi tin rằng bạn chân thành, và xin bạn tin rằng tôi cũng rất chân thành. Nói cho rõ sự thật không phải là chỉ trích hay phỉ báng người khác. Có ích gì việc chỉ trích hay phỉ báng ai. Sự thật rõ ràng và hiển nhiên quá; nhưng vì có nhiều người chưa thấy, chưa biết hoặc không ngờ tới, nên mới phải nói ra thôi.

Thân chúc bạn tiến bước trên con đường hiểu biết sự thật còn lắm bất ngờ!

 


Những lá thư của các độc giả giáo dân:

- Lá thư từ Vatican (SH)

- Trả Lời Một Lá Thư Tiêu Cực (Sách Hiếm)

- Gởi các Ngài "rảnh rỗi"! (Da-tô Paul Minh Triết)

- Thư trả lời ông Paul Minh Triết (SH)

- Thế Giới Email: Bàn Tán Về TS. Trần Chung Ngọc (một số người)

- Thư Tác Giả Trần Chung Ngọc Gửi Sachhiem.net để trả lời...(tòa soạn)

- BS NgTThanh đòi kiện ông TCN (tòa soạn)

- Thư "Kêu Cứu" Của Một Độc Giả Giáo Dân (Nguyễn Quốc Huy)

- Phản Ứng Của Một Tín Hữu Đạo Chúa (SH)

 


-- Những lá thư liên hệ đến chủ trương và quan điểm SH --


Quan Điểm Và Chủ Trương (SH)
Vài Qui Tắc Chấm Câu (BBT-SH)
Thế Giới Email: Bàn Tán Về TS. Trần Chung Ngọc (một số người)
Thư Tác Giả Trần Chung Ngọc Gửi Sachhiem.net (tòa soạn)
BS NgTThanh đòi kiện ông TCN (tòa soạn)
Đáp thư ông Nguyễn Văn Phước (SH)
Thư trả lời ông Paul Minh Triết (SH)
Gởi các Ngài "rảnh rỗi"! (Da-tô Paul Minh Triết)
Xin địa chỉ mua sách (NgThSuTh)
Trao Đổi Với SH: Nên Nhìn Nhau Bằng Ánh Mắt Tốt Đẹp! (Ngân + SH)
Trả Lời Phản Biện Của Một Giáo Dân Công Giáo (BBT SH)
Phản Ứng Của Một Tín Hữu Đạo Chúa (SH)
Hồi đáp lá thư từ Vatican (SH)
Thư "Kêu Cứu" Của Một Độc Giả Giáo Dân (Nguyễn Quốc Huy)
Trả Lời Một Lá Thư Tiêu Cực (Sách Hiếm)
Gửi các đọc giả thân hữu (sachhiem.net)
Lời cám ơn (Nguyen Tri Nhan)


Các emails khác.

 

Trang Đối Thoại