●   Bản rời    

Hòa hợp hòa giải - Hai cụ tiền bối gặp nhau trong cõi linh thức

Subject: ***_Hòa_hợp_Hòa_Giải
From: Mike Wilson
Date: Tue, March 15, 2016 8:08 am

Hai cụ tiền bối gặp nhau trong cõi linh thức.

Cụ Hồ ra câu đối:

"ai anh hùng, ai nô lệ?
trong trần ai, ai dễ biết ai?! "


Cụ Diệm bẽn lẽn cúi đầu đáp lại:

"Thế theo Tây, thế theo Mỹ
gặp thời thế, thế thời phải thế ..."


Nói xong hai cụ ôm nhau khóc ... (!)

nth-fl
_____________________
Chú thích của SH:
Đó là hai câu nhại lại hai câu đối của hai nhân vật lịch sử thời Trịnh Nguyễn phân tranh: Đặng Trần Thường và Ngô Thời Nhiệm ( https://vi.wikipedia.org/wiki/Ng%C3%B4_Th%C3%AC_Nh%E1%BA%ADm). Ông Đặng Trần Thường ra câu đối:
"Ai công hầu, ai khanh tướng, trong trần ai, ai dễ biết ai?"
Ngô Thời Nhiệm đáp:
"Thế chiến quốc, thế xuân thu, gặp thời thế, thế thời phải thế!"
________________________
Hòa hợp Hòa Giải - KBCHN.NET

Hòa hợp Hòa Giải - KBCHN.NET
Thù hận không phải bản tính vị tha, bao dung của văn hóa và truyền thống Việt. Do đó, không có Hòa Hợp Hòa Giải mà chỉ có Hòa Hợp Dân Tộc. Muốn Hòa Hợp Dân...
View on kbchn.net

Hòa hợp Hòa Giải

Thù hận không phải bản tính vị tha, bao dung của văn hóa và truyền thống Việt. Do đó, không có Hòa Hợp Hòa Giải mà chỉ có Hòa Hợp Dân Tộc. Muốn Hòa Hợp Dân Tộc rất dễ không có gì là khó.

KBCHN

Chưa bao giờ cụm từ “Hòa Hợp Hòa Giải” lại phổ biến rộng rãi trong khỏang 10 năm trở lại. Ảnh hưởng cụm từ được phát huy mạnh ở hải ngoại làm lung lay chủ trương 4 KHÔNG của người Việt chống Cộng bằng những xuyên tạc và diễn dịch Nghị Quyết 36 chính là viên thuốc bọc đường “Hòa Hợp Hòa Giải”: KHÔNG giao lưu với VC – KHÔNG buôn bán với VC – KHÔNG du lịch về Việt Nam – KHÔNG nhập cảng sản phẩm văn hóa Việt Nam.

Vậy “hòa hợp hòa giải” là gì và cụm từ này có thích hợp với hiện tình Việt Nam và đồng bào hải ngoại hay không? KBCHN xin mạn phép được gọi “Hòa Hợp Dân Tộc” thay vi Hòa Hợp Hòa Giải cho loạt bài này.

Mặc dù, không cố ý mang tính chính trị và khơi lại vấn đề đã khép kín 40 năm qua nhưng vì nội dung không tránh khỏi những “đụng chạm” trong luận cứ, mong bạn đọc thông cảm.

Hòa Hợp Hòa Giải là gì? Tại sao lại là nỗ lo âu cho những người hải ngoại chống chế độ?

Hòa Giải đúng nghĩa là có một sự bất hòa, mâu thuẫn và tương phản về một vấn đề nào đó nên người ta mới cần một sự hòa giải. Khi nói đến hòa giải thì chúng ta phải nghĩ đến thực lực của đôi bên. Có thực lực và hậu thuẫn sau lưng để làm sức mạnh hỗ tương cho một sự trả giá trong một cuộc thương lượng “Hòa Giải” thì mới có thể nói chuyện hòa giải? Dưới con mắt của một người tham gia và sinh hoạt nhiều trong sinh hoạt chính trị của cộng đồng người Việt hải ngoại và trải nghiệm báo chí trong và ngoài nước, KBCHN xin tạm có vài góp ý.

Ngày 30 tháng tư năm 1975, sức mạnh của quân đội miền Nam đã chấm dứt. Những quân nhân công chức nói chung và toàn bộ guồng máy chính quyền sụp đổ trong 55 ngày; trong đó chính phủ tân lập mới nhất chỉ có 7 ngày với Tổng thống Dương Văn Minh và thủ tướng Nguyễn Bá Cẩn cũng đã vứt bỏ sức mạnh miền Nam bằng lá cờ trắng để cứu hàng triệu sinh linh không bị chết oan thảm tử vì một cuộc tắm máu bằng pháo binh. Tất cả những gia tài quân sự miền Nam đã phá sản và không hề gây dựng lại được trừ vài cây M-16 bằng nhựa để trang hoàng trong các dịp lễ lạc thì không thể đùa mang để lên bàn hội nghị cho việc hòa giải.

Trước hết, nói qua hình thức hòa giải thì sự hòa giải nếu thực tế có được thì phải là sự đồng ý của cả đôi bên Nhà Nước Việt Nam và cộng đồng Người Việt hải ngoại. Nhà Nước Việt Nam (NNVN) là một thực thể có công pháp quốc tế và được Liên Hợp Quốc công nhận. Do đó, bàn về “chính nghĩa” thì NNVN không có gì phải giải biện và thuyết phục. Vị trí Việt Nam trong diễn đàn quốc tế với một địa vị rất đáng hãnh diện qua chức vị “đồng chủ tịch Ủy Ban Nhân Quyền” tại Đại Hội Đồng LHQ đủ nói lên một chính danh. Việt Nam đã thật sự ngang hàng với nhiều quốc gia trên thế giới. Nhất là dấu ấn lịch sử đã được ghi rõ bằng những bước chân của tứ đại lãnh đạo Việt Nam trên thảm đỏ từ sân bay vào đến tòa Nhà Trắng (White House) của Hoa Kỳ. Tất cả điều này đã nói lên tư cách đặc biệt của Việt Nam trên bàn cờ thế giới. Từ chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Trương Tấn Sang đến Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã lần lượt (Hùng Dũng Sang Trọng) được Tổng Thống Hoa Kỳ tiếp đón long trọng với vai trò thượng khách. Trong đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người trực tiếp điều hành guồng máy quốc gia trong nội bô. là người đã đi Mỹ nhiều nhất từ khi còn làm Phó Thủ tướng. Ngược lại, nhiều lãnh đạo Hoa Kỳ đặc biệt trong vai trò lãnh đạo là Tổng thống cũng đã sang thăm viếng Việt nam từ lúc còn đương nhiệm hoặc đã về hưu. Guồng máy ngoại giao được trao đổi bằng đối tác tòan diện qua ngôi thứ bậc cao cấp nhất của chính quyền là một ước mơ của nhiều quốc gia. Đặc biệt là những nước thuộc khối Cộng Sản đã độc lập sau khi cộng sản Nga tan rã như Ba Lan, Hung, Tiệp ...v...v... hoặc ngay cả các quốc gia thuộc khối tự do cũng không có diễm phúc này.

Do đó, tại sao NNVN lại cần phải cần Hòa Giải? Hỏi tức là trả lời, NNVN không cần phải hòa giải với ai khi cuộc chiến thống nhất đất nước đã đi qua một đoạn đường gần một nửa thế kỷ. Chẳng qua trong tinh thần “lấy trí nhân thay cường bạo, lấy đại nghĩa thắng hung tàn” NNVN trong vị thế người lãnh đạo đã chủ trương dĩ hòa vi quý và ai cũng là người Việt Nam nên mới có thái độ mở rộng vòng tay. Điều này thể hiện rõ qua những biểu ngữ viết trên tường của Ủy Ban Người Việt Về Người Việt Nam Ở Nước Ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh “Người Việt ở nước ngoài là mọt^ bộ phận không thể tách rời đất nước và dân tộc”. Câu viết ngắn ngủi nhưng đầy đủ ý nghĩa có gì gọi là ghét bỏ hay tẩy chay người Việt cư ngụ nước ngoài gì đâu mà phải hòa giải? Nghị quyết 36 đã xem khối người Việt hải ngoại dù cư ngụ nước ngoài dưới bất cứ tình huống nào cũng là đối tượng của hòa hợp dân tộc thì hòa giải không còn là vấn nạn hay là chủ đề để bàn cãi.

Người Việt Nam ở Hoa Kỳ nói riêng và phần đông các quốc gia khác trên thế giới trừ một thành phần rất nhỏ còn mang sự cực đoan hẹp hòi, thiển cận tư tưởng mới nói chuyện đòi thế này hỏi thế kia. Nhưng cũng có một số cực đoan hơn nữa mang ảo tưởng là lật đổ chế độ chế độ CSVN để tái lập VNCH. Họ đã bị cái hào quang ảo tưởng làm đui mù trí tuệ, thoái hóa suy nghĩ khi mang ảo vọng “năm sau chúng ta sẽ tổ chức ngày 30 tháng tư tại thành phố Sài Gòn”. Con người có thể chiến thắng tất cả nhưng vẫn không thể chiến thắng thời gian. Cuộc sống luôn luôn là một mũi tên chúi xuống ngược chiều với thời gian đi lên. Do đó, mới có câu “lực bất tòng tâm”, tuổi già đến bằng những đôi chân run rẫy thì chống cộng một sớm một chiều thành chống gậy. Họ đã lầm lẫn giữa tổ quốc và chế độ. Họ chỉ là những người yêu chế độ (VNCH) hoặc dùng chế độ (VNCH) để nuôi dưỡng hận thù hoặc lợi dụng (phi) chính nghĩa để mưu đồ kiếm chác bằng hệ thống “được ăn, được nói, được gói mang về” (chút bơ thừa sữa cặn do ngoại bang bố thí và sai khiến!!! nth-fl).

Những hành động của họ vô hình chung đã mâu thuẫn với chính những mục tiêu họ đòi hỏi. Đòi tự do báo chí thì lại cấm báo lề trái vào họp và chỉ chấp nhận truyền thông lề phải. Kêu gọi đoàn kết mà chính bản thân cộng đồng người Việt có bao giờ đoàn kết chưa? Tại quận Cam California có lúc lên đến 4 ban đại diện cộng đồng. Bùi Thế Phát, Trương Ngãi Vinh, Nguyễn Tấn Lạc và Nguyễn Tấn Duy có phải là 4 không? Bởi vậy KBCHN gọi là ban điên dại quả cũng chẳng oan. Nhưng có điều quan trọng thực tế là pháp luật Hoa Kỳ và bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng áp dụng: Không thể có một chính phủ con trong một chính phủ lớn. 50 tiểu bang nước Mỹ là 50 thể chế tiểu bang và được đoàn kết hợp pháp dưới một chính phủ liên bang. Còn lại không có bất kỳ một tổ chức nào chính thức là chính quyền trong tiểu bang California hay bất cứ tiểu bang nào của Mỹ mà được chính phủ tiểu và liên bang công nhận.

Cuối cùng, họ cũng không nghĩ đến chuyện thí dụ cho là có buổi họp “”Hòa Giải” thật đi nữa thì ai là đại diện đây? Có lẽ các phe phái sẽ phải đánh nhau te tua trước khi vào phòng và người cuối cùng vỗ ngực sức mạnh của tôi là đây, tôi đã đánh bật tất cả mọi phe nhóm, để chính danh ngồi vào đây hay sao? Hoan hô, nhưng thể chế nào, quân đội đâu? Tài sản quốc gia và thủ đô đặt tại đâu có bằng khoán đât đai sở hữu không? Quan trọng hơn nữa có ai biết “nó” là ai? Những phỉnh gạt từ vụ JWC của Nguyễn Hữu Luyện đến tổ chức Nguyễn Hữu Chánh, Hồ Văn Sinh, Đào Minh Quân và Liên Thành dọa sẽ đưa NNVN ra tòa án quốc tế đã lần lượt phiêu lưu miền cực lạc cùng với số tiền gây quỹ không cánh mà bay. Đến tổ chức tầm vóc tạm gọi là có căn bản như Việt Tân cũng không thể nhân danh tinh thần gì để đứng ra nói chuyện hòa giải chứ đừng cao giọng đòi hỏi NNVN phải như thế này, như thế kia mới ngồi xuống nói chuyện.

Các hội đoàn tự nhận là chống cộng “chính thống” không thể dựa trên căn bản nào để đòi hỏi điều kiện A, B, C. Nói ra sự thật thì lại bảo moi móc, khơi lại hận thù là lý lẽ của kẻ “thắng cuộc”. Đúng vậy ai chiến thắng ngày 30/4/1975 chính là được quyền đưa điều kiện. “Ngày Thống Nhất” là chính nghĩa rực rỡ nhất nói lên hồn dân tộc. Không ai cấm người hải ngoại trở về đất nước trừ những người lợi dụng sự tự do lén lút mang tinh thần chính trị qua lá cờ Vàng 3 sọc đỏ hoặc tài liệu xuyên tạc hoặc vũ khí xâm nhap^. vào trong nước.

Nói tóm lại không có cụm từ “hòa hợp hòa giải” mà chỉ có “hòa hợp dân tộc” mà thôi. Các bạn muốn xóa bỏ hận thù như tinh thần truyền thống vị tha của người Việt Nam, hãy trở về để nhìn sự thật. Yêu nước không phải bắt buộc yêu chế độ. Yêu nước cũng không có nghĩa khẩn cầu láng giềng khổng lồ khởi chiến tấn công tàn sát đất nước. Chưa biết ai được ai thua nhưng trước hết nhà ta cửa nát dân chúng đói khổ. Yêu nước không có nghĩa tìm cách ngăn chặn sự phát triển kinh tế, bang giao thương mại của đất nước.

Thù hận không phải bản tính vị tha, bao dung của văn hóa và truyền thống Việt. Do đó, không có Hòa Hợp Hòa Giải mà chỉ có Hòa Hợp Dân Tộc. Muốn Hòa Hợp Dân Tộc rất dễ không có gì là khó. Một chiếc vé máy bay chưa đến 1000 USD là đã thấy “hòa hợp” với đất nước trong tầm tay. Không cần gặp ai để xin hòa giải hay tìm ai bắt tay hòa hợp. Bởi vì khi đó, chính chúng ta đã hòa mình vào dòng xã hội chung của đất nước. Chúng ta đã mang hồn người hải ngoại về hòa hợp với hồn thiêng sông núi. Đất nước luôn mở rộng vòng tay đón các bạn trở về. Nhớ nằm lòng không có gì để hòa giải cả. Chì có hòa hợp mà thôi.

KBCHN 3/2016
Nguồn: KBCHN.NET




Đó đây


2024-05-16 - Lộc Cát Xê ( Nam Lộc) chia sẻ bí quyết gây quỹ nhiều nhất với Nguyễn Thanh Tú - Chuyện cũ nhưng cũng cần biết.

2024-05-15 - Ổi Xanh: 275. HDH đi gặp Vũ Minh Giang. Vì sao? -

2024-05-10 - Linh mục ở Dallas bị bắt vì hai tội dâm dục với trẻ em ở Garland - Linh mục Ricardo Reyes Mata ở Dallas bị buộc tội "chạm" vào bộ phận riêng của hai đứa trẻ một cách không thích hợp, cảnh sát cho biết hôm thứ Ba.

2024-05-08 - CDBHB3663. Không thể để cho những kẻ tự cho mình là “vùng cấm”! -

2024-05-08 - CDBHB3660. Đàm Vĩnh Hưng thiếu trách nhiệm tôn trọng lịch sử đất nước -

2024-05-08 - Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc Chiến thắng ĐBP - Nhận diện - VNews -

2024-05-08 - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thăm đồi A1, hầm Đờ Cát | Tiền Phong TV -

2024-05-05 - VTV Đặc biệt: Vòng vây lửa - Hồ sơ mật của Pháp về Điện Biên Phủ lần đầu được giải mã -

2024-05-05 - Em bé “được cưng nhất” lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-05 - Tập Cận Bình thử máy … alô … “đuổi cổ” Blinken về Mỹ nghen. Họp mật căng thẳng … Tiktok -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-05-14 - Chỉ Có Lũ Việt Gian Thiên Chúa Giáo Và Lũ Lê Chiêu Thống Tân Thời Mới Nói Miền Nam Là Một Nước R - Ri n -

● 2024-05-13 - Tại vì chủ tịch nước CHXHCN VN VVT sang Vatican mời Giáo hoàng Francis đến viếng VN nên ... - PH Gò Vấp -

● 2024-05-13 - Giáo Hoàng Francis nói JESUS SỐNG LẠI DƯỚI DẠNG HỒN MA, BÓNG QUẾ - Ri Nguyễn -

● 2024-05-12 - Giáo Hoàng Francis nói JESUS SỐNG LẠI DƯỚI DẠNG HỒN MA, BÓNG QUẾ - Ri Nguyễn -

● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>